Zalo

Botox so với chất làm đầy (Filler): Cái nào tốt hơn cho bạn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đã bao giờ nghĩ điều gì khiến cho ai đó trông già hơn chưa. Câu trả lời chính là nếp nhăn là thủ phạm. Tuy nhiên, ngay cả bệnh nhân ở độ tuổi đôi mươi cũng có thể có nếp nhăn, nếp nhăn xuất hiện khi bạn cười hoặc thực hiện các biểu cảm khác trên khuôn mặt. Vậy đối với nếp nhăn, tiêm botox có tốt hơn filler không? nên tiêm botox hay filler?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Botox là gì?

Botox là tên thương hiệu của một chất độc thần kinh Botulinum. Hiện tại có bốn chất độc thần kinh được FDA chấp thuận ở Hoa Kỳ: Botox, Dysport, Xeomin và Jeuveau.

Botulinum neurotoxin được sử dụng tốt nhất cho các nếp nhăn, đường cau mày và vết chân chim. Bất kỳ chất độc thần kinh nào cũng có thể điều trị những vấn đề này nhưng Botox là chất độc thần kinh duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị vết chân chim và đổ mồ hôi quá nhiều. 

Botox (Botulinum toxin) là 1 chất điều hòa thần kinh được sử dụng để thư giãn các cơ trên mặt và cổ của chúng ta. Do đó làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Đ là một loại protein gây độc thần kinh được sản xuất bởi vi khuẩn Clostridium botulinum, làm ngăn chặn sự giải phóng acetylcholine (một chất dẫn truyền thần kinh) từ các đầu sợi trục ở điểm nối thần kinh cơ, gây tê liệt mềm. Khi làm tê liệt các cơ trên mặt sẽ ngăn chặn sự hình thành đường nhăn và nếp nhăn. Botox có thể có hiệu lực 1 hoặc 2 ngày sau khi tiêm, tuy nhiên kết quả đầy đủ cần 1 đến 2 tuần. Botox và các chất điều hòa thần kinh khác thường cho hiệu quả kéo dài từ ba đến bốn tháng, đây là thời điểm bệnh nhân cần quay lại để điều trị tiếp tục.

Tiêm botox như thế nào?

Quy trình tiêm botox rất đơn giản, chỉ cần sử dụng một cây kim tiêm chứa sản phẩm Botulinum toxin và tiêm vào trong cơ cần cải thiện nếp nhăn. Đây là phương pháp ít gây xâm lấn và ít gây đau.

tiêm botox có tốt hơn filler không
Điểm giống nhau duy nhất giữa Botox và chất làm đầy là cả hai đều được tiêm bằng ống tiêm

2. Chất làm đầy (Filler) là gì?

Chất làm đầy là một hợp chất, thường gặp nhất là axit hyaluronic (có thể xuất hiện tự nhiên trong cơ thể), chúng giúp lấp đầy các nếp nhăn sâu và khôi phục thể tích cho những vùng bị mất. Các chất làm đầy axit hyaluronic phổ biến nhất bao gồm các nhãn hiệu Juvéderm, Restylane, RHA Collection, Revanesse và Belotero. Những khu vực có thể tiêm chất làm đầy bao gồm nếp gấp mũi má, rãnh nước mắt hoặc có thể được sử dụng để thay thế chất béo mất đi tự nhiên khi chúng ta già đi, chẳng hạn như ở má và thái dương.

Ngoài ra, chất làm đầy có thể được sử dụng để làm tăng các vùng trên khuôn mặt và nhấn thêm nét, như làm nổi bật đường viền hàm, môi hoặc cằm. Ngoài ra chất làm đầy còn được sử dụng trên dái tai và bàn tay để giảm thiểu vẻ ngoài của làn da sần sùi.

Axit hyaluronic không phải là hoạt chất làm đầy duy nhất. Các thương hiệu như Sculptra và Radiesse có các cơ chế khác nhau và được làm từ các thành phần khác nhau. Sculptra sử dụng axit Poly-L-Lactic dạng tiêm giúp tạo khối lượng tương tự như collagen theo thời gian, trong khi đó Radiesse dùng Canxi Hydroxyapatite tạo ra khối lượng ngay lập tức đồng thời cải thiện collagen theo thời gian.

Tùy thuộc vào khu vực bạn tiêm và loại chất làm đầy mà kết quả có thể kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm. Tiến sĩ Ramandham cho biết bệnh nhân thường quay lại điều trị 1 hoặc 2 lần một năm. Vậy chúng ta nên tiêm botox hay filler?

tiêm botox có tốt hơn filler không
Các bác sĩ thường kết hợp Botox với chất làm đầy khi khôi phục lại vẻ ngoài trẻ trung cho bệnh nhân

3. Sự khác biệt giữa Botox và chất làm đầy là gì?

Điểm giống nhau duy nhất giữa Botox và chất làm đầy là cả 2 đều được tiêm bằng ống tiêm. Các hợp chất này sau khi được tiêm vào sẽ làm những việc hoàn toàn khác nhau. Botox giúp loại bỏ các nếp nhăn do co cơ bằng cách giữ cho các cơ đó không di chuyển, trong khi chất làm đầy có hiệu quả đối với những vùng bị lõm, phẳng hoặc nơi mỡ đang di chuyển.

