Zalo

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo thời gian, làn da bắt đầu trải qua nhiều thay đổi như mất đi độ đàn hồi và phát triển các nếp nhăn. Việc hình thành 1 thói quen chăm sóc da chống lão hóa có thể giúp kéo dài các dấu hiệu lão hóa rõ rệt và cải thiện sự xuất hiện của những vấn đề về da khác nhau. Bắt đầu sớm và bổ sung thói quen chăm sóc da mặt tại nhà với các thành phần mạnh mẽ như niacinamide, retinol và axit hyaluronic có thể giúp duy trì làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

1. Nguyên nhân gây lão hóa da mặt

Về mặt sinh học, quá trình lão hóa xảy ra do sự tích tụ của một loạt các tổn thương phân tử và tế bào theo thời gian. Kết quả là, năng lực thể chất và tinh thần của cá nhân bị suy giảm dần dần cũng như nguy cơ mắc bệnh và cuối cùng là tử vong tăng lên. Những thay đổi này không phải là cố định và chỉ liên quan đến độ tuổi của một người tính theo năm. Môi trường xung quanh nơi con người lớn lên cùng với những đặc điểm của họ sẽ ảnh hưởng đến cách họ già đi về lâu dài. Có hai loại yếu tố gây lão hóa là những yếu tố bên trong và bên ngoài. 

  • Yếu tố bên trong: Sự lão hóa của da và tóc xảy ra do yếu tố nội tại được quyết định bởi yếu tố di truyền. Đó là một quá trình tất yếu do các yếu tố sinh lý bên trong gây ra và được gọi là lão hóa theo thời gian hay lão hóa nội tại. Đó là một quá trình lão hóa da tự nhiên.
  • Yếu tố bên ngoài: Đây là yếu tố liên quan đến môi trường gây ra lão hóa bên ngoài hoặc lão hóa do ánh sáng. Quá trình xảy ra khi da bị tác động sâu bởi các tác nhân gây hại bên ngoài. Nó được đặc trưng bởi sự lỏng lẻo của da điều này xảy ra khi da mất đi độ đàn hồi và bắt đầu chảy xệ, nếp nhăn sâu, sự xuất hiện của các vết nám và giãn mao mạch. Vết nám có đặc trưng là màu nâu nhạt đến các đốm nâu sẫm ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Giãn mao mạch là tình trạng mạch máu to ra và mạch máu hiện diện trên bề mặt da. 

Những thay đổi có thể nhận thấy trên làn da của bạn do lão hóa là:

  • Làn da trở nên mỏng, kém đàn hồi và mỏng manh hơn.
  • Da dễ bị bầm tím hơn, được xác định là sự đổi màu da do chấn thương da hoặc mô.
  • Da thừa là tình trạng da phát triển nhỏ trên bề mặt da, nếp nhăn và các đốm đồi mồi trở nên rất phổ biến khi bạn già đi.
  • Cơ thể bạn dễ bị chảy xệ và khô da.
cách chăm sóc da lão hóa tại nhà
Lão hóa do sự tích tụ của các tổn thương phân tử và tế bào theo thời gian

2. Các thành phần chính để chống lão hóa da

Trước khi bắt đầu quy trình chăm sóc da lão hoá tại nhà, hãy nhớ để ý đến sáu thành phần chống lão hóa này trong các sản phẩm yêu thích của bạn.

  • Retinol: Retinol là thành phần được nhiều người tìm kiếm trong các sản phẩm chăm sóc da lão hoá tại nhà, đặc biệt là liên quan đến chống lão hóa. Theo Harvard Health, dẫn xuất vitamin A này được sử dụng để giúp sửa chữa tổn thương do ánh nắng mặt trời và giảm nếp nhăn, nếp nhăn và đốm đen. 
  • Vitamin C: Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây ra bởi bức xạ tia cực tím và ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tiêu cực từ ánh nắng mặt trời. Thành phần này cũng có thể giúp làm sáng da và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa rõ rệt, như nếp nhăn. Đây là thành phần nên được thêm vào quy trình chăm sóc da lão hóa tại nhà.
  • Axit Alpha Hydroxy (AHA): Các axit alpha hydroxy như glycolic và axit citric được sử dụng để tẩy tế bào chết và loại bỏ tế bào da chết. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng AHA thường xuyên có thể cải thiện nếp nhăn, vàng da, vết thâm và đốm đen.
  • Vitamin E: Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo được tìm thấy tự nhiên trong bã nhờn (dầu) trên da của bạn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó tạo ra một rào cản giữ cho da mềm mại và cũng giúp giữ được độ ẩm.
  • Collagen: Collagen là một loại protein giúp tế bào da khỏe mạnh và đàn hồi. Việc bổ sung các sản phẩm chăm sóc da và chất bổ sung chứa collagen vào thói quen chăm sóc da lão hóa tại nhà có thể giúp giữ cho làn da không bị chảy xệ và mang lại vẻ ngoài đầy đặn, trẻ trung.
  • Niacinamide: Đây là một dạng vitamin B3 có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da giúp làm sáng da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa rõ rệt và làm mờ vết thâm. Hơn nữa, niacinamide còn có thể giúp giảm mẩn đỏ trên da và thu nhỏ kích thước lỗ chân lông.
cách chăm sóc da lão hóa tại nhà
Sử dụng các loại kem dưỡng có chứa thành phần chống lão hóa

3. Một số cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Một số biện pháp tự nhiên và bền vững có sẵn để chống lão hóa. Một số biện pháp liên quan đến những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể mang lại lợi ích. Chúng bao gồm tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện các biện pháp chăm sóc da thích hợp. Các cách chăm sóc da lão hóa tại nhà khác nhau bao gồm:

3.1. Sử dụng chất dưỡng ẩm

3 loại chất giữ ẩm là chất làm mềm, chất khóa ẩm và chất giữ ẩm.

