Zalo

5 lý do khiến bạn có nếp nhăn trên trán dù chưa đến tuổi lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp nhăn trên khuôn mặt, đặc biệt là nếp nhăn trên trán thường xuất hiện khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, một số người lại gặp phải tình trạng da bị nhăn dù còn trẻ hoặc da có nhiều nếp nhăn trên trán dù chưa đến tuổi lão hóa. Vậy có những nguyên nhân nào khiến có nếp nhăn trên trán hoặc da bị nhăn dù còn trẻ.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

Nhướn lông mày, tập trung, nheo mắt hoặc cau mày…bất cứ khi nào bạn di chuyển khuôn mặt, cơ trán của bạn sẽ co lại. Sau nhiều năm co lại thường xuyên, kết hợp với các yếu tố môi trường và lối sống như tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hút thuốc và ô nhiễm, các đường nhăn và nếp nhăn trên trán bắt đầu hình thành.

Nguyên nhân chính của nếp nhăn trên trán là do sự suy giảm sản xuất collagen và elastin trong da. Những protein này chịu trách nhiệm về độ đàn hồi của da, nhưng việc sản xuất các chất này giảm xuống khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố chính chịu trách nhiệm cho sự phát triển của tình trạng da bị nhăn dù còn trẻ.

1. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời được biết đến là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên tốt nhất và duy nhất. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn có nếp nhăn, đặc biệt là nếp nhăn trên trán. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương da và nếp nhăn. Tiếp xúc với tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời gây ra những thay đổi trên da

Tia UV thúc đẩy sự hình thành các gốc tự do trong da, gây tổn thương các sợi elastin trong da, góp phần gây ra nếp nhăn và ung thư da. Những người có làn da trắng ít được bảo vệ hơn trước những thay đổi về da do tia cực tím và có xu hướng hình thành nhiều nếp nhăn hơn những người có làn da sẫm màu.

Hai nghiên cứu gần đây trên các tài xế lái xe đã phát hiện ra rằng tác hại do ánh nắng mặt trời chiếu qua kính xe có thể nghiêm trọng đến mức, theo thời gian, bên mặt tiếp xúc với tia nắng có thể trông già hơn bên kia đến 7 tuổi. Các nghiên cứu này đã chứng minh cho tình trạng da bị nhăn dù còn trẻ, hầu hết những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có đồ bảo hộ hoặc kem chống nắng thường gặp phải vấn đề này.

Ngoài gây ra tình trạng hình thành các nếp nhăn trên trán nói riêng và da có nhiều nếp nhăn nói chung, tác hại của tia cực tím còn gây ra các đốm nâu và sắc tố không đều, cũng như các mao mạch bị vỡ và các vết đỏ trên da. Tất cả những thay đổi này làm cho da trông già hơn.

nếp nhăn trên trán
Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời làm da bị nhăn dù còn trẻ

2. Stress

Căng thẳng hay stress là 1 trong những nguyên nhân làm giảm sản xuất collagen và có thể gây viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm làm cho collagen kém linh hoạt và cứng hơn, và khi quá trình thoái hóa collagen xảy ra, vai trò của collagen trong việc chữa lành vết thương và sửa chữa da bị suy giảm, từ đó dễ hình thành các nếp nhăn, cụ thể là da có nhiều nếp nhăn.

Căng thẳng có thể làm giảm độ đàn hồi của da và thậm chí gây ra những thay đổi đối với protein trong da của chúng ta. Mất tính đàn hồi có thể dẫn đến nếp nhăn và việc nhăn mặt hay nhăn trán lặp đi lặp lại do tình trạng căng thẳng cũng có thể góp phần tạo ra nếp nhăn trên trán. Ngoài ra, khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một lượng Cortisol lớn, đây là chất có tác dụng xoa dịu căng thẳng, tuy nhiên chúng lại có thể phá vỡ collagen và elastin của da. Căng thẳng cũng gây viêm nhiễm và làm suy yếu khả năng tự phục hồi của cơ thể.

3. Hút thuốc lá

Ảnh hưởng của việc hút thuốc đối với làn da của bạn có thể được tóm tắt một cách đơn giản bằng cách nói rằng hút thuốc khiến bạn trông già hơn tuổi rất nhiều. Điều này là do hút thuốc gây ra nếp nhăn sớm, đặc biệt là tình trạng da bị nhăn dù còn trẻ và mang lại cho bạn làn da xám xịt, già nua. Nó cũng làm cho da của bạn chảy xệ nhiều hơn, da có nhiều nếp nhăn hơn so với bình thường và nó có thể khiến khuôn mặt của bạn trông hốc hác, với vẻ ngoài “rỗng” ở má, điều này đặc biệt dễ nhận thấy ở những người hút thuốc và có thể trạng gầy.

Nhìn chung, kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng là những người hút thuốc ở độ tuổi trẻ hoặc trung niên thường dễ có nhiều nếp nhăn trên trán hơn cả những người không hút thuốc từ 60 tuổi trở lên. Người ta ước tính rằng hút 30 điếu thuốc mỗi ngày có thể khiến da bạn già đi thêm 14 năm khi bạn 70 tuổi.

