Zalo

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Biết những gì bạn cần để chống lại quá trình lão hóa thường có thể khiến bạn choáng ngợp và sợ hãi. Tuy nhiên, hiểu được quá trình lão hóa trên khuôn mặt, vì sao mặt già nhanh hơn là bước quan trọng nhất trong việc bạn chăm sóc và bảo vệ làn da cũng như gương mặt mình. Vậy điều gì thực sự xảy khi bạn bị lão hóa trên khuôn mặt và bạn có thể làm gì để làm chậm hoặc hạn chế tình trạng này?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Lão trên khuôn mặt diễn ra như thế nào?

Cùng với thời gian, khi bạn già đi sẽ có những thay đổi xảy ra ở hình dáng bên ngoài của mỗi người. Tuổi tác ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của cơ thể, đặc biệt là khuôn mặt. Những thay đổi trên khuôn mặt có thể nhận thấy khi bạn già đi đó là:

  • Trán mở rộng khi chân tóc rút lui dần;
  • Tai thường dài ra một chút do sụn trong đó phát triển;
  • Đầu mũi có thể bị xệ xuống do mô liên kết nâng đỡ sụn mũi yếu đi.
mặt già trước tuổi
Khi bạn già đi sẽ dẫn đến sự lão hóa trên khuôn mặt 

Ngoài ra, còn có thể nhìn thấy những thay đổi xương mặt: Xương là nền tảng cho cơ mặt, mỡ và da. Khi bạn già đi, xương mặt bị mất đi, làm thay đổi kích thước và đường nét của khuôn mặt.

Các mô sâu mất tính đàn hồi: Khi bạn già đi, khuôn mặt chảy xệ và hình thành các rãnh mũi môi (nasolabial fold), đường rãnh cằm môi (rãnh marionette) và mất đường viền hàm.

Mất khối lượng từ các mô mỡ: Chúng nằm sâu trong khuôn mặt, phía trên xương và cả bên dưới lớp cơ bám da mặt. Khi bạn già đi, chúng sẽ mỏng hơn và giảm dần. Các hốc có thể hình thành bên dưới mắt. Các mô chảy xệ có thể gây ra các đường sâu quanh mũi và miệng. Phần dưới khuôn mặt nặng nề làm biến dạng xương hàm và cổ khiến cho cằm đôi xuất hiện.

Thay đổi da và nếp nhăn: Khi bạn già đi, các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn và sâu hơn, đặc biệt là vùng quanh mắt và khóe miệng. 

2. Vì sao mặt già nhanh hơn?

Bạn đã biết những dấu hiệu khi có sự lão hóa trên khuôn mặt, vậy tại sao điều này lại xảy ra? Những lý do có thể kể ra đó là:

Thay đổi xương mặt

Khi chúng ta già đi, tất cả chúng ta đều mất đi mật độ xương, điều đó có nghĩa là má chúng ta sẽ xẹp xuống, xương hàm co lại và hốc mắt to hơn. Cấu trúc của khuôn mặt thay đổi nên các mô phía trên xương sẽ ở vị trí khác nhau và do đó trông cũng khác.

Mất collagen ở các mô sâu

Mất collagen cũng là một trong số các câu trả lời cho vấn đề vì sao mặt già nhanh hơn. Khi chúng ta già đi, tất cả chúng ta đều mất collagen ở các mô sâu. Kết quả là các mô bắt đầu chảy xệ và rũ xuống. Nhiều người nhận thấy rằng họ có lông mày rậm hơn, đường viền hàm và cổ nặng nề khiến họ trông buồn bã và mệt mỏi.

Mất các vùng mỡ trên mặt

Khi chúng ta còn trẻ, mỡ trên mặt được phân bố đều ở các túi mỡ. Các túi mỡ ở thái dương, má và vùng giữa khuôn mặt đầy đặn và đầy đặn. Hãy nghĩ xem em bé có đôi má phúng phính nhất, dễ thương nhất như thế nào.

Theo tuổi tác, lượng mỡ bị mất đi và các túi mỡ dịch chuyển xuống dưới, do đó các đường nét trước đây tròn trịa có thể bị lõm xuống, làn da mịn màng và săn chắc sẽ trở nên lỏng lẻo và chảy xệ. Trong khi đó, các bộ phận khác trên khuôn mặt lại tích mỡ, đặc biệt là nửa dưới, khiến chúng ta có xu hướng bị nặng nề vùng hàm dưới và cằm.

