Zalo

Lưu ý dùng kem tái tạo da sau khi bắn laser

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các bác sĩ da liễu thường khuyên dùng liệu pháp laser để giải quyết các dấu hiệu lão hóa hoặc điều trị các tình trạng da như tăng sắc tố và sẹo mụn. Tuy nhiên, làn da bệnh nhân sau khi thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ này thường dễ bị tổn thương trong giai đoạn đầu. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là cần lưu ý gì khi sử dụng kem tái tạo da sau khi bắn laser hỗ trợ phục hồi và đẩy nhanh quá hiệu quả.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Kem tái tạo da sau khi bắn laser là gì?

Trước khi tìm hiểu những lưu ý về sử dụng kem tái tạo da sau khi bắn laser, chúng ta cần biết liệu pháp laser là gì. Từ laser là tên viết tắt của khuếch đại ánh sáng của bức xạ kích thích. Liệu pháp này tạo ra các tia sáng, kiểm soát và sử dụng chúng một cách nhân tạo để xuyên qua mô người nhằm khắc phục một số vấn đề về y tế và thẩm mỹ. Các phương pháp điều trị nhẹ nhàng nhất chỉ hoạt động trên lớp biểu bì của da trong khi các phương pháp điều trị mạnh hơn có thể thâm nhập vào các lớp sâu nhất của da. Liệu pháp laser cung cấp phương pháp điều trị chính xác hơn so với lột da bằng hóa chất và nó được sử dụng để giảm hoặc loại bỏ:

  • Nếp nhăn 
  • Tĩnh mạch bị vỡ
  • Mụn trứng cá đỏ
  • Các vấn đề về tăng sắc tố như đốm đồi mồi và vết mụn
  • Sẹo (bao gồm cả sẹo mụn)
  • Vết bớt
  • Hình xăm

Tuy nhiên, mỗi quy trình trị liệu bằng laser đều liên quan đến tình trạng kích ứng da sau thủ thuật, điều này đang trở thành rắc rối cho bệnh nhân. Đồng thời, làn da sau khi tái tạo cần được phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của những tế bào non. Vì vậy, dược phẩm dành riêng cho việc chăm sóc da sau điều trị bằng laser phải có hiệu quả cao. Trong đó, kem phục hồi da sau khi bắn laser thường được ưu tiên sử dụng. Vậy kem tái tạo da sau laser là gì?

Kem tái tạo da sau laser là loại mỹ phẩm chuyên dụng được sản xuất để hỗ trợ cho quá trình tái tạo da diễn ra hiệu quả hơn. Trong thành phần kem tái tạo da, nhà sản xuất thường bổ sung thêm nhiều thành phần cần thiết mà cơ thể không tự sản xuất được để bảo vệ và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Các thành phần có trong kem dưỡng tái tạo da sau laser thường bao gồm:

  • Vitamin C: Là một chất chống oxy mạnh và vô cùng cần thiết với làn da. Vitamin C có chức năng sản xuất và duy trì collagen trong da. Từ đó giúp làm dịu tổn thương, hỗ trợ nuôi dưỡng làn da căng bóng và trắng mịn.
  • Niacinamide: Hay vitamin B3, có công dụng sản xuất ceramide, hỗ trợ phục hồi lớp màng dưỡng ẩm và kích thích tái tạo da. Ngoài ra, B3 còn có vai trò làm giảm thiểu tác hại của tia cực tím với làn da. Vitamin B3 là tương đối an toàn với làn da và sức khỏe tổng thể ở nồng độ 5%. Tuy nhiên, B3 có thể gây châm chích da trong một số trường hợp. Vì vậy, khi sử dụng kem dưỡng tái tạo da sau laser có chứa B3, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định nồng độ thấp hơn.
  • Retinol: Retinol là một thành phần thường có trong các sản phẩm chăm sóc da. Nó là dẫn xuất của vitamin A, có chức năng tiêu diệt các tế bào chết xỉn màu, kích thích sản xuất tế bào mới. Từ đó, giúp cho quá trình tái tạo da diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, retinol còn giúp tăng cường tổng hợp collagen và acid hyaluronic, giúp da khỏe mạnh và đàn hồi. Do đó, sau bạn đừng quên bỏ qua các loại kem dưỡng tái tạo da sau laser có chứa retinol. Tuy nhiên, dùng retinol khiến da dễ bị bắt nắng và tổn thương hơn. Do đó, bạn chỉ nên dùng kem dưỡng chứa retinol vào ban đêm, nếu dùng ban ngày phải chống nắng kỹ.
  • AHA/BHA: AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid) là các acid hữu cơ có công dụng làm sạch bụi bẩn trong lỗ chân lông, giúp da thông thoáng. Sự kết hợp giữa AHA và BHA giúp tăng cường sản xuất collagen và thúc đẩy tái tạo da hiệu quả hơn. Mặc dù có hiệu quả, nhưng nếu làm dụng chúng thường xuyên thì có thể gây tổn thương da. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng các loại kem phục hồi da sau khi bắn laser với nồng độ AHA và BHA hợp lý và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Peptides: Có chức năng tăng cường sản xuất collagen, elastin để cải thiện độ đàn hồi và làm chậm các dấu hiệu lão hóa da. Khi kết hợp peptides với các thành phần dưỡng da khác như vitamin C, Niacinamide, Acid Hyaluronic sẽ có hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, kết hợp AHA với peptides thì sẽ không có tác dụng rõ rệt.

