Zalo

Hướng dẫn cách làm 12 loại nước ép tốt cho việc giảm cân lành mạnh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sử dụng nước uống giảm cân từ các loại trái cây và rau củ là phương pháp phổ biến hiện nay được các chị em tin dùng. Nguyên nhân là vì các loại nước ép vừa tốt cho sức khoẻ lại có thể bù đắp dưỡng chất cùng với mùi vị thơm ngon nên thường được sử dụng như một bữa phụ để tránh cảm giác thèm ăn. Các công thức nước ép rau củ quả sau sẽ giúp phụ nữ có những lựa chọn giảm cân phù hợp.

1. Vì sao phương pháp dùng nước ép giảm cân ngày càng phổ biến

Nước ép trái cây là chiết xuất dạng lỏng từ trái cây và rau quả. Nước ép trái cây chứa một số chất dinh dưỡng, vitamin, chất chống oxy hoá nhưng không có chất xơ do đã loại bỏ phần rắn của loại trái cây ép. Nhìn chung nước uống giảm cân từ trái cây đang ngày càng phổ biến vì một số lý do sau:

  • Nước ép trái cây, rau quả có thể cung cấp nhiều vitamin so với khi ăn trực tiếp.
  • Nước ép trái cây có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản nên an toàn cho sức khỏe.
  • Sử dụng nước ép trái cây còn hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể từ sâu bên trong giúp đẹp da, cơ thể tràn đầy sức sống.

Về cơ chế của quá trình giảm cân bằng nước ép trái cây vẫn tập trung vào việc duy trì lượng calo tiêu thụ lớn hơn so với lượng calo nạp vào cơ thể. Hầu hết các liệu trình sử dụng nước ép trái cây, rau củ để giảm cân sẽ hạn chế lượng thức ăn đặc và chỉ chứa khoảng 600-1000 calo mỗi ngày. Như vậy với lượng calo tiêu thụ lớn hơn một cốc nước ép sẽ giúp con người giảm cân, ít nhất là trong thời gian ngắn.

Nước uống giảm cân
Sử dụng trái cây, rau củ làm nước ép giảm cân 

2. Công thức 12 loại nước ép giảm cân lành mạnh

Việc lựa chọn loại trái cây để làm nước ép giảm cân cũng rất quan trọng, không nên lựa chọn những loại trái cây có hàm lượng đường cao có thể gây phản tác dụng, thậm chí là tăng cân. 12 công thức nước ép giảm cân sau có thể được cân nhắc để sử dụng trong liệu trình của bạn:

2.1. Nước ép táo

  • Táo luôn được biết đến là trái cây nhiều dinh dưỡng, chứa nguồn vitamin C dồi dào giúp đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, táo còn chứa polyphenol, dưỡng chất tốt cho sức khỏe.
  • Mỗi ngày nên sử dụng từ 1-2 ly nước ép táo nguyên nhất, thêm một ít cần tây hoặc ép cùng trái cây khác để gia tăng hương vị.
  • Công thức: Ép lấy nước từ 1 trái táo, 3 nhánh rau cần tây, 1 trái dưa leo, 1 lát gừng tươi, vài lá bạc hà, nước cốt ½ trái chanh.

2.2. Nước ép trái thơm

  • Trái thơm hay trái dứa cũng là một loại trái cây thơm ngon, có mùi hương dễ chịu, mang lại cảm giác mát lành được nhiều người ưa thích. Dứa chứa nhiều vitamin C, enzyme hỗ trợ việc đánh bay protein, dầu mỡ trong cơ thể nhanh chóng, hạn chế tích tụ mỡ thừa. Đặc biệt trong dứa còn chứa Bromelain có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá nhanh
  • Công thức: ép lấy nước nguyên chất từ 1 trái dứa để uống, có thể kết hợp với táo, cam hoặc dâu để tăng hương vị. Chú ý không thêm đường và không nên uống hơn 1 trái/ ngày và 4 trái/ tuần

