Zalo

Bật mí làn da 60 tuổi: Hướng dẫn bạn cách chăm sóc da mặt tuổi 60

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ở tuổi 60, làn da trở nên mỏng manh hơn và phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về thẩm mỹ như lão hóa, tàn nhang, đốm nâu, nếp nhăn,... Vậy, chăm sóc da ở độ tuổi này cần chú ý những gì? Hãy theo dõi các cách chăm sóc da mặt tuổi 60 được chúng tôi bật mí ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Làn da thay đổi như thế nào khi bước vào tuổi 60? 

Làn da của chúng ta luôn luôn thay đổi khi trải qua từng độ tuổi khác nhau. Ở độ tuổi “lục tuần”, bạn có thể cảm nhận được một số thay đổi trên da như mô tả dưới đây: 

  • Da trở nên khô ráp và mỏng hơn
  • Thường xuyên cảm thấy ngứa
  • Xuất hiện đồi mồi, nếp nhăn, da ở tuổi 60 bị lão hóa chảy xệ
  • Da dễ bị kích ứng, nhiễm trùng, bầm tím 
  • Da ít đổ mồ hôi
  • Thời gian làm lành vết thương lâu hơn. 
cách chăm sóc da mặt tuổi 60
Da ở tuổi 60 đối mặt với nhiều dấu hiệu lão hóa

2. Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tuổi 60 

Đối mặt với tình trạng lão hóa da như trên, bạn cần một chu trình chăm sóc da linh hoạt phù hợp với nhu cầu của làn da hiện tại. Dưới đây là một vài cách chăm sóc da mặt tuổi 60 mà bạn có thể tham khảo và thực hiện: 

2.1. Lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bước làm sạch da rất quan trọng để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, vi khuẩn, cặn trang điểm hoặc sản phẩm chăm sóc da còn thừa trên da mặt mà bạn đã sử dụng trong ngày. Bên cạnh đó, làm sạch da hiệu quả sẽ tạo tiền đề để các sản phẩm chăm sóc da tiếp sau có thể thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng tốt hơn. 

Ở tuổi 60, bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ để giữ ẩm và duy trì hàng rào bảo vệ da. Các chất tẩy rửa có độ pH cao như xà phòng có thể khiến da bạn bị kích ứng. Do đó, hãy ưu tiên các sản phẩm có độ pH thấp, khoảng 4 - 6 để duy trì sự cân bằng tối ưu cho làn da. 

Cần tránh dùng sữa rửa mặt có chứa Natri lauryl sulfat vì đây là chất tẩy rửa mạnh. Không nên rửa mặt quá lâu vì có thể khiến da bị kích ứng và mất ẩm. 

2.2. Sử dụng tẩy tế bào chết

Bước vào tuổi 60, quá trình tái tạo da trở nên chậm lại. Các tế bào da chết không được thay thế nhanh chóng, da bắt đầu trở nên xỉn màu, xuất hiện các vết sạm màu và nứt nẻ. Tẩy tế bào chết sẽ giúp khắc phục tình trạng này trên da của bạn. 

Trên thị trường hiện nay có 2 loại tẩy tế bào chết chính: vật lý và hóa học. Bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm tẩy da chết vật lý mạnh, như đường và sữa rửa mặt dạng hạt vì các sản phẩm này sẽ khiến da bạn chảy xệ hơn. Tốt nhất, hãy lựa chọn khăn lau mềm hoặc bọt biển để tẩy da chết 2 lần/ngày. 

Tẩy da chết hóa học nên dùng AHA (Alpha hydroxy acid) như acid glycolic và acid lactic. AHA rất hiệu quả trong việc làm mờ các sắc tố da, dưỡng ẩm cho da mà vẫn phát huy vai trò tẩy tế bào chết tối ưu. 

2.3. Bổ sung serum chống lão hóa 

Bên cạnh việc dưỡng ẩm, bạn cần bổ sung thêm các thành phần chống lão hóa cho da như dẫn xuất vitamin A retinoid (retinol, tretinoin, tazarotene) và vitamin C (acid L-ascorbic và magie ascorbyl phosphate). Ngoài tăng cường collagen cho da, các chất này còn hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa sinh học - tiền đề gây lão hóa cho da của bạn. 

cách chăm sóc da mặt tuổi 60
Bổ sung thêm serum chống lão hóa cho da

2.4. Tắm để giảm khô da 

Một chút thay đổi về thời gian và thói quen tắm có thể giúp làm giảm tình trạng da khô và ngứa của bạn. Cụ thể như sau: 

