Zalo

Cách cải thiện độ đàn hồi da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Độ đàn hồi của da phụ thuộc vào hai thành phần chính là collagen và elastin. Đây là yếu tố quan trọng giúp định hình hình dáng, độ săn chắc, cũng như mềm mại cho khuôn mặt. Tuy nhiên, khi tuổi càng tăng thì cơ thể giảm sản xuất những chất này và ngày phát triển quá trình lão hóa da. Vì vậy để hạn chế tình trạng lão hóa da thì cần có quy trình chăm sóc phù hợp kết hợp với thói quen lành mạnh và chế độ ăn khoa học giúp tăng cường sức khỏe của da.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Độ đàn hồi da là gì?

Độ đàn hồi của da được coi là một trong những chỉ số giúp đánh giá mức độ trẻ hóa của làn da hiện tại. Chỉ số này sẽ cho biết được thời gian cũng như khả năng da có thể trở về vị trí ban đầu ngay lập tức sau khi bị kéo căng hay không. Quá trình này diễn ra chậm thì có nghĩa độ đàn hồi của da ngày càng suy giảm. Nguyên nhân ảnh hưởng có thể do gen hoặc do điều kiện sống, thói quen có hại, điều kiện môi trường…

đàn hồi da
Độ đàn hồi của da được coi là một trong những chỉ số giúp đánh giá mức độ trẻ hóa của làn da hiện tại

Độ đàn hồi của da được xác định bởi sự xuất hiện của hai thành phần collagen và elastin với vai trò: collagen là protein cấu trúc chính được tìm thấy ở các mô liên kết. Còn elastin là một glycoprotein sợi có tình đàn hồi được tìm thấy trong các mô liên kết. Khi cơ thể lớn dần lên thì làn da có thể sản sinh hai thành phần này để giữ cho làn da được săn chắc và đàn hồi. Vì vậy khi làn da bắt đầu mất đi cấu trúc thì có thể thấy sự thay đổi trong bề mặt của da. Quá trình sản xuất elastin chậm lại khiến làn da giảm sự săn chắc, dẫn đến hiện tượng chảy xệ đặc biệt ở vùng má, hàm và mắt. Collagen cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành độ đàn hồi cho da và độ dày của lớp biểu bì. Đồng thời khi sụt giảm lượng collagen trong cơ thể cũng làm hình thành các nếp nhăn và vết thâm trên da. Tuy nhiên, độ đàn hồi của da và quá trình lão hóa sớm của da bị ảnh hưởng bởi cả yếu tố bên trong và bên ngoài. Các yếu tố bên trong bao gồm tuổi sinh học khá khó tác động đến quá trình này, còn yếu tố bên ngoài bao gồm thói quen, lối sống, chế độ ăn, luyện tập, môi trường… có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của da. Độ đàn hồi chính là nhân tốt giúp cho da duy trì hình dáng, sự săn chắc, mềm mại và rạng rỡ. Khi da mất độ đàn hồi thì da cũng bị chảy xệ, khiến gương mặt trở nên già.

2. Đánh giá sức khỏe của làn da

Kiểm tra độ đàn hồi của da giúp nhận định rõ tình trạng sức khỏe của da. Vừa xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến độ đàn hồi cũng như có biện pháp cải thiện giúp tăng độ đàn hồi cho da. Các vị trí có thể sử dụng để kiểm tra độ đàn hồi của da:

  • Mắt là khu vực nhận được nhiều sự chú ý trên khuôn mặt. Và cũng là vị trí dễ nhận thấy sự lão hóa của gương mặt. Khi chăm sóc da mặt thì khu vực quanh mắt có thể sử dụng một chiếc thìa ướp lạnh hoặc serum để giảm thiểu nếp nhăn ở đây. Vùng da mắt khá mỏng và còn nhạy cảm nên để kiểm tra tính đàn hồi của vùng da này có thể sử dụng ngón tay và ngón trỏ kéo nhẹ da dưới mắt và quan sát phản ứng. Với tốc độ trở lại vị trí ban đầu nhanh thì có thể độ đàn hồi của da mắt còn khá tốt.
  • Má là vị trí có thể dễ xuất hiện nhiều nếp nhăn. Sử dụng tay cái và tay trỏ véo nhẹ vào gò má sau đó nhìn xem có xuất hiện nếp gấp trên bề mặt da hay không. Nếu da có nhiều nếp nhăn thì có thể là dấu hiệu cảnh báo da đang bị khô hoặc độ đàn hồi kém do thiếu hụt lượng collagen.
  • Môi cũng là vị trí có thể xác định độ đàn hồi da của gương mặt đang ở trạng thái nào. Ở vị trí này có thể thực hiện chu môi để kiểm tra. Ngay khi ngừng chu môi và quan sát nếu nếp nhăn còn hằn lại và thời gian trở lại trạng thái ban đầu kéo dài thì có thể là dấu hiệu da mất dần đàn hồi.

