Zalo

Giảm cân có thể làm dịu cơn đau khớp của bạn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Duy trì cân nặng hợp lý là rất quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, ung thư... Nhưng bạn có biết rằng giảm cân giảm đau khớp và thúc đẩy hoạt động của khớp.

1. Tại sao giảm cân giảm đau khớp?

Giảm cân có thể là một điều khó khăn, nhưng việc không giảm được thêm cân có thể khiến bạn đau khớp vì béo phì. Viêm xương khớp là 1 trong những tình trạng đau khớp phổ biến nhất và béo phì hiện được công nhận là một yếu tố nguy cơ quan trọng có thể thay đổi đối với viêm xương khớp. Với hơn 71% người trưởng thành ở Hoa Kỳ trên 20 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi những vấn đề đau khớp vì béo phì rất phổ biến. Dưới đây là những lý do giải thích tại sao giảm cân giảm đau khớp:

  • Khớp chịu áp lực: Các khớp ở nửa dưới của cơ thể - đặc biệt là đầu gối và hông - chịu phần lớn trọng lượng cơ thể. Đó là lý do tại sao thừa cân béo phì gây đau khớp. Khi bị viêm xương khớp, lớp sụn trong khớp bị thoái hóa. Sau đó, xương cọ xát vào nhau, gây kích ứng, đau và sưng. Càng nhiều trọng lượng trên khớp, sụn càng bị hao mòn. Trên thực tế, giảm cân là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát tác động của viêm xương khớp đối với các khớp dưới cơ thể.
  • Giảm đau: Nhiều nghiên cứu cho thấy, giảm cân giảm đau khớp vì giảm áp lực lên khớp. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Arthritis Care and Research đã phát hiện ra rằng giảm cân nhiều hơn giúp giảm đau nhiều hơn. Những người lớn tuổi đau khớp vì béo phì cho thấy, giảm cân nhiều hơn mang lại kết quả tốt hơn so với giảm cân ít hơn. Giảm 10 – 20% trọng lượng cơ thể ban đầu giúp cải thiện cơn đau, chức năng và chất lượng cuộc sống tốt hơn so với việc chỉ giảm 5% trọng lượng cơ thể.

Hình: Giảm cân giảm đau khớp vì giảm áp lực lên khớp

  • Giảm viêm: Bản thân chất béo là 1 mô hoạt động tạo ra và giải phóng các hóa chất gây viêm. Bằng cách giảm lượng chất béo dự trữ trong cơ thể, tình trạng viêm nhiễm tổng thể của cơ thể sẽ giảm xuống. Một bài báo năm 2018 được đăng trên tạp chí Autoimmunity Reviews giải thích rằng, béo phì có thể kích hoạt và duy trì tình trạng viêm cấp độ thấp trên toàn cơ thể. Tình trạng viêm này có thể khuếch đại và làm trầm trọng thêm các rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến, lupus và các bệnh đi kèm liên quan (như bệnh tim).
  • Giảm mức độ của bệnh: Giảm cân giảm đau khớp vì nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng tổng thể của bệnh viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí quốc tế về thấp khớp lâm sàng đã xem xét hồ sơ của 171 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và phát hiện ra rằng những người thừa cân hoặc béo phì giảm ít nhất 5 kg có khả năng cải thiện mức độ của bệnh cao gấp ba lần so với những người không giảm cân. Một nghiên cứu nhỏ hơn năm 2019 được công bố trên tạp chí Arthritis Research & Therapy cho thấy việc giảm cân trong thời gian ngắn ở những người béo phì mắc bệnh viêm khớp vẩy nến mang lại tác động tích cực đáng kể đối với mức độ của bệnh ở khớp.
  • Cải thiện cơ hội thuyên giảm bệnh: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng béo phì làm giảm cơ hội đạt được mức độ bệnh tối thiểu hoặc thuyên giảm nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp vảy nến. Một bài báo đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Arthritis Care and Research đã phân tích dữ liệu từ hơn 3,000 người bị viêm khớp dạng thấp và phát hiện ra rằng những bệnh nhân béo phì có tỷ lệ đạt được và duy trì sự thuyên giảm thấp hơn so với những người không béo phì.
  • Mức axit uric thấp hơn và nguy cơ của bệnh gút: Một phân tích năm 2017 của 10 nghiên cứu cho thấy giảm cân có lợi cho những người béo phì hoặc thừa cân mắc bệnh gút. Nhìn chung, những người giảm cân có nồng độ acid uric trong huyết thanh thấp hơn và ít bị gút hơn.
  • Làm chậm quá trình thoái hóa sụn trong viêm khớp: Tại sao giảm cân giảm đau khớp? Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Radiology đã đánh giá hình ảnh cộng hưởng từ của bệnh thoái hóa khớp gối ở 640 người thừa cân béo phì. Những người tham gia giảm cân trong 4 năm cho thấy sự thoái hóa sụn thấp hơn đáng kể. Càng giảm cân, tốc độ tiến triển của bệnh càng thấp.
Giảm cân giúp giảm đau khớp vì béo phì
Giảm cân giúp giảm đau khớp vì béo phì

Giảm cân là một nỗ lực khó khăn, nhưng nếu bạn thừa cân béo phì, không có hành động đơn lẻ nào có thể mang lại nhiều tác động tích cực cho cơ thể như giảm cân. Nó không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, chứng ngưng thở khi ngủ và một số loại ung thư mà còn làm giảm đau khớp vì béo phì.

2. Bạn cần làm gì khi bị đau khớp vì béo phì?

Mặc dù duy trì cân nặng hợp lý là điều cần thiết, nhưng cũng có những biện pháp khác cũng nên được thực hiện để giảm đau khớp vì béo phì. Một số trong số đó là:

  • Tiêu thụ thực phẩm có đặc tính chống viêm: Bạn nên ăn các loại thực phẩm như rau lá xanh, quả hạnh nhân, quả óc chó, sô cô la đen, cá… có đặc tính kháng viêm. Điều này sẽ giúp giảm viêm do viêm khớp và cũng có thể tăng mức năng lượng của bạn, cải thiện tiêu hóa và giảm tiêu thụ thực phẩm.
  • Sống tích cực: Bạn không nên bỏ tập thể dục hoặc ngừng đi bộ khi bị đau khớp vì béo phì, lý do là điều này có thể làm tình trạng đau khớp trầm trọng hơn. Hoạt động thể chất sẽ giúp giảm đau và thúc đẩy hoạt động của khớp. Bạn nên tập đi bộ nhanh nếu không có điều kiện tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh thực phẩm có đường và chế biến sẵn: Bạn nên hạn chế ăn đường vì nó gây viêm. Đường có thể kích hoạt cơn đau và làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên và khoai tây chiên vì chúng có thể góp phần đáng kể vào việc tăng cân. Ăn thực phẩm chế biến có thể thúc đẩy chứng viêm vì chúng chứa chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe.
  • Uống đủ nước: Bạn nên uống nước đầy đủ để kiểm soát sự thèm ăn và cân nặng của mình. Nó cũng chống viêm bằng cách loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn.
Người bị đau khớp vì béo phì cần duy trì cân nặng hợp lý để giúp giảm đau
Người bị đau khớp vì béo phì cần duy trì cân nặng hợp lý để giúp giảm đau

Bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình bằng cách thực hiện các hoạt động như đi dạo, tập thể dục, yoga và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Giảm cân giảm viêm khớp và cũng cải thiện sức khỏe toàn diện. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Viêm khớp dạng thấp và béo phì có liên quan gì đến nhau?

Viêm khớp dạng thấp và béo phì có liên quan gì đến nhau?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

10

Bài viết hữu ích?