Zalo

Một đợt uống vitamin c bao lâu thì dừng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu với nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Ngoài bổ sung thông qua chế độ ăn, bạn có thể sử dụng các chế phẩm bổ sung. Câu hỏi đặt ra là vitamin C dùng lúc nào và một đợt uống vitamin C bao lâu thì dừng?

1. Vitamin C là gì và có tác dụng như thế nào?

Vitamin C, bản chất hóa học là Acid L-ascorbic (gọi tắt là Acid ascorbic), là một vitamin tan trong nước mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, đồng nghĩa chúng ta chỉ có thể nhận nhu cầu vitamin C khuyến nghị thông qua chế độ ăn uống. Vậy chế phẩm bổ sung vitamin C dùng lúc nào?

Mặc dù chúng ta có thể tìm thấy vitamin C trong nhiều sản phẩm, như thực phẩm bổ sung, thuốc trị ho và thậm chí là cả huyết thanh chăm sóc da, nhưng các nhà khoa học chỉ thật sự phát hiện ra tầm quan trọng của nó vào đầu thế kỷ 20. Khi đó các nhà khoa học nhận ra lý thuyết về vitamin (trong đó bao gồm vitamin C) hay có khái niệm về vấn đề cơ thể con người cần nhiều hơn các chất dinh dưỡng đa lượng (như protein, carbohydrate và chất béo) để tồn tại. Một thông tin đáng chú ý là vitamin C chỉ là loại vitamin thứ 2, sau Thiamine (vitamin B1), được phân lập và xác định cấu trúc hóa học. Ngày nay, chúng ta đã xác định được nhiều thông tin về cách cơ thể sử dụng, những lợi ích tiềm năng và đặc biệt là những nguồn cung cấp tốt nhất của vitamin C.

uống vitamin c bao lâu thì dừng
Chế phẩm bổ sung vitamin C dùng lúc nào? 

Theo các chuyên gia, vitamin C có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe và có mặt trong nhiều quá trình chuyển hóa diễn ra trong cơ thể, cụ thể như sau:

  • Tham gia cấu tạo collagen và một số thành phần khác để tạo nên mô liên kết ở răng, xương và mạch máu. Do vậy mà những người thiếu hụt vitamin C thường có những biểu hiện như sưng nướu, chảy máu chân răng hay dễ rụng răng;
  • Tham gia quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, lipid và carbohydrate;
  • Tham gia tổng hợp một số hormon như hormon vỏ thượng thận hay các catecholamin…;
  • Xúc tác phản ứng chuyển sắt (3+) thành sắt (2+) để cơ thể hấp thu ở tá tràng. Điều này giải thích cho hiện tượng thiếu vitamin C sẽ dễ dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt;
  • Tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch thông qua việc tạo ra các interferon và giảm nhạy cảm với histamin;
  • Kết hợp cùng vitamin A và vitamin E để tham gia vào quá trình chống oxy hóa và trung hòa gốc tự do được sản sinh ra từ các phản ứng chuyển hóa, cuối cùng là bảo vệ sự toàn vẹn của màng tế bào.

Ngoài ra, vitamin C còn có mang đến một số lợi ích sức khỏe khác. Để xác định rõ hơn, bạn cần trao đổi với bác sĩ để nhận được thông tin chi tiết và chính xác nhất.

2. Nhu cầu vitamin C là bao nhiêu?

Trước khi tìm hiểu việc uống vitamin C trong bao lâu thì dừng, chúng ta cần xác định được nhu cầu bổ sung vitamin C là bao nhiêu. Nhìn chung hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh (từ 19 tuổi trở lên) cần nhận được 65-90mg vitamin C mỗi ngày và tốt nhất là thông qua các loại thực phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu vitamin C chính xác của mỗi người sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi, giới tính, có đang mang thai hay cho con bú không. 

Theo các nghiên cứu, nhu cầu khuyến nghị của vitamin C thông qua chế độ dinh dưỡng như sau:

  • Trẻ từ 0 đến dưới 6 tháng tuổi: 40mg;
  • Trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi: 50mg;
  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: 15mg;
  • Trẻ từ 4 đến 8 tuổi: 25mg;
  • Trẻ từ 9 đến 14 tuổi: 45mg;
  • Thanh thiếu niên 14 đến 18 tuổi: 65mg cho bé gái và 75mg cho bé trai;
  • Người từ 19 tuổi trở lên: 75mg với nữ và 90mg với nam;
  • Phụ nữ mang thai: 80-85mg;
  • Phụ nữ cho con bú: 115-120mg.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người hút thuốc là đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin C cao hơn gấp 3 lần bình thường. Điều đó có thể là do việc hút thuốc lá gây ra sự luân chuyển vitamin C lớn hơn trong cơ thể, cụ thể hút thuốc lá làm tăng các gốc tự do để gây tổn thương tế bào, trong khi chất chống oxy hóa như vitamin C có vai trò chống lại tình trạng này nên bị cạn kiệt nhanh hơn và đưa đến thiếu hụt.

