Zalo

Cây nha đam chữa dạ dày đau được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến, quá trình điều trị viêm dạ dày lại rất khó khăn và đòi hỏi người bệnh tuân thủ chặt chẽ thì các triệu chứng mới cải thiện. Nhiều bệnh nhân thường tìm đến các biện pháp hỗ trợ khác, trong đó có sử dụng cây nha đam. Vậy nha đam chữa dạ dày tổn thương như thế nào và cách thức thực hiện ra sao?

1. Cây nha đam chữa dạ dày được không? Vì sao?

Sử dụng cây nha đam có tốt cho dạ dày hay không, đặc biệt là khi bị viêm đau, là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo bác sĩ, dạ dày là cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa và cũng rất dễ bị tổn thương, điển hình nhất là chứng viêm loét gây đau. Hậu quả của căn bệnh này khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt đáng lo hơn khi quá trình điều trị không đơn giản với nguy cơ tái phát tương đối cao. Bên cạnh biện pháp điều trị bằng thuốc, bệnh nhân có thể sử dụng cây nha đam chữa dạ dày bị tổn thương với ưu điểm an toàn nhưng hiệu quả mang lại cũng rất tốt. Theo Đông y, nha đam hay lô hội có vị đắng, tính hàn, khi sử dụng sẽ quy vào 3 kinh Tỳ, Can, Vị và mang lại tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát huyết, nhuận tràng và dễ đại tiện.

Do đó, các chuyên gia đánh giá nha đam là một vị thuốc chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả. Sở dĩ sử dụng nha đam chữa dạ dày hiệu quả là vì nó cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như các vitamin (A, C, B12, E) và các khoáng chất vi lượng (như magie, kali, canxi, kẽm, crom). Những dưỡng chất thiết yếu này cần thiết cho các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Bên cạnh đó, thành phần nha đam chứa chất Aloin với đặc tính nhuận tràng, đồng thời chứa nhiều nước nên hỗ trợ hoạt động của hệ lợi khuẩn đường ruột và góp phần quan trọng giảm chứng táo bón. Khi tiêu thụ một lượng nha đam vừa đủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là khả năng làm dịu và chữa các bệnh về dạ dày, trong đó có chứng viêm đau dạ dày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước ép từ cây nha đam góp phần làm mát niêm mạc đường tiêu hóa bị viêm, do đó hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày và viêm loét đại tràng.

Nhiều người sử dụng cây nha đam chữa dạ dày đau
Nhiều người sử dụng cây nha đam chữa dạ dày đau

Theo Tạp chí Y học Cổ truyền Trung Quốc, chiết xuất nha đam còn có tác dụng hạn chế một số triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản như ợ chua, ợ hơi và nôn ói. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng khi tiêu thụ nha đam quá mức, bao gồm cả dạng gel và dạng mủ, có thể dẫn đến một số rối loạn tiêu hóa như đau bụng hay tiêu lỏng. Hàm lượng Polysaccharide cao trong nước ép nha đam có thể gây đầy hơi, chướng bụng ở những đối tượng phát triển quá mức hệ khuẩn đường ruột.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo không nên uống mủ nha đam (phần nhựa màu vàng) vì có thể dẫn đến chuột rút, mất cân bằng các chất điện giải và nghiêm trọng hơn là gây tổn thương chức năng thận. Kèm theo đó, các chất có trong mủ nha đam còn ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc điều trị. Bên cạnh những công dụng cho cơ quan tiêu hóa, nha đam đa phần được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm hay mặt nạ với đặc tính dưỡng ẩm, chống lão hóa và điều trị mụn trứng cá. Gel nha đam được sử dụng ưa chuộng nhằm làm dịu chứng viêm do cháy nắng. Đồng thời, nha đam còn hỗ trợ cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết ở người tiền đái tháo đường, tuy nhiên cần thêm nhiều nghiên cứu chất lượng để đánh giá tác động của nha đam với việc kiểm soát đường huyết.

2. Cách sử dụng nha đam chữa dạ dày tổn thương

Sau khi xác định câu trả lời cho thắc mắc nha đam có tốt cho dạ dày hay không, vấn đề tiếp theo cần tìm hiểu là những cách sử dụng vị thuốc này để chữa chứng viêm đau dạ dày.

2.1. Nha đam mật ong chữa bệnh dạ dày

Uống nha đam mật ong mỗi ngày là cách đơn giản nhưng hiệu quả để điều trị bệnh viêm đau dạ dày. Những nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm 5 lá nha đam tươi và khoảng 500ml mật ong nguyên chất. Cách chế biến nha đam mật ong chữa bệnh dạ dày như sau:

  • Rửa sạch nha đam, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ và cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn;
  • Sau đó cho 500ml mật ong nguyên chất đã chuẩn bị vào khuấy đều;
  • Người bệnh viêm dạ dày uống nha đam mật ong mỗi ngày ngày từ 2-3 lần, mỗi lần khoảng 30ml và thay đổi tùy theo mức độ bệnh. Phần còn lại chưa sử dụng cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

2.2. Nha đam, dạ cẩm, nghệ và cam thảo chữa đau dạ dày

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

  • 20gr nha đam;
  • 20gr dạ cẩm;
  • 12gr nghệ vàng đã tán bột mịn;
  • 6gr cam thảo.

