Zalo

Vitamin C nên uống lúc nào? Nên dùng sáng hay tối?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin phần lớn sẽ phụ thuộc vào loại vitamin bạn dùng. Không phải tất cả các loại vitamin đều giống nhau. Vậy vitamin C nên uống lúc nào?

1. Vitamin C hoạt động như thế nào?

Vitamin C là 1 loại vitamin tan trong nước và là chất chống oxy hóa mạnh. Thông thường, bạn có thể nghĩ đến vitamin C khi nghĩ đến các loại trái cây có múi như cam, tuy nhiên chúng ta có thể tìm thấy vitamin C trong phần lớn thực phẩm bạn tiêu thụ hàng ngày như ớt, dâu tây, cà chua và thậm chí cả bông cải xanh. Một số loại trái cây như sơ ri và ổi cũng có lượng vitamin C cao nhất trong mỗi khẩu phần ăn. 

Vitamin C thường được biết đến với khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Những lợi ích sức khỏe miễn dịch của C đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ lâu. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh vì vậy nó có thể chúng ta giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể. Lượng vitamin C được khuyến nghị trong chế độ ăn uống (RDA) là 75-90 mg. Nếu bạn không cung cấp được lượng khuyến nghị trong chế độ ăn uống của mình, lúc này việc bổ sung một số loại trái cây, rau hoặc thực phẩm chức năng có thể hữu ích.

Vitamin C còn nổi tiếng là “vitamin trợ giúp” để hấp thụ một số loại sắt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống vitamin C có thể giúp cơ thể chúng ta hấp thụ tốt hơn chất sắt có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Vitamin C cũng rất quan trọng để sản xuất collagen. 

vitamin c nên uống lúc nào
Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh

2. Vitamin C nên uống lúc nào?

Vitamin C là 1 loại vitamin tan trong nước không thể được sản xuất trong cơ thể mà phải được cung cấp thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung. Mặc dù một số động vật có vú có thể tạo ra vitamin C nội sinh, nhưng con người thì không. Vậy chúng ta khi bổ sung vitamin C dùng sáng hay tối, vitamin C uống trước hay sau ăn? 

Vitamin C là vitamin tan trong nước, vì vậy uống vitamin C khi bụng đói có thể dẫn đến sự hấp thụ tốt hơn, tuy nhiên nó cũng có những tác dụng phụ không mong muốn về đường tiêu hóa. Điều này được giải thích là do quá trình hấp thu vitamin C không cần chất béo để hấp thụ, sự hấp thụ tối đa xảy ra khi không có sự cạnh tranh. Vitamin C uống khi nào? 

Trên thực tế, chúng ta nên uống vitamin C đầu tiên vào buổi sáng, trước khi ăn hoặc uống vitamin C ít nhất 30 phút trước bữa ăn sáng. Tuy nhiên, liều lớn vitamin C có thể gây rối loạn tiêu hóa, vì vậy những người có dạ dày nhạy cảm có thể bị chuột rút, đầy hơi hoặc tiêu chảy.

3. Làm thế nào để tối đa hóa sự hấp thụ vitamin C và giảm thiểu sự khó chịu ở dạ dày

Nếu bạn gặp rắc rối khi uống vitamin C với bụng đói vào buổi sáng, bạn có thể thực hiện một số lưu ý sau để tối đa hóa khả năng hấp thụ mà không phải đối mặt với các tác dụng phụ khó chịu trên đường tiêu hóa.

3.1. Chọn dạng vitamin C thích hợp

Nếu bạn thấy rằng vitamin C dạng bột hoặc dạng viên nang gây khó chịu nhẹ cho dạ dày thì việc chọn vitamin C dạng Liposomal có thể phù hợp hơn. Liposomal là phospholipid bao quanh vitamin C và bảo vệ nó khỏi môi trường khắc nghiệt như dạ dày và sự phân hủy. Khi nó đi qua dạ dày, nó sẽ được hấp thụ trong ruột và trực tiếp vào máu. Nghiên cứu cho thấy rằng dưới 30% vitamin C ở dạng viên nén được hấp thụ, trong khi có tới 98% vitamin C ở dạng Liposomal được hấp thụ. 

3.2. Bổ sung vitamin C dựa vào các nguồn thực phẩm

Ưu tiên hàng đầu là tăng lượng thức ăn giàu vitamin C, nhưng nếu bạn vẫn không đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của mình, hãy chọn loại thực phẩm bổ sung vitamin C nhẹ nhàng hơn. Có một số loại bột vitamin C trên thị trường được làm từ thực phẩm khô và bột, giúp tăng khả năng hấp thụ và cung cấp thêm một số các chất dinh dưỡng khác.

3.3. Giảm liều vitamin C

Nếu bạn đang bổ sung vitamin C khi bụng đói, hãy cân nhắc giảm liều một chút để tránh khả năng gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

vitamin c nên uống lúc nào
Nên uống vitamin C ít nhất 30 phút trước bữa ăn sáng

4.Vitamin C uống tối được không?

Đối với hầu hết mọi người, một số người cho rằng uống vitamin C vào ban đêm có vẻ sẽ tiện lợi hơn. Các nhà sản xuất thực phẩm chức năng thường sẽ in các hướng dẫn khuyến nghị trên nhãn sản phẩm, vì vậy nếu không gặp khó khăn gì quá lớn, bạn nên cố gắng làm theo các hướng dẫn đó (trừ khi bác sĩ của bạn có yêu cầu khác). 

Nhìn chung, vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, không có tác dụng an thần hoặc kích thích đối với mức năng lượng trong cơ thể. Vì vậy, nếu xét về việc ảnh hưởng của vitamin C đối với giấc ngủ thì bạn có thể yên tâm rằng bạn có thể bổ sung vitamin C vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không lo bị gián đoạn giấc ngủ. 

Tuy nhiên, có một sự thật rằng chúng ta không nên uống vitamin C vào buổi tối. Lý do là vì vitamin C là vitamin tan trong nước được thải qua nước tiểu, nhưng vitamin C lại được chuyển hóa thành acid oxalic khi gặp canxi sẽ tạo thành tinh thể canxi oxalat. Nếu uống vitamin C vào ban đêm trong một thời gian dài, tại thời điểm chức năng thận giảm khi đi ngủ sẽ dễ khiến nồng độ chất lắng cặn tăng cao, từ đó dễ hình thành sỏi thận.

Song thời điểm tốt nhất để uống vitamin C có thể phụ thuộc vào từng người và thay đổi theo từng trường hợp. Điều quan trọng nhất khi bổ sung vitamin C chính là bổ sung đủ và đều đặn, nhất quán để gặt hái những lợi ích. Vì vậy, đối với một số người, liều vitamin C đầu tiên vào buổi sáng sẽ khiến họ dễ quên, thay vào đó dùng vào bữa tối hoặc ngay trước khi đi ngủ có thể giúp họ bổ sung đều đặn hơn, giúp phục hồi cơ thể trong thời gian ngắn. Lúc này việc uống vitamin C vào buổi tối có thể được cân nhắc được trên sự so sánh giữa lợi ích và nguy cơ.

Nhìn chung, vitamin C rất quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ bị vitamin này nếu thực hiện các chế độ ăn kiêng giảm cân. Trong trường hợp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp. Đồng thời có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách bổ sung vitamin C tự nhiên cho cơ thể

Cách bổ sung vitamin C tự nhiên cho cơ thể

9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

85

Bài viết hữu ích?