Tương tự, bổ sung vitamin C có thể hữu ích cho các vận động viên. Cụ thể, ở những vận động viên, đối tượng thường xuyên trải qua thời gian ngắn bị căng thẳng về thể chất do thi đấu thể thao, bổ sung vitamin C có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh thông thường - theo một đánh giá được công bố vào năm 2020 trên tạp chí Frontiers in Immunology.

uống vitamin c bao lâu thì dừng
Uống vitamin C bao lâu thì dừng là thắc mắc của nhiều người 

3. Hướng dẫn bổ sung vitamin C

Vitamin C có đặc tính tan trong nước, khi bổ sung hàm lượng cao trong một lần sẽ làm cơ thể hấp thụ không hết, dẫn đến đào thải hoàn toàn qua nước tiểu. Do đó, bổ sung vitamin C hàm lượng cao sẽ không hiệu quả khi so sánh với biện pháp bổ sung hàm lượng thấp nhưng nhiều lần trong ngày. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chế phẩm bổ sung vitamin C với nhiều hàm lượng, bao gồm 100mg, 500mg và 1000mg. Tuy nhiên, nhu cầu vitamin C của cơ thể lại rất ít chỉ khoảng 70 đến dưới 100mg mỗi ngày, đặc biệt trẻ em còn cần ít hơn cả người trưởng thành. Theo bác sĩ, bổ sung vitamin C nhằm tăng cường sức đề kháng có thể dùng liều 100-200mg/lần và 2 lần/ngày (buổi sáng và buổi trưa).

Tuy nhiên, khi cơ thể suy giảm đề kháng thì có thể không chỉ thiếu vitamin C mà còn thiếu nhiều dưỡng chất khác, do đó bạn nên lựa chọn các sản phẩm chứa nhiều loại vitamin (multivitamin) và các yếu tố vi lượng khác như sắt, kẽm… Biện pháp bổ sung này sẽ phù hợp hơn cho người có chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo không nên uống vitamin C liều cao hơn 1000mg/ ngày. Liều cao như vậy chỉ được bác sĩ chỉ định trong điều trị một số bệnh lý cần cung cấp nhiều các chất chống oxy hóa. Uống vitamin C liều cao và cơ thế hấp thụ không hết sẽ thải qua nước tiểu, tuy nhiên chúng có thể chuyển hóa thành acid oxalic và tạo ra sỏi thận oxalat.

Với câu hỏi uống vitamin C bao lâu thì dừng, các chuyên gia cho biết người dùng chỉ sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng/ giảm liều hoặc dùng lâu hơn so với khuyến cáo. Tùy thuộc vitamin C được bào chế dưới dạng nào mà bác sĩ sẽ hướng dẫn cách sử dụng phù hợp:

  • Dạng kẹo cao su: Người dùng có thể nhai bao lâu tùy thích, tuy nhiên sau đó cần bỏ chứ không nuốt;
  • Dạng viên nhai: Trước khi nuốt với nhiều nước, người dùng cần nhai hoàn toàn viên vitamin C;
  • Dạng viên phóng thích kéo dài: Người dùng cần nuốt trọn viên thuốc thay vì nhai hay nghiền nát;
  • Dạng dung dịch: Người dùng chỉ sử dụng muỗng hoặc ly định liều đi kèm để xác định vừa đủ vitamin C cần dung.

Bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không được đột ngột dừng sử dụng vitamin C nếu tình trạng thiếu vitamin C chưa cải thiện hoặc đã dùng vitamin C một thời gian dài. Người dùng cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ để tránh dẫn đến các tác dụng không mong muốn.

Các chế phẩm vitamin C tổng hợp sẽ thiếu đi những vi khoáng chất khác hỗ trợ cho quá trình hấp thu. Trong khi vitamin C tự nhiên trong các loại rau quả tươi sẽ đồng thời có các vitamin, enzyme và các vi khoáng chất khác. Các chất dinh dưỡng này sẽ giúp cơ thể nhận biết, hấp thu và chuyển hóa vitamin C với lượng phù hợp nhu cầu cơ thể, do đó việc bổ sung sẽ hiệu quả hơn.

Có thể thấy vitamin C có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe chúng ta, đặc biệt là trong quá trình giảm cân, khi loại vitamin này giúp cơ thể tăng cường đề kháng và không bị mệt mỏi. Nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả

69

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vitamin C có tác dụng gì với sức khỏe của con người?

Vitamin C có tác dụng gì với sức khỏe của con người?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách bổ sung vitamin C tự nhiên cho cơ thể

Cách bổ sung vitamin C tự nhiên cho cơ thể

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

69

Bài viết hữu ích?