Zalo

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Làn da dễ bị lão hóa khi phải đối đầu với tác động của tia UV, ô nhiễm môi trường và cả quá trình lão hóa tự nhiên. Điều này khiến cho việc chăm sóc da trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Sử dụng mặt nạ chống lão hóa da đã trở thành bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.

1. Tại sao nên sử dụng mặt nạ chống lão hóa?

Trước khi giải đáp thắc mắc “tại sao nên sử dụng mặt nạ chống lão hóa?”, chúng ta hãy tìm hiểu về các nguyên nhân khiến da lão hóa nhanh hơn: 

  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là 1 trong những nguyên nhân khiến da nhanh bị lão hóa. Tia UV phá hỏng collagen khiến da mất đi tính đàn hồi vốn có và dẫn đến xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể gây viêm nhiễm cho da, làm mất đi tính đồng đều của màu sắc da và gây ra các vấn đề như tàn nhang, vết nám.
  • Hút thuốc lá có thể khiến da nhanh bị lão hóa, do chứa nhiều chất độc hại gây co mạch máu, làm giảm lưu lượng máu và dưỡng chất đến da. Khi da thiếu dưỡng chất và oxy sẽ kháng khuẩn kém và chậm lành vết thương. Đồng thời các thành phần trong thuốc lá có khả năng phá hủy collagen và elastin, da sẽ trở nên chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn.
  • Không chăm sóc hoặc chăm sóc da không đúng cách cũng sẽ khiến da xuất hiện nhiều vấn đề như khô ráp, nếp nhăn, tàn nhang, nám,...  Đặc biệt nếu bạn không dưỡng ẩm đúng cách, da có thể trở nên khô và mất đi tính đàn hồi.

Sử dụng mặt nạ cho da lão hóamặt nạ chống lão hóa da sẽ cải thiện được các tình trạng của da, vì:

  • Mặt nạ chứa các thành phần chính như vitamin C, retinoids hoặc axit salicylic… đáp ứng mọi nhu cầu chăm sóc da. Mặt nạ chứa vitamin C có thể giúp dưỡng da và làm sáng da, trong khi mặt nạ chứa thành phần axit salicylic có thể giúp làm sạch lỗ chân lông và kiểm soát dầu. Mặt nạ chứa thành phần retinoids giúp cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn và tăng cường tái tạo da.
  • Mặt nạ có thể có tác dụng tẩy và loại bỏ tế bào da chết trên bề mặt da, giúp bạn sở hữu làn da mềm mịn và sáng hơn.
  • Một số mặt nạ chứa các thành phần dưỡng ẩm để giúp da giữ nước, ngăn ngừa da khô và bong tróc.
  • Mặt nạ thường được đắp trực tiếp lên da và được giữ trong khoảng thời gian ngắn. Điều này giúp cho các hoạt chất thẩm thấu sâu hơn vào da nhanh chóng hơn so với một số sản phẩm khác như huyết thanh hoặc kem dưỡng da.
Sử dụng mặt nạ chống lão hóa giúp cải thiện làn da của bạn
Sử dụng mặt nạ chống lão hóa giúp cải thiện làn da của bạn

2. Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

2.1. Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da theo tình trạng da

Để chọn được mặt nạ chống lão hóa da phù hợp cần tùy thuộc vào các tình trạng da khác nhau. 

