Zalo

Khắc phục da chảy xệ lão hóa thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da lão hóa chảy xệ không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh lo lắng, tự ti khi giao tiếp, tác động không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Ngoài là dấu hiệu của tuổi tác thì da chảy xệ còn là hậu quả của một số thói quen xấu như ngủ ít, ăn nhiều đồ ngọt, lười chăm sóc da, mang thai, giảm cân,… Vậy da bị chảy xệ phải làm sao?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Dấu hiệu da chảy xệ lão hóa

Da vùng cổ thường mỏng hơn các vùng da khác trên cơ thể, đây là lý do giải thích tại sao vùng da này cần được chăm sóc tốt. Nếp nhăn và da chảy xệ đều là dấu hiệu của làn da lão hoá. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc người trẻ tuổi không bị da lão hóa chảy xệ. Vậy nguyên nhân khiến da chảy xệ là gì?

  • Da chảy xệ lão hoá hay lỏng lẻo xảy ra khi các tác nhân bên trong hoặc bên ngoài ảnh hưởng đến các cấu trúc quan trọng của da, những cấu trúc này có tác dụng giữ da đàn hồi, săn chắc và ngậm nước.
  • Lão hoá da là một quá trình tự nhiên mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Trong một số trường hợp, những thói quen không lành mạnh, môi trường ô nhiễm, … khiến làn da lão hóa chảy xệ sớm hơn. Da chảy xệ khiến bạn già hơn tuổi, mệt mỏi, thiếu sức sống và không phải là một dấu hiệu của sức khỏe tốt.
  • Càng lớn tuổi, sự sản xuất collagen giảm dần và khiến độ đàn hồi của da giảm đi, da trở nên nhăn nheo, chảy xệ. Đồng thời, các mô và cơ cũng mất đi sự săn chắc và trở nên lỏng lẻo hơn khiến da chảy xệ. Hầu hết mọi người đều trải qua sự lão hoá, bắt đầu sau tuổi 35. Da chảy xệ lão hoá là kết quả của sự mất sợi collagen, elastin và acid hyaluronic – một thành phần giữ ẩm cho da.
Da lão hóa chảy xệ sớm
  • Bên cạnh đó, giảm cân đột ngột hoặc mang thai cũng khiến cho da chảy xệ do sự kéo dài các phân tử da hoặc thay đổi cấu trúc làn da.
  • Một số yếu tố về lối sống, sức khỏe cũng góp phần làm da lão hóa chảy xệ sớm hơn tuổi, bao gồm: thời kỳ mãn kinh, tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời, sử dụng thuốc steroid, corticosteroid, dùng sản phẩm tẩy rửa có chứa hoá chất ảnh hưởng đến cấu trúc da, hút thuốc, uống rượu, …

2. Da bị chảy xệ phải làm sao?

Khi da lão hóa chảy xệ, nhiều người lo lắng và tìm cách để khắc phục tình trạng này. Trong đó, nhiều người sử dụng phương pháp can thiệp thẩm mỹ để loại bỏ da chảy xệ, một số khác sử dụng những giải pháp tự nhiên như thay đổi chế độ dinh dưỡng và lối sống, … Vậy da bị chảy xệ phải làm sao để khắc phục?

2.1. Tập thể dục làm săn chắc da chảy xệ

Tập thể dục có thể làm tăng khối cơ, từ đó giúp giảm tình trạng da lão hóa chảy xệ, đặc biệt là tình trạng da chảy xệ sau khi giảm cân. Thừa cân béo phì trong thời gian dài khiến làn da luôn căng, khi giảm cân, lượng chất béo này giảm đi và khiến cấu trúc da lỏng lẻo. Do đó, để làm săn chắc da chảy xệ khi giảm cân thì cần thay thế lượng chất béo mất đi bằng khối cơ.

