Zalo

Gợi ý thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả được nhiều người áp dụng cho chế độ ăn giảm cân của mình nhờ giảm thiểu lượng calo nạp vào mà vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể hoạt động. Liệu thực đơn này có thực sự hiệu quả và cần lưu ý những gì khi áp dụng? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau đây!

1. Rau củ quả giúp ích gì cho việc giảm cân? 

Rau củ quả là nhóm thực phẩm nổi trội với vai trò cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Hầu hết các loại trái cây, rau quả đều chứa nhiều chất xơ, ít chất béo và cung cấp một lượng calo khá thấp. Đây là ba yếu tố quan trọng nhất của một chế độ ăn giúp giảm cân thành công. 

Cụ thể, nguồn chất xơ và hàm lượng nước dồi dào trong rau củ quả sẽ tạo cảm giác no lâu hơn so với các loại thực phẩm giàu carbohydrate khác. Bên cạnh đó, chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa, trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Nhờ đó, chúng thúc đẩy quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao hơn. 

Đặc biệt, hàm lượng vitamin, khoáng chất cùng chất chống oxy hóa mà rau củ quả mang lại có thể giúp cơ thể phòng chống nhiều bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch. Lượng calo nạp vào cực thấp (65 - 80 calo) là ưu điểm lớn của nhóm thực phẩm này. Ngoài ra, chất chống oxy hóa còn giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường,...

Rau củ quả mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho việc giảm cân 

Tuy nhiên, việc tuân thủ nghiêm ngặt thực đơn giảm cân bằng rau củ đơn thuần có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Về lâu dài, cơ thể có nguy cơ thiếu hụt protein, dẫn đến tình trạng suy nhược. Đồng thời, bạn có thể bị dư thừa fructose - một carbohydrate khá phổ biến trong các trái cây có vị ngọt. Tiêu thụ nhiều đường fructose trong thời gian dài có thể làm tăng nồng độ acid uric, nguy cơ dẫn đến nhiều hội chứng chuyển hóa, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 cũng như suy giảm nhận thức (theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nutrients, tháng 04/2017).

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Diabetes Care vào tháng 4/2013 so sánh tác động của chế độ ăn giàu protein với chế độ ăn giàu carbohydrate. Cụ thể, hai nhóm người tham gia sẽ được áp dụng hai chế độ ăn kiêng riêng biệt: giàu protein - ít carbohydrate và giàu carbohydrate - ít protein (tương tự như thực đơn giảm cân bằng rau củ quả). 

Cả hai chế độ ăn kiêng đều được thiết kế sao cho cung cấp lượng calo và vi chất dinh dưỡng như nhau. Kết quả cho thấy, cả hai nhóm tham gia đều giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein cải thiện độ nhạy với insulin, tăng chức năng tế bào beta tụy và tăng tỷ lệ trao đổi chất hơn nhóm còn lại. Bên cạnh đó, thực đơn giàu protein còn làm giảm triệu chứng viêm và stress oxy hóa - yếu tố gây ra nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm. Trong khi đó, thực đơn giàu carbohydrate không thể hiện được vai trò này. 

Thiết kế thực đơn rau củ giảm cân phải tuân theo nguyên tắc nhất định

2. Nguyên tắc thiết kế thực đơn giảm cân bằng rau củ quả 

Do đó, ăn rau củ quả giảm cân cần tuân theo những nguyên tắc nhất định để cơ thể hoạt động khỏe mạnh và duy trì sự cân bằng. Theo đó, thực đơn rau củ giảm cân phải đảm bảo những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Ưu tiên ăn rau củ quả theo mùa và trồng tại địa phương: Bạn không nên tham khảo một cách cứng nhắc các thực đơn giảm cân bằng rau củ quả trên mạng. Bởi lẽ, không ít loại rau củ quả trong thực đơn không phải theo mùa hoặc không có ở địa phương bạn, rất khó kiếm mà giá thành lại cao. Bên cạnh đó, rau củ quả trái mùa tiềm ẩn nguy cơ chứa hàm lượng thuốc trừ sâu, phân bón cao hơn bình thường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Ăn đa dạng các loại rau củ quả: Thực đơn bao gồm nhiều loại rau củ quả khác nhau giúp kích thích vị giác. Nhờ đó, bạn có thể ăn ngon miệng và duy trì thời gian dài với số lượng lớn. Ngoài ra, đa dạng hóa thực đơn còn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể trong suốt ngày dài hoạt động. 
  • Bữa sáng nên dùng sinh tố hoa quả: Sinh tố hoa quả mang lại nguồn năng lượng tươi mát, xanh, sạch để bạn bắt đầu ngày mới một cách sảng khoái. Thức uống này cũng giảm bớt cảm giác đói, khó chịu và thèm ăn. Bạn nên chọn sinh tố từ loại trái cây mình yêu thích, xay với nước hoặc sữa tươi không đường. Đa dạng mỗi ngày bằng một loại sinh tố khác nhau để đổi khẩu vị nhé!
  • Kết hợp protein với lượng vừa phải: Như đã trình bày ở trên, việc áp dụng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả có thể khiến bạn bị thiếu hụt protein. Vì vậy, hãy bổ sung thêm thịt lợn nạc, thịt cá hoặc gà vào bữa ăn của mình với lượng vừa phải. 
Thực đơn giảm cân bằng rau củ cho bạn tham khảo

3. Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả tham khảo

Căn cứ vào nguyên tắc trên, dưới đây là thực đơn giảm cân bằng rau củ trong 7 ngày mà bạn có thể tham khảo: 

