Zalo

Cách xây dựng tinh thần để chuẩn bị kế hoạch giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân không phải là điều gì đó có thể xảy ra trong một đêm, nó cần có thời gian và nỗ lực. Bắt đầu một liệu trình giảm cân có thể khó khăn với nhiều người, đặc biệt nếu bạn chưa chuẩn bị tinh thần cho những sự thay đổi về chế độ ăn, luyện tập cũng như lối sống. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ giúp bạn biết cách xây dựng tinh thần để chuẩn bị kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Chuẩn bị kế hoạch giảm cân luôn là lời khuyên hữu ích mà các chuyên gia đưa cho bạn. Bạn đã sẵn sàng tập thể dụng mỗi ngày và lên kế hoạch ăn uống để chuẩn bị kế hoạch giảm cân của mình, nhưng bạn đã thực sự sẵn sàng về mặt tinh thần chưa. Chuẩn bị tinh thần thường bị đánh giá thấp và xem nhẹ trong quá trình giảm cân. Hai trong số những lý do phổ biến nhất dẫn đến thất bại trong kế hoạch giảm cân là chúng ta thường không chuẩn bị tinh thần, cũng như về thể chất trước khi trải qua thời gian khó khăn đó. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân thành công, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên giúp bạn chuẩn bị tinh thần thật tốt để giảm cân đạt được kết quả tối đa.

Chuẩn bị kế hoạch giảm cân luôn là lời khuyên hữu ích mà các chuyên gia đưa cho bạn
Chuẩn bị kế hoạch giảm cân luôn là lời khuyên hữu ích mà các chuyên gia đưa cho bạn

1. Thay đổi suy nghĩ

Một trong những rào cản thường gặp nhất trong quá trình giảm cân là suy nghĩ tiêu cực, đặc biệt là tự ti. Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể làm được, có lẽ bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được liệu trình giảm cân của mình. Nếu bạn tin rằng chế độ ăn kiêng mà bạn đang áp dụng hoặc từ các chuyên gia dinh dưỡng không mang lại hiệu quả và sức mạnh ý chí đó là chuyện hoang đường, thì bạn sẽ không thể giảm cân thành công. Thay vào đó, hãy tập trung vào những suy nghĩ tích cực và luôn giữ trong mình sự quyết tâm. Hãy duy trì những suy nghĩ tích cực đó hằng ngày và có thể xem nó như một lẽ sống của chính bạn. Dưới đây là một số lời khẳng định bạn có thể nói hàng ngày trước gương để giúp bản thân quyết tâm giảm cân mỗi ngày:

  • Tôi có thể giảm cân. Tôi có thể làm điều đó bằng cách tập thể dục và ăn uống hợp lý.
  • Tôi mạnh mẽ và khỏe mạnh.
  • Tôi có rất nhiều năng lượng cho ngày sắp tới.
  • Tôi có thể đưa ra những lựa chọn lành mạnh hôm nay, ngày mai và mỗi ngày.
  • Tôi xứng đáng được hạnh phúc với cơ thể và sức khỏe của mình.
  • Tôi đang trở nên khỏe mạnh hơn mỗi ngày.
  • Cơ thể tôi cảm thấy tốt hơn khi tôi ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.
  • Tôi chịu trách nhiệm về những gì tôi bỏ vào miệng.

Nếu bạn cảm thấy chán nản hoặc mất động lực để tiếp tục khi cảm thấy bế tắc, hãy trút bầu tâm sự với ai đó để nhận được sự trợ giúp cần thiết giúp bạn trở lại đúng hướng.

2. Đặt mục tiêu thực tế

Hầu hết mọi biện pháp giảm cân, dù ít hay nhiều đều có thể mang lại những hiệu quả tích cực cho cân nặng của bạn, nhưng bạn vẫn cần có mục tiêu rõ ràng và thực tế trong đầu để đạt được kết quả thực sự, đây cũng là một cách để chuẩn bị tinh thần để giảm cân. Đặt mục tiêu không thực tế có thể dẫn đến thất bại ngay từ đầu. Nếu bạn đang cố gắng giảm 20 pound trong 2 tuần, điều đó có thể sẽ không xảy ra hoặc bạn có thể phải trải qua những ngày tháng rất khổ cực. Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn là thực tế và có thể đạt được. Thay vì nghĩ về một con số quá lớn và viển vông, hãy tập trung vào các bước nhỏ hơn để những nỗ lực của bạn không giống như một cuộc “đấu tranh”.