2.3. Nước ép cà chua

  • Cà chua có chứa nhiều axit có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể, thức đẩy bài tiết dịch dạ dày và tăng cường quá trình tiêu hoá các thực phẩm nhiều dầu mỡ.
  • Uống 0,5 l nước ép cà chua mỗi ngày trong vòng 8 tuần có thể giúp giảm kích thước vòng eo rõ rệt. 
  • Trong cà chua giàu vitamin C có thể khống chế các hoạt động của tyrosinase, phòng ngừa sự hình thành của melanin, giúp ích trong việc làm trắng da và trị tàn nhang.
  • Công thức: dùng 6-8 trái cà chua chín ép lấy nước uống, có thể kết hợp cùng dâu, hoặc cà rốt để tăng hương vị.
Nước uống giảm cân
Uống nước ép cà chua mỗi ngày có thể giúp giảm kích thước vòng eo 

2.4 . Nước ép bí đao

  • Bí đao là loại trái không chứa lipid, hàm lượng calo và natri thấp giúp ngăn chặn quá trình chuyển hoá mỡ.
  • Công thức: gọt sạch vỏ bí đao, loại bỏ phần ruột và hạt bí, ép lấy nước uống. Chỉ nên thêm 1 muỗng cà phê đường và đá để dễ uống hơn.

2.5. Nước ép khổ qua

  • Khổ qua có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện sản xuất insulin cho cơ thể. Trong khổ qua có chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin C, B1, B2, B3, phospho và chất xơ. Khổ qua có chứa gấp 2 lần beta- caroten có trong bông cải xanh và gấp đôi lượng canxi có trong rau bina.
  • Công thức: Khổ qua rửa sạch, chẻ đôi và bỏ hạt, đem xay lên, cho một ít nước rồi lọc lấy nước hoặc cho vào máy ép. Có thể kết hợp với các loại trái cây khác như táo, dưa leo để dễ uống hơn.

2.6. Nước ép cà rốt

  • Cà rốt chứa nhiều vitamin A, B, C, beta- carotene, protein,… và là loại củ rất có lợi cho da.
  • Ngoài ra, cà rốt còn giúp sáng mắt, phát triển xương và răng, làm sạch gan.
  • Công thức: rửa sạch và gọt vỏ 2 củ cà rốt, 1 chút gừng tươi. Cho cà rốt và gừng vào máy ép lấy nước, trộn nước ép với ½ hũ sữa chua không đường để gia tăng hương vị.
Nước uống giảm cân
Nước ép cà rốt vừa có tác dụng sáng mắt lại còn có thể giảm cân 

2.7. Nước ép bưởi

  • Bưởi có chứa nhiều vitamin giúp trẻ hoá cơ thể, đặc biệt là hiệu quả tiêu mỡ, giảm cân.
  • Công thức: nên loại bỏ thật kỹ hạt bưởi để tránh vị đắng, sau đó cho vào máy xay sinh tố hoặc máy ép. Chú ý hạn chế đường vào nước ép mà thay vào đó là mật ong để phát huy tác dụng giảm cân.

2.8. Nước ép dâu tây

  • Dâu tây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, còn giúp đốt cháy mỡ thừa, đào thải mỡ hiệu quả và nhanh chóng. Ngoài công dụng làm nước ép giảm cân, dâu tây còn là thực phẩm có công dụng làm đẹp da, chăm sóc sức khỏe. 
  • Công thức: dây tây rửa sạch khoảng 300g ép lấy nước uống

2.9. Nước ép dưa leo

  • Nước ép dưa leo hoạt động như một loại thuốc lợi niệu tự nhiên, loại bỏ độc tố và các tế bào mỡ thừa trong cơ thể, hạn chế sự thèm ăn.
  • Công thức: 1 trái dưa leo, ½ trái chanh, ¼ muỗng cà phê muối đen ép lấy nước uống

2.10. Nước ép cần tây

  • Uống nước ép cần tây hàng ngày có thể giúp giảm lượng calo tổng thể từ đó giảm cân, ngoài ra còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón.
  • Công thức: 2 cọng cần tây, một nắm rau mùi, một ít muối đen hoặc muối hồng cho vào máy xay sinh tố, lọc lấy nước uống, có thể cho thêm nước cốt chanh để gia tăng hương vị

2.11. Nước ép củ dền

  • Nước ép củ dền có thể sử dụng như một liệu pháp ăn kiêng tuyệt vời do không chứa chất béo hoặc cholesterol nhưng lại có đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Công thức: ½ củ dền, ¼ quả chanh, một nhúm muối cho vào máy xay, lọc lấy nước uống. 