Có nhiều cách giải thích về ảnh hưởng tiềm ẩn của thuốc lá đối với da, và mặc dù vẫn còn một số bất đồng về nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng da có nhiều nếp nhăn sớm do hút thuốc, nhưng những cách giải thích sau đây đều có thể có vai trò nhất định.

  • Một trong những tác động chính của việc hút thuốc đối với da là tác động của nó đối với việc cung cấp collagen cho da của bạn. Collagen là protein trong da của bạn chịu trách nhiệm về độ đàn hồi của nó. Hút thuốc dẫn đến tăng sản xuất một loại enzyme phá vỡ collagen, vì vậy nó làm giảm độ đàn hồi của da và khiến da trông già nua, chảy xệ và da có nhiều nếp nhăn hơn.
  • Những người hút thuốc có các nếp nhăn trên da đặc trưng, bao gồm các nếp nhăn quanh miệng, nếp nhăn trên trán và “vết chân chim” quanh mắt. Các nếp nhăn ở miệng được cho là có liên quan đến chuyển động hút thuốc, được hình thành trong một thời gian dài và cộng thêm tác động làm suy giảm collagen của việc hút thuốc. Các nếp nhăn trên trán được cho là do nheo mắt nhiều hơn khi khói bốc lên về phía mắt.
  • Một tác dụng quan trọng khác là tác dụng “co mạch” của việc hút thuốc. Điều này có nghĩa là nó làm cho các mạch máu của bạn co lại, làm giảm lượng máu cung cấp cho da và đồng nghĩa với việc da nhận được ít oxy và chất dinh dưỡng thiết yếu hơn, dễ hình thành nếp nhăn hơn.
  • Khói thải vào không khí cũng tương tác với da của bạn và làm khô da. Cũng có khả năng bỏng trực tiếp vào mặt do sức nóng của điếu thuốc.

Tất cả những yếu tố này trên phần tạo nên cái được gọi là “khuôn mặt của người hút thuốc” vẻ ngoài già nua, nhăn nheo và đặc biệt là vết nhăn trên trán.

Hút thuốc lá gây ra tình trạng da bị nhăn dù còn trẻ

4. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể làm tình trạng da và lỗ chân lông của bạn trở nên tồi tệ hơn, đây là một trong những yếu tố hàng đầu hình thành các nếp nhăn nói chung và nếp nhăn trên trán nói riêng. Một số loại thực phẩm gây viêm trong cơ thể và tình trạng viêm này có thể khiến nhiều da có nhiều nếp nhăn xuất hiện trên mặt. Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm nhiều đường cũng góp phần hình thành nếp nhăn.

Dưới đây là danh sách ngắn gọn về những loại thực phẩm không lành mạnh có liên quan trực tiếp đến việc da có nhiều nếp nhăn:

  • Thực phẩm chiên (khoai tây chiên và khoai tây chiên);
  • Bánh ngọt và món ăn nhiều đường;
  • Thịt chế biến (xúc xích và thịt xông khói);
  • Thịt mỡ;
  • Các loại thực phẩm khác nên tránh bao gồm bánh pizza, mì ống với nước sốt cay và nước thịt giàu chất béo.

Ngoài việc gây ra nếp nhăn trên trán, một số loại thực phẩm còn có thể khiến da bạn dễ nổi mụn và lão hóa nhanh hơn. Hãy ăn những thực phẩm giàu vitamin C và axit linolenic vì nó giúp giữ cho làn da trẻ trung và sáng mịn.

5. Không uống đủ nước

Da bảo vệ chúng ta khỏi độc tố và vi trùng, nó cũng giúp chúng ta ngăn ngừa tình trạng mất nước và điều hòa nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, da cũng đóng một vai trò trong việc đảm bảo rằng lượng nước dư thừa không rời khỏi cơ thể chúng ta, khiến chúng ta bị mất nước. Nói cách khác, da giúp chúng ta giữ nước.

Thông thường, tình trạng mất nước thường xảy ra ở lớp ngoài cũng của da, từ đó làm cho lớp này mất đi khả năng đàn hồi, do vậy nếu bạn bù nước đầy đủ, làn da của bạn có thể sẽ được hồi phục trở lại.

Nhiều người hỏi liệu nước có phải là giải pháp tối ưu cho các vấn đề về da của họ hay không. Nước sẽ không xóa được các nếp nhăn của chúng ta một cách kỳ diệu như mọi người thường nghĩ. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống 2,25 lít nước mỗi ngày trong 4 tuần có tác dụng cải thiện làn da rất tốt, hỗ trợ làm mờ các nếp nhăn trên trán khá hiệu quả. 

Trên đây là các lý do khiến bạn có nếp nhăn trên tràng dù chưa lão hóa. Nếu bạn đang mắc phải những vấn đề này, hãy kịp thời thay đổi để giúp duy trì sức khỏe làn da và tránh cho da bị lão hóa hay hình thành tình trạng da bị nhăn dù còn trẻ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp da

Ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp da

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt không cần mỹ phẩm

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt không cần mỹ phẩm

Hay cau mày làm bạn nhanh già

Hay cau mày làm bạn nhanh già

130

Bài viết hữu ích?