Zalo

Có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn 1 tuần liên tiếp có thể là lựa chọn giảm cân của nhiều người. Tuy nhiên nhịn ăn để giảm cân cũng phải có kế hoạch và sự kiểm soát để tránh ảnh hưởng sức khỏe. Sau đây là những chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân.

1. Có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân?

Nhịn ăn chỉ uống nước thường được áp dụng trong một số phương pháp giảm cân. Tuy nhiên nhịn ăn chỉ uống nước để giảm cân sẽ đặt ra nhiều vấn đề về dinh dưỡng cho cơ thể. Theo như những nghiên cứu, nước lọc không chứa năng lượng và cũng chỉ cung cấp môi trường dung dịch và oxy cho cơ thể chứ không đảm bảo được vitamin khoáng chất như thực phẩm vốn có. Nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước giảm cân lại càng khó khăn, đặc biệt là ở bệnh nhân béo phì. Theo các phân tích và khả năng giảm cân thì đây là một phương pháp mạo hiểm. Nhịn ăn 1 tuần có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể thậm chí là nguyên nhân về sau khiến người bệnh tăng cân nhanh và khó giảm cân hơn những lần trước. Trước câu hỏi có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân các chuyên gia cũng chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề này. Tuy nhiên có thể khẳng định đây không phải là cách giảm cân an toàn với sức khỏe cũng như rất khó để thực hiện và gây ra nhiều nguy hiểm tiềm ẩn.

nhịn ăn chỉ uống nước để giảm cân sẽ đặt ra nhiều vấn đề về dinh dưỡng cho cơ thể
nhịn ăn chỉ uống nước để giảm cân sẽ đặt ra nhiều vấn đề về dinh dưỡng cho cơ thể

2. Đánh giá hiệu quả khi nhịn ăn 1 tuần và chỉ uống nước

Trước tiên bạn cần hiểu, chế độ nhịn ăn 1 tuần tốt không phải là nhịn ăn hoàn toàn mà giảm thực phẩm và chia nhỏ bữa thành khẩu phần ăn nhẹ dễ tiêu để đảm bảo trao đổi chất nhưng vẫn diễn ra quá trình thiêu đốt mỡ thừa và giảm cân cho người thực hiện.  Khi đánh giá về chế độ nhịn ăn chỉ uống nước để giảm cân, các nghiên cứu có phân tích những ưu điểm mà phương pháp mang lại. Trong đó với đối tượng thường uống nước trong khoảng 1 - 3 ngày và cắt giảm khẩu phần ăn tối đa sẽ mang lại lợi ích:

  • Chuyển hóa năng lượng dư thừa
  • Giải độc cho cơ quan nội tạng
  • Giảm nguy cơ béo phì

Phương pháp nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước không nên ứng dụng cho trẻ ở độ tuổi phát triển, người cao tuổi và phụ nữ đang mang thai. Do đó những đối tượng được khuyến cáo không áp dụng cần chọn phương pháp ổn định cân nặng và giảm mỡ thừa an toàn hơn. Trong quá trình nhịn ăn ở những giai đoạn đầu cơ thể vẫn có thể sử dụng năng lượng dự trữ để kiểm soát người nhịn ăn. Tuy nhiên bước qua 24 giờ đầu cơ thể sẽ bắt đầu phản ứng mạnh hơn dẫn đến ảnh hưởng tâm lý hay làm cho người ăn kiêng mất ý chí. Đây là giai đoạn dễ bỏ cuộc nên khi thực hiện phương pháp nhịn ăn giảm cân nên có sự chuẩn bị. Sau khi cơ thể thiêu đốt lượng mỡ thừa, bản thân người ăn kiêng sẽ mệt mỏi và giảm khả năng vận động do cơ thể đang đốt cháy mỡ thừa. Vì thế thời điểm này cần theo sát để kiểm tra sức khỏe tránh những phản ứng phụ ngoài ý muốn.

3. Lưu ý khi lựa chọn khung giờ uống nước giảm cân cho chế độ nhịn ăn kéo dài

Khung giờ uống nước giảm cân nên được phân chia theo lượng nước và nhu cầu cơ thể. Mỗi ngày cơ thể cần 1,5 - 2 lít nước để đảm bảo các hoạt động và nâng cao hệ miễn dịch. Do đó không nên uống quá nhiều nước để tránh gây quá tải dẫn đến suy thận và gây ra trương phù do tích nước quá nhiều bên trong cơ thể. Thông thường thời gian uống nước sẽ cách đều 1,5 - 2 giờ cho mỗi cốc 200ml để cơ thể hấp thụ và chuyển hóa nước. Do đó với người lựa chọn nhịn ăn chỉ uống nước để giảm cân có thể bắt đầu uống nước sau khi tỉnh giấc buổi sáng và tiếp tục sau khoảng 1 - 2 giờ. Đôi khi cảm giác đói có thể khiến hiệu quả giảm cân không như mong muốn vì khả năng nhịn đói của mỗi cơ thể không giống nhau. Vì vậy nếu người giảm cân có cảm giác đói có thể uống một cốc nước để tạm thời kiểm soát cảm giác đói và chờ đến thời điểm có thể nạp một bữa ăn nhẹ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
Nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

