Zalo

Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da là một phương pháp chăm sóc da được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng. Bài viết sau đây sẽ đưa ra một số lưu ý để tăng hiệu quả cho quy trình này.

1. Quá trình tái tạo da xảy ra như thế nào? 

Trước khi tìm hiểu về những lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da bạn có thể tìm hiểu quá trình này xảy ra như thế nào? 

Cơ thể liên tục tái tạo da trong suốt cuộc đời kể từ khi sinh ra đến khi qua đời. Tuy nhiên tốc độ tái tạo có thể tăng dần từ khi sơ sinh và đạt mức nhanh nhất ở lứa tuổi trưởng thành. Từ tuổi trung niên sang cao niên tốc độ tái tạo da của mỗi người sẽ giảm nhất định. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn còn chưa xác định rõ thời gian tái tạo da cho mỗi độ tuổi, vì có nhiều sự tranh cãi về việc da nhanh chóng tái tạo và thay thế ở tuổi 80. 

Cho đến nay, những nghiên cứu đã phát hiện tốc độ tái tạo da có thể chậm lại khi tế bào chết không được loại bỏ. Lớp da chứa nhiều tế bào chết thường xỉn màu và nhăn nheo có thể cảm nhận được qua mắt thường. Từ nhiều nghiên cứu có thể tổng kết lại quá trình tái tạo da trong cơ thể xảy ra như sau:

  • Lớp da đầu tiên sẽ là da non phát triển đến giai đoạn trưởng thành sau đó khi dinh dưỡng không nhận đủ và da nằm ở thượng bì sẽ chuyển dần thành da chết. Da chết sẽ dần bong tróc để tiếp tục quá trình phát triển của da.
  • Lớp da chết bóc ra khỏi tế bào sẽ lộ lớp da non. Đây là quá trình chữa lành da hoặc làm sạch da chết thường xuất hiện. Nếu cơ thể có vết thương thì lớp da non sẽ lộ ra khi miệng vết thương được làm lành bởi tế bào máu. 

Quá trình tái tạo da không chỉ thông qua tín hiệu thần kinh và sự hỗ trợ của tế bào máu. Những sợi mô hình thanh tạo ra collagen mới giúp lớp biểu bì được đảm bảo và tránh tổn thương cho da. Tuy nhiên, lớp da này khá dày và kém linh hoạt hơn da thông thường. Do vậy, tùy cơ địa sẽ hình thành mô sẹo sau khi tái tạo da khiến làn da bị mất thẩm mỹ.

Tùy cơ địa có thể sẽ mất dần mô sẹo hoặc không. Hầu hết các mô sẹo sẽ thu nhỏ hoặc mờ dần theo thời gian và để lộ ra lớp da tươi khỏe sau tái tạo. Với người cao tuổi tốc độ tái tạo da phần lớn là chậm và có khá nhiều da chết trên cơ thể. Do đó quá trình tái tạo da tự nhiên cần được thúc đẩy để tránh làn da xỉn màu và lão hóa. Vì thế để thúc đẩy quá trình tái tạo da, bản thân mỗi người cần chú trọng bổ sung thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt là nghệ có thể ăn hoặc bôi lên vết thương để hạn chế để lại sẹo.

Các thành phần dinh dưỡng có công dụng chống oxy hóa là cần thiết để hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo da. Bên cạnh dinh dưỡng, bạn có thể tìm đến kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da để chăm sóc da và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên bất kỳ sản phẩm dùng trên da hay qua dạ dày đều cần được kiểm tra và có hướng dẫn của bác sĩ để bảo đảm an toàn lành tính với cơ thể.

Cơ thể liên tục tái tạo da trong suốt cuộc đời kể từ khi sinh ra đến khi qua đời
Cơ thể liên tục tái tạo da trong suốt cuộc đời kể từ khi sinh ra đến khi qua đời

2. Có nên dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da? 

Kem dưỡng ẩm là một loại kem dưỡng thường dùng cải thiện sức khỏe và chống lão hóa da. Trong kem dưỡng ẩm có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và chất chống oxy hóa tốt cho da. Tuy nhiên, da trong quá trình tái tạo là lớp da mỏng và rất non yếu nên lựa chọn kem dưỡng cẩm cần hết sức lưu ý.

Kem dưỡng ẩm có thể trung tính hoặc chứa thành phần axit. Do vậy, bạn nên chú ý kiểm tra độ mạnh axit trước khi dùng trên da để tránh bỏng rát hay kích ứng da gây ra tổn thương da nghiêm trọng. Ngoài ra, tùy vào mức độ sức khỏe và tốc độ phục hồi da sẽ có những loại kem dưỡng ẩm phù hợp.

Để xác định có nên dùng kem dưỡng sau khi tái tạo da, bản thân người dùng cần nắm rõ tình hình sức khỏe da. Thêm vào đó mọi sản phẩm đều dùng dưới hướng dẫn của những người có chuyên môn da liễu để đảm bảo an toàn lành tính nhất với làn da lúc còn non yếu.

Dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da cần hết sức lưu ý
Dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da cần hết sức lưu ý

3. Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm cho da sau tái tạo

Da ở trong giai đoạn tái tạo thường có đặc điểm là mỏng và non yếu dễ bị ảnh hưởng với các tác động cũng như hóa chất. Bảo vệ làn da sau tái tạo cần thực hiện nhiều bước chăm sóc phức tạp tùy theo khả năng phục hồi của mỗi làn da. Với kem dưỡng sau khi tái tạo da cần có sự kiểm tra để đánh giá nguy cơ kích ứng và theo dõi phản ứng da trong 48 giờ sử dụng. 

Khi da xuất hiện ngứa, mẩn đỏ hoặc bỏng rát cần nhanh chóng kiểm tra da để phát hiện vấn đề. Lớp dưỡng không chỉ hỗ trợ quá trình tái tạo da diễn ra nhanh hơn mà cũng có thể bảo vệ làn da khỏi tia UV tránh gây ra bệnh lý da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. 

Mỗi người có một cấu trúc da khác nhau và thường thuộc 3 nhóm chính là da dầu, da khô và da hỗn hợp. Mỗi loại da sẽ có kem dưỡng phù hợp riêng. Bản thân làn da sau tái tạo nên tránh tiếp xúc ánh sáng mạnh và tia không tốt cho da để không bị tấn công. 

Một số trường hợp tái tạo da do can thiệp như lăn kim hay nặn mụn cần hết sức lưu ý. Da ngoài trải qua tái tạo còn đang phục hồi và có tổn thương nên cần bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Với làn da này không thể dùng kem dưỡng ngay lập tức, đồng thời cần tránh trang điểm cũng như chạm vào nước để vết thương lành miệng. 

Kem dưỡng ẩm cho da sau tái tạo có thể sử dụng khi làn da không có vết thương hở hoặc trên 48 giờ kể từ khi làm thủ thuật trên da. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho da, loại kem dưỡng ẩm cần tránh chứa axit, vitamin C, retinol để không ảnh hưởng đến làn da. 

Các loại kem dưỡng ẩm có thành phần từ thiên nhiên luôn được khuyến khích sử dụng hơn kem dưỡng ẩm hóa học. Thành phần dịu nhẹ và xuất phát từ tự nhiên sẽ hạn chế kích ứng cũng như nguy hiểm cho da. Mặc dù vậy bản thân mỗi làn da có nguy cơ kích ứng khác nhau nên người dùng cần chú ý kiểm tra dị ứng kỹ lưỡng nếu sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da.

Quá trình tái tạo da có thể diễn ra tự nhiên, có thể thực hiện can thiệp. Với trường hợp da gặp vấn đề bài tiết và đào thải lớp da chết có thể sử dụng kem tẩy tế bào chết hoặc tham vấn bác sĩ da liễu phương pháp loại bỏ tế bào chết chuyên sâu. Loại bỏ lớp tế bào chết sẽ giúp da tái tạo nhanh hơn và tốt cho sức khỏe của da. 

Kem dưỡng ẩm hay kem chăm sóc da sau khi tái tạo có rất nhiều trên thị trường với lợi ích chăm sóc da và chống lão hóa khi lớn tuổi. Tuy nhiên kem dưỡng sau khi tái tạo da hay loại bỏ da chết để tái tạo da cũng chỉ là những phương pháp can thiệp bên ngoài. Phương pháp chăm sóc da tốt nhất nên bắt nguồn từ sâu bên trong. 

Bạn có thể tham khảo liệu pháp chống lão hóa da hoàn toàn mới với công thức chuẩn y khoa, chăm sóc chuyên sâu từ bên trong và bên ngoài. Phương pháp này sử dụng các loại vitamin và khoáng chất, kết hợp các buổi trị liệu chăm sóc da, vừa giúp trẻ hóa tuổi sinh học, đồng thời giúp tăng cường năng lượng, mang đến một sắc vóc trẻ trung làm cuộc sống trọn vẹn hơn.

Liệu trình chuẩn y khoa được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, uy tín, kinh nghiệm nên hiện tại liệu pháp này được rất nhiều người quan tâm, tin tưởng và sử dụng, đặc biệt những người trong giới thượng lưu và những người làm nghệ thuật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lưu ý dùng kem tái tạo da sau khi bắn laser

Lưu ý dùng kem tái tạo da sau khi bắn laser

Sau khi tái tạo da nên dùng gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi tái tạo da nên dùng gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau bao lâu thì tái tạo da 1 lần?

Sau bao lâu thì tái tạo da 1 lần?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm sao để da căng bóng mịn màng, tươi trẻ?

Làm sao để da căng bóng mịn màng, tươi trẻ?

110

Bài viết hữu ích?