  • Chất làm mềm là những hợp chất giúp kiểm soát làn da khô, thô ráp và mang lại làn da mềm mại và mịn màng. Ví dụ bao gồm bơ cacao, bơ hạt mỡ, dầu hạt chia, dầu ô liu, dầu hướng dương và nhiều loại khác. Chất làm mềm phải được thoa sau khi rửa tay hoặc sau khi tắm, vì đây là lúc làn da cần nhiều độ ẩm hơn.
  • Chất khóa ẩm: Hoạt động bằng cách hình thành một hàng rào vật lý trên da để ngăn ngừa mất nước qua biểu bì (mất nước qua lớp ngoài của da). Các thành phần tự nhiên có đặc tính hút ẩm bao gồm các loại dầu như dầu jojoba, dầu dừa, dầu ô liu và các loại sáp như sáp candelilla, dầu jojoba hoặc sáp ong.2 Để sử dụng làm kem dưỡng ẩm, tốt hơn nên sử dụng các thành phần hút ẩm cùng với các thành phần nhẹ như chất giữ ẩm, vì các thành phần gây tắc nghẽn có thể tạo ra cảm giác nhờn hoặc nặng khi thoa lên da.
  • Chất giữ ẩm hoạt động bằng cách hút nước từ các lớp bên trong của da ra lớp bên ngoài và cũng liên kết hơi nước từ khí quyển. Ví dụ về chất giữ ẩm là axit hyaluronic, mật ong, glyceride, glycerol, sorbitol và mật ong. Chất giữ ẩm phải được thoa ngay sau khi tắm và khi da vẫn còn ướt. Nó phải được lấy trong lòng bàn tay của bạn và chà xát trước khi thoa lên mặt. Bạn có thể bôi một lớp màng giữ ẩm lên mặt và để nó hấp thụ.

3.2. Chất chống oxy hóa

Sử dụng thêm các chất chống oxy hóa vào chăm sóc da lão hóa tại nhà là điều cần thiết. Chất chống oxy hóa nuôi dưỡng làn da và bảo vệ nó khỏi tác hại của gốc tự do bằng cách thay thế các thành phần da mà các gốc tự do thường phá hủy. Chất chống oxy hóa có thể được nhóm thành chất chống oxy hóa hòa tan trong nước và chất chống oxy hóa hòa tan trong dầu. Các chất chống oxy hóa tan trong nước bao gồm vitamin C, cà phê, trà xanh và glutathione. Chất chống oxy hóa tan trong dầu bao gồm vitamin E và vitamin A.2

Rượu vang đỏ có đặc tính chống lão hóa và có mặt trong các công thức chăm sóc da chống oxy hóa khác nhau. Ngoài hợp chất này, một số hợp chất nhất định có trong đậu phộng và mầm cỏ linh lăng giúp quản lý và ngăn ngừa nếp nhăn do lão hóa. Có hai cách để sử dụng chất chống oxy hóa cho da, đó là bổ sung vào cách chăm sóc da tại nhà đơn giản qua ăn uống và bôi ngoài da.

3.3. Vitamin

Vitamin đóng vai trò thiết yếu trong việc chăm sóc da lão hóa tại nhà. Các vitamin thường được sử dụng trong chăm sóc da lão hóa tại nhà bao gồm vitamin A, vitamin E và vitamin C.

  • Vitamin C giúp sản xuất collagen, làm săn chắc da và làm mờ nếp nhăn, sẹo hoặc nếp nhăn.
  • Vitamin E giúp trung hòa các gốc tự do và còn giúp làm mềm da.
  • Vitamin A tăng cường sản xuất collagen, do đó làm giảm nếp nhăn xảy ra do lão hóa tự nhiên.
  • Vitamin B3 giúp chống lão hóa và rất cần thiết trong việc giảm nếp nhăn, đồng thời giúp kiểm soát và ngăn ngừa vết đen.

Có 2 cách để sử dụng vitamin qua đường uống và bôi ngoài da.

3.4. Axit hydroxy

Những axit này còn được gọi là axit trái cây. Chúng được biết đến nhờ tác dụng chống lão hóa như giảm nếp nhăn, đốm, da đổi màu và khô. Axit hydroxy được nhóm thành axit alpha-hydroxy và axit beta-hydroxy.

