Zalo

Nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn hiện đang trở thành một phương pháp được nhiều người sử dụng để kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe tổng thể nhờ những lợi ích mà phương pháp này mang lại. Vậy nhịn ăn gián đoạn là gì và nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần?

1. Nhịn ăn gián đoạn nên thực hiện trong 1 giai đoạn ngắn hay trong thời gian dài?

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp ăn uống mà bạn sẽ luân phiên giữa các khoảng thời gian ăn và nhịn ăn theo một lịch trình đều đặn. Không giống như những chế độ ăn kiêng truyền thống, nhịn ăn gián đoạn không tập trung vào những gì bạn ăn mà là khi nào bạn ăn.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân bên cạnh khả năng kiểm soát cân nặng và thúc đẩy đốt mỡ hiệu quả còn được chứng minh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Suy nghĩ và trí nhớ: Các nghiên cứu phát hiện ra rằng nhịn ăn gián đoạn giúp tăng cường trí nhớ làm việc và trí nhớ lời nói ở người trưởng thành.
  • Sức khỏe tim mạch: Nhịn ăn gián đoạn được chứng minh khả năng cải thiện huyết áp và nhịp tim khi nghỉ ngơi.
  • Hoạt động thể chất: Những người thực hiện phương pháp nhịn ăn trong 16 giờ cho thấy lượng mỡ trong cơ thể giảm trong khi vẫn duy trì khối lượng cơ bắp.
  • Bệnh tiểu đường loại 2: Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu, giảm tình trạng kháng insulin và giảm nồng độ hormone leptin. Nhờ đó, phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn uống luân phiên giữa các khoảng thời gian ăn và nhịn ăn.
Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn uống luân phiên giữa các khoảng thời gian ăn và nhịn ăn.

Nhịn ăn gián đoạn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Do đó, nhiều người thắc mắc nhịn ăn gián đoạn nên thực hiện trong 1 giai đoạn ngắn hay nên thực hiện trong thời gian dài? Các chuyên gia chỉ ra rằng việc thực hiện nhịn ăn gián đoạn trong thời gian bao lâu sẽ tùy thuộc vào mục tiêu cá nhân, tình trạng sức khỏe và đáp ứng của mỗi người như sau: 

Mục tiêu cá nhân

  • Hiện nay, nhiều người áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân. Đối với một số người, thực hiện trong một giai đoạn ngắn có thể mang lại kết quả giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, để duy trì cân nặng sau khi giảm thì bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài.
  • Khi mục tiêu của bạn là cải thiện sức khỏe tổng thể như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường hay cải thiện chức năng não bộ thì việc thực hiện nhịn ăn gián đoạn trong thời gian dài sẽ mang lại lợi ích bền vững hơn.

Tình trạng sức khỏe

  • Nếu bạn có sức khỏe tổng thể tốt và không mắc các bệnh mãn tính thì phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể được thực hiện trong thời gian dài với sự điều chỉnh hợp lý.
  • Nếu bạn có các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim, hay các rối loạn ăn uống thì việc nhịn ăn gián đoạn nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ. Bạn có thể chỉ nên áp dụng trong giai đoạn ngắn hoặc điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Đáp ứng của cơ thể

  • Một số người cảm thấy thoải mái và dễ dàng thích nghi với nhịn ăn gián đoạn trong thời gian dài. Họ có thể không cảm thấy đói hoặc mệt mỏi, và thậm chí thấy tinh thần minh mẫn hơn.
  • Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường khác thì có thể chỉ nên thực hiện nhịn ăn gián đoạn trong một giai đoạn ngắn hoặc điều chỉnh phương pháp nhịn ăn phù hợp hơn với cơ thể.

Vì vậy, nhịn ăn gián đoạn có thể được thực hiện trong cả giai đoạn ngắn và dài, tùy thuộc vào mục tiêu và tình trạng sức khỏe của mỗi người. 

2. Khi áp dụng nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ?

Có rất nhiều cách khác nhau để thực hiện nhịn ăn gián đoạn, nhưng tất cả đều dựa trên việc chọn một khoảng thời gian ăn và nhịn ăn đều đặn. Việc nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ sẽ tùy thuộc vào phương pháp nhịn ăn gián đoạn mà bạn lựa chọn như sau:

2.1 Phương pháp 16/8 - Một tuần nên nhịn ăn gián đoạn mấy ngày?

Đối với phương pháp này bạn sẽ nhịn ăn trong 16 giờ và chỉ ăn trong 8 giờ còn lại trong ngày. Ví dụ, bạn có thể ăn từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối và nhịn ăn từ 8 giờ tối đến 12 giờ trưa hôm sau.

