Zalo

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg và có hại như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù hiện nay có nhiều phương pháp giảm cân khoa học, tuy nhiên một số người vẫn chọn giảm cân theo cách nhịn ăn trong thời gian dài, cụ thể là nhịn ăn trong 2 tuần. Vậy với phương pháp nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg và nhịn ăn 2 tuần liền có sao không?

1. Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg?

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi bạn phải tập luyện, ăn kiêng và thực hiện lối sống khoa học. Và nhiều người hiện nay chọn phương pháp nhịn ăn, ăn kiêng khắc nghiệt để giảm cân. Mặc dù bạn có thể giảm cân hơn 2 pound trong một tuần, nhưng điều này không được khuyến nghị trừ khi được gợi ý bởi bác sĩ. Việc nhịn ăn 2 tuần giảm cân nhanh không phải là một lựa chọn tốt, và thậm chí có thể gây mất cơ thay vì mỡ. Sự mất cơ gây giảm năng lượng và có thể làm cho việc giảm cân của bạn gặp khó khăn.

Một pound mỡ (0,44 kg) tương đương 3.500 calo, vì vậy để giảm 2 pound mỡ trong một tuần, bạn cần tạo ra sự thiếu hụt calo hàng ngày tương đương 1.000 calo. Để không đói, bạn có thể chia sự thiếu hụt calo giữa chế độ ăn và tập luyện, giảm lượng calo hàng ngày đi 500 calo và thực hiện chế độ tập luyện thêm 500 calo. 

Để có sự tính toán chuẩn xác, bạn nên sử dụng một công cụ đếm calo sau mỗi bài tập và calo trong từng bữa ăn để giúp xác định bạn cần bao nhiêu calo để duy trì cân nặng. Và hãy trừ đi 500 calo từ con số đó để xác định calo giảm cân của bạn. Ví dụ, một phụ nữ 35 tuổi, cao 1,65 m, không tập thể dục và nặng 68kg cần 2.300 calo để duy trì cân nặng của mình. Để giảm 2 pao mỗi tuần, cô ấy cần giảm lượng calo hàng ngày xuống còn 1.800 calo.

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg? được nhiều người thắc mắc
Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg? được nhiều người thắc mắc

2. Nhịn ăn 2 tuần liền có sao không?

Nhịn ăn 2 tuần liền có sao không, câu trả lời chắc chắn là có. Khi bạn đang thực hiện một chế độ giảm cân bình thường và thay đổi sang việc nhịn ăn 2 tuần liền, sẽ có một số thay đổi về sức khỏe. Lúc này, vấn đề nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg có lẽ không còn quan trọng bằng việc nhịn ăn 2 tuần liền có sao không? 

2.1 Trao đổi chất suy giảm

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg lúc này không còn quan trọng, khi bạn nhịn ăn quá lâu hay ăn kiêng với lượng calo nạp vào cơ thể quá thấp, sự trao đổi chất của cơ thể sẽ suy giảm. 

Khi bạn nhịn ăn và ngừng cung cấp năng lượng ở phần lớn thời gian trong ngày, cơ thể có thể phải sử dụng dự trữ năng lượng từ cơ bắp, dẫn đến sự suy giảm về khối lượng cơ bắp và làm giảm năng lượng tiêu hao trong quá trình nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đốt ít calo hơn trong mỗi ngày, khiến việc duy trì cân nặng trở nên khó khăn sau khi bạn ngừng nhịn ăn.

2.2 Suy giảm hệ miễn dịch

Thiếu chất dinh dưỡng do nhịn ăn quá lâu có thể dẫn đến sự suy giảm của hệ miễn dịch, làm cho bạn dễ mắc bệnh và mệt mỏi hơn. Cơ thể thiếu dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến tình trạng uể oải và yếu đuối.

2.3 Lão hóa nhanh chóng

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg là một vấn đề được quan tâm. Tuy nhiên, nếu nhịn ăn trong thời gian lâu như vậy thì có thể dẫn đến nguy cơ bị lão hóa sớm. Nhịn ăn 2 tuần có thể khiến da mất độ đàn hồi, tóc tai trở nên xấu đi và bạn có thể trải qua tình trạng buồn nôn và chóng mặt do thiếu chất dinh dưỡng. Tình trạng này có thể làm cho bạn trông già hơn so với tuổi thực sự.