Nếu không đủ cân nặng, bạn sẽ mất đi gò má cao và đầy đặn. Khi còn trẻ, khuôn mặt của chúng ta có hình tam giác ngược hoặc hình trái tim. Khi chúng ta già đi, khuôn mặt trở nên vuông vức hoặc phần dưới nặng nề hơn, khiến vẻ ngoài trông già hơn, mệt mỏi hơn.

Vì vậy, mô mỡ có liên quan rất nhiều đến quá trình lão hóa. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên ăn hết cả thanh socola để trông trẻ trung hơn!

3. Bạn có thể làm gì để làm chậm tình trạng mặt già trước tuổi?

Mặc dù khuôn mặt già đi duyên dáng là một điều đẹp đẽ nhưng có những thay đổi xảy ra theo tuổi tác mà chúng ta có thể muốn làm chậm lại, đặc biệt nếu bạn bị mặt già trước tuổi.

Đầu tiên, một cách tiếp cận đơn giản là tôn vinh tuổi tác và ngoại hình của chúng ta như hiện tại. Những thay đổi liên quan đến tuổi tác trên khuôn mặt phản ánh những điều mà chúng ta đã trải qua trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với điều đó và một số người có thể muốn trì hoãn việc đón nhận những thay đổi đó.

Bạn có thể áp dụng những phương pháp đơn giản đến phức tạp và cần can thiệp tùy vào nhu cầu, tình trạng và mong muốn của mỗi người.

  • Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời: Bảo vệ khuôn mặt của bạn khỏi ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để giữ cho nó trẻ trung. Phần lớn những tổn hại trên làn da đến từ tia UVA (gây lão hóa) và tia UVB (gây cháy nắng) của quang phổ ánh sáng, vì vậy bạn cần bôi kem chống nắng để bảo vệ da. Đội một chiếc mũ rộng vành và đeo kính râm cũng là một ý tưởng hay.
  • Sử dụng kem và lotion: Kem dưỡng ẩm làm dịu da khô và có thể tạm thời làm mờ nếp nhăn. Kem dưỡng ẩm dành cho da mặt có chứa nước để làm cho chúng ít nhờn hơn và nhiều loại có chất - ví dụ như glycerin - có thể giúp liên kết nước với da. Kem tẩy tế bào chết có thể cải thiện sự xuất hiện của làn da mặt già trước tuổi hơn bằng cách loại bỏ các tế bào da chết không bong ra dễ dàng như khi chúng ta còn trẻ.
  • Sử dụng một số loại kem kê đơn (Avita, Avage, Renova, Retin-A) đã được chứng minh là làm giảm nếp nhăn và các đốm nâu do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những loại kem được FDA phê chuẩn này có chứa retinoid, các hợp chất liên quan đến vitamin A dường như hoạt động bằng cách kích thích sản xuất collagen ở lớp hạ bì và thay đổi melanin, sắc tố gây ra các đốm nâu, tàn nhang trên khuôn mặt. Tazarotene và tretinoin là hai trong số những chất được sử dụng trong các sản phẩm được FDA chấp thuận.

Những lựa chọn cần can thiệp đơn giản:

  • Căng da mặt, phẫu thuật loại bỏ mô thừa và nâng da chảy xệ ở phần dưới của khuôn mặt, là một cách để cố gắng ngăn chặn dòng chảy của thời gian. Căng da mặt ngày nay đã được cải thiện nên kết quả có xu hướng trông tự nhiên hơn. Tuy nhiên, phẫu thuật này rất tốn kém và có thể cần phải thực hiện các thủ tục khác để đạt được kết quả mong muốn.

Phẫu thuật căng da mặt chỉ là một trong những phương pháp thẩm mỹ phổ biến hơn. Có rất nhiều lựa chọn thay thế để thay đổi khuôn mặt lão hóa, bao gồm cả các phương pháp điều trị trẻ hóa. Mặc dù hầu hết các quy trình trẻ hóa đều không phẫu thuật nhưng chúng khá tốn kém - đặc biệt khi bạn cần phải điều trị lặp lại.

