Zalo

Béo phì, kháng insulin, tiểu đường và sức khỏe tâm thần

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một trong những nguyên hàng đầu gây ra một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ đời sống của chúng ta. Vậy mối liên hệ giữa béo phì, kháng insulin, tiểu đường và sức khỏe tinh thần là gì?

1. Mối liên hệ giữa béo phì và kháng insulin

Đối với những người béo phì, khả năng tổng hợp insulin của tuyến tuỵ giảm, đồng thời kéo theo khả năng chuyển hoá glucose cũng giảm theo. Điều này khiến những người béo phì có nguy cơ cao dư thừa lượng đường huyết, từ đó rất dễ mắc bệnh tiểu đường.  

Béo phì không phải là nguyên nhân trực tiếp tạo ra bệnh tiểu đường nhưng theo thống kê, có đến 50% những người béo phì ở nước ta mắc bệnh tiểu đường. Theo các chuyên gia, thực chất có mối liên hệ chặt chẽ giữa khả năng kháng insulin và trọng lượng cơ thể. 

 Hình: Mối liên hệ giữa béo phì và bệnh tiểu đường
Mối liên hệ giữa béo phì bệnh tiểu đường

2. Mối liên hệ giữa béo phì và tiểu đường

Béo phì tác động đến một số hệ cơ quan trong cơ thể, từ đó làm tăng tỷ lệ bệnh tim mạch, viêm khớp, thận, chứng ngưng thở khi ngủ,... Đặc biệt, có thể thấy bệnh tiểu đường và béo phì có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Việc duy trì một cân nặng vừa phải, kết hợp với một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Ngoài ra, những người thừa cân, béo phì xảy ra khi có quá nhiều mỡ trong cơ thể có chỉ số BMI từ 30 trở lên làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Tiểu đường loại 2 do tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả. Điều này làm cho lượng đường trong máu không được vận chuyển đi để nuôi tế bào, từ đó dẫn đến tồn đọng lâu ngày khiến lượng đường trong máu tăng và dần hình thành bệnh tiểu đường loại 2

Có thể thấy, những người béo phì có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn gấp 10 lần sao với những người có trọng lượng vừa phải. Nguyên nhân là do khi kinh tế ngày càng phát triển, dần dần con người chuyển sang lối sống giàu có hơn, từ đó dẫn đến chế độ ăn uống không lành mạnh, ít dưỡng chất và đi kèm lười hoạt động thể chất nên rất dễ thừa cân béo phì dẫn đến căn bệnh tiểu đường

Hình: Mối liên hệ giữa béo phì và sức khỏe tâm thần
Mối liên hệ giữa béo phìsức khỏe tâm thần

3. Mối liên hệ giữa béo phì và sức khỏe tâm thần

Theo nghiên cứu mới về mối quan hệ giữa béo phì và sức khỏe tâm thần thì béo phì có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tâm thần như trầm cảm nặng, rối loạn lưỡng cực, hoảng sợ và hội chứng sợ khoảng rộng. Nguyên nhân là do các yếu tố kinh tế và xã hội góp phần tạo nên mối quan hệ phức tạp giữa béo phì và sức khỏe tâm thần. Những người béo phì thường bị kỳ thị, từ đó dẫn đến trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần khác. Ví dụ, tình trạng kinh tế thấp dẫn đến giảm khả năng có lối sống lành mạnh, đây là yếu tố dẫn đến bệnh béo phì và rối loạn sức khỏe tâm thần. Có thể thấy, phụ nữ béo phì dễ mắc bệnh trầm cảm, lo lắng cao gấp đôi so với nam giới. Nam giới béo phì có nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn phân liệt cảm xúc cao hơn so với nữ giới. 

Béo phì là bệnh lý nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để hạn chế biến chứng bệnh béo phì bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp, song song với đó có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng.

 Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ sử dụng.

Không giống như các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ cấp độ tế bào thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao mà không gây mất nước, mất cơ hay mệt mỏi.

Trước khi thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra lộ trình truyền phù hợp nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, không gây xâm lấn, không tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Những tác động ngắn hạn của béo phì

Những tác động ngắn hạn của béo phì

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

60

Bài viết hữu ích?