Zalo

Retinol chống lão hóa da hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa da là tình trạng thường gặp với biểu hiện da nhăn nheo, chảy xệ, thay đổi sắc tố da và giãn mạch. Để khắc phục tình trạng này, kem dưỡng chống lão hoá Retinol được nhiều người sử dụng. Vậy Retinol có hiệu quả chống lão hóa như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Retinol là gì?

Retinol được phát hiện lần đầu vào những năm 1970, chất này là một trong những cách phổ biến giúp làn da tươi trẻ. Retinoid là tên gọi chung cho các dẫn xuất và chiết xuất tổng hợp của vitamin A được dùng trong các sản phẩm chăm sóc da. Trước đây, Retinol được kê đơn để điều trị mụn trứng cá, chữa nám da, tăng collagen,… Hiện nay, Retinol chống lão hóa da đang được sử dụng nhiều và hiệu quả.

Retinoid có 2 dạng bôi và uống, được chia làm 3 thế hệ là Retinol. Thế hệ thứ nhất gồm retinol, retinal, tretinoin, isotretinoin , alitretinoin. Thế hệ thứ hai gồm có etretinate, alitretinoin. Thế hệ thứ 3 bao gồm adapalene, bexarotene và tazarotene. Ba dạng này có tốc độ hấp thu và tác dụng khác nhau trên tế bào da. Kem dưỡng chống lão hoá Retinoid được sản xuất theo nhiều thế hệ nên có độ thẩm thấu và tác dụng phụ khác nhau.

Ngoài ra, kem dưỡng chống lão hoá Retinol không cần kê đơn và thuốc kê đơn có các hàm lượng Retinol khác nhau. Đây là vấn đề quan trọng cần lưu ý, vì nhiều người không biết rằng Retinol kê đơn của bác sĩ da liễu và kem Retinol mua ở các cửa hàng mỹ phẩm có nồng độ, tiêu chuẩn khác nhau. Thông thường, kem Retinol người bệnh tự mua khó kiểm soát về nồng độ, chất lượng, độ tinh khiết và các thành phần khác.

Retinol có tác dụng làm da đàn hồi, săn chắc, ít nếp nhăn hơn

2. Retinol chống lão hóa da được không?

Retinol chống lão hóa như thế nào là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Khi sử dụng, Retinol không chỉ có hiệu quả làm bong lớp tế bào da trên cùng mà còn kích thích sản xuất nhiều collagen – chất giúp làn da đàn hồi và săn chắc, ít nếp nhăn hơn. Cụ thể:

  • Retinol khi thoa lên da thì sẽ bám vào các tế bào nằm giữa lớp thượng bì và trung bì da, sau đó đi vào nhân tế bào, bám vào thụ thể và tăng độ dày sừng, tăng sản xuất collagen, tăng acid hyaluronic, giảm khả năng tạo mạch máu. Kết quả của những quá trình này là làm da dày, căng bóng, ít nếp nhăn và trẻ hơn.
  • Ngoài ra, Retinol cũng ức chế các dẫn xuất gây viêm, từ đó làm giảm viêm và cải thiện làn da bị mụn.
Retinol được bôi lên da sau bước dưỡng ẩm ít nhất 15 phút

3. Cách sử dụng Retinol hiệu quả

Làn da luôn cần thời gian để thích nghi và làm quen với sản phẩm chăm sóc da mới. Do đó, khi sử dụng kem dưỡng chống lão hoá Retinol cần lưu ý:

  • Retinol khi vào da phải chuyển hóa thành dạng acid retinoic mới có hiệu quả lên tế bào. Do đó, các loại kem dưỡng chống lão hoá Retinol và Retinal sẽ có tác dụng chậm và cũng ít tác dụng phụ hơn so với acid retinoic.
  • Khi thoa Retinol vào những ngày đầu thường gây kích ứng, khó chịu với triệu chứng khô da, đỏ da, sưng và tróc thành từng mảnh. Do đó, người bệnh chỉ dùng Retinol chống lão hóa da khi có chỉ định của bác sĩ và chỉ nên dùng 3 lần/tuần vào buổi tối trong những tuần đầu tiên để làn da từ từ thích nghi.
  • Không nên dùng Retinol vào ban ngày vì sự tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời khiến da sạm và lão hóa hơn. Đây là lý do tại sao kem dưỡng chống lão hoá Retinol được dùng vào ban đêm và nên sử dụng kem chống nắng vào ban ngày.
  • Trước khi bắt đầu sử dụng Retinol chống lão hóa da, cần kiểm tra độ nhạy cảm của da bằng cách thoa kem Retinol lên mặt trong cánh tay. Nếu không có phản ứng bất thường gì xảy ra thì bạn có thể sử dụng Retinol để thoa da mặt. Tuy nhiên, kem dưỡng chống lão hoá Retinol có thể gây kích ứng nhẹ, sau đó khi da quen dần với thuốc thì các phản ứng này sẽ hết.
  • Nên sử dụng Retinol ở nồng độ thấp nhất, sau đó tăng dần nồng độ theo thời gian và nhu cầu da.
  • Nên bôi kem dưỡng ẩm trước khi dùng Retinol ít nhất 15 phút, đợi kem dưỡng thấm hết vào da rồi mới thoa Retinol lên. Đối với làn da bị mụn trứng cá nặng mà vẫn muốn dùng kem dưỡng chống lão hoá Retinol thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Retinol không phải là chất tẩy tế bào chết, nên không cần thiết phải sử dụng sau bước nước hoa hồng. Nếu bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa acid như: tẩy tế bào chết hóa học, serum vitamin C trong cùng buổi với kem Retinol, phải đợi ít nhất 30 phút rồi mới chuyển sang các bước chăm sóc da tiếp theo. Bởi vì Retinol đòi hỏi sự cân bằng độ pH của da để chuyển đổi thành dạng acid retinoic. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng trên làn da khỏe mạnh, không nhạy cảm.
  • Không nên sử dụng kem dưỡng chống lão hoá Retinol hay nhóm chất retinoic trong thai kỳ hoặc thời kỳ cho con bú, vì có thể gây những tác dụng không mong muốn nghiêm trọng với bào thai, trẻ bú mẹ.

Để chống lão hóa da, ngoài sử dụng Retinol thì bạn có thể cân nhắc sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục. Bên cạnh đó, giải pháp sử dụng gói truyền hormone này còn kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả, ...

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Khắc phục da chảy xệ lão hóa thế nào?

Khắc phục da chảy xệ lão hóa thế nào?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

54

Bài viết hữu ích?