Zalo

Cách nào tăng sinh collagen để đẹp da, trẻ hóa cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Collagen là loại protein phổ biến và phong phú nhất trong cơ thể chúng ta. Nó giữ cho làn da của chúng ta dẻo dai, trẻ trung và tràn đầy sức sống. Thật không may, khi chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen của chúng ta bắt đầu giảm đi khiến làn da trở nên chảy xệ, nếp nhăn và làn da xỉn màu. Vậy làm sao để tăng sinh collagen cho da giúp bạn đẹp da và trẻ hóa cơ thể mỗi ngày?

1. Collagen là gì?

Collagen là loại protein dồi dào và mạnh nhất trong cơ thể bạn. Nó được hình thành bởi sự liên kết chéo và cuộn lại với nhau của các axit amin để tạo thành các sợi collagen. Nó chiếm khoảng 75% trọng lượng của làn da và khoảng 30% tổng khối lượng protein trong cơ thể bạn. Về mặt cấu trúc, nó được tạo thành từ các sợi protein dài cung cấp sức mạnh cho da và giữ nó lại với nhau. Collagen giúp các tế bào da sửa chữa, làm mới và giữ ẩm cho da.

Có ít nhất 16 biến thể chính của collagen trong cơ thể bạn và có thể được tìm thấy trong mô liên kết, gân, sụn, dây chằng, răng, xương, van tim và thậm chí cả giác mạc của mắt bạn. Mặc dù làn da của bạn chứa rất nhiều collagen khi bạn còn trẻ nhưng nguồn cung này sẽ giảm đi khi bạn già đi, đó là lý do tại sao nó bắt đầu mỏng hơn và nhăn nheo hơn.

Tăng sinh collagen là bí quyết giúp da săn chắc, trẻ đẹp

Các nghiên cứu cho thấy rằng, bôi collagen tại chỗ không hữu ích trong việc duy trì làn da trẻ trung. Vì collagen được cấu tạo từ các phân tử protein lớn nên không thể thẩm thấu vào da nên khó thâm nhập vào các lớp sâu hơn của da. Mặc dù nó có thể giúp tăng mức độ hydrat hóa, nhưng nếu bạn thấy collagen thủy phân được quảng cáo là một thành phần bôi ngoài da thần kỳ, hãy tiết kiệm tiền của bạn. Thay vào đó, hãy tìm những sản phẩm có chứa peptide, vitamin và chất chống oxy hóa có thể tăng cường cung cấp collagen và phục hồi đàn hồi

2. Những yếu tố gây hại cho collagen

Trước khi muốn biết cách làm gì để tăng sinh collagen cho da, hãy cùng xem những gì có thể gây hại cho nó. Một số trong những điều này có thể dễ dàng thay đổi lối sống, nhưng những điều khác đơn giản là nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.Vì thế, hãy cố gắng bạn kiểm soát những gì bạn có thể để những điều không thể kiểm soát không vượt quá tầm kiểm soát.

  • Các yếu tố gây căng thẳng về lối sống và môi trường: Ô nhiễm và các gốc tự do có thể làm giảm sản xuất collagen và giảm độ đàn hồi của da. 
  • Tiêu thụ nhiều đường: Người ta đã chứng minh rằng đường làm tăng tỷ lệ các sản phẩm glycat hóa cuối cùng làm tổn thương các protein gần đó, làm suy yếu collagen và khiến nó khô và giòn.
  • Phơi nắng: Tia UV làm tổn thương collagen có trong lớp hạ bì, khiến nó bị phá vỡ và tạo ra các sợi đàn hồi bất thường để tái tạo lại các nếp nhăn hình thành không chính xác.
  • Hút thuốc: Sự kết hợp của các hóa chất trong khói thuốc lá làm tổn thương collagen và đàn hồi. Nicotine cũng hạn chế các mạch máu ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho da.
  • Rối loạn tự miễn dịch: Có một số chất tự miễn dịch có thể tạo ra kháng thể nhắm vào collagen.
  • Quá trình lão hóa tự nhiên: Mức độ collagen giảm và cạn kiệt một cách tự nhiên trong suốt cuộc đời của chúng ta. 

