Zalo

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lượng calo nên ăn mỗi ngày cần được tính toán dựa theo nhu cầu hoạt động và đặc điểm từng đối tượng. Các nhóm tuổi tác giới tính khác nhau đều có sự khác nhau về nhu cầu năng lượng. Hầu hết phụ nữ nạp tối thiểu 1600 calo/ ngày trong khi đó nam giới cần từ 2000 calo mỗi ngày. Tuy nhiên nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân lại tùy theo thể trạng và nhu cầu giảm cân của mỗi người mới đưa ra được quyết định chính xác. Sau đây là một số chia sẻ giúp bạn xác định một ngày ăn bao nhiêu calo để giảm cân.

1. Nhu cầu năng lượng trung bình của mỗi cơ thể

Nhu cầu giảm cân nặng sẽ đến với mỗi người ít nhất 1 lần trong cả cuộc đời họ. Phần lớn chúng ta đều sẽ lựa chọn giảm cân để kiểm soát trọng lượng và phòng tránh béo phì cùng những biến chứng béo phì gây ra. Cách được áp dụng phổ biến chính là dựa trên luyện tập và ăn ít đi để cơ thể sử dụng năng lượng tối đa.

Tuy nhiên, giảm cân không phải là mọi thứ đều giảm so với cuộc sống bình thường. Quan điểm giảm ăn để giảm cân có phần đúng, cũng có phần gây ra ảnh hưởng đến cân nặng nghiêm trọng do không được làm rõ. Trên thực tế, giảm cân cần giảm năng lượng tiêu thụ, đồng thời tăng cung cấp dinh dưỡng thiết yếu để tăng cường trao đổi chất.

Nhu cầu năng lượng của mỗi người luôn thay đổi trong từng giai đoạn. Nó cũng phân chia theo giới tính, độ tuổi , sức khỏe để có con số chính xác và phù hợp nhất. Từ đó có thể phân ra các nhóm theo giới tính và độ tuổi cùng nhu cầu năng lượng tiêu thụ mỗi ngày của họ như sau:

  • Trẻ em nhỏ
    • Nam
      • Trẻ từ 2 - 4 tuổi sử dụng 1000 - 1600 calo mỗi ngày
      • Trẻ từ 5 - 8 tuổi sử dụng 1200 - 2000 calo mỗi ngày
      • Trẻ từ 9 - 13 tuổi sử dụng 1600 - 2600 calo mỗi ngày
    • Nữ
      • Trẻ từ 2 - 4 tuổi sử dụng 1000 - 1400 calo mỗi ngày
      • Trẻ từ 5 - 8 tuổi sử dụng 1200 - 1800 calo mỗi ngày
      • Trẻ từ 9 - 13 tuổi sử dụng 1400 - 2200 calo mỗi ngày
  • Trẻ vị thành niên
    • Nam: Sử dụng 2000 - 3200 calo mỗi ngày
    • Nữ: Sử dụng 1800 - 2400 calo mỗi ngày
  • Người trưởng thành
    • Nam: Sử dụng 2400 - 3000 calo mỗi ngày
    • Nữ: Sử dụng 1800 - 2400 calo mỗi ngày
  • Đối tượng trung niên
    • Nam: Sử dụng 2200 - 3000 calo mỗi ngày
    • Nữ: Sử dụng 1600 - 2200 calo mỗi ngày
  • Người cao tuổi
    • Nam: Sử dụng 2000 - 2600 calo mỗi ngày
    • Nữ: Sử dụng 1600 - 2000 calo mỗi ngày

Những con số chỉ được đánh giá trung bình theo đối tượng. Hầu hết các đối tượng đều có sức khỏe tốt và không mắc bệnh lý đặc biệt. Ngoài ra phụ nữ mang thai hoặc đang cho bú và trẻ sơ sinh có nhu cầu năng lượng khác nên không thể dùng con số gợi ý ở trên.

Năng lượng cơ thể cần ở mỗi đối tượng cụ thể có thể tăng hoặc giảm so với gợi ý do đó cần kiểm tra đánh giá để xác định chính xác. Ngoài vấn đề được xác định thì độ tuổi vị thành niên và thanh niên thường phát triển kích thước cơ thể nhanh hoặc chậm do các yếu tố môi trường tác động dẫn đến nhóm này sẽ có thể có nhu cầu năng lượng mỗi ngày chênh lệch với con số trung bình cao hơn nhóm còn lại.

nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân
Nhiều người thắc mắc nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

2. Calo là gì?

Calo là một đơn vị đo lường năng lượng sử dụng có thể tính toán qua thực phẩm nạp vào hoặc trọng lượng cơ thể giảm khi thực hiện giảm cân. Để giảm cân đạt hiệu quả, phương trình cân bằng calo chính là yếu tố cốt lõi được nhiều người quan tâm và sử dụng thường xuyên. Từ đó calo nạp vào thấp hơn calo tiêu thụ chính là điều cần chú ý để giảm cân hiệu quả. Ngược lại, nếu tiêu thụ ít calo và nạp nhiều calo mỗi ngày thì sẽ dẫn đến tăng cân.