  • Da có nhiều nếp nhăn: Bạn nên tìm kiếm loại mặt nạ chứa thành phần adenosine. Adenosine có khả năng làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn bằng cách cung cấp năng lượng cho bề mặt da. Adenosine là một thành phần thường được sử dụng trong các sản phẩm chống lão hóa và giúp làm mờ nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi của da và làm cho làn da trở nên mịn màng hơn. Ngoài ra, mặt nạ chứa thành phần vitamin C cũng giúp tăng cường collagen và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp bạn có được làn da tươi trẻ.
  • Da chảy xệ tương tự như việc điều trị nếp nhăn. Hiện nay có nhiều loại mặt nạ có thể giải quyết cả hai vấn đề một cách đồng thời. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sở hữu làn da căng bóng thì nên sử dụng mặt nạ làm săn chắc da.
  • Quầng thâm và đốm là dấu hiệu của sự tăng sắc tố trên da. Để cải thiện các triệu chứng này, bạn nên sử dụng mặt nạ chứa nhiều vitamin tự nhiên.  Với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, axit kojic cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen và sắc tố. Nếu bạn đang muốn giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời hoặc làm dịu chứng tăng sắc tố, hãy tìm loại mặt nạ có chứa axit kojic hoặc đậu nành. ‌
  • Da xỉn màu là một triệu chứng phổ biến của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, vấn đề này có thể dễ dàng giải quyết bằng cách sử dụng mặt nạ chứa nhiều chất chống oxy hóa như trà xanh để nâng tông da.
  • Da khô: Mặt nạ phù hợp với da khô cần chứa thành phần axit hyaluronic để dưỡng ẩm và trẻ hóa làn da.
  • Da dễ bị mụn trứng cá. Nếu bạn đang muốn trị mụn hoặc vết thâm, hãy chọn mặt nạ có chứa axit salicylic. Axit salicylic làm dịu kích ứng và ngăn ngừa mụn.
  • Da dễ bị mẩn đỏ: Mặt nạ chứa thành phần niacinamide giúp cải thiện tình trạng da mẩn đỏ, nếp nhăn và tăng sắc tố.

2.2. Hướng dẫn lựa chọn các loại mặt nạ chống lão hóa da

Mặt nạ chăm sóc da có thể tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau:

  • Mặt nạ chống lão hóa da làm bằng giấy: Mặt nạ giấy là một loại mặt nạ dạng mỏng, được làm từ giấy cellulose hoặc sợi sợi tự nhiên, chứa các dưỡng chất lỏng hoặc gel dưỡng da. Mặt nạ giấy thường dễ sử dụng và tiện lợi và thuận lợi để các dưỡng chất thẩm thấu vào da.
  • Mặt nạ chống lão hóa da dạng gel: Mặt nạ gel là mặt nạ có dạng gel trong suốt hoặc dạng màng. Mặt nạ này thường chứa nhiều dưỡng chất và có khả năng bám chặt vào da, giúp dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn. Mặt nạ gel giúp làm mát da và cung cấp độ ẩm.
  • Mặt nạ chống lão hóa da dạng kem: Mặt nạ dạng kem thường có kết cấu dày hơn và giàu dưỡng chất. Dạng mặt nạ này thường dùng để cung cấp dưỡng chất cho da, giúp cải thiện độ đàn hồi và làm dịu da. Mặt nạ dạng kem thường phải được rửa sạch sau khi sử dụng.
  • Mặt nạ chống lão hóa da dùng khi ngủ: Mặt nạ ngủ là một loại mặt nạ đặc biệt được thiết kế để sử dụng vào ban đêm. Loại này thường chứa các thành phần dưỡng da dày đặc và được thiết kế để được giữ trên da qua đêm, giúp tái tạo và cung cấp độ ẩm sâu cho da.

Khi áp dụng đúng cách và cẩn thận, hầu hết các loại mặt nạ sẽ đem lại những hiệu quả cho làn da và ít hoặc không có tác dụng phụ phụ. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu làn da xỉn màu hoặc khô thì nên tránh các loại mặt nạ có đặc tính làm khô như mặt nạ đất sét hoặc than hoạt tính.

2.3. Hướng dẫn làm mặt nạ chống lão hóa da tại nhà

Bạn có thể tham khảo một số cách để làm mặt nạ cho da lão hóa ngay tại nhà với những nguyên liệu dễ tìm, dễ mua như:

  • Mặt nạ chống lão hóa da tại nhà từ mật ong: Mật ong không chỉ thơm ngon mà còn là nguyên liệu chăm sóc da tuyệt vời. Nguyên liệu này chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp nuôi dưỡng làn da mềm mại, mịn màng và khỏe mạnh.
  • Mặt nạ dưỡng ẩm bơ và cacao: Đối với mặt nạ này, bạn sẽ cần một quả bơ, bột ca cao không đường và mật ong. Các thành phần phong phú trong mặt nạ này có thể giúp hydrat hóa làn da.
  • Mặt nạ chống lão hóa da tại nhà từ trứng và bột yến mạch có tác dụng kiềm dầu: Bạn sẽ cần một quả trứng, mật ong, dầu ô liu và bột yến mạch cho mặt nạ này. Các thành phần có thể giúp loại bỏ dầu thừa trên da.
  • Mặt nạ mật ong và cam có nhiều tác dụng tốt cho làn da như: cung cấp độ ẩm và giữ cho da mềm mịn; kháng khuẩn và kháng viêm, giúp làm giảm sưng đỏ và giảm viêm nhiễm trên da. Ngoài ra, cam chứa nhiều vitamin C giúp làm sáng tông màu da và giảm nám, tàn nhang…
  • Mặt nạ chống lão hóa da tại nhà từ chuối và mật ong: Chuối giàu chất chống oxy hóa và vitamin A, giúp làm mờ nếp nhăn và tăng cường độ đàn hồi của da. Mật ong là một chất dưỡng ẩm tự nhiên và có tính kháng khuẩn. Khi được kết hợp với chuối sẽ giúp làm mềm và dưỡng da, giúp da trở nên mềm mịn và săn chắc. Cả chuối và mật ong chứa các chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự tổn thương da do gốc tự do và giảm các dấu hiệu của lão hóa da.
  • Mặt nạ trà xanh và bột nghệ: Trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, trong khi nghệ có tính chống vi khuẩn và chống viêm. Cả trà xanh và bột nghệ đều có khả năng làm sáng tông màu da và giảm tình trạng nám, tàn nhang và đốm nâu trên da.
  • Mặt nạ chống lão hóa da tại nhà từ trứng trắng và chanh:Mặt nạ này giúp se lỗ chân lông và làm sáng da.
  • Mặt nạ dưa leo: Dưa leo chứa nhiều nước và khoáng chất giúp làm mát và dưỡng da.
Có thể làm mặt nạ cho da lão hóa ngay tại nhà với những nguyên liệu dễ tìm
Có thể làm mặt nạ cho da lão hóa ngay tại nhà với những nguyên liệu dễ tìm

Trước khi áp dụng bất kỳ mặt nạ chống lão hóa da tại nhà nào, hãy đảm bảo rằng bạn không bị dị ứng với các thành phần và thử trên một phần nhỏ của da trước khi áp dụng lên toàn bộ khuôn mặt. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm tự làm không gây kích ứng da.

3. Cách biện pháp bảo vệ làn da, chống lại lão hóa

Bên cạnh việc sử dụng mặt nạ chống lão hóa da, bạn cần áp dụng các biện pháp bảo vệ làn da để chống lão hóa như: 

  • Sử dụng kem chống nắng thường xuyên, ngay cả khi ở trong nhà hay ngoài trời không nắng. Cơ quan Y tế Công cộng Ireland tuyên bố: “Những ngày mát mẻ ngay cả khi có mây nhẹ có thể có mức độ bức xạ tia cực tím có hại”. Sử dụng thường xuyên kem chống nắng hoặc kem dưỡng ẩm có chất lượng SPF cao cũng đều giúp bảo vệ làn da của bạn.
  • Dưỡng ẩm thường xuyên cho da vào cả buổi tối và sáng.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có thành phần hóa học mạnh.
  • Tránh nằm phơi nắng bởi nghiên cứu cho thấy tổn thương da do tắm nắng làm tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa.
  • Duy trì một lối sống lành mạnh như: hạn chế uống rượu bia, thường xuyên tập thể dục, ăn uống đủ chất, uống đủ nước,...Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu  Âu khuyến nghị lượng tiêu thụ nước tối thiểu hàng ngày là 1,6 lít đối với phụ nữ và 2 lít đối với nam giới. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy chỉ 18% người Ireland uống lượng nước được khuyến nghị mỗi ngày.

Có thể thấy, sử dụng mặt nạ chống lão hóa da kết hợp với lối sống lành mạnh, chăm sóc da đúng cách sẽ giúp bạn sở hữu làn da ít khuyết điểm, chống lão hóa. Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Tiêm filler là gì? Hướng dẫn cách chăm sóc mặt sau khi tiêm filler

Tiêm filler là gì? Hướng dẫn cách chăm sóc mặt sau khi tiêm filler

14

Bài viết hữu ích?