3. Cách nào tăng sinh collagen để đẹp da, trẻ hóa cơ thể?

Nhiều người sẽ thắc mắc tăng sinh collagen là gì và vai trò của nó ? Tăng sinh collagen là quá trình bạn thực hiện các phương pháp từ đơn giản đến phức tạp nhằm hạn chế sự mất dần collagen theo thời gian đồng thời thúc đẩy sản xuất những collagen mới nhằm duy trì sự săn chắc, đàn hồi và tươi trẻ cho làn da của mình. 

Ăn uống lành mạnh

Đầu tiên, hãy tạo cho mình một lối sống lành mạnh bắt đầu từ việc có một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe vì vẻ đẹp đến từ bên trong và một chế độ ăn uống lành mạnh gồm thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến sẽ giúp hỗ trợ nhiều hệ thống cơ thể giúp bạn trông rạng rỡ và xinh đẹp. Một số thực phẩm đặc biệt khuyến khích sản xuất và phục hồi collagen bao gồm quả việt quất, rau lá xanh đậm, cà rốt, đậu, tỏi và bắp cải. Tìm kiếm thực phẩm giàu lưu huỳnh, chất chống oxy hóa và vitamin A và C.

Hạn chế tiêu thụ đường

Tiếp theo, hãy hạn chế tiêu thụ đường quá nhiều. Đường có tác dụng rất lớn trên da của chúng ta. Nó làm giảm sản xuất dầu, tăng viêm và phá vỡ collagen. Vì vậy, chế độ ăn nhiều đường tinh luyện, bánh mì và thậm chí cả trái cây có đường sẽ tác động đến làn da của bạn và khiến khuôn mặt bạn thêm tuổi. Ăn càng ít đường thì càng tốt, không chỉ là cách tăng sinh collagen mà còn bảo vệ sức khỏe tổng quát.

Bỏ hút thuốc

Nếu bạn đang thắc mắc tăng sinh collagen là gì và làm sao để đạt được điều đó trong khi lại có thói quen hút thuốc thì điều gần nhất bạn có thể làm là từ bỏ thói quen này. Khói thuốc lá làm mất đi lượng oxy và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi hệ thống giúp bạn sống khỏe mạnh. Khi nói đến làn da của bạn nói riêng, khói thuốc lá giải phóng các gốc tự do phá hủy collagen và đàn hồi, đẩy nhanh đáng kể quá trình lão hóa.

Bên cạnh việc duy trì lối sống lành mạnh cho làn da, chế độ chăm sóc da chuyên sâu cũng là cách tăng collagen cho da mà bạn có thể áp dụng. Các sản phẩm dưỡng da với những thành phần có tác dụng tăng sinh collagen là lựa chọn phù hợp cho những ai đang lo lắng về vấn đề này.

Peptide bôi tại chỗ

Các peptide được thiết kế trong phòng thí nghiệm đã cho thấy hứa hẹn là một thành phần kem dưỡng da có thể kích thích sự phát triển và phục hồi da đồng thời chống lão hóa thúc đẩy sản xuất collagen. Sự kết hợp giữa axit lactic và peptide tạo ra các sản phẩm giá rẻ hơn nhưng lại có tác dụng vượt trội trong việc trẻ hóa làn da nhờ vào sự tăng sinh collagen. 

Lột da hóa chất

Lột da hóa học liên quan đến việc áp dụng một loại "tác nhân hóa học" lên da nhằm mục đích tẩy tế bào chết trên bề mặt da dày, bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, đồng thời kích thích sản xuất collagen cho làn da săn chắc hơn. Lột da thường xuyên (6-8 tuần một lần) sẽ kích thích sản sinh collagen giúp cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn.

Axit Hyaluronic

Thành phần chống lão hóa này là một hợp chất quan trọng của collagen trong da. Axit hyaluronic đã được quảng cáo là có tác dụng đẩy nhanh thời gian phục hồi và giảm đau khớp. Một nghiên cứu cho thấy axit hyaluronic có thể giúp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể con người. Axit hyaluronic được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể nhưng nó giảm dần khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, nếu không có đủ lượng vitamin C, cơ thể bạn sẽ không nhận được đầy đủ lợi ích từ thực phẩm có chứa axit hyaluronic. 

