Zalo

Peptide được sử dụng như thế nào trong phương pháp điều trị chống lão hóa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Peptide là các chuỗi axit amin siêu nhỏ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chống lão hóa do khả năng tiềm ẩn của chúng giúp giải quyết các vấn đề về da cụ thể như: nếp nhăn và mất độ đàn hồi. Peptide thấm vào sâu dưới lớp biểu mô, kích hoạt các chức năng sinh học thiết yếu như sản xuất collagen, sửa chữa tế bào và tái tạo để thúc đẩy làn da khỏe mạnh, chống lão hóa theo thời gian.

1. Làm thế nào Peptide chống lão hóa hiệu quả?

Chúng ta hãy xem xét một số cách peptide được sử dụng trong các liệu pháp chăm sóc da chống lão hóa.

1.1 Kích thích sản xuất Collagen

Peptide có thể kích thích sản xuất collagen trong da, giúp tăng độ đàn hồi cho da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

1.2 Điều chỉnh sắc tố không đồng đều

Một số peptide như oligopeptide có thể giúp điều chỉnh sắc tố không đồng đều do tuổi tác hoặc tác hại của ánh nắng mặt trời.

1.3 Cung cấp hoạt chất cho da

Peptide có thể giúp thâm nhập sâu hơn vào da để cung cấp các hoạt chất như chất chống oxy hóa. Từ đó, bảo vệ và chống lại tác động của các gốc tự do gây lão hóa sớm.

Chống lão hóa
Peptide có vai trò chống lại các gốc tự do gây lão hóa da sớm 

1.4 Điều trị tình trạng viêm

Một số peptide có đặc tính chống viêm giúp giảm viêm do tiếp xúc với tia cực tím hoặc các chất kích thích môi trường khác.

1.5 Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với da

Peptide có thể hỗ duy trì độ ẩm cho da. Nhờ đó, mang lại vẻ ngoài đầy đặn và giảm khô da tích nước đồng thời hạn chế bong tróc trên bề mặt da.

Nhìn chung, peptide đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy làn da khỏe mạnh đồng thời giúp giải quyết các mối quan tâm cụ thể về chống lão hóa. Kết hợp peptide với các sản phẩm chăm sóc da khác đã được khoa học chứng minh có thể mang lại kết quả lâu dài tối ưu.

2. Peptide dưới đánh giá của khoa học

Phần này sẽ thảo luận về vai trò của peptide trong sản xuất collagen và hormone.

2.1 Vai trò trong sản xuất collagen

Như chúng ta đã thảo luận trước đó, peptide là các axit amin do cơ thể bạn tạo ra. Đặc biệt, collagen tham gia vào ba chuỗi peptide và được sử dụng chăm sóc da đồng thời kích thích sản xuất thêm collagen trong da của bạn.

Chống lão hóa
Collagen nằm trong bộ chuỗi peptide chống lão hóa da tốt nhất 

2.2 Ảnh hưởng tới hormone

Các hormone peptide đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Hormone peptide hòa tan trong nước và có tuổi thọ ngắn hơn so với hormone steroid đồng thời chúng được tạo ra từ hoạt động tiêu thụ protein của cơ thể.

Các tế bào có thể giải phóng peptide thông qua quá trình bài tiết. Trong quá trình bài tiết, các tín hiệu mà DNA nhận được sẽ kích thích các tế bào tạo ra các hormone. Các hormone dư thừa được lưu trữ và có thể được giải phóng để sử dụng bất cứ khi nào cơ thể bạn cần. Trong bài tiết, các tế bào tiết ra protein chủ yếu khi tế bào phát hiện một tín hiệu đặc biệt.

Nhờ hòa tan trong nước, peptide có thể di chuyển trong máu. Tuy nhiên, chúng không thể xuyên qua màng sinh chất bao phủ tế bào đích vì đây là lớp lipid mà chỉ các hormone tan trong chất béo mới có thể di chuyển qua.

3. Các loại Peptide được sử dụng để chống lão hóa

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về ba loại peptide được sử dụng để chống lão hóa bao gồm: peptide đồng, matrixyl peptide và hexapeptide-11.

Chống lão hóa
Hiện nay, có nhiều loại peptide chống lão hóa được sử dụng rộng rãi 

3.1 Peptide đồng

Peptide đồng (GHK-Cu) là một loại peptide chống lão hóa phổ biến được sử dụng để giúp kích thích sản xuất collagen. GKH-Cu giúp tăng độ đàn hồi cho da và giảm nếp nhăn theo thời gian.

