Zalo

Cách để đốt cháy calo và chống lại chất béo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với những ai đang trong quá trình giảm cân, đốt cháy càng nhiều calo càng mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên đốt calo như thế nào thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn những cách ngăn tích mỡ và đốt cháy calo hiệu quả.

1. Tập thể dục

Cách nào đốt calo là câu hỏi rất được quan tâm. Theo các chuyên gia, cách đốt cháy calo hiệu quả nhất là tập thể dục, thời gian tập càng nhiều và cường độ tập càng mạnh thì lượng calo đốt cháy càng nhiều. Kèm theo đó, các chuyên gia cho rằng đi bộ nhanh mỗi ngày sẽ là giải pháp cho bất kỳ ai muốn đốt cháy nhiều calo hơn. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ đốt cháy calo để cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể, thậm chí khi đã kết thúc tập luyện thì cơ thể vẫn tiếp tục đốt cháy nhiều calo hơn. Mặc dù rất khó để xác định hiệu ứng này kéo dài bao lâu (thay đổi tùy thuộc vào thành phần cơ thể và mức độ tập luyện), nhưng các nghiên cứu cho thấy tốc độ trao đổi chất của cơ thể có thể gia tăng khi tập thể dục nhịp điệu trong ít nhất 24 giờ. Nếu muốn kéo dài hiệu quả đốt cháy calo khi tập thể dục, các chuyên gia khuyên nên tập thể dục trong thời gian dài hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng với sự gia tăng thời gian tập thể dục sẽ tỉ lệ thuận với sự gia tăng mức độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi.

2. Tập luyện sức mạnh

Đốt calo như thế nào là vấn đề mà các trường hợp đang giảm cân quan tâm. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ sử dụng cơ bắp, qua đó giúp xây dựng khối lượng cơ bắp và dĩ nhiên mô cơ sẽ đốt cháy nhiều calo hơn (thậm chí ngay cả khi đang nghỉ ngơi) so với mô mỡ. Theo nghiên cứu, 10 pound cơ bắp sẽ đốt cháy 50 calo trong khi 10 pound chất béo chỉ đốt cháy 20 calo.

Cách hiệu quả nhất để tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo là tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức mạnh
Cách hiệu quả nhất để tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo là tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức mạnh

Theo bác sĩ, cách hiệu quả nhất để tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo nhiều hơn là tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức mạnh. Rèn luyện sức mạnh trở nên đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi, đồng nghĩa quá trình trao đổi chất có xu hướng chậm lại. Do đó các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung thêm một số bài tập sức mạnh vào quá trình tập luyện ít nhất vài lần một tuần, trong đó đặc biệt quan tâm đến các nhóm cơ quan trọng ở đùi, bụng, ngực và cánh tay.

3. Uống trà xanh hoặc trà đen có caffein

Một cách ngăn tích mỡ và đốt cháy calo được nhiều chuyên gia khuyến cáo là sử dụng các sản phẩm có chứa Caffeine. Đây là một chất kích thích và có xu hướng làm tăng lượng calo được đốt cháy trong cơ thể. Một lý do khác là caffeine dường như khiến người dùng có nhiều năng lượng hơn, qua đó kích thích họ di chuyển nhiều hơn, đồng thời có thể tạo ra những thay đổi trong quá trình trao đổi chất trong và đưa đến hệ quả cuối cùng là đốt cháy nhiều calo hơn. Ngay cả những nghiên cứu cũ hơn cũng cho thấy rằng 250mg caffeine được tiêu thụ trong bữa ăn có thể làm tăng 10% lượng calo tiêu thụ để chuyển hóa chất dinh dưỡng. Theo thời gian, điều này có thể trở nên quan trọng khi đốt cháy khoảng 75 calo mỗi ngày, tương đương với hơn 2.100 calo trong 1 tháng.

Thói quen uống 2 lít mỗi ngày có thể giúp đốt cháy thêm gần 100 calo
Thói quen uống 2 lít mỗi ngày có thể giúp đốt cháy thêm gần 100 calo

Bên cạnh đó, tiêu thụ trà trong bữa ăn có thể có tác dụng chống béo khác. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2006, chiết xuất trà xanh có thể cản trở sự hấp thụ carbohydrate của cơ thể khi được tiêu thụ trong cùng một bữa ăn.