Theo một nghiên cứu năm 2015, tập thể dục sức bền có thể làm giảm tác dụng của sự lão hoá lên làn da bằng cách cải thiện sự trao đổi chất, chủ yếu là kích thích giải phóng hormone interleukin -15 từ cơ xương. Những phụ nữ có làn da chảy xệ sau sinh nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc hoạt động thể chất và những hoạt động nên tránh để có làn da săn chắc.

2.2. Bổ sung collagen cho làn da chảy xệ lão hoá

Bổ sung collagen thuỷ phân có thể có lợi ích cho làn da lão hóa chảy xệ. Collagen peptide ở dạng uống có thể giúp cải thiện độ ẩm của da bằng cách tăng lượng acid hyaluronic, vitamin, tăng tổng hợp collagen, tăng cường sự mạnh mẽ của mạng lưới collagen elastin ở nguyên bào sợi da – tế bào tạo ra chất liên kết làm lành vết thương.

Theo một nghiên cứu ở Mỹ, những phụ nữ sử dụng 10g collagen thuỷ phân mỗi ngày trước khi đi ngủ có sự cải thiện cấu trúc da sau 4 tuần. Sau 8 tuần sử dụng, mức hydrat hoá của da tăng hơn trước.

2.3. Giảm cân giúp săn chắc da chảy xệ

Da bị chảy xệ phải làm sao? Chất béo dưới da có thể làm cho da chảy xệ, đặc biệt là ở vùng bụng. Khi giảm cân và giảm chất béo dưới da sẽ làm da săn chắc hơn.

Tập thể dục giúp cải thiện làn da chảy xệ

2.4. Mát xa cải thiện tình trạng da chảy xệ lão hoá

Việc mát xa có thể cải thiện lưu thông máu và kích thích nguyên bào sợi tạo ra mô liên kết, ví dụ như sản xuất collagen và elastin là những chất giúp da săn chắc. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mát xa có thể làm tăng sản xuất ty thể. Ty thể có vai trò quan trọng trong chuyển hoá mô và tế bào, có mối liên quan giữa lão hoá da và rối loạn chức năng ty thể.

2.5. Chế độ dinh dưỡng cho làn da lão hóa chảy xệ

Những thực phẩm tốt cho người có làn da chảy xệ là gì? Da là cơ quan lớn nhất cơ thể và dễ bị tổn thương bởi những tác nhân bên ngoài và bên trong cơ thể như môi trường ô nhiễm, thiếu ngủ, ít vận động, ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, uống rượu bia, thuốc lá, …Khi bị oxy hoá, collagen và elastin bị thoái hoá khiến da lão hóa chảy xệ nhanh. Do đó, để cải thiện da chảy xệ nên bắt đầu một chế độ ăn dinh dưỡng cân đối và lành mạnh, cụ thể:

  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá: trái cây các loại như mâm xôi, nho đen, mận, lựu, việt quất; rau củ quả như rau chân vịt, măng tây, bắp cải; các loại gia vị và thảo mộc như bạc hà, kinh giới, thì là, quế, đinh hương, nghệ, tiêu, bột ớt, …
  • Thực phẩm giàu vitamin A và beta caroten: Tăng cường vitamin A và beta caroten trong thực phẩm có khả năng làm chậm quá trình da lão hóa chảy xệ. Beta caroten đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn tia UV từ ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa da chảy xệ. Vitamin A có vai trò kích thích sản xuất collagen và các sợi đàn hồi khác trong da. Theo khuyến cáo, nên bổ sung vitamin A và beta carotene mỗi ngày với hàm lượng là 30mg. Các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng này là cà rốt, cải xoăn kale, khoai lang, rau chân vịt, dưa vàng, …
  • Chất đạm: Các acid amin như lysine, proline có vai trò trong việc sản xuất collagen.
  • Gelatin: Gelatin và collagen của động vật nấu chín, thường được sử dụng trong các món ăn như kẹo dẻo. Gelatin là nguồn cung cấp glycine dồi dào, nguyên liệu để sản xuất collagen.