2.4 Tăng nguy cơ béo phì trong tương lai

Nhịn ăn 2 tuần có thể sẽ không đạt được hiệu quả giảm cân khi phương pháp này khiến bạn mất đi cơ bắp nhiều hơn và thậm chí còn làm tăng nguy cơ tái béo phì trong tương lai. Khi bạn nhịn ăn trong thời gian dài, chắc chắn cơ thể sẽ kiệt quệ về năng lượng dẫn tới tình trạng ăn không kiểm soát sau khi ngừng việc nhịn ăn. 

Điều này khiến cơ thể có thể dễ dàng tích tụ thêm mỡ béo, chính vì hệ lụy này, việc nhịn ăn 2 tuần không được khuyến khích.

2.5 Vấn đề về dạ dày

Nhịn ăn 2 tuần có thể gây ra nhiều vấn đề về dạ dày, bao gồm trào ngược dạ dày, ợ chua, đau dạ dày, viêm loét dạ dày, đau bụng và khó tiêu. Việc không cung cấp đủ thức ăn có thể tạo áp lực không cần thiết lên hệ tiêu hóa khiến tăng nguy cơ mắc bệnh về đường ruột cao hơn. 

Như vậy, có thể thấy rằng, với nhiều tác hại lên sức khỏe đây thực sự không phải là một phương pháp giảm cân khoa học. Vậy để giảm cân một cách khoa học trong vòng 2 tuần, kế hoạch như thế nào là hợp lý? 

Nhịn ăn 2 tuần có thể gây ra nhiều vấn đề về dạ dày của bạn
Nhịn ăn 2 tuần có thể gây ra nhiều vấn đề về dạ dày của bạn

3. Nhịn ăn 2 tuần với kế hoạch như thế nào để giảm cân an toàn?

Nhịn ăn 2 tuần giảm bao nhiêu kg có lẽ là điều được nhiều người quan tâm, nhưng giảm cân an toàn và khoa học là phương pháp bạn nên áp dụng để có được sức khỏe tốt. Dưới  đây là gợi ý để bạn có thể xây dựng một kế hoạch nhịn ăn 2 tuần khoa học để giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

  • Giảm lượng calo hàng ngày: Cắt giảm 500-750 calo hàng ngày và ăn thực phẩm ít calo, hoặc giảm khẩu phần.
  • Tránh Carb tinh chế, thức ăn nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn: Loại bỏ các thực phẩm này vì chúng giàu calo và làm tăng khó khăn trong việc giảm cân.
  • Giữ cho cơ thể đủ nước: Uống nhiều nước giúp loại bỏ độc tố và cải thiện tiêu hóa. Hãy đảm bảo uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày trong thời gian thực hiện nhịn ăn 2 tuần.
  • Cân nhắc việc nhịn ăn gián đoạn: Áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn như 16/8 hoặc 5/2 để hạn chế calo và đẩy nhanh quá trình giảm cân.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Thực phẩm có nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
  • Ăn chất béo lành mạnh: Tận dụng chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống.
  • Tập luyện sức mạnh và HIIT: HIIT giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn và xây dựng cơ bắp, hai dạng tập luyện này đều giúp bạn giảm cân lành mạnh
  • Bổ sung nhiều protein: Protein giúp cảm giác no và giảm cảm giác đói.
  • Tập luyện hàng ngày: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, nên ưu tiên đốt mỡ bằng HIIT hay tập cardio.
  • Giấc ngủ đủ: Ngủ ít nhất 8 giờ để cơ bắp có thời gian sửa chữa và đốt cháy nhiều calo hơn trong quá trình tập luyện.

Nhìn chung, nhịn ăn hai tuần để giảm cân nhanh chóng là phương pháp tương đối khắc nghiệt và bạn có thể sẽ phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nếu áp dụng phương pháp này. Tốt nhất để quá trình giảm cân mang đến sự hiệu quả và tính an toàn những người thừa cân, béo phì có thể tham khảo liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa 1 cách hiệu quả. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ (khoảng 30 phút/buổi, 12 buổi) sẽ giúp giảm 6 - 10% cân nặng/ số đo sau 6 tuần. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ?

Nên nhịn ăn gián đoạn bao nhiêu ngày 1 tuần để giảm cân an toàn và thúc đẩy đốt mỡ?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Nhịn ăn gián đoạn là gì và có giúp giảm cân không?

Nhịn ăn gián đoạn là gì và có giúp giảm cân không?

Nhịn ăn và tập thể dục có xuống cân nhanh không?

Nhịn ăn và tập thể dục có xuống cân nhanh không?

308

Bài viết hữu ích?