Zalo

Có phải uống collagen chống lão hóa hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Collagen có nguồn gốc từ xương, sụn và da động vật, đã trở nên phổ biến với tác dụng chống lão hóa đẹp da. Collagen có sẵn ở dạng bột, chất lỏng, các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm và huyết thanh.

1. Collagen là gì?

Collagen là thành phần có chứa axit amin hydroxyproline có tác dụng hiệu quả cho làn da trẻ trung. Prolyl-hydroxyproline là một đoạn collagen chỉ bao gồm hai axit amin, được phát hiện có tác dụng kích hoạt tế bào da trong ống nghiệm hay còn được gọi là trong tế bào để sản xuất nhiều axit hyaluronic hơn, một thành phần khác quan trọng để tăng hàm lượng nước cho da.

Nghiên cứu về lợi ích của collagen còn thiếu. Hầu hết các nghiên cứu chỉ xem xét tác dụng của collagen đối với động vật. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên người đã phát hiện ra rằng collagen có thể có tác dụng thúc đẩy sức khỏe của da, xương, cơ và khớp. Một số bằng chứng cho thấy collagen cũng có thể cải thiện sức khỏe của tim và đường ruột.

Collagen không chỉ được tìm thấy ở động vật. Cơ thể người chúng ta cũng có khả năng sản xuất collagen. Trên thực tế, collagen là một trong những loại protein cấu trúc phong phú nhất trong cơ thể. Collagen là thành phần chính của mô liên kết, được tìm thấy trong xương, gân, dây chằng và da của chúng ta. Cơ thể tạo ra collagen từ các axit amin mà chúng ta tiêu thụ trong thực phẩm giàu protein.

Khi cơ thể già đi, nó sản xuất ít collagen hơn, gây ra xuất hiện các nếp nhăn, da chảy xệ và khớp yếu. Một số yếu tố lối sống cũng cản trở việc sản xuất collagen như bổ sung quá nhiều đường, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, căng thẳng và hút thuốc.

Collagen là thành phần có chứa axit amin hydroxyproline
Collagen là thành phần có chứa axit amin hydroxyproline 

2. Collagen chống lão hóa tốt không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi collagen chống lão hóa tốt không? Câu trả lời là có. Để xác định collagen chống lão hóa như thế nào cần xem xét lợi ích của nói với cơ thể. Hầu hết các nghiên cứu về lợi ích của collagen đều xem xét tác dụng của peptide collagen. Collagen peptide hình thành khi collagen phân hủy thành các phần nhỏ hơn. Một số bằng chứng cho thấy peptide collagen có thể cải thiện sức khỏe của da, xương, cơ và đường ruột. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng để hiểu đầy đủ về lợi ích của collagen peptide. 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bổ sung collagen peptide có thể làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn, qua đó phát huy tác dụng collagen chống lão hóa đẹp da.

Trong giai đoạn mãn kinh, collagen bắt đầu giảm dần trong da. Trên thực tế, trong vòng 5 năm kể từ thời kỳ mãn kinh, da sẽ mất gần 1/3 tổng lượng collagen. Collagen giảm gây ra xuất hiện nhiều nếp nhăn cũng như da chảy xệ.

Trong một bài đánh giá được công bố vào năm 2022, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chất bổ sung collagen peptide có thể đảo ngược những tác dụng đó bằng cách tăng độ đàn hồi của da và dưỡng ẩm cho da. Ngoài các chất bổ sung, collagen chống lão hóa bôi tại chỗ trong các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm và huyết thanh có thể tăng cường sức khỏe làn da.

Đồng thời, collagen chống lão hóa cũng có tác dụng chống loãng xương và giảm mất cơ cho phụ nữ trong và sau giai đoạn mãn kinh. Tương tự như collagen trong da, mật độ khoáng của xương giảm trong thời kỳ mãn kinh. Xương mất canxi, canxi thường hình thành và củng cố xương. Kết quả là xương trở nên giòn và dễ gãy. Phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh có nguy cơ bị loãng xương cao.

Một nghiên cứu được thực hiện trong số 131 phụ nữ sử dụng chất bổ sung collagen peptide, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các dấu hiệu xương trong mẫu máu của họ cho thấy sự hình thành xương được cải thiện và giảm tình trạng mất xương.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2015 cho thấy bổ sung collagen peptide giúp tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét 53 nam giới lớn tuổi có khối lượng cơ giảm.

Collagen có tác dụng chống lão hóa da
Collagen có tác dụng chống lão hóa da

3. Cách uống collagen chống lão hóa

Ngoài việc bổ sung collagen peptide, collagen chống lão hóa bôi tại chỗ trong các sản phẩm mỹ phẩm có thể cải thiện sức khỏe làn da. Collagen có sẵn ở dạng bột và chất lỏng mà bạn có thể thêm vào thực phẩm và đồ uống.

Thông thường, mọi người dùng liều bổ sung collagen chống lão hóa từ 2,5 đến 10 gram mỗi ngày trong vòng sáu tháng. Bạn có thể cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về lượng collagen bạn nên dùng nếu không chắc chắn nên dùng collagen với liều lượng thế nào.

Việc thiếu nghiên cứu về việc tiêu thụ collagen khiến việc dự đoán các tác dụng phụ tiềm ẩn trở nên khó khăn. Tuy nhiên, liều 10 gram bổ sung collagen chống lão hóa theo đường uống hàng ngày trong 5 tháng là an toàn để tiêu thụ và hiếm khi gây ra tác dụng phụ.

Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú thì các nhà nghiên cứu không chắc liệu có thể tiêu thụ collagen một cách an toàn hay không. Tương tự như vậy, vẫn chưa biết liệu collagen có tương tác với bất kỳ loại thuốc nào hay không. Những người này cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng collagen.

Collagen, có sẵn dưới dạng chất bổ sung, bột, chất lỏng và trong các sản phẩm mỹ phẩm, có thể có lợi ích collagen chống lão hóa. Một số bằng chứng cho thấy collagen thúc đẩy sức khỏe của da, xương, cơ và khớp. Hydrat hóa da cũng là nguyên nhân phổ biến khiến làn da lão hóa và cũng dễ dàng khắc phục bằng serum và kem dưỡng ẩm. Bạn có thể tìm và sử dụng các thành phần giữ ẩm hoặc các thành phần thúc đẩy khả năng giữ ẩm, như glycerin và axit hyaluronic để làm đầy đặn da và che giấu nếp nhăn. Đồng thời, việc sử dụng kem chống nắng có khả năng chống tia UVA cao sẽ ngăn chặn các gốc tự do phá vỡ collagen ngay từ đầu.

Ngày nay, để cải thiện tình trạng da mặt lão hóa cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học cho da, bạn có thể sử dụng liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe hơn. Liệu pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp thực hiện là truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao lão hóa mắt đến sớm, khó trị?

Vì sao lão hóa mắt đến sớm, khó trị?

Uống trà xanh chống lão hóa tốt không?

Uống trà xanh chống lão hóa tốt không?

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

12

Bài viết hữu ích?