3. Xác định lý do mà bạn bắt đầu

Động lực giảm cân của bạn là gì và đến từ đâu, tại sao bạn lại muốn giảm cân hay cân nặng giảm đi sẽ mang lại cho bạn những lợi ích gì? Nếu bạn không biết tại sao mình bắt đầu thực hiện một liệu trình giảm cân thì làm sao bạn có thể mong đợi bản thân gắn bó với nó? Chính những lý do hay mục đích ban đầu này sẽ giúp bạn cố gắng tập trung vào việc giảm cân, đặc biệt là những lúc khó khăn. Lập danh sách tất cả những lợi ích bạn sẽ gặt hái được từ lối sống lành mạnh mới của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn mặc vừa quần áo cũ, hay giảm cân để có một vóc dáng xinh đẹp, việc giảm cân sẽ giúp bạn trải qua bệnh tật… hãy viết điều đó ra.

Xác định lý do mà bạn bắt đầu quyết tâm giảm cân
Xác định lý do mà bạn bắt đầu quyết tâm giảm cân

4. Hãy kiên nhẫn với chính mình

Đừng bao giờ mong đợi kết quả giảm cân đến ngay lập tức. Bạn cần phải hiểu rằng, cơ thể cần thời gian để điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục mới, vì vậy hãy cho bản thân thời gian thích nghi trước khi đánh giá xem bạn có đang thật sự tiến bộ hay không. Một điều cần lưu ý nữa là đừng so sánh bản thân với những người cũng đang cố gắng giảm cân khác, đừng mất kiên nhẫn chỉ vì thấy người khác sớm đạt hiệu quả giảm cân hơn mình. Mỗi người sẽ có những đặc điểm cơ thể, cân nặng cũng như khả năng thích nghi khác nhau, từ đó kết quả cũng như thời gian đạt được kết quả sẽ khác nhau ở mỗi người.

5. Nhận ra rằng cảm xúc ảnh hưởng đến hành vi

Đôi khi trong liệu trình giảm cân, có những lúc bạn muốn ăn thật nhiều đồ ăn hay tiêu thụ các loại đồ ăn vặt hay bỏ tập thể dục, vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn. Nhưng những hành vi này không mang lại giá trị bền vững về lâu dài, ngoài ra chúng có thể khiến bạn khó đạt được mục tiêu và càng kéo dài liệu trình giảm cân đi xa hơn. Thay vì để cảm xúc chi phối, hãy thử nghĩ về cách có thể giúp bạn thay thế chúng bằng những cảm xúc tích cực, ví dụ như sự tự tin và giá trị bản thân để chúng thúc đẩy bạn tiếp tục theo đuổi các liệu pháp giảm cân.

6. Tự tạo động lực cho bản thân

Tạo động lực cho bản thân bằng cách ghi ra những câu nói hay hình ảnh là một công cụ giúp bạn hình dung các mục tiêu của mình, để luôn giữ chúng ở trước mặt bạn. Như đã nói, bạn có thể sử dụng thứ gì đó như bảng thông báo, các hình ảnh hoặc từ ngữ truyền cảm hứng cho bạn. Hãy để chúng tại những nơi bạn thường xuyên nhìn thấy như trước gương, bàn làm việc, tủ lạnh, tủ thức ăn hay tại các phòng tập. Điều quan trọng là nó phải phù hợp với mục tiêu ban đầu của bạn, đồng thời phải cung cấp những lời nhắc nhở liên tục về các mục tiêu của bạn và khuyến khích bạn đạt được chúng.

7. Trau dồi kiến thức

Giáo dục bản thân về những cơ chế giảm cân hay lợi ích, tác hại của những phương pháp giảm cân là điều bắt buộc phải thực hiện, nếu bạn đang trong quá chuẩn bị tinh thần để giảm cân. Hơn nữa, biết được cơ thể hoạt động như thế nào cũng sẽ giúp bạn hiểu tại sao mình không giảm cân nhanh như ý muốn hoặc tại sao cơ thể mình lại khó giảm cân hơn so với người khác. Ví dụ, biết rằng ăn carbohydrate làm tăng mức insulin sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn thông minh hơn về chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể tìm đến những quyển sách nói về việc ăn uống, xem các video hướng dẫn tập thể dục, xem những tài liệu hướng dẫn cách thay đổi lối sống, đặc biệt nói chuyện với những người đã từng trải qua một liệu trình giảm cân và tham khảo ý kiến của một chuyên gia. Khi bạn nắm được những kiến thức và những thông tin chính xác, bạn có thể sẽ nâng cao được sự tự tin của mình, từ đó đưa ra được quyết định tốt hơn về những loại thực phẩm nên ăn, bạn cần tập thể dục trong bao lâu và bạn nên sinh hoạt như thế nào mỗi ngày.

8. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân, đồng thời nó là một lý do khiến những kế hoạch giảm cân nhanh chóng bị phá vỡ. Căng thẳng, lo lắng, stress… có thể dẫn đến ăn quá nhiều hoặc dễ đưa cơ thể vào trạng thái mệt mỏi, khiến bạn không còn tâm trí hay sức lực cho việc tập thể dục. Vì vậy, việc chuẩn bị kế hoạch giảm cân luôn bắt đầu từ việc bạn phải tìm cách loại bỏ đi những vấn đề có thể khiến cơ thể căng thẳng, tìm cách thư giãn nhiều hơn và kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn. Một số phương thức cơ bản như thực hiện những công việc bạn yêu thích, ngồi thiền, tập Yoga… hoặc đôi khi bạn có thể phải cần đến sự giúp đỡ của những chuyên gia tâm lý.

Quản lý căng thẳng để chuẩn bị kế hoạch giảm cân
Quản lý căng thẳng để chuẩn bị kế hoạch giảm cân

9. Chuẩn bị một danh sách

Chuẩn bị kế hoạch giảm cân không bao giờ được thiếu việc thiết lập một danh sách những điều bạn cần làm, những loại thực phẩm nên ăn, không nên ăn, hay cần phải thực hiện các bài tập nào trong từng giai đoạn của liệu trình. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi ra trước những con số về lượng calo bạn được phép tiêu thụ hay cần phải đốt cháy mỗi ngày để có thể giảm cân. Những điều trên sẽ giúp bạn không phải lúng túng, tránh được tình trạng không biết phải làm gì tiếp theo. Chuẩn bị một danh sách như vậy sẽ giúp việc vận hành liệu trình giảm cân được trơn tru và hiệu quả hơn, đồng thời tăng quyết tâm giảm cân của bạn.

10. Tưởng tượng mình gầy đi

Đây có thể một lời khuyên khá ngớ ngẩn, nhưng việc nghĩ về những hình ảnh khi bạn gầy đi có thể giúp bạn chuẩn bị tinh thần để giảm cân hiệu quả hơn. Cố gắng hình dung một phiên bản “mỏng hơn” của chính mình. Nhiều người có xu hướng theo đuổi chế độ ăn kiêng tốt hơn nếu họ có một bức tranh rõ ràng về những điều họ đang hướng đến. Nếu bạn đang cố gắng lấy lại cân nặng trước đây thì có thể hữu ích nếu bạn in ra những bức ảnh của chính mình khi bạn gầy hơn. Đây cũng được xem là một cách tăng sự quyết tâm giảm cân của bạn.

11. Tìm kiếm sự hỗ trợ

Những thay đổi bản thân hay việc theo đuổi một liệu trình giảm cân cho đến cuối cùng không phải là việc đơn giản, đôi khi bạn không thể làm điều đó một mình. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và các thành viên trong gia đình, hãy nói với họ rằng bạn đang cố gắng giảm cân và nhờ họ giúp đỡ. Bạn có thể nhắc họ không mời bạn sử dụng các loại đồ ăn hay thức uống có thể khiến bạn tăng cân. Hỏi họ xem bạn có thể nói chuyện với họ khi bạn cảm thấy thất vọng hoặc bị cám dỗ bởi thức ăn không. Nói chuyện với các thành viên trong gia đình về mục tiêu của bạn và nhờ họ luôn động viên hay nhắc nhở bản thân về những điều ấy, để giúp bạn không bỏ cuộc. Đặc biệt, nếu bạn đang chuẩn bị tinh thần để giảm cân, hãy luôn nói chuyện với các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về điều này. Họ có thể giúp bạn lập chiến lược và đưa ra một chế độ ăn kiêng mà bạn có thể tuân theo, đồng thời xây dựng cho bạn một kế hoạch luyện tập, khuyến khích và đảm bảo bạn luôn theo đuổi những phương pháp đó. Chuẩn bị tinh thần để giảm cân là một trong những bước quan trọng quyết định được sự thành bại của cả một liệu trình lấy lại cân nặng của mỗi người. Hãy lập ra một kế hoạch về mặt tinh thần rõ ràng trước khi bắt đầu “chiến đấu” với những lớp mỡ trong cơ thể bạn, những điều đó sẽ giúp bạn quyết tâm giảm cân tốt hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn và mang đến hiệu quả tối ưu thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sẽ thông qua việc truyền các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý lộ trình giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý lộ trình giảm cân trong 1 tháng

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

Béo phì: Khi nào bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ

Béo phì: Khi nào bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ

Các giai đoạn khác nhau của việc nhịn ăn gián đoạn

Các giai đoạn khác nhau của việc nhịn ăn gián đoạn

44

Bài viết hữu ích?