Zalo

Các lợi ích của việc tập thể dục khi bị béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nói về lợi ích của việc tập thể dục, đa số sẽ nghĩ đến giảm cân và tăng cường miễn dịch. Không chỉ vậy, thường xuyên tập thể dục sẽ giúp tinh thần lạc quan, thoải mái hơn, cải thiện hoạt động trí não, làm chậm lão hóa và tăng tuổi thọ, ..

Tập thể dục bao gồm bất kỳ chuyển động nào làm cơ bắp hoạt động và cơ thể đốt cháy calo. Có nhiều loại hình tập thể dục khác nhau như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ, … Ngày nay, có nhiều người thường xuyên tập thể dục như là một phần của lối sống lành mạnh. 

lợi ích của việc tập thể dục
Một số người tập thể dục thường xuyên với mong muốn cải thiện vóc dáng như giảm cân

Tuy nhiên, một số người tập thể dục thường xuyên với mong muốn cải thiện vóc dáng như giảm cân, cơ thể thon gọn, cải thiện số đo 3 vòng, làm săn chắc cơ bụng,... Theo thống kê của các nghiên cứu, có 2/3 số người Mỹ sau khi tập thể dục thường xuyên vẫn giữ nguyên tình trạng thừa cân béo phì. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân như lập luyện sai cách, cường độ tập luyện chưa đạt, … Vì thế, không ít chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo là mọi người nên chú ý đến lợi ích của việc tập thể dục đến sức khỏe toàn diện, thay vì mục tiêu giảm cân. Dưới đây là những lợi ích bạn sẽ nhận được khi thường xuyên tập thể dục:

1. Thường xuyên tập thể dục giúp bạn hạnh phúc hơn

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Khi vận động, độ nhạy của tế bào thần kinh với hormone serotonin và norepinephrine tăng lên, làm giảm triệu chứng lo lắng, trầm cảm. Không những vậy, tác dụng của tập thể dục còn có tăng sản xuất endorphin – giúp tạo ra sự tích cực và giảm cảm giác đau đớn.

Một nghiên cứu được tiến hành trên một số phụ nữ trầm cảm cho thấy tập thể dục có tác dụng làm giảm triệu chứng trầm cảm. Thêm vào đó, 23 nghiên cứu từ Đại học Michigan đã chứng minh tập thể dục thường xuyên giúp bạn hạnh phúc hơn. Theo các chuyên gia, vận động thể chất 20 phút cũng giúp sản sinh cortisol – hormone chống căng thẳng. Khi đối mặt với những tình huống nguy hiểm, cortisol sẽ tăng lên để đối phó với các yếu tố cản trở cho quá trình giải quyết căng thẳng, cảm xúc tiêu cực. Điều này sẽ dẫn đến những triệu chứng tăng nhịp tim, khô miệng, đau bụng, căng cơ, hoảng loạn, … Vì vậy, tác dụng của tập thể dục trong việc sản sinh cortisol giúp đánh lừa não bộ rằng tình trạng căng thẳng đã được loại bỏ.

Một nghiên cứu khác được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu ở Đại học Duke cho thấy rèn luyện thể chất thường xuyên có hiệu quả điều trị trầm cảm tương đương thuốc Zoloft.

2. Tác dụng của tập thể dục là cải thiện chức năng não bộ

Lợi ích của việc tập thể dục đối với não và hệ thần kinh diễn ra sau khi hoạt động ở mức trung bình đến nặng, bao gồm cải thiện nhận thức và tư duy cho trẻ em 6 – 13 tuổi, giảm cảm giác lo lắng cho người lớn, tăng cường sự nhạy bén trong tư duy, phán đoán khi già đi. Đặc biệt, tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng ở người già, vì sự lão hóa và căng thẳng oxy hóa thúc đẩy những thay đổi trong cấu trúc của não bộ.

Theo các chuyên gia, thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng số lượng tế bào não được sinh ra. Cụ thể, khi tập 4 – 5 phút các bài cardio, lưu lượng máu đến não sẽ tăng thêm 15%, đồng thời tác động tích cực đến sự phát triển và sinh sản tế bào mới. Ngoài ra, tập thể dục đã được chứng minh là làm tăng kích thước vùng hải mã – phần não quan trọng trong ghi nhớ và học tập, giúp tăng cường sức khỏe tâm thần ở người cao tuổi.