2.12. Nước ép nha đam

  • Nước ép nha đam có thể không quá hấp dẫn nhưng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Việc tiêu thụ thường xuyên nước ép nha đam giúp bạn giảm cân và da, tóc cũng khỏe mạnh hơn
  • Công thức: 1 lá nha đam gọt vỏ, thái nhỏ cho vào máy xay sinh tố lọc lấy nước, có thể thêm nước cốt chanh và một ít muối để dễ uống hơn.
Nước uống giảm cân
Nước uống giảm cân từ nha đam 

3. Những lưu ý khi sử dụng nước ép giảm cân

Để quá trình sử dụng nước ép trái cây được hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, chị em nên lưu ý một số điều sau:

  • Thiếu hụt chất xơ: nước trái cây là nguồn nước đã loại bỏ hoàn toàn chất xơ có trong rau củ, trái cây do đó việc chỉ sử dụng nước ép có thể khiến cơ thể người thiếu hụt lượng chất xơ cần thiết. Chất xơ là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh và sức khỏe đường ruột. Hậu quả của việc thiếu chất xơ có thể gây ra táo bón, các vấn đề về đường ruột khác.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng: một điều chắc chắn việc chỉ sử dụng nước ép trong khẩu phần ăn sẽ thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu có trong các sản phẩm động vật như thịt cá. Khi thiếu hụt lượng chất này có thể gây ra loãng xương, thiếu máu. Ngoài ra, nước ép trái cây cũng thiếu hụt axit béo omega-3 giúp chống các biến chứng tim mạch cũng như các loại chất béo khác là thành phần cần thiết cho việc hấp thu vitamin A, D, E, K.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng: do liệu trình nước ép giảm cân có lượng protein thấp và không đủ chất dinh dưỡng quan trọng khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Mệt mỏi và suy nhược: là tác dụng phụ thường gặp khi chỉ uống nước ép trái cây giảm cân. Về cơ bản các triệu chứng này là do lượng calo hấp thu không đủ cho hoạt động sống của cơ thể khiến cơ thể dần trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Giảm khối cơ nạc: lượng protein tối thiểu trong các loại nước uống giảm cân từ trái cây dẫn tới việc giảm khối cơ nạc, có tác động tiêu cực tới sức khoẻ. Khi khối cơ nạc giảm, sự trao đổi chất của cơ thể cũng giảm, khiến bạn đốt cháy ít calo hơn và gặp khó khăn trong việc duy trì giảm cân

Tóm lại, sử dụng nước ép để giảm cân khá an toàn cho sức khỏe. Việc giảm cân cũng có thể hiệu quả vì lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo đốt cháy. Tuy nhiên việc duy trì chế độ ăn kiêng thiếu dinh dưỡng như vậy rất khó khăn và đôi khi gây ra hậu quả cho sức khỏe. Do đó cần cân đối giữa chế độ ăn và chế độ tập luyện để có được một thể trạng cùng thân hình tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Uống nước ép dứa giảm cân cấp tốc được không?

Uống nước ép dứa giảm cân cấp tốc được không?

Vì sao người bị suy giáp khó giảm cân? Cách giảm cân cho người bị suy giáp

Vì sao người bị suy giáp khó giảm cân? Cách giảm cân cho người bị suy giáp

Có thể giảm cân cấp tốc với nước ép không?

Có thể giảm cân cấp tốc với nước ép không?

Các cách giảm cân nhanh tại nhà

Các cách giảm cân nhanh tại nhà

Muốn giảm cân sau sinh ăn mì rau củ có được không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn mì rau củ có được không?

73

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.