Loại peptide này cũng mang lại lợi ích cho mái tóc của bạn, chẳng hạn như kích thích nang tóc thông qua việc tăng lưu lượng máu và duy trì màu tóc.

3.2 Matrixyl Peptides

Matrixyl là một peptide có thể giúp chống lại tác hại của bức xạ UV bằng cách tăng cường sản xuất collagen và thúc đẩy trao đổi chất cho da.

Thành phần hoạt chất trong Matrixyl (Palmitoyl Pentapeptide) giúp thúc đẩy sự phát triển của collagen, elastin và axit hyaluronic mới. Thêm vào đó, thành phần này cho phép làm đầy các nếp nhăn một cách tự nhiên từ bên trong da. Bạn thường có thể bắt đầu thấy kết quả trong vòng hai tháng sử dụng.

3.3 Hexapeptide-11

Hexapeptide-11 là một peptide tín hiệu của các axit amin như alanine, phenylalanine, proline và valine. Nó ảnh hưởng tích cực đến độ đàn hồi của da và các yếu tố khác liên quan đến độ săn chắc và hydrat hóa, đồng thời chứa các đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Ngoài ra, hexapeptide-11 có thể cải thiện sức khỏe của da (tuổi thọ) do cách nó tương tác với các tế bào lão hóa (tế bào không còn thực hiện các chức năng thông thường của chúng). Loại peptide này có sẵn dưới dạng dung dịch bột hoặc chất lỏng.

4. Lợi ích của Peptide trong các sản phẩm chống lão hóa

Phần này sẽ xem xét những lợi ích tiềm năng của peptide trong việc chống lão hóa, bao gồm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của da, tăng cường hydrat hóa cho da, giúp da sáng và đều màu hơn.

Chống lão hóa
Giảm sự xuất hiện nếp nhăn nhờ peptide 

4.1 Giảm sự xuất hiện của nếp nhăn

Collagen peptide có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Trong quá trình lão hóa, cơ thể bạn sản xuất ít sợi collagen và elastin hơn nên da yếu đi và hình thành nếp nhăn. Peptide giúp làm mịn da bằng cách tăng sản xuất collagen và cải thiện độ đàn hồi.

4.2 Cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da

Peptide được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể giúp cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Peptide bôi da giúp củng cố hình dạng, độ săn chắc và độ đàn hồi cho làn da của bạn.

Peptide cũng hoạt động với các protein khác như elastin và keratin. Chúng có thể củng cố elastin, keratin và các mô liên kết trong lớp hạ bì giúp da phục hồi và khỏe mạnh.

4.3 Tăng cường độ ẩm cho da

Theo một nghiên cứu, peptide chống lão hóa cũng có thể tăng cường hydrat hóa cho da. Những đối tượng tham gia đã uống bổ sung collagen peptide trong 12 tuần. Sau bốn tuần bổ sung, mật độ collagen trong lớp hạ bì tăng lên và sự phân mảnh của mạng lưới collagen ở lớp hạ bì giảm đáng kể. Độ ẩm của da tăng lên đáng kể sau tám tuần sử dụng. Sau 12 tuần sử dụng các hiệu quả vẫn tiếp tục diễn ra.

Chống lão hóa
Làn da trở nên sáng và đều màu hơn sau thời gian sử dụng peptide 

4.4 Da sáng lên và đều màu hơn

Việc sử dụng peptide cũng có thể mang lại làn da sáng hơn và đều màu hơn. Tăng sắc tố xảy ra khi sản xuất quá nhiều melanin hoặc hắc sắc tố. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề về đổi màu da như đốm đồi mồi, nám và tăng sắc tố sau viêm.

Những vấn đề về thẩm mỹ này là phổ biến đối với cả nam giới và phụ nữ. Các peptide cụ thể có thể giúp làm sáng và đều màu da bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về sắc tố.

5. Những ảnh hưởng khi sử dụng peptide

Mặc dù peptide an toàn khi sử dụng, nhưng có một số rủi ro mà bạn cần lưu ý trước khi quyết định sử dụng chúng.

Yếu tố di truyền và sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn phản ứng với peptide. Đồng thời, phương pháp sử dụng có liên quan trực tiếp đến hiệu quả của peptide. Ví dụ, peptide đường uống có thể không đi vào máu mà bị phân hủy như làm giảm hiệu quả điều trị. Hãy nói với bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào bạn gặp phải khi dùng peptide.