Không chỉ vậy, thường xuyên tập thể dục còn đem đến những lợi ích khác cho não và hệ thần kinh như tăng tập trung, chú ý, động lực, cải thiện tâm trạng.

3. Thường xuyên tập thể dục giúp bạn giảm cân

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì tập thể dục đóng vai trò hết sức quan trọng để giảm cân thành công và bền vững. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy lười vận động là một yếu tố dẫn đến thừa cân béo phì.

Cơ thể sử dụng năng lượng vào 3 mục đích chính là tiêu hóa thức ăn, vận động và duy trì chức năng sống như nhịp tim, thở, … Khi áp dụng các chế độ ăn kiêng giảm cân, lượng calo nạp vào sẽ giảm đi và làm giảm tỷ lệ trao đổi chất, điều này có thể làm chậm quá trình đốt mỡ thừa. Tuy nhiên, thường xuyên tập thể dục sẽ làm tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân nhanh hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục nhịp điệu và tập sức bền sẽ tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa và xây dựng khối cơ, điều cần thiết để có vóc dáng gọn gàng và săn chắc.

Để giảm cân hiệu quả, hãy tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể tập thể dục nhịp điệu với 30 phút mỗi ngày trong 5 ngày một tuần.

lợi ích của việc tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên giúp bạn giảm cân

4. Lợi ích của việc tập thể dục là giúp bạn sống tích cực hơn

Từ những tác dụng của tập thể dục với não bộ và hệ thần kinh, có thể thấy rằng tập thể dục giúp bạn thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn. Khi tập thể dục thường xuyên, bạn sẽ có nguồn năng lượng dồi dào, nhiều sức sống hơn và hoàn thành tốt các mục tiêu trong cuộc sống.

Theo một số nghiên cứu, việc thường xuyên tập thể dục và tăng dần thử thách khi tập, hoàn thành mục tiêu tập luyện sẽ giúp người tập đạt được cảm giác thành công. Điều này đem lại sự tự tin, lạc quan để vượt qua những thách thức, căng thẳng trong cuộc sống.

5. Lợi ích của việc tập thể dục là giúp xương chắc khỏe hơn

Theo các nghiên cứu, người lớn tuổi ngồi ít hơn và tập thể dục thường xuyên với mức độ trung bình đến mạnh sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe. Tập thể dục thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì khối cơ xương mạnh mẽ, chắc khỏe. Các hình thức vận động như cử tạ có tác dụng xây dựng cơ bắp nếu kết hợp với chế độ ăn cung cấp đủ protein. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng hormone thúc đẩy sự hấp thụ acid amin.

Khối lượng cơ xương mất dần theo tuổi tác, cơ thể làm tăng nguy cơ chấn thương và gãy xương. Vì thế, thường xuyên tập thể dục là điều cần thiết để làm chậm quá trình mất cơ và duy trì sức mạnh khi già đi. Ngoài ra, tập thể dục giúp tăng cường mật độ xương, giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ loãng xương sau này. Lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên còn là cải thiện các triệu chứng viêm khớp, thấp khớp. 

Một phát hiện thú vị là những bài tập có tác động mạnh như chạy, thể dục dụng cụ, bóng đá, bỏng rổ, … có thể làm tăng mật độ xương cao hơn so với các hình thức vận động như bơi lội, đạp xe, …

6. Tăng ngưỡng đau và giảm cảm giác đau là những tác dụng của tập thể dục

Những cơn đau mãn tính kéo dài có thể làm suy nhược cơ thể, thế nhưng lợi ích của việc tập thể dục sẽ giúp nâng cao ngưỡng đau và giảm cảm giác đau.

Một số nghiên cứu có thấy thường xuyên tập thể dục có thể giúp người đau mãn tính bớt đau hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác chứng minh rằng tác dụng của tập thể dục là kiểm soát cơn đau ở các tình trạng khác nhau như đau cơ xơ hóa, đau thắt lưng mãn tính, rối loạn vai và mô mềm mãn tính, …

7. Thường xuyên tập thể dục làm tăng năng lượng của bạn

Tập thể dục thường xuyên là một phương pháp hiệu quả để tăng năng lượng, kể cả với những người mắc bệnh. Theo các nghiên cứu, thường xuyên tập thể dục tăng đáng kể mức năng lượng cho những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính và những bệnh lý khác. Thực tế cho thấy tập thể dục có hiệu quả hơn trong việc chống lại hội chứng mệt mỏi mãn tính hơn các phương pháp trị liệu khác như thư giãn, kéo căng hoặc không điều trị gì.