4. Một số nguy hiểm khi nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân

Nhịn ăn uống nước về bản chất hạn chế năng lượng nạp vào thúc đẩy quá trình thiêu đốt mỡ thừa cho cơ thể. Tuy nhiên cơ chế giảm cân không phải lúc nào cũng tuân theo quy trình này. Do đó cơ thể có thể gặp các ảnh hưởng không lường trước:

  • Giảm cân nhưng không thực sự giảm mỡ thừa

Cân nặng trong cơ thể được đo lường thông qua xương, mỡ, cơ…. Các bộ phận cơ thể đều ảnh hưởng đến trọng lượng một người chứ không riêng là mỡ. Trong trường hợp tăng cân không tăng mỡ thì cân nặng đó có thể tăng vào cơ. Do đó giảm cân thường phải hướng đến giảm mỡ để đạt hiệu quả tốt nhất. Sử dụng nước giảm cân trong chế độ nhịn ăn một tuần không hoàn toàn hiệu quả với mọi đối tượng đang có nhu cầu giảm cân. Với cơ thể không thể chuyển hóa tốt sẽ hiểu nhầm tín hiệu và gây ra tình trạng giảm cân tạm thời do đào thải được độc tố ra ngoài nhưng bản chất mỡ thừa vẫn còn và chưa được chuyển hóa đi.

  • Mất nước không kiểm soát

Khi uống nước nhiều để nhịn ăn 1 tuần giảm cảm giác đói các chuyên gia và người thực hiện có thể bỏ qua nguy cơ mất nước vì lượng nước được đảm bảo. Tuy nhiên cơ thể cần năng lượng để thiêu đốt mỡ và chúng sẽ làm mất nước trước khi thiêu đốt mỡ thừa. Trong hành trình giảm cân với các phương pháp ăn kiêng hay nhịn ăn giảm cân, thời gian đầu hầu hết người thực hiện giảm nước cơ thể chứ chưa hoàn toàn giảm mỡ. Do đó cần bổ sung lại nước kịp thời để tránh rối loạn trao đổi chất ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch. 

  • Hạ huyết áp 

Nhịn ăn 1 tuần sẽ không phù hợp nếu người thực hiện cần vận động và sử dụng sức lực. Theo các phân tích khi cơ thể nhịn ăn gián đoán đã bắt đầu có nguy cơ ngất, choáng do năng lượng không đảm bảo để thực hiện được hoạt động hay công việc. Do vậy cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và tránh lao động nặng nếu nhịn ăn chỉ uống nước để giảm cân.

  • Rối loạn chức năng của các cơ quan bên trong

Mọi sự thay đổi đều có thể gây ra rối loạn bên trong cơ thể. Do đó sử dụng phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước cũng cần theo dõi và thận trọng với những ảnh hưởng phụ từ phương pháp này. Nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước để giảm cân không hoàn toàn gây hại tuy nhiên tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm cho người giảm cân. Do đó trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp giảm cân nào cũng cần tìm hiểu và có hướng dẫn giám sát của chuyên gia để tránh nguy hiểm. Bên cạnh đó bạn cũng cần nhớ rằng, giảm cân là một quá trình dài hơi và cần sự kiên trì và đúng phương pháp để đạt được kết quả như mong muốn. Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Đảm bảo trong suốt quá trình thực hiện cơ thể bạn sẽ không gặp tình trạng mệt mỏi, đói mất sức do luôn có sự đồng hành cùng chuyên gia cũng như mỗi người sẽ được thiết kế riêng từng chế độ giảm cân phù hợp với thể trạng hiện có.  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn 3 ngày giảm bao nhiêu kg? Nhịn 3 ngày có sao không?

Nhịn ăn 3 ngày giảm bao nhiêu kg? Nhịn 3 ngày có sao không?

Nhịn ăn 5 ngày giảm cân nhiều không và có an toàn không?

Nhịn ăn 5 ngày giảm cân nhiều không và có an toàn không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

25

Bài viết hữu ích?