Zalo

Tập thể dục sau tiêm botox có được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm botox là 1 trong các phương pháp làm đẹp được các chị em tin tưởng lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, khác với các phương pháp khác, tiêm botox yêu cầu người được tiêm phải nghỉ ngơi sau khi tiêm để tránh các biến chứng. Vậy, nếu tập thể dục sau tiêm botox có được không và tập như thế nào sau khi tiêm botox mới an toàn?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tiêm botox là gì?

Trong lĩnh vực thẩm mỹ, tiêm Botox được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều vấn đề như tăng tiết mồ hôi ở bàn tay, vùng nách, nếp nhăn trên trán mày, thon gọn hàm, vai và bắp chân. Trong chuyên ngành này, các bác sĩ thường sử dụng loại độc tố Botulinum A.

Botox có nguồn gốc từ vi khuẩn Clostridium botulinum (C. botulinum), một loại vi khuẩn tồn tại trong nhiều môi trường tự nhiên như đất, hồ, rừng và cả ruột của cá và động vật có vú.

C. botulinum và bào tử của nó thường không gây hại khi tồn tại tự nhiên. Tuy nhiên, nếu vi khuẩn này được phát triển trong môi trường thuận lợi, nó có thể trở nên nguy hiểm. Botulinum là một độc tố thần kinh mạnh, có thể gây tê liệt cơ bắp và thậm chí gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Độc tố Botulinum cực kỳ nguy hiểm, và một số nhà khoa học ước tính rằng 1 gram chất độc tinh có thể giết chết 1 triệu người và một số kilôgam chất này có thể tiêu diệt tất cả mọi người trên trái đất. Tuy nhiên, theo báo cáo của Đại học Da liễu Hoa Kỳ, việc sử dụng Botox đúng cách trong điều trị được coi là an toàn và ít có tác dụng phụ. Botox là một loại thuốc tạm thời làm tê liệt cơ, hỗ trợ điều trị các rối loạn cơ hoặc thần kinh khác nhau.

Tiêm botox được ứng dụng trong việc điều trị lẫn thẩm mỹ với các tác dụng sau:

  • Bằng cách thư giãn cơ vùng nếp nhăn, việc tiêm Botox không chỉ ngăn ngừa mà còn giảm nếp nhăn. Botox có thể được áp dụng để xử lý nếp nhăn ở các vùng như đuôi mắt (vết chân chim), trên trán, nếp cau mày, xung quanh môi và cằm. Ngoài ra, nó cũng giúp se lỗ chân lông, mang lại làn da mịn màng và giảm tối đa những nếp nhăn nhỏ do quá trình lão hóa.
  • Botox cũng giúp thon gọn góc hàm, tạo hình cho gương mặt theo kiểu V line. Ngoài ra, nó còn cải thiện vẻ ngoài cân đối bằng cách khắc phục nụ cười hở lợi. Nếu gặp tình trạng chân mày xệ do tuổi tác, Botox cũng có thể giúp nâng cung mày.
Tiêm botox 
  • Bên cạnh đó, Botox còn hỗ trợ trong việc điều trị các tình trạng tăng tiết mồ hôi bất thường ở lòng bàn tay, bàn chân và vùng nách, giúp người bệnh tái giành được sự tự tin trong cuộc sống.
  • Một lợi ích khác của Botox là khuyến khích sản xuất elastin và collagen, hai loại protein quan trọng giúp làm tăng độ đàn hồi và linh hoạt của da.
  • Loạn trương lực cổ (Dystonia cổ): Gây co cứng các cơ cổ, làm đầu bị vặn hoặc chuyển vị không thoải mái.
  • Nhược thị (mắt lười): Nguyên nhân chính là mất cân bằng trong các cơ quan định vị mắt.
  • Co thắt cơ bắp: Có thể do các tình trạng thần kinh như bại não, có thể được cải thiện bằng cách tiêm Botox.
  • Tăng tiết mồ hôi: Gây ra mồ hôi nhiều mà không gắng sức hoặc không có nhiệt độ cao.
  • Chứng đau nửa đầu mãn tính: Tiêm Botox giúp giảm tần suất đau đầu và được sử dụng để điều trị cho người bị đau đầu hơn 15 ngày mỗi tháng.
  • Rối loạn chức năng bàng quang: Tiêm Botox cũng giúp giảm tiểu không tự chủ do hoạt động quá mức của bàng quang.
  • Co giật mắt: Tiêm Botox giúp giảm co thắt hoặc co giật cơ quanh mắt.

