Zalo

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn ngắt quãng với mục đích giảm cân là phương pháp ăn kiêng đang được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là đối với những người không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị các bữa ăn ít calo hay tập luyện tích cực. Tuy nhiên không phải nhịn ăn bất cứ lúc nào là cũng có thể giảm cân. Vậy nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

1. Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Nhịn ăn giúp cơ thể giảm thiểu năng lượng nạp vào và tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo, sử dụng chất béo có sẵn từ đó giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên để quyết định xem nên nhịn ăn buổi nào, cần đánh giá hiệu quả của việc nhịn ăn đối với từng bữa trong ngày như sau:

Bữa sáng

  • Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa ăn sáng chính là bữa ăn tiêu hao năng lượng hiệu quả nhất. Sau một đêm dài cơ thể không được nạp năng lượng, bữa sáng chính là bữa ăn chính cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động trong cả ngày dài. 
  • Nhịn ăn sáng sẽ khiến cơ thể trở nên uể oải, thiếu hụt năng lượng cho các hoạt động học tập và làm việc trong ngày, thậm chí gây ngất xỉu. Vì vậy nếu có ý định giảm cân nhịn ăn thì bữa ăn sáng không phải là bữa ăn lý tưởng nên được loại bỏ.

Bữa trưa

  • Bữa trưa là bữa ăn giúp bổ sung năng lượng cho các hoạt động vào chiều tối, vì vậy việc bạn phải làm việc cả ngày và nhịn bữa trưa có thể khiến hiệu suất làm việc suy giảm.
  • Ngoài ra, nhịn bữa trưa cũng làm tăng cảm giác thèm ăn vào buổi tối, dẫn tới nguy cơ tiêu thụ nhiều calo hơn và gây tăng cân trở lại khi buổi đêm là lúc cơ thể không có nhiều hoạt động cần tiêu hao calo. 

Bữa tối

  • Nhịn ăn tối có giảm cân không là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Nhìn chung bữa tối là bữa ăn giúp bù đắp năng lượng sau cả một ngày dài, tuy nhiên cơ thể lại rất ít vận động vào buổi tối do đó năng lượng có xu hướng tích trữ dưới dạng mỡ thừa gây tăng cân.
  • Vì vậy nhịn ăn bữa tối sẽ làm giảm hình thành mỡ thừa tốt hơn, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa để đảm bảo hoạt động của cơ thể qua đó đạt được hiệu quả giảm cân.
Nếu muốn giảm cân nhịn ăn thì bữa ăn sáng không phải là bữa ăn lý tưởng nên được loại bỏ

Tóm lại, nhịn ăn bữa tối sẽ là giải pháp cho việc nhịn ăn giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

2. Có phải ai cũng có thể nhịn ăn giảm cân?

Không phải đối tượng nào cũng nên nhịn ăn tối để giảm cân vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Các nhóm đối tượng này gồm có:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: việc nhịn ăn sẽ dẫn tới các vấn đề sức khỏe cho cả mẹ và bé. Thiếu dinh dưỡng, thiếu chất do nhịn ăn sẽ khiến mẹ mệt mỏi, choáng váng, tăng nguy cơ té ngã gây sảy thai. Thai nhi không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cũng làm tăng nguy cơ thai lưu, sinh non, trẻ sinh ra còi cọc, kém phát triển.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi, đang dậy thì: lứa tuổi dậy thì cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng và ăn uống đủ bữa cho trẻ để cơ thể phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.
  • Bệnh nhân có bệnh lý nền: như bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp, có tiền sử về dạ dày cũng không nên nhịn ăn giảm cân, vì có thể khiến các bệnh lý nền trở nên trầm trọng hơn.
  • Bệnh nhân rối loạn ăn uống: nhịn ăn hoặc bỏ bữa có thể khiến chứng rối loạn ăn uống của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Một số phương pháp nhịn ăn giảm cân hiệu quả

Để nhịn ăn đúng cách bạn cũng cần một chiến lược phù hợp và đã được nghiên cứu. Sau đây là các phương pháp giảm cân nhịn ăn mà bạn có thể tham khảo:

Chế độ nhịn ăn ngắt quãng

  • Nhịn ăn ngắt quãng hay nhịn ăn gián đoạn là phương pháp nhịn ăn an toàn để giảm cân. Phương pháp này sẽ cho người muốn giảm cân ăn uống trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày và không nạp calo vào toàn bộ thời gian còn lại. 
  • Chế độ 16/8: người giảm cân có thể ăn bình thường trong 8 giờ và nhịn ăn hoàn toàn trong 16 giờ còn lại. Việc sắp xếp thời gian ăn sẽ tùy thuộc vào lịch làm việc và sinh hoạt. Trong thời gian nhịn ăn bạn vẫn có thể uống nước, trà và cà phê không đường.
  • Chế độ ăn 20/4 (ăn kiêng kiểu chiến binh): là chế độ ăn gián đoạn khắc nghiệt hơn 16/8 và không được khuyến khích vì rất khó thực hiện, dễ gây thiếu chất và rối loạn ăn uống. Tuy nhiên hiệu quả mà chế độ ăn này mang lại là rất đáng kể.

Chế độ ăn Eat-stop-eat

Là chế độ ăn khắc nghiệt nhất trong các chế độ nhịn ăn giảm cân. Ở chế độ này bạn sẽ nhịn ăn hoàn toàn trong 24 giờ từ 1-2 lần/ tuần và các ngày còn lại sẽ ăn uống như bình thường với các thực phẩm lành mạnh và giới hạn calo. Phương pháp này hoàn toàn không phù hợp với người hoạt động trí não hoặc lao động nặng trong thời gian dài.

Nhịn ăn ngắt quãng là phương pháp giảm cân an toàn 

4. Một số lưu ý khi nhịn ăn giảm cân

  • Dù lựa chọn bữa ăn nào để nhịn ăn giảm cân thì bạn cũng không nên ăn sau 19 giờ, vì lúc này chuyển hoá cơ thể đã giảm và các hoạt động trong ngày cũng sử dụng ít năng lượng hơn dễ gây tích tụ mỡ thừa nếu ăn nhiều.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp kiểm soát cơn đói, tăng cường trao đổi chất và nhịn ăn dễ dàng hơn khi đến bữa nhịn ăn.
  • Khẩu phần ăn vẫn cần hạn chế tinh bột và chất béo, ăn nhiều rau xanh, trái cây để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước, có thể uống trà, cà phê nhưng hạn chế nước ngọt.
  • Tập các bài tập thể dục đều đặn giúp giảm cân và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ. 
  • Quan sát cơ thể, nếu có dấu hiệu bất thường khi nhịn ăn thì không nên tiếp tục chế độ này.

Tóm lại, nhịn ăn là một phương pháp có thể sử dụng để giảm cân, tuy nhiên không nên áp dụng thường xuyên và việc đảm bảo sức khoẻ vẫn phải đặt lên hàng đầu dù bạn có đang theo đuổi bất kỳ phương pháp giảm cân nào. 

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân khoa học Truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng thông qua việc cơ thể được truyền các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện dịch vụ bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, đảm bảo quá trình giảm cân đạt được kết quả tốt cũng như an toàn cho thể trạng mỗi người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ?

Nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ?

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg và có hại như thế nào?

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg và có hại như thế nào?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

48

Bài viết hữu ích?