Zalo

Cách nào chống lão hóa da hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa da là 1 điều tất yếu mà ai cũng phải trải qua với làn da mỏng, chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn. Tuy nhiên, một số yếu tố như môi trường sống, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, … có thể làm quá trình lão hóa diễn ra sớm hơn và nhanh hơn. Vậy có những cách nào chống lão hóa da hiệu quả?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

Lão hóa da xảy ra khi chức năng mô liên kết suy yếu, độ đàn hồi da giảm dần, cấu trúc elastin và collagen trở lên lỏng lẻo. Da bị lão hóa sẽ có các dấu hiệu như đốm đồi mồi, da khô hoặc ngứa, nếp nhăn và da chảy xệ, lỗ chân lông to hơn, quầng thâm và bọng mắt ngày một rõ,…  Lão hóa da là quy luật mà ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, một số biện pháp cải thiện lối sống và sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng,… có thể làm chậm quá trình lão hóa, cụ thể:

1. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng là cách chống lão hóa da từ bên trong

Chế độ dinh dưỡng cân đối và khoa học là cách hiệu quả nhất để chống lão hóa da ngay chính từ bên trong cơ thể. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất là điều kiện thuận lợi để cơ thể sản xuất những thành phần cần thiết cho làn da khỏe mạnh, cụ thể:

  • Theo nhiều nghiên cứu, một chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây có thể ngăn ngừa những tổn thương da dẫn đến lão hóa sớm. Những người thường xuyên tiêu thụ nhiều rau xanh và trái cây sẽ có làn da tươi tắn, khỏe mạnh hơn. Điều này là bởi vì hàm lượng chất dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa trong các thực phẩm tươi có khả năng tiêu diệt gốc tự do trên da và ngăn cản sự gia tăng đột biến của chúng.
  • Vitamin A chống lão hóa da: Vitamin A (retinol) là một vi chất dinh dưỡng mà cơ thể không tự hấp thu được mà phải bổ sung từ thực phẩm hằng ngày, thực phẩm chức năng, thuốc, … Vai trò của vitamin A đối với cơ thể là chống lão hóa da, tăng cường miễn dịch, tăng thị lực, … Vitamin A được cơ thể hấp thu, kích thích sản xuất collagen giúp làm cải thiện cấu trúc da, giúp da luôn căng bóng, mịn màng. Những thực phẩm giàu vitamin A là cà rốt, khoai lang, ớt chuông, cà chua, rau lá xanh đậm, bí đao, dưa hấu, xoài, đu đủ, hải sản, dầu cá, sữa tươi nguyên chất, …
  • Chất béo lành mạnh: Chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng có vai trò quan trọng trong các hoạt động của tế bào, dự trữ năng lượng, bảo vệ da trước những thay đổi nhiệt độ, … Ngoài ra, chất béo còn là dung môi hòa tan các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K. Các vitamin này có vai trò quan trọng trong tăng cường thị lực, chống lão hóa da, miễn dịch, tim mạch, … Tuy nhiên, dư thừa chất béo có thể gây thừa cân béo phì và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như mỡ máu cao, tiểu đường, … Vì vậy, sử dụng những chất béo lành mạnh từ dầu thực vật, dầu ô liu, dầu đậu phộng, … là cách chống lão hóa da, giúp da căng bóng và mịn màng.
  • Kiểm soát lượng đường nạp vào hằng ngày: Theo các nghiên cứu, chế độ ăn nhiều đường hoặc carbohydrate là yếu tố đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Tiêu thụ nhiều đường có thể dẫn đến da xỉn màu, gan nhiễm mỡ, mụn, da chảy xệ lão hóa, sâu răng, giảm thị lực, … Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo lượng đường tiêu thụ mỗi ngày ở nam giới là 35g, ở nữ là 24g.
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng là cách chống lão hóa da từ bên trong

2. Tập thể dục để chống lão hóa da

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của tập thể dục đối với sức khỏe như cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường miễn dịch, chống lão hóa da, … Tập thể dục giúp cơ thể sản xuất ty thể tốt hơn, từ đó tăng cường sản sinh chất chống oxy hóa để đẩy lùi những tác nhân gây lão hóa da.

Ngoài ra, tập thể dục vào buổi sáng làm tăng cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, tránh các bệnh da liễu và tăng sức đề kháng, sức mạnh cơ xương.

Tập luyện đều đặn 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, tăng tuần hoàn, giúp làn da hồng hào, tươi trẻ.

3. Uống nước đầy đủ là cách chống lão hóa da

Khoảng 70% khối lượng con người được tạo thành từ nước, nước là thành phần quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Theo Viên Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, nam giới cần uống 3 lít nước mỗi ngày, ở nữ giới là 2,2 lít.