Nếu bạn gặp vấn đề trên da hoặc dị ứng khi dùng peptide bôi da như ngứa, phát ban hoặc nhạy cảm hãy ngừng và báo cho bác sĩ. Ngoài ra bạn không nên sử dụng liệu pháp peptide nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Nếu bạn chọn thực phẩm bổ sung peptide, bạn chỉ được dùng theo chỉ dẫn và không lạm dụng chúng. Một nghiên cứu về lạm dụng hormone peptide trong luyện tập thể dục thể thao đã phát hiện nguy cơ tăng huyết áp động mạch, đái tháo đường, đau đầu, suy giáp, liệt vận động, tổn thương cơ xương, mất sức, đổ mồ hôi và nôn mửa. Lạm dụng hormone peptide cũng có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, ung thư, loãng xương và huyết khối.

Chống lão hóa
Phụ nữ mang thai không nên sử dụng peptide 

6. Chống lão hóa da bằng peptide

Peptide có sẵn thông qua sử dụng thực phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da. Có một số cách peptide được sử dụng trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa. Peptide có mặt tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như:

  • Đậu và đậu lăng 
  • Trứng 
  • Cá và động vật có vỏ 
  • Hạt dinh dưỡng
  • Lúa mì
  • Thịt

Ngoài việc bổ sung peptide bằng thực phẩm giàu protein, bạn cũng có thể bổ sung peptide bằng đường uống. Những chất bổ sung này cung cấp peptide thông qua hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn. Điều đó nói rằng, các axit trong đường tiêu hóa thường phá vỡ các liên kết peptide thành các axit amin riêng lẻ trước khi lưu thông rồi phân tán đến mọi mô trong cơ thể, không chỉ riêng da.

Bổ sung peptide cho da là một cách đơn giản hơn để sử dụng peptide. Do lượng peptide rất nhỏ nên chúng chỉ nằm trên bề mặt da thay vì phương pháp xâm lấn khác. Các sản phẩm chăm sóc da chứa peptide bao gồm sữa rửa mặt, mặt nạ, kem và huyết thanh.

Chống lão hóa
Có thể bổ sung peptide tự nhiên từ các hạt dinh dưỡng 

Tần suất bạn sử dụng peptide trên da như một phần của quy trình chăm sóc da sẽ tùy thuộc vào sở thích và loại da của bạn. Thông thường thời điểm sử dụng sẽ là buổi sáng và buổi tối cho 2 lần/ ngày. Các loại kem và huyết thanh peptide có thể lưu lại trên da một cách an toàn thường mang lại kết quả tốt hơn các sản phẩm bôi ngoài da. Các sản phẩm peptide kết hợp được với nhiều sản phẩm chăm sóc da tiêu chuẩn khác. Axit hyaluronic và vitamin C có thể tăng hiệu quả của peptide.

Mặc dù các sản phẩm peptide hầu hết là an toàn, nhưng hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế trước khi bổ sung peptide bằng đường uống hoặc bôi ngoài da. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định xem có nguy cơ mắc các tác dụng phụ bất lợi từ peptide hay không và nên sử dụng loại peptide cụ thể nào.

7. Tổng kết

Hiệu quả của các chất bổ sung peptide thay đổi tùy theo từng người dựa trên yếu tố di truyền, sức khỏe cá nhân và thể lực. Các sản phẩm peptide tại chỗ và tiêm là cách tiếp cận đơn giản hơn so với bổ sung đường uống. Đôi khi các chất bổ sung peptide đường uống không được phân hủy chính xác và điều này có thể làm cho chúng kém hiệu quả hơn.

Kích ứng da, phát ban hoặc ngứa sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa peptide khá phổ biến. Theo đánh giá phần lớn nguyên nhân là do độ nhạy cảm của mỗi làn da.

Khi bôi da hoặc tiêm vào cơ thể dưới sự giám sát y tế, một số peptide có thể hỗ trợ thúc đẩy quá trình chống lão hóa tự nhiên. Mặc dù các sản phẩm chăm sóc da và thực phẩm chức năng bổ sung peptide có sẵn không cần kê đơn, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm peptide vì bác sĩ có thể cho bạn lời khuyên đáng tin cậy về sự phù hợp của sản phẩm với da. Họ có thể hướng dẫn bạn sử dụng peptide nào để có kết quả tốt nhất.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

50

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp da

Ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp da

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

50

Bài viết hữu ích?