Zalo

Làm gì khi da lão hóa lỗ chân lông to lên theo thời gian?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi con người già đi, sự thay đổi xảy ra cả bên trong lẫn bên ngoài. Quá trình trưởng thành ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sắc tố da đến kết cấu khiến da lão hóa lỗ chân lông to. Tuy nhiên, bạn có thể đón nhận điều này một cách thoải mái hơn khi biết rằng bạn có một số lựa chọn để cải thiện to lỗ chân lông trên mặt bất kể tuổi tác của bạn.

1.  Điều gì ảnh hưởng đến kích thước lỗ chân lông ?

Ngay từ đầu, di truyền quyết định phần lớn kích thước lỗ chân lông của bạn. Dù bạn ở độ tuổi nào, ngoại hình của họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi vấn đề vệ sinh; Bỏ bê thói quen chăm sóc da sẽ khiến dầu, tế bào da chết và bụi bẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến chúng giãn ra và khiến da lỗ chân lông to hơn. Lượng dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông của cơ thể, được gọi là bã nhờn, thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào giới tính (nam giới dễ bị tổn thương hơn) và các yếu tố nội tiết tố, bao gồm cả kinh nguyệt. Tất nhiên, cơ thể bạn càng sản xuất nhiều bã nhờn thì lỗ chân lông to da sần sùi càng nhiều trên mặt bạn.

Ngoài ra, theo năm tháng, tia UV và các yếu tố môi trường khác khiến da mất đi độ đàn hồi. Khi điều này xảy ra, lỗ chân lông bị tắc do bã nhờn, bụi bẩn và da chết dường như to hơn trước, kết quả là xuất hiện da lão hóa lỗ chân lông to. Điều này là do vùng da xung quanh mỗi lỗ chân lông không săn chắc và giàu collagen như da trẻ. Da săn chắc về cơ bản là bao bọc và nâng đỡ lỗ chân lông nên có tác dụng làm lỗ chân lông trông nhỏ hơn, trong khi da lỏng lẻo, kém đàn hồi khiến lỗ chân lông có vẻ to hơn hoặc giãn ra hơn. Sử dụng kem chống nắng quanh năm để giúp giảm bớt tác hại của tia cực tím và giữ cho làn da của bạn săn chắc hơn ngay cả khi có tuổi.

Hình 1. Thời gian và ánh nắng mặt trời khiến da bạn lão hóa, lỗ chân lông to lên
Thời gian và ánh nắng mặt trời khiến da bạn lão hóa, lỗ chân lông to lên

2. Làm gì khi da lão hóa lỗ chân lông to lên theo thời gian?

Lỗ chân lông to da sần sùi chắc chắn là trăn trở của nhiều chị em khi bước vào độ tuổi trung niên. Có nhiều cách khắc phục tình trạng da lỗ chân lông to tại nhà mà bạn có thể áp dụng. 

2.1. Rửa mặt sạch hàng ngày

Rửa mặt hàng ngày sẽ loại bỏ bụi bẩn, dầu và các mảnh vụn không mong muốn khác, thường dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa to lỗ chân lông trên mặt. Tốt nhất bạn nên chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình - mụn, hỗn hợp, khô, bình thường, nhờn và nhạy cảm. Nếu bạn có làn da dầu, sữa rửa mặt chứa axit salicylic có tác dụng giảm dầu và lỗ chân lông, trái ngược với da khô, sữa rửa mặt chứa axit alpha hydroxy giúp dưỡng ẩm, đồng thời tẩy tế bào chết và thu nhỏ lỗ chân lông.

2.2.Đắp mặt nạ hàng tuần

Một trong những cách giảm lỗ chân lông to da sần sùi chính là thói quen đắp mặt nạ hàng tuần. Mặt nạ đất sét hấp thụ dầu và khôi phục lại làn da sáng tự nhiên.

Một ví dụ về đất sét là cao lanh, một loại đất sét tự nhiên được thêm vào trong công thức chăm sóc da để giúp hút bã nhờn (dầu) dư thừa ra khỏi da đồng thời tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Điều này giúp hạn chế da lão hóa lỗ chân lông to và giúp lỗ chân lông trông nhỏ hơn.

Mặt nạ đất sét có thể được kết hợp với các thành phần khác để phù hợp nhất với làn da của bạn. Ví dụ, lưu huỳnh là chất kháng khuẩn tự nhiên có thể chống lại mụn trứng cá, bột than hút dầu, vi hạt Vitamin E bổ sung độ ẩm cho da và enzyme bí ngô giúp tái tạo da và thu nhỏ lỗ chân lông. Để tránh tình trạng kích ứng da, bạn không nên đắp mặt nạ quá 2 lần/tuần. 

