Zalo

Các hoạt chất chống lão hóa tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu “công cuộc” chống lão hóa cho làn da của bạn. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chống lão hóa khác nhau khiến bạn khó khăn trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp cho làn da của mình. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 10 hoạt chất chống lão hóa tốt nhất hiện nay theo các chuyên gia da liễu và thẩm mỹ để bạn tham khảo.

1. Tổng hợp các hoạt chất chống lão hóa tốt nhất hiện nay 

1.1. Vitamin C

Vitamin C không chỉ giữ nhiều vai trò quan trọng cho sức khỏe mà còn là thành phần chống lão hóa rất dễ tìm cho làn da. Bạn có thể bổ sung vitamin C thông qua chế độ ăn uống (trái cây, quả mọng, rau xanh) hoặc kết hợp sử dụng serum vitamin C trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. 

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi các gốc tự do - hình thành khi da tiếp xúc với các tác nhân như căng thẳng, bức xạ mặt trời, ô nhiễm. Các gốc tự do tích tụ lâu ngày trên da sẽ gây tổn thương cấu trúc DNA tế bào, làm hư hỏng nguồn cung cấp collagen tự nhiên của da, khiến da suy giảm cấu trúc và độ đàn hồi rõ rệt. 

Do đó, bổ sung vitamin C sẽ giúp giảm thiểu và phòng ngừa các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da xỉn màu và đốm đen. Theo Tiến sĩ Eric Braverman - người sáng lập Trung tâm Y tế PATH, vitamin C còn có tác dụng kích thích da sản sinh collagen, khiến da trở nên căng mọng, đàn hồi và tràn đầy sức sống. 

1.2. Acid hyaluronic

Acid hyaluronic (hay hyaluronan) là phân tử thuộc nhóm glycoaminoglycan, có trong hầu hết các lớp của da, giúp da duy trì cấu trúc và độ ẩm bằng cách liên kết với nước ở vùng ngoại bào. Theo các nhà hóa học, mỗi phân tử acid hyaluronic có thể liên kết tới 6 lít nước, gấp gần 1000 lần so với trọng lượng phân tử của chất này. 

Cơ thể chúng ta có thể tổng hợp acid hyaluronic một cách tự nhiên. Tuy vậy, theo thời gian, quá trình này giảm dần khiến da trở nên khô ráp và mất nước. Bên cạnh đó, sự hiện diện của các gốc tự do cũng ảnh hưởng đến việc tổng hợp acid hyaluronic và làm tăng tốc độ lão hóa da. Vì thế, bạn nên đưa acid hyaluronic vào chu trình chăm sóc da hàng ngày để cấp nước, làm đầy đặn da, ngăn chặn và làm mờ nếp nhăn, giúp da trở nên trẻ trung và rạng rỡ hơn. 

Bạn có thể tìm thấy acid hyaluronic trong thành phần của serum, kem dưỡng ẩm, kem chống lão hóa da mặt và cổ hay những sản phẩm chăm sóc tóc. Acid hyaluronic giúp dưỡng ẩm những sợi tóc khô, làm tăng độ phồng, độ bóng và chống xoăn tóc. Theo Tiến sĩ Frey, để đạt tác dụng chống lão hóa tối ưu, bạn nên sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa acid hyaluronic 2 lần mỗi ngày (sáng và tối trước khi ngủ). 

1.3. Retinol 

Retinol là dẫn xuất của vitamin A, một trong những thành phần chống lão hóa phổ biến và tốt nhất trong việc chăm sóc da. Vitamin A đảm nhiệm nhiều vai trò trong cấu trúc da, đặc biệt là quá trình sản xuất và vận chuyển collagen và elastin. Đây là loại vitamin đầu tiên được FDA (Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) phê duyệt để sử dụng trong các công thức chống lão hóa, nhất là các sản phẩm phòng ngừa nếp nhăn. 