Bữa sángBữa phụ sángBữa trưaBữa phụ chiềuBữa tốiBữa phụ tốiGhi chú
Ngày 1- 1 quả táo vừa - Vài quả mận - 1 ly nước ép cam. - Nửa quả dưa lưới cắt lát.- 1 chén dưa hấu- 1 quả cam lớn hoặc mosambi- 1 chén salad dưa lưới và lựu- Nửa chén dưa hấu- Uống từ 8 - 12 ly nước trong ngày. - Ăn trái cây nếu cảm thấy đói. Chỉ ăn trái cây. Tránh dùng chuối.
Ngày 2- 1 chén khoai tây luộc- Nửa bát dưa chuột- 1 chén rau diếp, rau bina, dưa chuột và ớt chuông- Nửa chén cà rốt thái lát.- 1 ly nước chanh muối.- 1 chén bông cải xanh luộc và đậu xanh- 1 quả dưa chuột- Chỉ ăn rau. Ăn nhẹ rau nếu thấy đói. 
Ngày 3- Nửa bát dưa gang.- 1 chén dứa hoặc lê.- 1 chén rau diếp, rau bina, dưa chuột hoặc ớt chuông.- Nửa chén cà rốt thái lát - 1 ly nước cốt chanh muối.- 1 chén bông cải xanh luộc và đậu xanh- 1 quả dưa chuột. - Ăn kết hợp trái cây và rau xanh.- Uống từ 8 - 12 ly nước trong ngày. 
Ngày 4- 2 quả chuối- 1 quả chuối- Sữa lắc (2 quả chuối + 1 ly sữa + bột cacao).- 2 quả chuối- 1 quả chuối.- 1 ly sữa- 1 ly sữa- Có thể ăn 8 quả chuối nhỏ trong ngày. Tránh ăn vặt trái cây khác ngoài chuối.
Ngày 5- 3 quả cà chua- 1 ly sinh tố bơ- Nửa chén cơm gạo lứt và rau xào.- 2 quả cà chua- 1 bát gạo lứt- 500 gram thịt gà bỏ da nướng- 6 quả cà chua- Nửa bát rau xào.- Ăn một bát gạo lứt (nếu ăn chay).- Bổ sung protein (nếu không ăn chay).-Uống 15 ly nước trong ngày.-Tránh khoai tây, khoai lang và chuối.
Ngày 6- 1 ly nước ép cà rốt- Nửa chén gạo lứt.- Nửa chén rau- 1 chén dưa chuột- Nửa bát gạo lứt- Nửa chén rau, 500 gram thịt gà bỏ da hoặc phô mai- Tránh dùng khoai tây- Áp dụng tương tự ngày 5.
Ngày 7- 1 ly nước ép cam/táo- Nửa chén gạo lứt, nửa chén rau xào- 1 cốc dưa hấu và vài loại quả mọng- 1 bát súp GM.- Uống nước ép trái cây không đường.

Súp ăn kiêng GM là thành phần quan trọng của chế độ ăn kiêng vào ngày thứ 7, hoặc bất kỳ ngày nào trong quá trình giảm cân nếu bạn cảm thấy đói. Chế biến súp ăn kiêng GM theo công thức sau:

Thành phầnCách chế biến
1 muỗng cà phê dầu oliu1 bắp cải3 quả cà chua cỡ vừa6 củ hành lớn2 quả ớt xanh1 bó cần tây500 ml nướcBăm nhỏ hành tây và ớt. Xào với dầu oliu cho đến khi chúng chuyển sang màu nâu nhạt.Cắt cà chua, cần tây, bắp cải và cho vào nồi cùng với nước.Nấu súp trong vòng 60 phút, đun sôi và để lửa nhỏ.Nêm chút muối và hạt tiêu vào súp và thưởng thức.
Thực đơn giảm cân bằng rau củ cho bạn tham khảo

4. Lưu ý gì khi áp dụng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Khi áp dụng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  • Ăn trái cây không qua chế biến hoặc chế biến với không/ít chất béo: Nên ăn trái cây sống để thưởng thức trọn vẹn hương vị tự nhiên của nó. Các phương pháp chế biến khác như hấp, luộc, sử dụng nước sốt ít béo hoặc kết hợp gia vị và thảo mộc có thể áp dụng để thêm gia vị cho bữa ăn. 
  • Có thể sử dụng trái cây hoặc rau quả đông lạnh: Thực phẩm đóng hộp có thể là lựa chọn bổ dưỡng tương tự như trái cây tươi. Tuy nhiên, cần kiểm tra kỹ thành phần trên bao bì (đường, siro, nước sốt kem, các yếu tố bổ sung calo) trước khi quyết định mua nhé.
  • Ưu tiên ăn trái cây tươi hơn là sử dụng nước ép trái cây: Nước ép trái cây làm mất đi chất xơ có trong các loại quả. Do đó, nên ăn trái cây tươi hơn là dùng nước ép để bổ sung chất xơ làm bạn cảm thấy no. 

Trên đây là thực đơn giảm cân bằng rau củ quả mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào chế độ giảm cân của mình. Trong quá trình thực hiện, cần ghi nhớ một số lưu ý đã trình bày trong bài viết, cũng như bổ sung đầy đủ protein để tránh tình trạng suy nhược cơ thể. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn thành công!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thực đơn 1500 calo mỗi ngày có giảm cân không?

Thực đơn 1500 calo mỗi ngày có giảm cân không?

Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Cá bạc má bao nhiêu calo? Ăn cá bạc má có béo không?

Cá bạc má bao nhiêu calo? Ăn cá bạc má có béo không?

49

Bài viết hữu ích?