  • Nhóm axit alpha-hydroxy bao gồm axit xitric (thu được từ trái cây họ cam quýt), axit lactic (thu được từ trái cây lên men), axit glycolic (thu được từ mía), axit tartaric (thu được từ nho) và axit malic (từ trái cây).
  • Axit alpha-hydroxy rất hữu ích trong việc quản lý da khô và lão hóa. Axit beta-hydroxy có thể được sử dụng trên da nhờn và dễ bị mụn trứng cá.
  • Axit alpha-hydroxy có thể được sử dụng tại chỗ để chăm sóc da lão hóa tại nhà.

3.5. Thành phần kem chống nắng

Cháy nắng, vết thâm, đổi màu, da chảy xệ và nếp nhăn đều do bức xạ tia cực tím (UV). Tia cực tím là tia UV với bước sóng ngắn hơn gây ra. Một số biện pháp tự nhiên được biết là có tác dụng bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Chúng bao gồm lô hội, dầu dừa, gừng, trà xanh, bơ hạt mỡ, vitamin E, axit axetic và dầu tamanu. Các loại thảo dược này có thể được sử dụng tại chỗ để chăm sóc da lão hóa tại nhà theo cách sau:

  • Nha đam: Rửa sạch mặt và lau khô. Bạn dùng ngón tay sạch thoa một lớp mỏng gel lô hội lên mặt. Để nó trên da một thời gian và rửa sạch sau đó.
  • Dầu dừa: Bạn có thể dùng một lượng nhỏ dầu dừa thoa đều và để dầu thấm vào da hoàn toàn trước khi thoa bất cứ thứ gì khác lên da.
  • Gừng: Xoa một lát gừng tươi nhỏ lên da để có tác dụng chống lão hóa cho da.
  • Trà xanh: Sau khi uống trà xanh, bạn có thể thấm phần trà còn sót lại vào tăm bông rồi thoa lên mặt.
  • Bơ hạt mỡ: Bạn có thể thoa bơ hạt mỡ trực tiếp lên da bằng ngón tay cho đến khi thấm hoàn toàn.
  • Vitamin E: Xoa bóp dầu vitamin E lên da.
  • Axit axetic: Nó có thể được bôi tại chỗ trên da.
  • Dầu mù u: Bạn có thể thoa dầu mù u trực tiếp lên da bằng ngón tay cho đến khi thấm hoàn toàn.

Một số loại kem chống nắng có thể được lấy và thoa lên mặt. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi thoa kem chống nắng. Kem chống nắng có thể được sử dụng hàng ngày trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3.6. Chất làm sáng da

Các tác nhân này hoạt động bằng cách giảm số lượng melanin- đây là loại sắc tố chịu trách nhiệm tạo sắc tố da. Các chất làm sáng da rất hữu ích trong các vấn đề về da như đốm đồi mồi, xỉn màu và tăng sắc tố, là những tình trạng phổ biến liên quan đến lão hóa. Một số chất tự nhiên được sử dụng làm chất làm sáng da như chiết xuất dâu tằm trắng, chiết xuất dâu tằm, vitamin B3, chiết xuất cam thảo và chiết xuất cam quýt. Các chất này được sử dụng trong chăm sóc da lão hóa tại nhà bằng cách trộn với các thành phần như sữa chua và mật ong rồi thoa lên mặt.

3.7. Sử dụng các axit béo thiết yếu

Đây là những thành phần hữu ích trong chế độ chăm sóc da nhằm tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da và tăng cường sức khỏe làn da tổng thể. Dầu tự nhiên có axit béo đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa lão hóa.

Hai nhóm axit béo thiết yếu bao gồm omega-3 và omega-6. Omega-3 có trong dầu hạt lanh, dầu chia và dầu óc chó. Omega-6 có trong dầu hướng dương và dầu hoa anh thảo. Bạn có thể nhỏ một vài giọt dầu này vào lòng bàn tay, xoa đều để làm ấm rồi mát xa lên mặt.

Một loạt các cách chăm sóc da tại nhà đơn giản như tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện các biện pháp chăm sóc da chống lão hóa thích hợp có thể hạn chế quá trình lão hóa. Theo tuổi tác, có thể quan sát thấy rất nhiều thay đổi trên da như độ đàn hồi kém hơn, da mỏng manh hơn, dễ bị bầm tím hơn, các đốm đồi mồi nhiều hơn. Những thành phần tự nhiên được coi là an toàn và hiệu quả để kiểm soát các dấu hiệu lão hóa. Các biện pháp khắc phục tại nhà như bơ ca cao, dầu bơ, dầu hạnh nhân, dầu thầu dầu, mật ong, dầu jojoba, sáp ong, trà xanh, bơ hạt mỡ, yến mạch, nghệ và dầu hướng dương có thể được sử dụng trên mặt là cách chăm sóc da tại nhà đơn giản. Điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến bác sĩ nếu tình trạng của bạn bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần hoặc nếu có dấu hiệu lão hóa sớm.

Một phương pháp điều trị mới đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng để cải thiện tình trạng da mặt lão hóa cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học là liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe nói chung và giảm quầng thâm mắt không cần phẫu thuật. Liệu pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp này có sự kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm các phương pháp như thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome hoặc kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

13

Bài viết hữu ích?