Khi sử dụng tại chỗ, retinol và các dẫn xuất vitamin A sẽ thẩm thấu vào da và liên kết với các tế bào sừng, tế bào biểu bì của da. Sau khi gắn vào thụ thể thích hợp, retinol sẽ kích thích sự phát triển của tế bào da, ngăn ngừa thoái hóa collagen và tăng độ đàn hồi, ức chế sự phát triển của các tác nhân làm suy yếu hàng rào bảo vệ da. Nói cách khác, retinol giúp duy trì sự ngậm nước, độ đàn hồi và hoạt động của lớp biểu bì, bảo vệ da chống lại các dấu hiệu lão hóa rõ rệt như nếp nhăn và da xỉn màu. 

Theo Heather D.Rodgers - Bác sĩ Y Khoa tại Trung tâm Da liễu của Seattle cho biết, nồng độ Retinol 0,25% hoặc cao hơn có thể giúp làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp cải thiện kết cấu da, làm mờ nếp nhăn và đốm nâu. Bạn nên thoa các sản phẩm có chứa retinol sau khi đã làm sạch da, và trước khi dùng kem dưỡng ẩm. 

hoạt chất chống lão hóa tốt nhất
Dùng retinol sau bước làm sạch và trước bước dưỡng ẩm da

1.4. Titan dioxit 

Kem chống nắng được xem là bước quan trọng nhất trong chu trình chăm sóc da chống lão hóa. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 15 mỗi ngày, nhất là khi bạn phải dành thời gian nhiều hơn vài phút dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp. 

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 80% tình trạng lão hóa da có thể nhìn thấy được là do tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể khiến da mất đi tính đàn hồi, xuất hiện các đốm đen và đổi màu da. Mặc dù kem chống nắng không có khả năng khắc phục những lo ngại trên nhưng nếu sử dụng đúng cách, kem chống nắng sẽ giúp bạn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm - mục tiêu chính của các phương pháp chăm sóc da chống lão hóa hiện nay. 

Trong thành phần của kem chống nắng, titan dioxit hoặc kẽm oxit là các “bộ lọc tia cực tím” có tác dụng bảo vệ da khỏi cháy nắng, chống lại tác động của tia UVA và UVB cũng như tác nhân gây hại từ môi trường và các dấu hiệu lão hóa. 

1.5. Niacinamide

Niacinamide (hay vitamin B3) đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như dẫn truyền tín hiệu tế bào, truyền tín hiệu DNA, tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate thành chất béo và protein. Đối với da, niacinamide ngăn chặn melanin tiếp cận bề mặt da. Nhờ đó, hợp chất này cho tác động làm sáng da, mờ đốm đen và giải quyết tình trạng tăng sắc tố tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, theo các chuyên gia, niacinamide còn giúp tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da, cải thiện màu da và giảm hiện tượng mẩn đỏ. Kết hợp niacinamide và acid ferulic giúp tẩy tế bào chết, làm mờ các vết thâm cứng đầu, để lộ tông màu da sáng hơn khi sử dụng. 

1.6. Acid ferulic

Acid ferulic là dẫn xuất của dầu cám gạo. Hợp chất này được nghiên cứu có hoạt tính chống oxy hóa giúp bảo vệ cấu trúc chính của da. Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI), các sản phẩm chăm sóc da thường sử dụng acid ferulic như chất làm sáng và bảo vệ da, làm chậm quá trình lão hóa da do ánh nắng, ngăn chặn các gốc tự do và stress oxy hóa, duy trì vẻ ngoài khỏe mạnh và trẻ trung của làn da. Tuy nhiên, acid ferulic dễ bị oxy hóa nhanh chóng. Vì vậy, các công thức chăm sóc da chứa thành phần này phải được ổn định đúng cách để duy trì các lợi ích của acid ferulic cho làn da. 