Uống đủ nước là cách hiệu quả để chống lão hóa da, giúp da không bị khô và ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn. Ngoài ra, uống đủ nước còn là cách để cân bằng điện giải trong cơ thể.

Uống nước đầy đủ là cách chống lão hoá da hiệu quả

4. Chống lão hóa da bằng cách ngủ đủ giấc, không thức khuya

Ngủ là thời gian để giải độc cơ thể , sửa chữa và cân bằng hormone. Ngược lại, thiếu ngủ hoặc thức khuya sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào da, khiến chúng phải căng ra để hoạt động, giảm khả năng giữ ẩm, phục hồi và tái tạo, tích tụ độc tố và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Do đó, cách chống lão hóa da là ngủ đủ giấc với 7 – 9 tiếng mỗi ngày, trước 11 giờ đêm để làn da được nghỉ ngơi và thư giãn, ngăn chặn lão hóa sớm.

5. Duy trì cân nặng hợp lý để chống lão hóa da

Tăng cân khiến da bị giãn ra, dẫn đến phá hủy mô liên kết làm da bị lão hóa chảy xệ. Vì vậy, kiểm soát cân nặng hợp lý là một trong những cách chống lão hóa da hiệu quả. Để giảm nguy cơ thừa cân béo phì và cân bằng dinh dưỡng, bạn nên thêm các món rau củ, thực phẩm ít béo, nước ép, … trong khẩu phần ăn hằng ngày. Ngoài ra, nên giảm tiêu thụ chất béo bão hòa, đường và carbohydrate tinh chế, không nên ăn sau 8 giờ tối.

6. Tránh xa rượu và thức uống có cồn để chống lão hóa da sớm

Rượu và thức uống có cồn là mối nguy hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết và sản xuất hormone – yếu tố duy trì vẻ đẹp cho làn da. Uống nhiều rượu làm da bị mất nước, thô ráp, trông già hơn. Chính vì thế, từ bỏ rượu bia, thức uống có cồn là cách chống lão hóa da và bảo vệ sức khỏe tổng thể.

7. Không hút thuốc lá để chống lão hóa da

Hút thuốc là là yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm  như bệnh tim mạch, lao phổi, ung thư, … Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm tăng tốc độ lão hóa da, khiến da xỉn màu và có nhiều nếp nhăn. Thành phần carbon monoxide trong khói thuốc là làm giảm khả năng vận chuyển oxy của tế bào máu, giảm lưu thông máu khiến da khô và sạm màu.

Vì vậy, để tăng cường sức khỏe và chống lão hóa da, nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

8. Chống lão hóa da bằng cách kiểm soát tốt căng thẳng

Mệt mỏi, căng thẳng kéo dài là nguyên nhân gây mất ngủ, từ đó dẫn tới ảnh hưởng xấu đến làn da. Khi căng thẳng, lo lắng, nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy, để da không bị lão hóa sớm, bạn nên suy nghĩ tích cực, sắp xếp lịch trình nghỉ ngơi và làm việc hợp lý để không bị căng thẳng, mệt mỏi.

Kiểm soát căng thẳng là cách chống lão hoá da hiệu quả

9. Loại bỏ sản phẩm có chứa hạt vi nhựa giúp chống lão hóa da

Hạt vi nhựa có trong các sản phẩm chăm sóc da với mục đích tăng chức năng tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, chúng có thể làm xước da, khiến da trông thô ráp. Vì vậy, để chống lão hóa da, nên loại bỏ các sản phẩm chăm sóc da có chứa hạt vi nhựa.

Hiện nay, các nhà khoa học đã khuyến cáo không nên sử dụng những sản phẩm có thể thải ra hạt vi nhựa vì những tác động xấu đến môi trường.

10. Chống lão hóa da bằng cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là tác nhân gây nhiều vấn đề cho làn da như cháy nắng, sạm da, bỏng dạ, nám da, lão hóa, … Mặc dù sử dụng khẩu trang, áo khoác nhưng khi ra đường bạn vẫn không thể tránh sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tia cực tím tấn công làn da là điều không thể tránh khỏi. Thế nên, theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, cho dù làm bất kỳ việc gì ngoài trời thì đều nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ và chống lão hóa da.

Để hạn chế tiếp xúc với tia cực tím, bạn nên lựa chọn sản phẩm chống nặng có chỉ số từ 30+, PA +++ khi đi ra ngoài, chứa các thành phần lành tính và an toàn cho da. Kem chống nắng được thoa đều trên da, đặc biệt là những vùng mặt, vùng không được che chắn bởi áo quần; thoa lại sau mỗi 2 giờ và sử dụng hằng ngày.

Ngoài ra, bạn nên mặc áo chống nắng chống tia UV, đội mũ, mang ô khi ra ngoài để tránh tổn thương da.

