Zalo

Uống vitamin E chống lão hóa da được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào da khỏi hại từ tự do gốc và tác động của tia UV - các tác nhân gây lão hóa cho da. Vậy uống vitamin E chống lão hóa da được không?

1. Lợi ích của vitamin đối với làn da

Trước khi tìm hiểu về lợi ích của vitamin E lão hóa da như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời cho thắc mắc “Vitamin E là gì?”.

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo,hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do. Gốc tự do được cho là một trong những nguyên nhân chính gây hại cho tế bào da và đẩy nhanh quá trình lão hóa, mất độ đàn hồi của da và gây ra nhiều vấn đề khác cho làn da. 

Ngoài ra, vitamin E còn có khả năng giữ độ ẩm cho da bằng cách tạo ra một rào cản tự nhiên để giữ nước, làm cho da trở nên mịn màng và tăng độ đàn hồi da. Vitamin E được tìm thấy trong bã nhờn (dầu trên da), do đó những người thuộc da dầu thường có nhiều vitamin E hơn.Tuy nhiên, cả da khô và da bình thường cũng cần vitamin E để duy trì sức khỏe da.

Theo thời gian, vitamin E sẽ bị suy giảm bởi tia cực tím (tia UV) khi bạn tiếp xúc với các yếu tố sau thường xuyên:

  • Ánh nắng mặt trời
  • Thường xuyên tắm nắng.
  • Một số loại bóng đèn huỳnh quang, halogen và sợi đốt.

Vitamin E đem lại nhiều lợi ích cho làn da như:

  • Kem dưỡng ẩm chứa vitamin E giúp hạn chế tình trạng da khô, bảo vệ tế bào khỏi các tác nhân gây hại, đem lại làn da mịn màng…
  • Vitamin E cũng có thể làm giảm tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách hấp thụ tia UVB và giảm phản ứng viêm của da. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thay thế việc sử dụng kem chống nắng bằng dầu vitamin E bởi có 2 loại tia UV gây hại cho da là tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB). Trong khi đó, vitamin E chỉ có thể hấp thụ một số tia UVB. Vitamin E không bảo vệ da khỏi tia UVA, khiến bạn tăng nguy cơ cháy nắng và ung thư da. Do đó, bạn cần duy trì thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ làn da của mình.
  • Vitamin E làm chậm quá trình lão hóa da không chỉ bảo vệ da khỏi nếp nhăn mà còn có thể thúc đẩy sản xuất collagen, tăng tốc độ tái tạo tế bào và tạo ra sự phát triển của da mới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống vitamin E như một chất bổ sung làm tăng đáng kể khả năng bảo vệ chống lại sự phân hủy collagen.
  • Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào da khỏi hại từ gốc tự do, giúp ngăn ngừa việc hình thành nếp nhăn và lão hóa da.
  • Vitamin E có thể giúp kích thích tái tạo tế bào da, làm da trông tươi trẻ và rạng ngời hơn.
  • Vitamin E làm chậm quá trình lão hóa da, từ đó giúp làm mờ vết thâm và sẹo trên da.
Vitamin E đem lại nhiều lợi ích cho làn da
Vitamin E đem lại nhiều lợi ích cho làn da

2. Uống vitamin E chống lão hóa da được không?

“Uống vitamin E chống lão hóa da được không?”. Câu trả lời là có thể uống vitamin E chống lão hóa da

Liều lượng uống vitamin E để chống lão hóa da có thể thay đổi tùy theo cá nhân và tình trạng sức khỏe cụ thể. Bạn có thể tham khảo liều lượng dưới đây: 

  • Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (National Institutes of Health), nhu cầu hàng ngày về vitamin E cho người trưởng thành là khoảng 15 milligram (mg), tương đương với 22.4 IU 
  • Để chống nắng bổ sung giảm tổn thương do ánh sáng, nếp nhăn và cải thiện kết cấu da, bạn có thể uống vitamin E chống lão hóa với liều lượng 400 miligam mỗi ngày. 