1.7. Vitamin E

Vitamin E (dạng có hoạt tính là tocopherol) là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và trung hòa các gốc tự do gây tổn hại tế bào. Ngoài ra, bôi vitamin E tại chỗ còn có giúp tăng cường bảo vệ da, chống lại các nếp nhăn được hình thành do ô nhiễm, tia UV,... Theo Tiến sĩ Braverman, vitamin E làm giảm tình trạng viêm nhiễm cả trong cơ thể và trên làn da, giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung. 

hoạt chất chống lão hóa tốt nhất
Vitamin E giúp trung hòa các gốc tự do và ngăn sự hình thành của chúng

1.8. Acid alpha-lipoic 

Acid alpha-lipoic (hay acid thioctic) giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa trên da và làm dịu da. Hợp chất này còn có tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất của tế bào, giảm viêm - nguyên nhân chính gây lão hóa. Theo Lisamarie Gargulio - Giám đốc giáo dục tại Luzern Lab cho biết, acid alpha-lipoic cung cấp cho làn da khả năng chống oxy hóa vượt trội, đồng thời, kích hoạt thêm các chất chống oxy hóa khác như Coenzyme Q10. 

1.9. Collagen

Nhắc đến các hoạt chất chống oxy hóa, không thể bỏ qua collagen - protein chính trong cấu trúc của da. Theo thời gian, mật độ collagen trong da suy giảm khiến da xuất hiện nếp nhăn, giảm độ đàn hồi và trở nên kém trẻ trung. Vì vậy, hãy bổ sung collagen trong chu trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm của làn da.

1.10. Ceramide 

Ceramide giúp duy trì độ ẩm của da, ngăn ngừa tình trạng khô da hoặc da bị kích ứng. Theo Gargulio, ceramide là thành phần lipid quan trọng của lớp biểu bì do cơ thể sản xuất, giúp da liên kết với các phân tử nước và giữ được độ ẩm cần thiết. Nồng độ ceramide suy giảm do độ tuổi có thể khiến da trở nên khô ráp và kém sắc. Do đó, hãy sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa ceramide để dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng ngứa và mẩn đỏ trên da. 

hoạt chất chống lão hóa tốt nhất
Ceramide giúp duy trì độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng da mẩn đỏ 

2. Lưu ý khi lựa chọn các hoạt chất chống lão hóa 

Hiện nay, dưới sự phát triển của ngành công nghiệp dược mỹ phẩm, có rất nhiều hoạt chất chống lão hóa cho bạn lựa chọn. Thế nhưng, đâu mới là hoạt chất phù hợp cho làn da của bạn? Để trả lời được câu hỏi này, trước tiên, bạn cần phải xác định mục tiêu chống lão hóa da cuối cùng của bạn là gì. Bạn muốn làm mờ đốm đen, giảm thiểu nếp nhăn, hay chống lại tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời. Hiểu rõ làn da và nắm chắc mục tiêu điều trị sẽ là chìa khóa để bạn bước đầu lựa chọn hoạt chất chống lão hóa phù hợp. 

Theo nhiều nghiên cứu, các chất có tác dụng chống oxy hóa cho khả năng chống lão hóa tốt hơn. Do đó, hãy ưu tiên các sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đừng quá quan trọng vào tên thương hiệu, hãy cảm nhận hiệu quả của sản phẩm trên da bạn khi sử dụng. Thử nghiệm nhiều hợp chất khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy được hoạt chất chống lão hóa “chân ái” của chính mình. 

Tuy nhiên, chất chống oxy hóa không phải là thành phần duy nhất giúp da “đối phó” với lão hóa. Có rất nhiều thành phần chăm sóc da khác cho tác dụng tương tự. Do đó, bạn có thể cân nhắc kết hợp các chất này với nhau để gia tăng hiệu quả chống lão hóa cho da. Nếu vẫn còn băn khoăn trong việc lựa chọn, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia da liễu uy tín để được tư vấn. 

hoạt chất chống lão hóa tốt nhất
Hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu nếu bạn cần tư vấn về hoạt chất chống lão hóa phù hợp 

Bài viết trên đây đã tổng hợp cho bạn các hoạt chất chống lão hóa tốt nhất trên thị trường dược mỹ phẩm hiện nay. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích và lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp cho mình. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhé. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

12

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Giải đáp: Chất chống lão hóa mạnh nhất là chất nào?

Giải đáp: Chất chống lão hóa mạnh nhất là chất nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Gợi ý những món ăn đẹp da chống lão hóa cho phụ nữ trung niên

Gợi ý những món ăn đẹp da chống lão hóa cho phụ nữ trung niên

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

12

Bài viết hữu ích?