Zalo

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục luôn là hoạt động giảm cân quan trọng đối với những người có nhu cầu lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc. Tuy nhiên, việc lựa chọn thời điểm để tập thể dục giảm cân cũng rất quan trọng trong việc duy trì được thói quen tập luyện, tăng cường thể chất này. Vậy nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân? Những khung giờ vàng để tập thể dục giảm cân là gì?

1. Thời điểm tập thể dục tác động thế nào đến hiệu quả giảm cân?

Các nghiên cứu cho thấy, việc tập thể dục buổi sáng trước bữa ăn sẽ giúp tăng hiệu quả giảm mỡ thừa, giảm cân so với các thời điểm khác trong ngày gấp 3 lần. Ngoài ra, việc tập thể dục buổi sáng khi cơ thể còn khá ít carbohydrate sẽ kích thích chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng để tập luyện. Tận dụng hoạt động của dạ dày khi đang đói nhằm đánh tan mỡ vùng bụng cũng là tác động khác của việc tập thể dục buổi sáng.

Việc tập thể dục vào buổi chiều tối khi cơ thể hấp thụ oxy nhanh hơn sẽ giúp sử dụng các nguồn năng lượng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cơ thể thường ấm vào buổi chiều muộn chính là thời gian tốt nhất để xây dựng cơ bắp thông qua việc tập luyện. Thời điểm buổi chiều là lúc thích hợp để thực hiện các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) hoặc chạy nhanh trên máy chạy bộ, tập tạ và tập thể dục nhịp điệu. 

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân là vấn đề nhiều người quan tâm

2. Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân?

Có thể thấy, việc tập thể dục vào buổi sáng hay buổi chiều tối đều đem lại những hiệu quả nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu những khung giờ vàng để tập thể dục giảm cân vẫn nên là buổi sáng. Nguyên nhân do:

  • Người tập thể dục vào buổi sáng có xu hướng ăn ít hơn, giảm được nhiều cân hơn so với người tập luyện vào buổi chiều tối vì cơ thể sản sinh ra một loại hormon giúp giảm cảm giác thèm ăn
  • Tập thể dục buổi sáng giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể rất lớn nhờ hàm lượng các loại hormon cortisol và hormone tăng trưởng được sản sinh ra nhiều vào buổi chiều. 
  • Khung giờ từ 5-7 giờ sáng là thích hợp nhất để luyện tập giảm cân.
  • Buổi sáng mùa hè có thể tập từ 5-6h30 để tránh lúc mặt trời lên cao.
  • Buổi sáng mùa đông có thể tập từ 6h30-7h để tránh thời tiết rét buốt.

Nhìn chung, bản chất của luyện tập dù ít hay nhiều đều đem lại hiệu quả cho sức khoẻ nên nếu lịch trình không cho phép tập luyện buổi sáng, bạn vẫn hoàn toàn có thể tập luyện giảm cân vào khung giờ chiều tối. Thời gian từ 16-18 giờ là thời điểm lý tưởng cho việc tập thể dục rèn luyện sức khỏe và giảm cân hiệu quả vì đây là thời gian cơ bắp trở nên dẻo dai sau ngày dài vận động, sẵn sàng cho quá trình rèn luyện. Điều quan trọng hơn cả là cần duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, hàng ngày bất kể thời gian nào để đạt được hiệu quả giảm cân như ý muốn.

Buổi sáng là thời gian tập thể dục tốt nhất để giảm cân 

3. Một số lưu ý khi tập thể dục để giảm cân an toàn

Ngoài việc lựa chọn thời điểm phù hợp để tập thể dục giảm cân thì bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khi tập thể dục như sau:

  • Không tập lúc bụng đói: Ăn nhẹ khoảng 45 phút trước khi tập nhằm giúp cơ thể có đủ năng lượng để kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa.
  • Không tập thể dục sau khi ăn xong: Khi bụng no mà tập thể dụng sẽ gây đau tức bụng vì vậy nên tập thể dục sau khi ăn nhẹ tầm 30-60 phút và sau bữa chính 2-3 tiếng.
  • Không nên tập thể dục quá sớm hoặc quá muộn.
  • Bổ sung đủ nước khi luyện tập: Mỗi ngày cần uống ít nhất 2 lít nước nhằm đảm bảo cho cơ thể hoạt động tốt. Chú ý uống nước trước, trong và sau khi tập, tuyệt đối không để khát nước.
  • Tập thể dục với thời gian và cường độ hợp lý: Không nên tập thể dục quá ít thời gian sẽ không đủ để giảm cân tuy nhiên cũng không tập quá lâu vì có thể gây suy nhược, phản tác dụng tập luyện. Trung bình một buổi tập nên tập từ 30-60 phút là phù hợp nhất.
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất khi tập luyện, tăng cường chất đạm, vitamin khoáng chất, hạn chế tinh bột và dầu mỡ.

Tóm lại, tập thể dục thường xuyên là cách hỗ trợ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Thời gian tập luyện tốt nhất nên là buổi sáng tuy nhiên vẫn có thể tập vào buổi chiều tối trước 20 giờ và không nên tập ngay sau khi ăn để tránh gây tổn thương dạ dày. Trong trường hợp bạn muốn giảm cân nhanh, hiệu quả và bền vững thì hãy áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là giải pháp giảm cân đa trị liệu dành cho những ai đã từng áp dụng nhiều phương pháp giảm cân nhưng đều thất bại. Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ. Đồng thời, các bác sĩ sẽ giúp bạn lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để có thể đẩy nhanh quá trình đốt cháy và đào thải mỡ thừa. Chỉ sau 6 tuần, bạn sẽ đạt được hiệu quả giảm cân, đào thải mỡ hiệu quả và bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Các loại hạt ăn vặt giảm cân

Các loại hạt ăn vặt giảm cân

Đạp xe giảm mỡ bụng: Đâu là sự thật?

Đạp xe giảm mỡ bụng: Đâu là sự thật?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

34

Bài viết hữu ích?