3. Cách làm tăng độ đàn hồi cho da

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp lấy lại độ đàn hồi cho da. Bởi vì cơ thể có hàm lượng nước chiếm ⅔ và là dưỡng chất quan trọng để có làn da đẹp. Nếu duy trì thói quen uống đủ nước hàng ngày có thể giúp cho làn da luôn căng mọng, đồng thời duy trì độ ẩm và tăng độ đàn hồi cho da. Có thể cung cấp cho cơ thể tối thiểu từ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày để phát huy tác dụng này. và lượng nước sử dụng cho mỗi người có thể khác nhau.
  • Nếu da kém đàn hồi hãy nên thường xuyên luyện tập thể dục. Các nghiên cứu đã chứng minh việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường khả năng đàn hồi của làn da. Trong quá trình luyện tập diễn ra, mồ hôi được tiết ra giúp làm cân bằng độ pH đồng thời giữ ẩm cho da. Hơn nữa, quá trình này còn đảm bảo cung cấp oxy và dưỡng chất cho cơ thể giúp da vận động giảm mỡ và săn chắc hơn.
  • Chăm sóc da mặt để tăng độ đàn hồi cho da. Có một số cách chăm sóc áp dụng để tăng độ đàn hồi cho da như tẩy tế bào chết. Đây là bước chăm sóc da khá hữu ích giúp cho làn da được khỏe mạnh và có độ đàn hồi tốt. Khi loại bỏ lớp sừng già ở da sẽ giúp cho tế bào chết được tái tạo và phục hồi từ đó làn da sẽ khỏe mạnh và sáng đẹp hơn. Có thể lựa chọn các loại kem tẩy da chết hoặc công thức từ nguyên liệu tự nhiên. Và các sản phẩm này phải phù hợp với từng loại làn da.
  • Thực hiện đắp mặt nạ sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Có thể sử dụng mặt nạ giấy hoặc hỗn hợp để thúc đẩy sản sinh collagen giúp da căng mọng và đòn hồi tốt. Một số nguyên liệu tự nhiên có thể sử dụng để đắp mặt như bơ, trứng, chuối, mật ong….
  • Sử dụng kem dưỡng da là bước cuối cùng của quá trình chăm sóc da. Tuy nhiên, khi lựa chọn kem dưỡng da nên thử nghiệm xem sản phẩm có phù hợp với làn da hay không. Hoặc nhờ sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa da liễu.
  • Bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng tăng đàn hồi da. Chế độ ăn có sự ảnh hưởng khá lớn tới việc duy trì đồ đàn hồi của da nói riêng và sức khỏe làn da nói chung. Khi bổ sung các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng về vitamin và khoáng chất giúp chống lại các tác nhân gây lão hóa da, chảy xệ đồng thời giúp làn da tránh khỏi các tác động từ môi trường. Một số loại vitamin nên bổ sung từ thực phẩm nâng cao sức khỏe của làn da: Vitamin C, Vitamin E, VItamin K, Vitamin B, các acid béo…
đàn hồi da
Chăm sóc da mặt giúp tăng độ đàn hồi da

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm để nâng cao sức khỏe cho làn da hay chú ý đến các bước chăm sóc da thì hiện nay để làm chậm quá trình lão hóa cũng như cải thiện độ đàn hồi cho da nhiều người còn sử dụng tới hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp hoặc rối loạn tình dục. Khi sử dụng phương pháp này có tác dụng kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da một cách rõ rệt. Nên với những chị em đang bước vào độ tuổi lão hóa da hay đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do cơ thể lão hóa thì có thể tham khảo tới cách làm chậm quá trình lão hóa với hormone peptide để thấy được hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

144

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Nên hay không nên kết hợp GHK-Cu (Copper Peptide) với vitamin C trong chăm sóc da?

Nên hay không nên kết hợp GHK-Cu (Copper Peptide) với vitamin C trong chăm sóc da?

Các biện pháp trẻ hóa da có hại không? Biện pháp nào an toàn?

Các biện pháp trẻ hóa da có hại không? Biện pháp nào an toàn?

Có thể trẻ hóa làn da tuổi 40 không?

Có thể trẻ hóa làn da tuổi 40 không?

Bật mí làn da 60 tuổi: Hướng dẫn bạn cách chăm sóc da mặt tuổi 60

Bật mí làn da 60 tuổi: Hướng dẫn bạn cách chăm sóc da mặt tuổi 60

Cách tăng sinh Collagen và Elastin để trẻ hóa da

Cách tăng sinh Collagen và Elastin để trẻ hóa da

144

Bài viết hữu ích?