2. Tiêm botox xong có nên tập thể dục không?

Tiêm botox xong có nên tập thể dục không là 1 trong nhiều thắc mắc mà mọi người đặt ra hiện nay. Theo nhiều bác sĩ kinh nghiệm, để trả lời cho vấn đề tiêm botox xong tập thể dục được không, người được tiêm botox cần nắm rõ những điều sau đây. 

Vận động nhẹ nhàng sau khi tiêm botox 

2.1. Áp lực tại chỗ tiêm 

Tập thể dục sau tiêm botox là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt khi tiêm ở vùng mặt. Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn tránh vận động, hay không được chạm vào mặt trong ít nhất 4 giờ đầu tiên. Vì khi bạn chạm vào mặt sẽ khiến botox di chuyển khỏi vị trí được tiêm. Đồng thời, tập thể dục sau tiêm botox sẽ khiến cho vùng da của bạn nhạy cảm và dễ khó chịu. Nếu bạn có vận động thể dục, mồ hôi sẽ chảy ra và khi dùng khăn lau trên cơ thể, bạn sẽ tác động vào khối botox mà không hề hay biết.

2.2. Botox làm tăng lưu lượng máu 

Khi tập thể dục sau tiêm botox, tim của bạn sẽ đập nhanh hơn để bơm lưu lượng máu đển các cơ quan, điều này thực sự không tốt cho botox vì nó có thể khiến khối botox khuếch tán đi nơi khác. Một trong nhiều biến chứng của việc tập thể dục sau tiêm botox đó là tê liệt cơ và bầm tím, sưng tại chỗ tiêm. 

3. Tập thể dục sau tiêm botox như thế nào hợp lý?

Sau khi đã nắm rõ được vấn đề tiêm botox xong có nên tập thể dục không, bạn nên nhớ rằng cần ít nhất 4 giờ thì mới có thể tập thể dục, nhưng để an toàn, các bác sĩ khuyên bạn nên nghỉ ngơi, không chạm vào vùng mặt trong vòng 24 tiếng, nếu thực hiện tiêm botox nhiều vị trí thì nên nghỉ 1 tuần đối với các hoạt động thể lực. 

Mặc dù tránh tập thể dục, vận động mạnh tuy nhiên các hoạt động cơ bản như cười, cau mày hay nhướng mày hay thể hiện cảm xúc có thể khiến khối botox của bạn hoạt động tốt hơn. 

Tiêm botox là 1 trong các phương pháp làm đẹp và chữa bệnh được ứng dụng nhiều hiện nay được các bác sĩ tin dùng. Tuy nhiên, tập thể dục sau tiêm botox là điều mà các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên hạn chế sau ít nhất 4 tiếng, 24 tiếng và nếu tiêm nhiều thì nên nghỉ tập thể dục trong một tuần để đảm bảo sức khỏe ổn định, đồng thời, tránh chạm vào vùng da tiêm botox trong 4 tiếng để tránh các khối botox di chuyển.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tác dụng phụ của tiêm chất làm đầy mặt (Filler) là gì?

Tác dụng phụ của tiêm chất làm đầy mặt (Filler) là gì?

Botox so với chất làm đầy (Filler): Cái nào tốt hơn cho bạn?

Botox so với chất làm đầy (Filler): Cái nào tốt hơn cho bạn?

Quy trình tiêm Botox giảm nhăn trên da

Quy trình tiêm Botox giảm nhăn trên da

Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

Dầu hướng dương có tốt để massage cho da?

Dầu hướng dương có tốt để massage cho da?

4803

Bài viết hữu ích?