Khi áp dụng phương pháp 16/8, bạn có thể thực hiện hàng ngày hoặc ít nhất 5  đến 6 ngày mỗi tuần. Đây là phương pháp kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe tổng thể tương đối dễ thực hiện và có thể duy trì trong thời gian dài.

Bạn có thể thực hiện phương pháp 16/8 hàng ngày hoặc 5-6 ngày mỗi tuần.
Bạn có thể thực hiện phương pháp 16/8 hàng ngày hoặc 5-6 ngày mỗi tuần.

2.2 Phương pháp 5:2

Bạn ăn bình thường trong 5 ngày của tuần và giảm lượng calo tiêu thụ xuống khoảng 500-600 calo trong 2 ngày còn lại. 

Do đó, nếu bạn thắc mắc một tuần nên nhịn ăn gián đoạn mấy ngày thì khi áp dụng phương pháp này bạn sẽ nhịn ăn trong 2 ngày mỗi tuần. Phương pháp 5:2 được chứng minh có thể giúp giảm cân và cải thiện các chỉ số sức khỏe mà không cần thay đổi quá nhiều thói quen ăn uống hàng ngày.

2.3 Phương pháp Ăn - Dừng - Ăn

Khi thực hiện phương pháp này bạn sẽ nhịn ăn trong 24 giờ một hoặc hai lần mỗi tuần. Ví dụ, nhịn ăn từ bữa tối hôm trước đến bữa tối hôm sau. 

Phương pháp Ăn - Dừng - Ăn có thể giúp giảm cân nhanh chóng nhưng đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn và tính kỷ luật cao để có thể tuân thủ thực hiện trong thời gian dài.

2.4 Phương pháp nhịn ăn xen kẽ

Bạn nhịn ăn cách ngày, tức là ăn bình thường một ngày và nhịn ăn hoặc ăn rất ít (khoảng 500 calo) vào ngày tiếp theo. Đây là phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng nhưng có thể khó để duy trì lâu dài.

3. Các lưu ý khi áp dụng để đảm bảo sức khỏe

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn không chỉ mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Tuy nhiên, phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân không phải dành cho tất cả mọi người. 

Vì vậy, trước khi bạn thực hiện nhịn ăn gián đoạn hay bất cứ chế độ ăn kiêng nào thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác động tiêu cực cho sức khỏe. Một số người không nên thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân, bao gồm:

  • Trẻ em
  • Thanh thiếu niên dưới 18 tuổi
  • Phụ nữ đang hoặc nuôi con bú
  • Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 đang điều trị bằng insulin
  • Người mắc chứng rối loạn ăn uống

Nếu bạn không thuộc những trường hợp trên, bạn có thể thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn một cách an toàn trong thời gian dài. Tuy nhiên, phương pháp này có thể có những tác động khác nhau đối với những người khác nhau. Vì vậy, vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi cảm thấy đau đầu, buồn nôn, lo lắng hoặc các triệu chứng bất thường khác sau khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn.

Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất bạn nên kết hợp với các biện pháp khác như tập thể dục, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng và đặc biệt là áp dụng giải pháp giảm béo tiêu hao năng lượng.

Khi thực hiện giải pháp này, bạn sẽ được đánh giá toàn diện để tầm soát và điều trị bệnh lý nền, đồng thời bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ bổ sung vi chất, chế độ ăn uống và lịch trình tập luyện phù hợp cho từng cá nhân. Không chỉ vậy, trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ theo dõi để điều chỉnh tùy thuộc vào đáp ứng của cơ thể. Nhờ vậy, quá trình giảm cân sẽ đạt hiệu quả tối ưu, đồng thời cải thiện cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được nhịn ăn gián đoạn là gì và nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần. Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh có khả năng kiểm soát cân nặng hiệu quả, nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Một tuần nên nhịn ăn gián đoạn mấy ngày sẽ tùy thuộc vào phương pháp và tình trạng sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với các cách khác như giải pháp giảm béo đa trị liệu để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ hiệu quả nhất.

Nguồn: hopkinsmedicine.org - healthline.com

Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhịn ăn có tích mỡ không?

Nhịn ăn có tích mỡ không?

6 cách để thực hành nhịn ăn gián đoạn

6 cách để thực hành nhịn ăn gián đoạn

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg và có hại như thế nào?

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg và có hại như thế nào?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

35

Bài viết hữu ích?