Vitamin C

Ăn thực phẩm giàu vitamin C và axit amin có thể làm tăng nồng độ axit hyaluronic và collagen trong cơ thể vì cả hai đều quan trọng đối với da. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, đu đủ, dâu tây, bông cải xanh và các loại rau lá xanh. Nó cũng có thể được dùng như một chất bổ sung và tốt nhất nên kết hợp với pycnogenol.

Và nếu sau khi đã áp dụng các cách tăng collagen cho da như trên mà không đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn có thể cân nhắc tìm đến các phương pháp can thiệp nhiều hơn nhằm có được làn da săn chắc, trẻ trung.

Lăn kim vi mô

Đây còn được gọi là liệu pháp kích thích collagen tại vị trí số một trong việc tăng cường sản xuất collagen đồng thời cải thiện kết cấu da. Việc điều trị được thực hiện bằng một thiết bị chứa nhiều kim nhỏ đâm vào da ở độ sâu được kiểm soát. Bằng cách gây ra “tổn thương” có kiểm soát cho da, cơ thể sẽ kích hoạt sự gia tăng sản xuất collagen và đàn hồi, giúp cải thiện kết cấu và độ săn chắc của da, đồng thời giảm sẹo, kích thước lỗ chân lông và vết rạn da. Chỉ mất khoảng 20 phút để thực hiện và hoàn toàn không gây đau đớn nếu sử dụng kem gây tê theo chỉ định của bác sĩ.

Để tối đa hóa kết quả, bạn nên cố gắng điều trị bằng phương pháp lăn kim 2-3 tháng một lần và kết hợp với tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Đây được xem là bí quyết cơ bản để có làn da đẹp, khỏe mạnh. 

Collagen uống

Không phải tất cả collagen ăn vào đều được tạo ra như nhau. Collagen biển thủy phân tạo ra các peptide hoạt tính sinh học, giúp tăng cường sản xuất collagen, hydrat hóa da, mọc tóc và sức khỏe khớp. Sự phổ biến của collagen biển không chỉ vì lợi ích dinh dưỡng của nó; nó cũng tự nhiên và được chứng minh là có độ an toàn cao khi sử dụng thường xuyên. Các nghiên cứu cho thấy collagen thủy phân có nguồn gốc từ vảy cá bao gồm các phân tử peptide nhỏ có khả dụng sinh học vượt trội.

Một số can thiệp vi phẫu sẽ kích hoạt tăng sinh collagen

Tiêm axit poly-L-lactic

Hoạt chất này hoạt động tinh tế và dần dần theo thời gian để mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn. Không giống như chất làm đầy axit hyaluronic, phương pháp này giúp kích thích sản xuất collagen tự nhiên của làn da để giúp khôi phục cấu trúc bên trong và tăng thể tích khuôn mặt đã bị mất do lão hóa. Trong một nghiên cứu lâm sàng, 80% người dùng hài lòng với kết quả điều trị sau 25 tháng kể từ lần tiêm cuối cùng.

Tần số vô tuyến

Các thiết bị cụ thể sử dụng năng lượng Tần số vô tuyến tới nhiều lớp da cùng lúc, kích thích sản sinh collagen tự nhiên của cơ thể. Năng lượng này được truyền qua nhiều tay cầm khác nhau được tùy chỉnh cho các vùng điều trị khác nhau trên khuôn mặt và cơ thể. Thiết bị này sẽ làm săn chắc da, giảm nếp nhăn, tạo đường nét cơ thể, làm săn chắc cơ thể, tái tạo bề mặt da một phần và lăn kim vi điểm.

Giờ bạn đã biết tăng sinh collagen là gì và làm thế nào để đạt được điều đó. Mặc dù việc giảm dần collagen là một phần không thể thay đổi của quá trình lão hóa, việc hiểu đúng về collagen và quá trình tăng sinh của nó sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng này và duy trì sự trẻ đẹp. Một lối sống lành mạnh, một quy trình chăm sóc da phù hợp và việc can thiệp đúng cách, đúng thời điểm là chìa khóa cho một làn da đẹp, trẻ trung và rạng rỡ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Uống vitamin E chống lão hóa da được không?

Uống vitamin E chống lão hóa da được không?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả

Cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả

32

Bài viết hữu ích?