Zalo

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rất nhiều người trong chúng ta có làn da luôn trong trạng thái bị khô mặc dù đã thử rất nhiều cách khác nhau. Làn da bị khô do tác động từ rất nhiều yếu tố như: môi trường ô nhiễm, chế độ ăn uống không lành mạnh và có thể còn do tác hại khi dùng các sản phẩm làm sạch quá mức. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu 5 dấu hiệu da khô thiếu nước và các cách để khắc phục chúng như thế nào nhé.

1. Da khô thiếu nước là gì?

Cơ thể cần được cung cấp nước liên tục để duy trì và thực hiện các chức năng sinh lý thiết yếu. Nếu một người sử dụng và mất nhiều nước hơn lượng nước nạp vào, họ sẽ bị mất nước. 

Một triệu chứng phổ biến của tình trạng mất nước là da khô. Mọi người có thể nhận thấy các mảng da thô ráp, có vảy và ngứa. Những điều này có thể xảy ra cùng với một số triệu chứng mất nước khác, chẳng hạn như khát nước, mệt mỏi hoặc nước tiểu sẫm màu. 

Da khô và da thiếu nước giống nhau. Tuy nhiên, mặc dù chúng có thể trông giống nhau nhưng chúng là do các yếu tố khác nhau. 

  • Khi da khô xảy ra, điều đó có nghĩa là da không sản xuất đủ lượng dầu tự nhiên cần thiết để tự duy trì, tình trạng này có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác nhau. Một người có thể có tình trạng da, chẳng hạn như viêm da hoặc bệnh chàm. Rửa thường xuyên cũng có thể gây khô da do làm mất đi lượng dầu có trong da. Ngoài ra, một số người có làn da khô tự nhiên hơn so với những người khác.
  • Ngược lại, da thiếu nước là kết quả của việc tiêu thụ không đủ nước.

Kiểm tra các triệu chứng khác mà một người đang gặp phải có thể giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhận ra sự khác biệt giữa da khô và da thiếu nước.

da khô thiếu nước
Khi da khô thiếu nước, lớp da ngoài sẽ dễ bị bong tróc

2. Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình?

2.1. Da xỉn màu

Bạn có từng bị ám ảnh bởi một làn da xỉn màu thậm chí vào mỗi khi thức dậy không? Khi da khô thiếu nước, lớp da bên ngoài sẽ dễ bị bong tróc trong khi đó lớp tế bào chết bên trong bị ách tắc lại. Điều này đã góp phần làm làn da trở nên xỉn màu và không tươi tắn.

2.2. Da bóng dầu nhưng có cảm giác da khô thiếu nước

Khi da khô thiếu nước, làn da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để cân bằng lại tình trạng này, nhằm tạo nên một lớp dầu giúp bảo vệ lượng nước còn lại ít ỏi bên trong làn da. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sở hữu làn da khô thiếu nước kèm theo lớp dầu bóng loáng bên trên.

2.3. Nhạy cảm

Khi da khô thiếu nước, hàng rào độ ẩm của da cũng không còn khả năng bảo vệ và khả năng ngăn ngừa vi khuẩn, ô nhiễm tấn công. Điều này càng làm cho da của bạn trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn. Khi đó ngay cả những sản phẩm chăm sóc da mà bạn yêu thích nhất cũng sẽ “quay lưng” với bạn.

2.4. Nếp nhăn sâu

Không ít người trong chúng ta cảm thấy thật bàng hoàng khi làn da xuất hiện những nếp nhăn không mời mà đến. Đây không chỉ là dấu hiệu của quá trình lão hóa da tự nhiên mà còn là biểu hiện của da khô thiếu nước mà bạn cần chú ý. Cũng như các loại trái cây, da khô thiếu nước sẽ có bề ngoài khô héo và sần sùi, trong khi làn da được cung cấp đủ nước sẽ trở nên căng mịn và mượt mà.

2.5. Ngứa và bong tróc

Ảnh hưởng của máy điều hòa không khí, khí hậu quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ làm mất đi độ ẩm trên da và làm cho làn da trở nên bong tróc và dễ mẩn ngứa.

da khô thiếu nước
Biện pháp tiên quyết nhất của làn da khô thiếu nước chính là phải thường xuyên dưỡng ẩm

3. Làm gì khi có những dấu hiệu da khô thiếu nước này?

Uống nhiều nước hàng ngày là cách điều trị hiệu quả nhất cho những trường hợp mất nước nhẹ. Trường hợp nặng có thể nguy hiểm và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Biện pháp tiên quyết nhất của làn da khô thiếu nước chính là phải thường xuyên dưỡng ẩm. Do đó bạn cần quan tâm nhiều hơn đến những sản phẩm dưỡng da giúp cung cấp độ ẩm cho làn da khô thiếu nước của mình.

3.1. Lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, kèm theo khả năng dưỡng ẩm, không chứa cồn, không hương liệu là lựa chọn lý tưởng nhất cho một làn da khô thiếu nước. Lưu ý là chúng ta không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, cũng như không rửa mặt với nước nóng vì các thói quen này sẽ làm da càng mất nước nhiều hơn.

3.2. Sử dụng các loại mặt nạ dưỡng ẩm

Tăng cường dưỡng ẩm làn da khô thiếu nước và khôi phục lại độ rạng rỡ cho da với mặt nạ dưỡng ẩm là một phương pháp hữu hiệu. Mặt nạ dưỡng ẩm có thể giúp khôi phục hàng rào độ ẩm trên da, giúp bảo vệ da nhờ tác dụng của các loại tinh dầu thiên nhiên, chất dưỡng ẩm, các loại bơ cung cấp lớp màng bảo vệ bề mặt da, ngăn hơi ẩm thoát ra ngoài. 

3.3. Axit Hyaluronic

Sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm da có chứa thành phần Axit hyaluronic là một biện pháp giúp khôi phục độ ẩm hữu hiệu cho làn da khô thiếu nước. Axit Hyaluronic có tác dụng thần kỳ trên làn da nhờ vào cơ chế hút và giữ nước, giúp da mềm mại và căng mịn trông thấy.

3.4. MESOTHERAPY EXOSOME ASCE

MESOTHERAPY áp dụng cho da khô thiếu ẩm, da mỏng yếu, da nám tổn thương, da nhiễm corticoid với lỗ chân lông to. Mục đích của MESOTHERAPY là phục hồi, tái tạo da tổn thương, đưa làn da trở về phiên bản khỏe mạnh nhất. Kết quả mang lại làn da khỏe hơn, căng hơn, ẩm hơn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về các biểu hiện của da khô thiếu nước điển hình để từ đó biết cách chăm sóc và bổ sung dưỡng chất hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

Cách nào chống lão hóa da hiệu quả?

Cách nào chống lão hóa da hiệu quả?

Thế nào là lão hóa lành mạnh?

Thế nào là lão hóa lành mạnh?

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

Da khô bong tróc thì phải làm sao?

Da khô bong tróc thì phải làm sao?

14

Bài viết hữu ích?