Zalo

Cơ thể thiếu Magie sẽ gây bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có thể nói, ngoài các nhóm dinh dưỡng cơ bản như carbohydrate, các vitamin, chất đạm, béo và chất xơ thì nhóm các khoáng chất cũng rất quan trọng đối với sự sống của con người mà bạn cần bổ sung thông qua nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Một trong các khoáng chất cần thiết cho hoạt động của tim mạch và não bộ đó chính là magie. Vậy thiếu magie gây bệnh gì và thiếu magie có nguy hiểm không, xin mời bạn đọc đến với bài viết dưới đây.

1. Thiếu magie là gì?

Khoáng chất magie là một trong những thành phần quan trọng giúp cho cơ thể duy trì các hoạt động tim mạch và não bộ. Ngoài ra đây còn là một trong các khoáng chất tham gia nhiều phản ứng trao đổi chất hàng ngày của cơ thể. 

Magie được cung cấp chủ yếu qua chế độ ăn hàng ngày và cơ thể duy trì nồng độ magie trong máu thông qua việc kiểm soát quá trình hấp thu magie ở ruột và bài tiết qua nước tiểu. Ở trong cơ thể, magie chủ yếu được hấp thu tại ruột non, sau khi được hấp thu thì magie tồn tại dưới dạng ion hóa và lưu hành trong máu bằng cách gắn với các protein vận chuyển. 

Thiếu magie là tình trạng nồng độ magie huyết thanh giảm xuống dưới 0,5mmol/L, đây là mức cảnh báo các dấu hiệu về sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, cụ thể nếu để cơ thể thiếu magie lâu dài thì người bệnh sẽ suy giảm sức khỏe tinh thần và sức khỏe tim mạch.

Thiếu magie ở người có thể gây ảnh hưởng tới tim mạch 

2. Cơ thể thiếu magie có biểu hiện gì?

Thiếu magie ở người là một trong những tình trạng thiếu hụt khoáng chất đáng báo động hiện nay ở Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Theo các nhà khoa học, cơ thể thiếu magie sẽ gây ra các biểu hiện sau. 

  • Co giật cơ bắp, dễ bị chuột rút 
  • Sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, thường xuyên lo lắng lo âu
  • Dễ mắc phải trầm cảm 
  • Loãng xương 
  • Rối loại nhịp tim, dễ tăng huyết áp 
  • Nhanh mỏi cơ trong các buổi tập luyện
  • Dễ bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon, ngủ không sâu

3. Thiếu magie gây bệnh gì?

Ngày nay, việc cung cấp đầy đủ các khoáng chất cho bữa ăn đã trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên, tỷ lệ thiếu magie ở người đang vẫn còn là một vấn đề gây nhức nhối trên toàn cầu. Nhiều người chưa nắm được tầm quan trọng của việc bổ sung khoáng chất này thường đặt ra vấn đề là “thiếu magie gây bệnh gì” và “thiếu magie có nguy hiểm không”. 

3.1. Thiếu magie làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 

Theo các nhà khoa học, magie giúp kiểm soát luợng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Với những người chưa bị tiểu đường hoặc không bị, việc hấp thu hàm lượng magie đầy đủ sẽ giúp họ có khả năng điều tiết đường huyết tốt hơn và nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cũng giảm đi. 

Thiếu magie làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 

3.2. Tăng nguy cơ trầm cảm 

Thiếu magie có nguy hiểm không, đặc biệt đối với sức khỏe tinh thần thì magie đóng vai trò rất quan trọng. Theo một nghiên cứu thì việc thiếu hụt magie có thể tác động đến người bệnh như gây ra sự thờ ơ (dấu hiệu của tê liệt tinh thần và thiếu cảm xúc). Trong trường hợp thiếu magie ở người nặng, người bệnh có thể mê sảng. 

Các nhà khoa học cũng đã chứng mình rằng việc thiếu magie ở người có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm, tăng sự lo lắng, lo âu hơn mức bình thường. 

3.3. Hội chứng đau nửa đầu 

Magie là một khoáng chất quan trọng cho các hoạt động của não bộ. Việc thiếu magie ở người có thể gây ra sự bất ổn cho các hoạt động thần kinh và tác động đến các cơ chế điều chỉnh cảm giác đau. Hơn nữa, tình trạng thiếu magie ở người có thể khiến cho lưu lượng máu đến não giảm đi, gây ra các cơn đau nửa đầu. 

3.4. Thiếu magie gây rối loạn giấc ngủ

Magie có tác dụng duy trì chức năng cho các thụ thể ở não, điều này cho phép não chuyển đổi trạng thái để đi vào giấc ngủ dễ hơn. Việc thiếu magie ở người trong thời gian dài có thể gây ra khó ngủ, ngủ chập chờn, khó đi vào giấc ngủ, tình trạng chung này gọi là rối loạn giấc ngủ.

Magie là một trong các khoáng chất cần thiết cho nhiều phản ứng sinh hóa của cơ thể, đảm chức năng cho hệ tim mạch và hệ thần kinh. Việc thiếu magie ở người không chỉ gây ra các triệu chứng về sức khỏe mà còn làm tăng khả năng mắc các bệnh như trầm cảm, tiểu đường loại 2 và đau nửa đầu. Bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu magie trong bữa ăn hàng ngày, bạn hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ mắc các bệnh kể trên, cũng như đảm bảo hàm lượng magie cần thiết phục vụ cho cơ thể.

Tuy là một khoáng chất quan trọng với cơ thể nhưng nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân thì có thể bị thiếu hụt vi chất này và gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe.

Trong trường hợp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp. Đồng thời có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được rất nhiều người quan tâm thực hiện.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa, đào thải mỡ thừa, cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, trong đó có Magie. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đặc biệt còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nhu cầu Magie hàng ngày của cơ thể là bao nhiêu?

Nhu cầu Magie hàng ngày của cơ thể là bao nhiêu?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

23

Bài viết hữu ích?