Cách thực hiện như sau:

  • Đem tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị đi sắc lấy nước uống 3 lần/ ngày sẽ thấy triệu chứng đau dạ dày cải thiện nhanh chóng;
  • Nếu đau dạ dày kèm theo ợ chua, bệnh nhân có thể bổ sung thêm khoảng 10gr mai mực đã tán nhuyễn để uống chung với thuốc sắc như trên.
Uống nha đam mật ong mỗi ngày cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Uống nha đam mật ong mỗi ngày cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

2.3. Nha đam nguyên chất chữa bệnh dạ dày

Sử dụng nha đam nguyên chất được xem là 1 trong những cách chữa đau dạ dày đơn giản và dễ thực hiện nhất. Người bệnh cần chuẩn bị 1-2 nhánh nha đam, ưu tiên chọn nha đam tươi, lá kích thước lớn và nhiều thịt. Sau đó tiến hành rửa sạch, gọt bỏ vỏ và lọc lấy phần thịt trắng bên trong. Bước tiếp theo cho phần thịt trắng vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn. Mỗi ngày trước ăn khoảng 20 phút, người bệnh lấy phần nha đam đã xay nhuyễn (khoảng 1 cốc) và uống trực tiếp, có thể pha thêm chút nước để làm loãng và dễ uống hơn. Bệnh nhân đau dạ dày sử dụng cách này liên tục 2-3 ngày sẽ thấy các triệu chứng được kiểm soát nhanh chóng.

2.4. Nha đam nấu đường phèn

Thức uống từ cây nha đam nấu với đường phèn cũng được đánh giá là một bài thuốc cải thiện triệu chứng đau dạ dày rất hiệu quả. Để chế biến được loại thức uống vừa thơm mát, vừa đẹp da lại hỗ trợ điều trị viêm trào ngược dạ dày hiệu quả, người bệnh hãy thực hiện theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị: 2 bẹ nha đam, 2 lít nước lọc, 200gr đường phèn và 1 bó lá dứa:
  • Nha đam đem đi gọt vỏ, lọc lấy phần thịt trắng bên trong và rửa sạch với nước cho hết nhớt;
  • Ngâm thịt nha đam vào nước muối khoảng 10 phút, sau đó lấy ra rửa lại với nước sạch và để cho ráo;
  • Bước tiếp theo cho hỗn hợp nước lọc, đường phèn và lá dứa vào nồi đun sôi. Khi nước sôi thì vớt lá dứa ra, cho chút dầu chuối và nha đam vào rồi tắt bếp.

Thức uống nha đam đường phèn giúp giải độc cơ thể và kiểm soát triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh chỉ uống từ  1-2 cốc mỗi ngày, tránh lạm dụng vì nguy cơ nhuận tràng quá mức và dẫn đến tiêu chảy.

2.5. Chè nha đam

Bệnh nhân đau dạ dày có thể nấu chè lô hội nhằm mục đích vừa giải khát vừa chữa bệnh dạ dày lâu ngày chưa khỏi.

  • Chuẩn bị: Lá nha đam, đậu, sắn dây, dầu chuối và đường;
  • Nha đam rửa sạch, lọc lấy phần thịt trắng bên trong, sau đó thái hạt lựu và ngâm trong nước có vắt chanh, bóp cho hết nhớt và rửa sạch;
  • Ngâm đậu, chú ý vo với nước để lọc sạch bụi bẩn;
  • Tiến hành đun sôi đậu thật nhừ, sau đó thêm nước bột sắn và nha đam vào;
  • Tiếp tục đun sôi, cho thêm đường rối tắt bếp để nguội;
  • Bệnh nhân đau dạ dày có thể cho vào tủ lạnh trước khi ăn để kiểm soát triệu chứng đau dạ dày.
Sử dụng nha đam chữa dạ dày đau mang lại hiệu quả và an toàn
Sử dụng nha đam chữa dạ dày đau mang lại hiệu quả và an toàn

Tóm lại, sử dụng nha đam chữa dạ dày là cách làm truyền thống, cần thực hiện kiên trì và chỉ đem lại hiệu quả với những người mới mắc bệnh. Trong trường hợp bệnh đã kéo dài, người bệnh thường xuyên phải chịu những đau đớn do triệu chứng gây ra thì cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện nay, có 1 phương pháp có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh đau dạ dày, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Phương pháp này có tên là truyền giảm đau dạ dày, thực hiện bằng cách truyền các vi hoạt chất vào cơ thể qua đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất bao gồm hỗn hợp chất lỏng, chất điện giải, vitamin và thuốc, có tác dụng: Làm dịu cơn đau bụng, giảm co thắt dạ dày; Giảm buồn nôn, trào ngược dịch vị; Chống lại sự mệt mỏi, stress; Hỗ trợ và thúc đẩy phục hồi nhanh hơn sau đợt điều trị đau dạ dày kéo dài…Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe tổng quát để đánh giá tình trạng của người bệnh, sau đó tư vấn liệu trình truyền phù hợp. Liệu trình truyền giảm đau dạ dày sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Đau dạ dày xuyên qua lưng, vì sao?

Đau dạ dày xuyên qua lưng, vì sao?

Các tư thế nằm khi đau dạ dày tốt nhất

Các tư thế nằm khi đau dạ dày tốt nhất

Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

65

Bài viết hữu ích?