Hình 2. Chăm sóc da đúng cách để thu nhỏ lỗ chân lông của bạn
Chăm sóc da đúng cách để thu nhỏ lỗ chân lông của bạn

2.3.Tẩy tế bào chết

Tẩy da chết là loại bỏ các tế bào da chết khỏi lớp da phía trên và ngăn ngừa lỗ chân lông to da sần sùi hiệu quả hơn. Tẩy da chết làm sáng da cũng như mang lại cho bạn kết cấu mịn màng hơn. Nếu bạn thường xuyên loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông, lỗ chân lông của bạn sẽ không giãn ra và trông to hơn. Có hai loại tẩy tế bào chết:

  • Tẩy tế bào chết vật lý: Đây là loại sữa rửa mặt có các hạt tẩy tế bào chết nhỏ mà bạn có thể cảm nhận được bằng tay. Thường được dán nhãn là tẩy tế bào chết cho mặt, những công thức chứa đầy hạt này giúp đánh bóng và loại bỏ tất cả các tế bào da chết khỏi bề mặt khuôn mặt của bạn.
  • Tẩy tế bào chết hóa học: Tẩy tế bào chết hóa học có hai loại phụ là AHA và BHA: Alpha Hydroxy Axit (AHA) hầu hết có nguồn gốc từ các thành phần tự nhiên, axit glycolic từ mía, axit lactic từ sữa, axit malic từ táo, axit xitric từ cam quýt và axit tartaric từ nho. Các axit này hòa tan trong nước và có khả năng tăng cường độ ẩm tự nhiên cho làn da của chúng ta, làm giảm nếp nhăn, làm mịn kết cấu da thô ráp và cải thiện làn da xỉn màu, không đều màu. Axit Beta Hydroxy thường đề cập đến axit salicylic. BHA tương tự như AHA nhưng hoạt động sâu hơn trong da, bên trong lớp lót lỗ chân lông của chúng ta. Chúng cũng hòa tan trong dầu, có nghĩa là chúng rất lý tưởng cho da dầu. Chúng cũng là một thành phần tuyệt vời để làm dịu làn da đỏ, ngay cả những người mắc bệnh rosacea.

Tuy nhiên, bạn không nên tẩy da chết quá mức vì có thể làm mất đi hàng rào bảo vệ của da và dẫn đến da bị mất nước và viêm nhiễm. Nếu điều này xảy ra, hãy giảm tần suất, cường độ hoặc loại tẩy da chết mà bạn đang áp dụng. Nhớ rằng chọn sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp với loại da của bạn – mụn, hỗn hợp, khô, nhờn, bình thường, nhờn, nhạy cảm.

2.4.Dưỡng ẩm hàng ngày

Một trong những cách thu hẹp to lỗ chân lông trên mặt là giữ ẩm cho làn da của bạn hàng ngày, từ đó làm giảm nguy cơ phát triển da khô hoặc da nhờn - cả hai đều có thể gây ra mụn trứng cá. Hãy lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho lỗ chân lông to và cho làn da của bạn. 

2.5. Sử dụng sản phẩm giúp sản sinh collagen

3 thành phần mà bạn cần tìm kiếm trong các sản phẩm chăm sóc da để giảm thiểu tình trạng da lão hóa lỗ chân lông to là:

  • Retinol là một loại vitamin A làm cho lỗ chân lông nhỏ hơn bằng cách tăng tốc độ luân chuyển tế bào, làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sản xuất collagen cũng như bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh sáng gây ra lỗ chân lông to.
  • Axit Glycolic là một axit alpha hydroxy giúp tái tạo collagen cũng như tẩy tế bào chết cho da chết.

2.6.Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng là điều bắt buộc nếu muốn bảo vệ và chăm sóc làn da của bạn. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục sẽ khiến lỗ chân lông bắt đầu giãn ra và chảy xệ xung quanh các cạnh, khiến chúng trông to hơn. Ngoài ra, hãy chú ý sử dụng các biện pháp che chắn khác như mũ, kính râm, áo khoác khi phải ra ngoài trời nắng.Ngoài những cách khắc phục da lão hóa, lỗ chân lông to bạn có thể lựa chọn sử dụng liệu pháp phòng ngừa lão hóa da. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe nói chung và giúp làm đầy lỗ chân lông, giảm nếp nhăn, căng mọng da mà không cần phẫu thuật. Liệu pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp này có sự kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm các phương pháp như thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

22

Bài viết hữu ích?