Bên cạnh đó, thường xuyên tập thể dục cũng làm tăng mức năng lượng ở người bệnh ung thư. Nếu bạn vừa trải qua các đợt trị liệu ung thư, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe thể chất và chất lượng cuộc sống của bạn.

8. Tác dụng của tập thể dục – làm đẹp da

Làn da có thể chịu những tác động của stress oxy hóa trong cơ thể, xảy ra khi hệ thống chống oxy hóa không thể sửa chữa được hết những tổn thương do gốc tự do gây ra. Cuối cùng là làm hỏng cấu trúc da và làm da nhăn nheo, chảy xệ, nám, tàn nhang, …

Mặc dù thường xuyên tập thể dục với cường độ cao và mệt mỏi có thể hình thành những tổn thương oxy hóa, thế nhưng tập thể dục với cường độ hợp lý lại làm tăng sản xuất chất chống oxy hóa tự nhiên và bảo vệ tế bào.

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên sẽ tăng tuần hoàn, cung cấp oxy và dưỡng chất cần thiết cho làn da, khiến da hồng hào và mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa da. Lợi ích của việc tập thể dục với làn da còn làm vết thương nhanh lành hơn, săn chắc cơ.

9. Thường xuyên tập thể dục làm giảm nguy cơ bệnh tật

Lối sống tĩnh tại, lười vận động là nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính không lây. May mắn thay, tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện độ nhạy của insulin, cải thiện sức khỏe tim mạch và các thành phần cơ thể, giảm huyết áp và cholesterol máu. Ngoài ra, tập thể dục còn làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, vú, đại tràng, dạ dày, thận, phổi,… Ngược lại, ngồi nhiều và không thường xuyên tập thể dục có thể làm gia tăng mỡ nội tạng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, … 

Vì vậy, tập thể dục thường xuyên được khuyến khích để giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.

lợi ích của việc tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ bệnh tật

10. Lợi ích của việc tập thể dục – Cải thiện đời sống tình dục

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là có thể làm tăng ham muốn tình dục. Những lợi ích của việc tập thể dục là tăng cường chức năng tim mạch, cải thiện tuần hoàn máu, làm săn chắc cơ bắp,… tất cả đều góp phần cải thiện đời sống tình dục. Vận động thể lực cũng cải thiện hoạt động tình dục, tăng khoái cảm và tần suất quan hệ tình dục.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 405 phụ nữ sau mãn kinh đã phát hiện ra rằng thường xuyên tập thể dục có liên quan đến tăng chức năng tình dục và ham muốn. Một đánh giá khác cũng chỉ ra rằng tập thể dục tối thiểu 160 phút mỗi tuần trong 6 tháng giúp cải thiện chức năng cương dương của đàn ông.

11. Tập thể dục thường xuyên giúp thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sự tiêu hao năng lượng khi tập thể dục sẽ kích thích quá trình hồi phục lúc ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn. Đồng thời, sự tăng thân nhiệt khi tập thể dục được cho là có tác dụng cải thiện giấc ngủ bằng cách giảm xuống khi ngủ.

Một đánh giá khác chỉ ra những người tham gia vào một chương trình thể dục giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm thời gian cần thiết để đi vào giấc ngủ. Tập thể dục thường xuyên là có lợi cho người cao tuổi – những người thường bị rối loạn giấc ngủ.

Bạn có thể linh hoạt trong việc lựa chọn hình thức tập thể dục. Thể dục nhịp điệu đơn lẻ hoặc kết hợp với tập sức mạnh đều có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp bạn tràn đầy năng lượng vào hôm sau.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, tập thể dục là một phần không thể thiếu của hành trình giảm cân. Không chỉ vậy, lợi ích của tập thể dục đối với sức khỏe còn là tăng cường sức khỏe toàn diện, giảm nguy cơ bệnh tật. Với những người bận rộn, không có thời gian để tập thể dục thường xuyên, có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để vừa giúp giảm cân nhanh, vừa không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng tới sức khỏe. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ sẽ giúp giảm 6 - 10% cân nặng/ số đo sau 6 tuần. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch sẽ chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ… để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân?

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân?

58

Bài viết hữu ích?