Định nghĩa calo cũng như phương trình cân bằng calo khá đơn giản dễ hiểu. Tuy nhiên để thực hiện được phương trình cân bằng lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ đơn giản là giảm năng lượng tiêu thụ và cố gắng tăng năng lượng tiêu hao bằng những cách thông thường. Theo đánh giá từ nhiều nghiên cứu, năng lượng tiêu hao chịu ảnh hưởng do sức khỏe, nội tiết tố, di truyền và độ tuổi. Do đó, cần xác định các yếu tố ảnh hưởng để đưa ra phương pháp cân bằng năng lượng hiệu quả.

Calo sẽ xuất hiện nhiều trên nhãn mác của các thực phẩm đóng hộp đóng túi. Thông thường, khi sử dụng sản phẩm người dùng thường bỏ qua vấn đề này dẫn đến sử dụng quá nhiều năng lượng. Do đó khi tìm hiểu về khái niệm calo, bạn đọc sẽ biết thêm một đơn vị năng lượng để giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao hơn. 

Từ đó có thể xác định 1 bữa ăn bao nhiêu calo để giảm cân hay một ngày ăn bao nhiêu calo để giảm cân. Hãy hiểu được calo và cách tính calo để có một khẩu phần ăn cùng chế độ luyện tập phù hợp vừa cải thiện trọng lượng lại mang đến sức khỏe cho cơ thể bạn.

3. Cách kiểm soát năng lượng hay calo nạp vào

Tiêu thụ năng lượng giúp cơ thể có thêm nhiên liệu để vận động, suy nghĩ… Tuy nhiên dư thừa năng lượng lại gây tăng cân béo phì. Do đó trước khi tìm hiểu ăn bao nhiêu calo để giảm cân bạn nên xem xét những phương pháp kiểm soát năng lượng sử dụng trong mỗi ngày.

3.1. Tăng cường bổ sung chất đạm trong khẩu phần ăn mỗi ngày

Chất đạm hay còn gọi là protein có vai trò quan trọng cho phát triển cơ bắp đồng thời cũng ảnh hưởng đến trọng lượng. Các nghiên cứu cho thấy, cơ thể hấp thụ đủ protein sẽ tăng cường trao đổi chất giúp người ăn no lâu hơn và không còn đói hay thèm ăn nữa.

Những đồ ăn nhẹ giàu chất đạm có thể giúp kiểm soát cơn đói và bổ sung năng lượng tạm thời để tránh tăng cân. Ngoài ra, protein còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như tăng cường cơ bắp, tăng sức bền và sức mạnh. Đồng thời khối lượng cơ bắp tăng cũng sẽ giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Các loại thực phẩm chứa protein có thể tham khảo sử dụng cho khẩu phần ăn giảm cân là:

  • Trứng
  • Thịt heo
  • Thịt bò
  • Thịt gà
  • Đậu phụ
  • Hạt dinh dưỡng
  • Đậu hạt
  • Rau xanh
  • Đạm whey bổ sung cho người luyện tập

3.2. Hạn chế đồ ngọt và đường 

Hầu hết tăng cân béo phì xảy ra khi cơ thể hấp thụ nhiều thực phẩm chứa chất tạo ngọt. Do đó nước ngọt, nước trái cây chế biến sẵn, sữa, socola hay đồ uống có ga đều nên hạn chế hoặc giảm hẳn để tránh cơ thể dung nạp quá nhiều đường gây tăng đường huyết đồng thời làm năng lượng nhận vào dư thừa.

Một điều đáng kinh ngạc là năng lượng đến từ thực phẩm lỏng khiến cho não có cảm giác lâu no hơn năng lượng nạp từ thực phẩm rắn. Do đó sử dụng các đồ uống chứa nhiều đường và chất tạo ngọt sẽ nhanh gây ra tình trạng béo phì.

Không dừng lại ở đó, cơ thể hấp thụ quá nhiều đường so với nhu cầu thực tế có thể gây ra nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Theo nhiều đánh giá nghiên cứu, phần lớn bệnh nhân tiểu đường loại 2, bệnh nhân có bệnh lý gan và người bệnh tim mạch có thể do sử dụng nhiều đường hoặc gặp biến chứng của bệnh vì dùng nước ngọt quá nhiều.

3.3. Uống nước đều đặn và có kế hoạch

Nước lọc là một trong những thực phẩm không chứa calo được khuyến khích sử dụng để giảm cân. Ăn bao nhiêu calo để giảm cân cũng có một phần ảnh hưởng từ thói quen uống nước hàng ngày. Khi môi trường chất lỏng trong cơ thể luôn cân bằng não bộ sẽ hoạt động tốt giúp phát tín hiệu để ngăn chặn nguy cơ béo phì đồng thời uống nước giúp trung hòa cặn và kim loại giúp quá trình bài tiết diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó uống không chỉ hỗ trợ kiểm soát trọng lượng mà còn phòng bệnh lý về thận.