Bên cạnh bổ sung những thực phẩm tốt cho da chảy xệ, bạn nên giới hạn lượng đường tiêu thụ để bảo vệ làn da. Tiêu thụ đường thường xuyên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá và chảy xệ da. Hạn chế tiêu thụ đường có thể cân bằng lại quá trình sản xuất collagen, da sẽ được giữ ẩm và khoẻ hơn. Theo khuyến cáo, lượng đường tối đa được tiêu thụ trong một ngày là 9 muỗng cà phê (150 Kcal) với nam và 6 muỗng cà phê (100 Kcal) với nữ.

2.6. Kem làm săn chắc da chảy xệ

Kem làm săn chắc da có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của làn da chảy xệ. Thường thì kết quả của phương pháp này có thể được thấy ngay lập tức nhưng hiệu quả không kéo dài. Giữ ẩm da có thể làm các đường nhăn ít xuất hiện hơn.

Khắc phục da chảy xệ lão hóa bằng kem chống chảy xệ

Kem làm săn chắc da tốt nhất nên chứa thành phần retinoids, là một chất chống oxy hoá mạnh có thể kích thích sản xuất collagen. Thêm vào đó, retinoids còn ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trong da, là yếu tố tác động tiêu cực đến collagen.

2.7. Can thiệp thẩm mỹ cho làn da chảy xệ lão hoá

Một số phương pháp chăm sóc da không phẫu thuật có tác dụng làm săn chắc da chảy xệ, chẳng hạn như:

  • Peel hoá học: Loại bỏ lớp da cũ bên ngoài có thể làm giảm sự xuất hiện của da lão hóa chảy xệ vùng mặt và cổ. Khi lớp da cũ bong ra, lớp da mới thường ít nhăn và mịn hơn.
  • Lột laser: Có tác dụng lột bỏ lớp da ngoài cùng, tia laser làm ấm lớp da bên dưới và giúp tăng cường sản xuất collagen.
  • Ultherapy/ HIFU (sóng siêu âm hội tụ): Liệu pháp này sử dụng nhiệt lên tới 70 độ C để kích thích sự sản xuất collagen. Năng lượng sóng siêu âm hội tụ làm nóng lớp sâu bên trong da, giúp cơ săn chắc, da sáng bóng bên ngoài mà không hề tổn thương bề mặt.
  • RF: Tương tự như sóng siêu âm hội tụ, đây là phương pháp truyền năng lượng làm nóng da để kích thích sản xuất collagen.
  • Căng da bằng chỉ: Đây là phương pháp thẩm mỹ nội khoa không phẫu thuật. Bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng những sợi chỉ sinh học đưa vào trong da, giúp tạo ra mạng lưới nâng cơ, và kéo căng vùng da chảy xệ, giúp da sắc chắc và trẻ hóa.
  • Phẫu thuật căng da: Là một kỹ thuật xâm lấn để căng da, loại bỏ chất béo dưới da. Phương pháp này thường cần phải nằm viện và thời gian để hồi phục tại nhà.

Bên cạnh các giải pháp làm săn chắc da chảy xệ trên, bạn có thể tham khảo và sử dụng Liệu pháp phòng chống lão hóa da có sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục. Đặc biệt, truyền chống lão hóa sẽ tăng cường sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả, …

So với những cách chăm sóc da thông thường thì phương pháp Truyền năng lượng VITALIS sử dụng hormone peptide được đánh giá là mang đến hiệu quả tối ưu, giúp cải thiện tình trạng da lão hóa một cách hiệu quả nhất cho chị em đang gặp vấn đề về da, giúp da săn chắc và trẻ hóa toàn diện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Retinol chống lão hóa da hiệu quả không?

Retinol chống lão hóa da hiệu quả không?

Làm gì khi da lão hóa lỗ chân lông to?

Làm gì khi da lão hóa lỗ chân lông to?

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Là phụ nữ - hãy sống như "nữ hoàng"

Là phụ nữ - hãy sống như "nữ hoàng"

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

65

Bài viết hữu ích?