  • Tắm bằng xà phòng hoặc sữa tắm có tính dịu nhẹ, không có mùi thơm, chú trọng khả năng dưỡng ẩm: Các sản phẩm này giúp làm dịu da, tập trung dưỡng ẩm nên sẽ hạn chế tình trạng khô da - vấn đề thường gặp ở độ tuổi 60. Một số thành phần dưỡng ẩm mà bạn cần quan tâm trước khi lựa chọn sữa tắm đó chính là glycerin, acid hyaluronic, lanolin. 
  • Tắm bằng nước ấm: Bạn không nên tắm nước quá nóng, vì nước nóng sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da bạn đã khô lại càng trở nên khô hơn. 
  • Làm sạch da bằng vải mềm: Miếng bông tắm hoặc bàn chải có thể chà xát mạnh và khiến da bạn bị kích ứng. Do đó, hãy tắm bằng vải mềm để giảm ma sát lên da nhất có thể. 
  • Rút ngắn thời gian tắm: Bạn chỉ nên tắm trong vòng 5 - 10 phút. Tắm quá lâu có thể khiến da bạn bị mất nước và trở nên khô hơn. 
  • Lau khô da sau khi tắm nhưng không cần lau quá khô: Giữ lại một chút nước trên da sau khi tắm để cấp ẩm cho làn da của bạn. 
  • Thoa kem dưỡng ẩm dạng gel, không mùi thơm, dành cho da khô trong vòng 3 phút sau khi tắm. Thoa lại trong ngày hoặc bất kỳ khi nào bạn cảm thấy da trở nên khô ráp. Kem dưỡng ẩm sẽ giúp giảm bớt tình trạng khô da và phục hồi hàng rào bảo vệ da của bạn. Đối với làn da quá khô, bạn nên dùng thuốc mỡ thay vì kem dưỡng ẩm vì thuốc mỡ có tác dụng giữ nước trong da tốt hơn kem. 
  • Tránh dùng dầu tắm để dưỡng ẩm: Dầu tắm có thể khiến bạn bị trượt ngã nếu không cẩn thận. Do đó, tốt nhất nên tránh sử dụng sản phẩm này để đảm bảo an toàn cho bạn. 

2.5. Dùng máy tạo độ ẩm 

Hệ thống sưởi và điều hòa có thể làm không khí mất đi độ ẩm. Không khí khô có thể khiến da bạn cảm thấy khô và ngứa. Do đó, hãy giữ độ ẩm trong nhà từ 45 - 60% để làm giảm tình trạng khô và ngứa da. Bạn có thể theo dõi độ ẩm trong không khí thường xuyên bằng tỷ trọng kế hoặc nhiệt kế ẩm tự ghi để điều chỉnh cho phù hợp. 

2.6. Đeo găng tay khi làm việc nhà

Làm việc nhà có thể khiến da bạn phải tiếp xúc với nhiều hóa chất, chất tẩy rửa độc hại. Các chất này có thể khiến da bạn bị kích ứng và trở nên khô hơn. Do đó, đeo găng tay sẽ giúp bạn hạn chế và giảm nguy cơ tổn thương da. 

2.7. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời giúp làm giảm tình trạng da khô, mỏng, ngăn ngừa xuất hiện các vết đồi mồi mới và làn da sạm màu. Đồng thời, bảo vệ da khỏi tia UV sẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư da. 

Để bảo vệ da khỏi ánh nắng, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên: 

  • Ưu tiên đứng dưới bóng râm khi tham gia các hoạt động ngoài trời: Nên đứng dưới bóng râm và hạn chế ra đường trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều. 
  • Che chắn làn da khỏi ánh nắng mặt trời: Bạn có thể mặc áo dài tay, quần dài và thấm hút mồ hôi, đội mũ rộng vành, đeo kính râm để chống tia cực tím tối đa nhất có thể. Nên chọn các loại quần áo có hệ số chống tia cực tím (UPF) trên nhãn để mang lại hiệu quả chống nắng tối ưu. 
  • Thoa kem chống nắng phổ rộng, chống nước với SPF trên 30: Nên thoa kem trên tất cả các vùng da cơ thể mà quần áo không che được khi bạn hoạt động ngoài trời. 
cách chăm sóc da mặt tuổi 60
Thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời

2.8. Kiểm tra da thường xuyên để tầm soát dấu hiệu ung thư da 

Nguy cơ ung thư da và tiền ung thư tăng lên sau khi bạn bước vào độ tuổi 50. Vì vậy, hãy đi kiểm tra da định kỳ 1 năm/lần để được tầm soát và phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư. Nếu bạn nhận thấy da của bạn trở nên khác thường như ngứa ngáy, dễ chảy máu,... hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra và thăm khám kịp thời. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn cách chăm sóc da mặt tuổi 60 tốt nhất từ các chuyên gia da liễu. Hy vọng bạn có thể áp dụng để bảo vệ và chăm sóc làn da của mình ngày càng khỏe đẹp hơn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

232

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lăn kim trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Lăn kim trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

232

Bài viết hữu ích?