11. Tránh các biểu cảm tạo nếp nhăn để chống lão hóa da mặt

Tránh các biểu cảm tạo nếp nhăn là một cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả vì khi da bắt đầu lão hóa, các tế bào đàn hồi trên da không còn nhạy nữa. Các cơ mặt thường co lại khi thể hiện cảm xúc, nếu hoạt động này lặp lại liên tục nhiều năm sẽ trở thành những nếp nhăn vĩnh viễn trên mặt. Ví dụ đeo kính râm khi đi ngoài nắng sẽ giảm hành động nheo mắt và giảm bớt các đường nhăn trên mắt.

12. Chăm sóc da đúng cách để chống lão hóa da mặt

Rửa tay sạch trước khi chăm sóc da mặt là bước đầu tiên để chống lão hóa da mặt. Các hoạt động hằng ngày khiến bàn tay bị nhiễm khuẩn hoặc bụi bẩn. Nếu để tay bẩn chạm lên mặt sẽ khiến vi khuẩn và bụi bẩn trú ngụ ở lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông bít tắc. Vì thế, trước khi bắt đầu quy trình chăm sóc da, cần rửa tay thật sạch. Để chống lão hóa da mặt, hãy xây dựng các thói quen chăm sóc da khoa học, cụ thể:

  • Tẩy trang mỗi tối: Tẩy trang là bước làm sạch da không thể bỏ qua nếu muốn chống lão hóa da mặt. Dù có sử dụng hay không sử dụng sản phẩm chăm sóc da, trang điểm thì cuối ngày bạn đều cần tẩy trang mặt bởi vì rửa mặt không đủ để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên da.
  • Làm sạch da mặt nhẹ nhàng: Việc làm sạch da quá mức bằng hành động chà xát mạnh có thể gây kích ứng da và đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Vì vậy, để chống lão hóa da mặt, bạn nên sử dụng các sản phẩm làm sạch da và rửa mặt nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trên da, …
  • Tẩy tế bào chết cho da: Tẩy tế bào chết là một trong những bước chống lão hóa da mặt hiệu quả nhất. Bước này sẽ giúp loại bỏ tế bào da chết, chất cặn bã dư thừa trên da mà tẩy trang và rửa mặt không thể loại bỏ hoàn toàn. Nếu không tẩy tế bào chết thì các bước chăm sóc da sau đó đều giảm tác dụng bởi vì tế bào da chết như một lớp bọc ngăn cản dưỡng chất thấm vào da.
  • Dùng mặt nạ thiên nhiên cho da: Một số nguyên liệu từ thiên nhiên có chứa chất chống lão hóa da, giữ ẩm, làm sáng da như cà chua, mật ong, dưa leo, bơ, lựu,…  Bạn có thể kết hợp các nguyên liệu với nhau để tạo thành mặt nạ chống lão hóa da mặt.
Mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên giúp chống lão hoá da mặt
  • Kem chống lão hóa da: Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc có tác dụng chống lão hóa da. Ngoài ra, những thành phần như vitamin C, Retinoid, acid alpha – lipoic,… có lợi cho làn da và là chất chống oxy hóa hiệu quả.
  • Dưỡng ẩm đúng cách chống lão hóa da: Da khô và thiếu nước đem lại cảm giác căng tức khó chịu, khiến da tiết nhiều dầu nhờn hơn, dễ tích tụ vi khuẩn và gây mụn trứng cá, mụn đầu đen. Do đó, cung cấp đủ độ ẩm cho da là biện pháp giúp da mịn màng, căng bóng và chống lão hóa da mặt.
  • Ngưng những sản phẩm chăm sóc da gây kích ứng: Trong trường hợp da châm chích, nóng rát bởi một số sản phẩm chăm sóc da thì bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm này vì kích ứng sẽ làm da trông xấu và già hơn.
  • Mát xa chống lão hóa da mặt: Phương pháp mát xa chống lão hóa da mặt rất được nhiều chị em phụ nữ áp dụng. Mát xa giúp cơ thể thư giãn, tăng cường tuần hoàn, nâng cơ, giảm nếp nhăn, nhờ đó có hiệu quả chống lão hóa da đáng kể. Khi mát xa, bạn có thể kết hợp với các loại kem chống lão hóa da để tăng hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình lão hóa da và có thể làm thay đổi tốc độ lão hóa da. Chính vì thế, bạn có thể thực hiện một số thay đổi về lối sống và dinh dưỡng để chống lão hóa da như bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, uống đủ nước, không thức khuya,… Ngoài ra, bạn có thể sử dụng liệu pháp làm chậm quá trình lão hóa để giúp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Phương pháp này sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress. Đồng thời kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả,…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thế nào là lão hóa lành mạnh?

Thế nào là lão hóa lành mạnh?

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

76

Bài viết hữu ích?