4. Chia nhỏ bữa ăn nhỏ

Có thể nói, dù là bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ thì đường tiêu hóa đều sẽ kích hoạt để bắt đầu tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng. Do đó cơ thể cần tốn calo để kích hoạt bộ máy tiêu hóa, và dĩ nhiên càng ăn nhiều bữa nhỏ hoặc đồ ăn nhẹ trong ngày thì lượng calo được đốt cháy sẽ càng nhiều. Lưu ý, cho đến này vẫn không có nhiều bằng chứng chắc chắn cho hiệu ứng này nhưng nhiều chuyên gia tin rằng, so với việc ăn 1 hoặc 2 bữa rất lớn thì chia nhỏ bữa ăn vẫn là cách đốt cháy calo lành mạnh hơn.

5. Không bỏ bữa sáng

Theo các chuyên gia, ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh mối liên hệ giữa việc bỏ bữa sáng và tăng cân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bỏ bữa sáng, cơ thể có xu hướng ăn nhiều calo hơn vào cuối ngày. Các nghiên cứu khác đã gợi ý rằng bỏ bữa sáng có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn ở thanh thiếu niên. Mặc dù chúng ta có thể sử dụng nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này, nhưng việc ăn một bữa sáng lành mạnh chắc chắn có ý nghĩa như một thói quen trong lối sống.

6. Tiêu thụ sữa ít béo

Một cách đốt cháy calo hiệu quả là tiêu thụ sữa ít béo, cụ thể lượng canxi từ sữa ít béo đặc biệt giúp đốt cháy nhiều calo hơn, qua đó hỗ trợ giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Kết quả từ một nghiên cứu gần đây của Đan Mạch cho thấy rằng chúng ta có thể hấp thụ ít calo hơn từ bữa ăn khi tiêu thụ canxi từ sữa ít béo.

Tiêu thụ sữa ít béo cũng là cách để đốt cháy calo hiệu quả
Tiêu thụ sữa ít béo cũng là cách để đốt cháy calo hiệu quả

Trong một nghiên cứu khác gần đây, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, bao gồm các sản phẩm từ sữa ít chất béo, dường như có liên quan đến lượng mỡ bụng thấp hơn, đặc biệt là ở nam thanh niên da trắng.

7. Uống đủ nước mỗi ngày

Các chuyên gia cho biết, thói quen uống gần 8 cốc nước (khoảng 2 lít) mỗi ngày có thể giúp đốt cháy thêm gần 100 calo. Mặc dù nghe có vẻ không nhiều nhưng nhìn rộng ra có thể giảm đến 700 calo mỗi tuần hoặc 2.800 calo mỗi tháng. Và cách đốt cháy calo này rất dễ thu, kèm theo đó là duy trì sức khỏe đường ruột và thận cũng như giải quyết cơn khát của cơ thể. Thực tế cho thấy có rất nhiều cách khác nhau khi thực hiện giúp cơ thể đốt cháy calo và giảm chất béo. Điều quan trọng là bạn cần tìm ra được phương pháp phù hợp với chính mình để có thể thực hiện đều đặn mỗi ngày nhằm có được kết quả tốt nhất. Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang là cách giảm cân khoa học được đánh giá rất cao với tỉ lệ tái béo sau giảm ở mức độ thấp nhất. Khi cách giảm cân này chú trọng đến việc đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất để đào thải mỡ thừa chuyển hóa thành các năng lượng tiêu hao trong ngày. Nhờ đó mà các mảng mỡ thừa dù là ở vùng bụng, dưới da hay nội tạng cũng được loại bỏ sau khoảng thời gian 8 tuần thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

10 tác hại của việc ngồi cả ngày - cảnh giác béo phì thừa cân

10 tác hại của việc ngồi cả ngày - cảnh giác béo phì thừa cân

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

11 cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục

11 cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

52

Bài viết hữu ích?