Hiệu quả của vitamin E chống lão hóa da không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng vitamin E. Bởi, uống quá nhiều vitamin E có thể gây tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ chảy máu. Trước khi uống bất cứ loại vitamin nào nói chung và vitamin E nói riêng, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những lời khuyên, liều lượng phù hợp với bản thân. Trong quá trình uống vitamin E chống lão hóa da, bạn nên tuân thủ theo liều lượng hàng ngày được khuyến nghị.

Tác động của vitamin E lên làn da có thể khác nhau tùy thuộc vào mỗi người. Một số người có thể thấy sự cải thiện rõ rệt trên tình trạng da của họ, trong khi người khác có thể không có sự thay đổi rõ rệt.

Theo nghiên cứu, việc uống vitamin E nên được kết hợp với việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin E để đạt được hiệu quả tốt hơn. Ngoài việc bổ sung vitamin E, bạn hãy bảo vệ da khỏi tác động có hại từ tia UV bằng cách sử dụng kem chống nắng và giữ cho da luôn ẩm và sạch sẽ.

Tóm lại, uống vitamin E có thể có lợi cho sức khỏe da, nhưng không nên coi đây là giải pháp duy nhất. Để đạt được kết quả tốt nhất trong việc chống lão hóa da, hãy kết hợp việc bổ sung vitamin E với các biện pháp chăm sóc da và chế độ ăn uống lành mạnh.

Có thể uống vitamin E chống lão hóa da
Có thể uống vitamin E chống lão hóa da

3. Các cách sử dụng vitamin E khác cho da

Ngoài uống vitamin E chống lão hóa da còn có nhiều cách sử dụng loại vitamin này đem lại các lợi ích cho làn da như: 

3.1. Thoa trực tiếp dầu nguyên chất vitamin E chống lão hóa da

Nếu có làn da khô, dễ bị bong tróc vào mùa đông hoặc thời tiết hanh khô, bạn nên bổ sung vitamin E chống lão hóa da bằng việc thoa dầu vitamin E nguyên chất. Hiệu quả đem lại cho làn da là tăng cường độ ẩm. Nhưng nếu có làn da nhờn, dễ nổi mụn thì bạn không cần thêm vitamin E.

Dầu vitamin E bôi tại chỗ thẩm thấu nhanh vào bề mặt da. Đồng thời, sẽ tạo ra sự bảo vệ cho lớp trên và lớp giữa của da.

3.2. Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm:

  • Hạt lanh: Hạt lanh là một trong những nguồn giàu vitamin E nhất, cung cấp khoảng 7,3 mg vitamin E cho mỗi 28 gram hạt.
  • Hạt óc chó: Hạt óc chó cũng chứa nhiều vitamin E với khoảng 2,5 mg vitamin E cho mỗi 28 gram hạt.
  • Dầu hạt cải: Dầu hạt cải cung cấp khoảng 3 mg vitamin E cho mỗi thìa súp.
  • Dầu ô liu: Dầu ô liu cũng chứa một lượng nhất định vitamin E, cùng với các lợi ích khác cho sức khỏe.
  • Hạt đậu: Hạt đậu là một nguồn thực phẩm giàu vitamin E và cung cấp khoảng 2 mg vitamin E cho mỗi 28 gram.
  • Các loại hạt và hạt cỏ khác: Nhiều loại hạt như hạt phỉ, hạt óc chó, hạt mè, và dầu cây hạt màu nâu cũng chứa vitamin E.
  • Rau xanh: Một số loại rau xanh như mầm rau cải, bông cải xanh, và rau bina chứa một ít vitamin E. Khi bổ sung vitamin E chống lão hóa da qua chế độ ăn uống, bạn nên tuân thủ liều lượng khuyến nghị là 15 miligam mỗi ngày. Bạn không nên lạm dụng vitamin E vì vitamin E dư thừa sẽ gây lưu trữ chất béo. 

Hy vọng với các thông tin trên đã giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc: “ Uống vitamin E chống lão hóa da được không?”. Đồng thời, bạn sẽ có thêm những kiến thức để chăm sóc da một cách hiệu quả, chống lão hóa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phụ nữ 40 tuổi có nên uống vitamin E để trẻ hóa da không?

Phụ nữ 40 tuổi có nên uống vitamin E để trẻ hóa da không?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt? Tác hại và hiệu quả?

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt? Tác hại và hiệu quả?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

11

Bài viết hữu ích?