  • Tiêm hoạt chất Botulinum: Những mũi tiêm này được sử dụng để điều trị các đường biểu cảm ở trán và giữa hai lông mày. Chúng hoạt động bằng cách cố định một phần các cơ hình thành các đường biểu cảm để da mịn màng hơn, mặc dù một số đường biểu cảm sâu có thể không biến mất. Botox là thương hiệu quen thuộc. Các hoạt chất botulinum khác được FDA chấp thuận là Myobloc và Dysport.
  • Chất Dermal Filler: Chất làm đầy da được sử dụng để điều trị các đường nhăn do mất collagen và mỡ. Sau khi tiêm Botox, tiêm chất làm đầy vào da là thủ thuật thẩm mỹ phổ biến nhất được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Vị trí chính để tiêm là 2 cặp dấu ngoặc đơn: Cặp đường kéo dài từ mũi đến khóe miệng, được gọi là nếp mũi môi, và một cặp khác kéo dài từ khóe miệng đến cằm, được gọi là những đường Marionette.
mặt già trước tuổi
Tiêm chất làm đầy là một trong những cách cải thiện tình trạng lão hóa trên khuôn mặt 
  • Sử dụng các vật liệu khác nhau làm chất độn da: Collagen đã không còn được ưa chuộng. Hiện nay, loại phổ biến nhất là axit hyaluronic, một loại đường phức tạp được tìm thấy tự nhiên trong nhiều mô. Axit hyaluronic đắt hơn collagen nhưng tồn tại lâu hơn - lên đến 6 tháng ở nếp gấp mũi. Giống như tiêm botulinum, tác dụng của các mũi tiêm chất làm đầy vào da sẽ mất đi sau vài tháng. Hiệu quả kéo dài bao lâu tùy thuộc vào vị trí tiêm và nếu tiêm lặp lại, nó dường như sẽ kéo dài hơn một chút.
  • Đặt các miếng mỡ lên mặt: Chúng được cho là có tác dụng tạo điều kiện cho các cơ trượt lên khi chuyển động, đồng thời bảo vệ các cơ mặt nhạy cảm khỏi bị thương.

Các miếng mỡ có thể được chia thành các ngăn nông và sâu:

  • Miếng đệm mỡ bề mặt: Được đặt giữa da và hệ thống các cơ nông bề mặt
  • Miếng đệm mỡ sâu trên mặt: Được đặt bên dưới hệ thống các cơ nông bề mặt và phía sau các cơ, nhằm cấp khối lượng và định hình cho khuôn mặt
  • Phương pháp điều trị bằng laser: Laser có thể được sử dụng để loại trừ một số sắc tố nhất định trên da: màu nâu do tàn nhang và đốm nâu hoặc màu đỏ do các mao mạch. Chúng cũng được sử dụng để tái tạo bề mặt da mặt. Các lớp trên cùng bị loại bỏ, kéo theo đó là các nếp nhăn do ánh nắng mặt trời và sẹo do mụn trứng cá. Năng lượng từ một số tia laser tái tạo bề mặt "không xâm lấn" đi qua lớp ngoài của da để hoạt động ở mức độ sâu hơn, ở lớp hạ bì, nhằm kích thích tình trạng viêm, dẫn đến hình thành collagen.

Da cần thời gian để phục hồi sau hầu hết các phương pháp điều trị bằng laser. Có thể mất vài tuần để vết thương lành lại, tùy thuộc vào loại và mức độ điều trị. Các phương pháp điều trị không cắt bỏ có xu hướng lành nhanh hơn một chút.

Như vậy, lão hóa trên khuôn mặt là một hành hình tự nhiên mà mỗi người đều phải trải qua. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, từ bên ngoài đến can thiệp sâu để giúp làm chậm tình trạng mặt già trước tuổi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhớ rằng đây chỉ là những biện pháp tạm thời, điều quan trọng là tôn trọng những sự thay đổi này một cách thoải mái và luôn giữ tinh thần vui vẻ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

Tái tạo da: Khoa học và cách tăng cường

Tái tạo da: Khoa học và cách tăng cường

11026

Bài viết hữu ích?