Hình: Kem dưỡng tái tạo da sau laser hỗ trợ quá trình phục hồi da nhanh hơn
Hình: Kem dưỡng tái tạo da sau laser hỗ trợ quá trình phục hồi da nhanh hơn

2. Lưu ý khi dùng kem dưỡng tái tạo da sau laser

Liệu pháp tái tạo da bằng laser phải luôn được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ, kinh nghiệm và bạn nên làm theo tất cả hướng dẫn trước và sau chăm sóc của họ một cách cẩn thận. Trong đó, sử dụng kem bôi sau khi bắn laser là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị. Nhiều người chủ quan bỏ qua bước này hoặc làm không đúng quy trình, từ đó khiến da suy yếu và dẫn đến:

  • Vệ sinh da mặt kém khiến da xuất hiện nhiều mụn hoặc các nốt mẩn ngứa.
  • Chống nắng không kỹ dẫn đến nám, sạm da.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp dẫn đến tổn thương, kích ứng da.
  • Không sử dụng kem dưỡng tái tạo da sau laser dẫn đến các vết ửng đỏ trên da chậm biến mất.

Vì vậy, bạn cần sử dụng kem tái tạo da sau laser đúng cách để tránh tổn thương da và  nâng cao hiệu quả điều trị. Dưới đây là một số lưu ý khi dùng kem dưỡng tái tạo da sau laser:

  • Tránh xa ánh nắng mặt trời: Ngay sau khi điều trị bằng laser, làn da của bạn sẽ rất nhạy cảm. Bất kỳ tác động nào từ tia UV đều có thể nặng nề hơn bình thường. Để giảm nguy cơ gây khó chịu, đốm đen và các dạng tổn thương khác do ánh nắng mặt trời, điều quan trọng là bạn phải giảm thiểu thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay sau khi điều trị, cụ thể:
  • Cố gắng đi ở những khu vực có bóng râm nếu bạn đi ra ngoài trời.
  • Bạn cũng nên đội mũ để tránh tia nắng chiếu vào mặt.
  • Bôi kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao sau khi điều trị, ngay cả trong những ngày nhiều mây và thoa lại thường xuyên trong ngày. 
  • Rửa mặt nhẹ nhàng: Bạn cần giữ cho làn da mới được chiếu laser của mình sạch sẽ trước khi thoa kem dưỡng tái tạo da sau laser. Trong vài ngày đầu sau khi điều trị bằng laser, bác sĩ có thể khuyên bạn nên rửa da mặt bằng nước muối hoặc dung dịch giấm rất loãng. Nếu bạn thường sử dụng chất tẩy rửa có chứa acid hoặc các thành phần mạnh khác, bạn cần ngừng sử dụng nó cho đến khi được bác sĩ cho phép.
  • Giảm sưng: Tình trạng sưng tấy và mẩn đỏ thường gặp sau khi điều trị bằng laser, đặc biệt là sau khi điều trị bằng phương pháp xâm lấn ảnh hưởng đến các lớp da bên ngoài. Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và giảm thiểu mẩn đỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gạc y tế thấm nước, cho vào túi nilon và để ở ngăn đông tủ lạnh. Sau đó, lấy túi này ra chườm lên mặt trong khoảng 10 – 15 phút để làm dịu làn da bị kích thích.
  • Dùng kem phục hồi da sau khi bắn laser: Khi đã làm sạch da mặt xong xuôi, bạn nên dùng kem tái tạo da để giúp phục hồi nhanh hơn. Ưu tiên chọn sử dụng sản phẩm có các thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để giúp bảo vệ da an toàn và tăng sức đề kháng cho da. Ngoài ra, các thành phần trong kem phục hồi còn thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giúp da trắng sáng, mượt mà. 
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả giúp da không bị khô và nhanh phục hồi hơn. Làn da được cấp ẩm sẽ không bị khô và khó tổn thương hơn. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp nuôi dưỡng tế bào trong lớp trung bì, cải thiện sắc tố da và ngăn ngừa sắc tố melanin quay trở lại.
  • Hạn chế trang điểm: Sau khi điều trị bằng laser, làn da thường trông tệ hơn nhưng sau 4-8 tuần lại trở nên đẹp hơn. Đỏ, bong tróc và đóng vảy đều là những hiện tượng phổ biến sau khi điều trị bằng laser. Bạn có thể muốn che đi vết đỏ đó hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của vảy da bằng cách sử dụng phấn nền hoặc các kiểu trang điểm khác. Tuy nhiên, giống như các sản phẩm dưỡng da khác, trang điểm có thể gây kích ứng làn da đang yếu. Tốt hơn hết bạn nên đợi vài tuần cho đến khi da lành lại hoàn toàn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi khoa học: Ngoài lưu ý trên thì chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cũng có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến làn da sau khi điều trị bằng laser.
Hình: Lưu ý dùng kem dưỡng tái tạo da sau laser đúng cách để tránh tổn thương da
Hình: Lưu ý dùng kem dưỡng tái tạo da sau laser đúng cách để tránh tổn thương da

Tái tạo da bằng laser là phương pháp hiệu quả để cải thiện vẻ ngoài của làn da. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất từ ​​việc điều trị và ngăn ngừa các biến chứng, bạn cần đảm bảo tuân thủ cẩn thận mọi hướng dẫn chăm sóc sau điều trị do bác sĩ hướng dẫn.

Nguồn: pharmann.eu; yourfacemd.com; int.eucerin.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

3341

Bài viết hữu ích?