1 bữa nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân có lẽ là câu hỏi khiến những người ăn kiêng cảm thấy ám ảnh. Đôi khi uống nước tạo cảm giác no trước sẽ giúp bạn ăn ít đi và tránh những căng thẳng về nhu cầu năng lượng mỗi ngày cho kế hoạch giảm cân.

3.4. Vận động và thể dục

Hầu hết các nguyên nhân gây tăng cân cũng như béo phì là do cơ thể ít vận động. Các minh chứng khoa học cho thấy người lười vận động có xu hướng teo cơ dẫn đến mất cơ và giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng nếu kéo dài. 

Hơn thế các bài tập đều hỗ trợ hoạt động hệ tuần hoàn giúp lưu thông và tăng cường trao đổi chất nên việc luyện tập có ảnh hưởng lớn không kém 1 ngày nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân. Thêm vào đó cơ thể có sức khỏe sẽ càng trao đổi chất nhanh hơn giúp ngăn ngừa béo phì.

Các nghiên cứu đã chứng minh không chỉ giảm cân mới luyện tập thể dục. Phần lớn đối tượng chăm chỉ tập luyện sẽ cải thiện tinh thần giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính và tăng tuổi thọ.

3.5. Hạn chế carb tinh chế và độ ăn kém lành mạnh

Một ngày ăn bao nhiêu calo để giảm cân sẽ không phải điều bạn đáng quan tâm nếu như thực phẩm sử dụng không lành mạnh. Các món ăn chế biến sẵn hay thực phẩm giàu tinh bột chính là một minh chứng điển hình để nói lên vấn đề này. 

Thực phẩm có chứa nhiều tinh bột tinh chế hay carb tinh chế phải kể đến: Gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống, bánh quy, đường, chất tạo ngọt, đồ ăn nhanh… Hầu hết carb tinh chế đều có trong thực phẩm ít chất xơ và gây ra thèm ăn mau đói. Vì thế ăn ít carb tinh chế là một lựa chọn giảm cân giúp điều chỉnh dinh dưỡng và tăng cường sản sinh hormone hỗ trợ giảm cân.

Những thói quen lành mạnh và dinh dưỡng lành mạnh sẽ là điều kiện đầu tiên để cải thiện cân nặng. Sau khi xây dựng được thói quen ăn uống giảm cân khoa học thì mối quan tâm mới hướng đến ăn bao nhiêu calo để giảm cân.

4. Ăn bao nhiêu calo để giảm cân có kết quả?

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân sẽ chia theo mức độ béo phì và nhu cầu giảm cân nặng mỗi người. Với số cân nặng cần giảm càng nhiều thì năng lượng cần giảm càng nhiều. Do đó người giảm cân nên xác định nhu cầu nạp mỗi ngày và giảm dần chúng. Nên chú ý năng lượng nạp vào phải thấp hơn năng lượng tiêu hào thì mỡ thừa mới được thiêu đốt giúp hiệu quả giảm cân đạt được.

nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân
Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân sẽ chia theo mức độ béo phì và nhu cầu giảm cân nặng mỗi người 

Với phụ nữ, 1 ngày có thể ăn 1000 - 1500 calo để giảm cân còn nam giới thì 1600 - 2000 calo. Tuy nhiên, chế độ ăn quá ít calo cũng không hoàn toàn tốt do cơ thể sẽ mệt mỏi hoặc không được đảm bảo dinh dưỡng do đó nên cân nhắc giảm dần 500 calo so với nhu cầu tại thời điểm giảm cân để cơ thể thích nghi. Năng lượng nạp cứ giảm dần đến khi đạt cân nặng phù hợp thì duy trì là sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

1 bữa ăn bao nhiêu calo để giảm cân tùy theo chế độ ăn kiêng của từng đối tượng. Thông thường năng lượng có thể chia đều các bữa nhưng bữa sáng và bữa trưa sẽ được cung cấp nhiều hơn để cơ thể trao đổi chất và đủ năng lượng cho cả ngày. Bữa tối nên ăn mức năng lượng thấp 300- 500 calo tùy mục đích giảm cân.

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân phụ thuộc và nhu cầu giảm cân và các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng. Có rất nhiều công thức tính năng lượng cũng như cân đối dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu giảm cân cơ thể. Mặc dù vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ qua chuyên gia dinh dưỡng đồng thời trao đổi với bác sĩ để xác định sức khỏe bản thân phù hợp với phương pháp nào. Trong trường hợp bản thân có bệnh nền hoặc bệnh lý ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân bạn có thể nhờ tư vấn từ bác sĩ để được sử dụng các phương pháp hỗ trợ giảm cân.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Lưu ý về lượng calo trong các loại nước sốt và đồ phết

Lưu ý về lượng calo trong các loại nước sốt và đồ phết

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo?

27

Bài viết hữu ích?