Tiêm botox có tốt hơn filler không? 

Chúng ta không nhất thiết phải lựa chọn cái này hơn cái kia. Các bác sĩ có thể lựa chọn sử dụng kết hợp cả 2 tùy thuộc vào khu vực bạn muốn điều trị và kết quả mong muốn của bạn. Botox sẽ giúp làm giảm nếp nhăn do chuyển động của cơ tạo ra, trong khi chất làm đầy sẽ làm tăng độ đầy đặn khi bị mất thể tích. Khi đánh giá 1 bệnh nhân, điều quan trọng là phải đánh giá kết cấu da, tông màu, độ lỏng lẻo và độ dày của da. Điều này sẽ giúp xác định sản phẩm nào là cần thiết và ở đâu.

Bác sĩ cũng có thể sử dụng 1 vài chất làm đầy khác nhau. Các chất làm đầy khác nhau cũng được lựa chọn dựa trên vị trí tiêm và hiệu quả mong muốn. Ví dụ, đối với chất làm đầy axit hyaluronic, chúng khác nhau về tính chất lưu biến của chúng, nghĩa là chúng sẽ mỏng hơn và sờ vào lỏng hơn trong khi những loại làm đầy khác có thể có thể cứng hơn.

Hiệu quả của một trong hai loại Botox hay Filler phụ thuộc vào những gì bạn đang cần. Ví dụ, botox có thể được sử dụng như một cách phòng ngừa (ngay cả trước khi bạn thực sự nhận thấy bất kỳ nếp nhăn sâu nào). Có rất nhiều bệnh nhân ở độ tuổi ngoài 20 tiêm Botox để phòng ngừa nếp nhăn hình thành. Trong khi đó các khu vực phổ biến nhất để tiêm chất làm đầy là "dưới mắt, má và quai hàm". Việc lựa chọn sản phẩm phụ thuộc vào lĩnh vực mà bệnh nhân đang quan tâm.

tiêm botox có tốt hơn filler không
Tiêm botox có tốt hơn filler không là một câu hỏi khó

Botox là 1 lựa chọn tuyệt vời để đánh vào những nếp nhăn do cơ co rút, nhưng chất làm đầy là lựa chọn tốt nhất cho những nếp nhăn sâu hiện diện ngay cả khi cơ mặt không co lại. 

Theo thống kê năm 2020 của Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ, chi phí tiêm Botox trung bình là 466 USD. Chi phí có thể khác nhau và thường dựa trên mức độ của nếp nhăn và trình độ của người thực hiện quy trình. Giá của chất làm đầy rất khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm. Số liệu thống kê gần đây nhất của Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ cho thấy ống tiêm trung bình của Radiesse là 717 đô la, trong khi chất làm đầy axit hyaluronic như Juvederm và Restylane có giá 684 đô la.

4. Tác dụng phụ có thể xảy ra

Các tác dụng phụ có thể xảy ra nhất của Botox hoặc chất làm đầy là bầm tím và đau tại chỗ tiêm, đây không hoàn toàn là phản ứng độc hại. Nếu bạn đang gặp vấn đề gì đó như khô mắt, cười méo mó, chảy nước dãi hoặc sụp mí mắt, đây là những phản ứng không bình thường.   

Các tác dụng phụ đặc biệt từ chất làm đầy bao gồm hiệu ứng Tyndall - sự xuất hiện của vết màu hơi xanh trên da, chúng có thể xảy ra nếu chất làm đầy axit hyaluronic được tiêm quá nông bên dưới bề mặt da. Hiệu ứng Tyndall có thể được điều trị bằng cách tiêm một lượng nhỏ hyaluronidase (enzyme hòa tan chất làm đầy axit hyaluronic) vào vùng đó. Các vết sưng giống như mụn bên dưới da là một biến chứng cực kỳ hiếm gặp. Phổ biến hơn là bầm tím, đau và sưng nhẹ tại các vết tiêm có thể kéo dài đến 2 tuần. Các "tác dụng phụ" nghiêm trọng hơn như hiệu ứng Tyndall và vết sưng tấy bên dưới da không thực sự là tác dụng phụ mà là các biến chứng xảy ra do tiêm không đúng cách.

Tóm lại, Botox và chất làm đầy có tác động nhiều đến chất lượng cuộc sống. Chất làm đầy có thể điều chỉnh hoạt động của các cơ trên khuôn mặt dẫn đến cải thiện diện mạo của khuôn mặt. Trong khi đo Botox có 1 loạt các chỉ định vượt ra ngoài việc giảm nếp nhăn như giảm đổ mồ hôi, giảm nghiến răng, giảm đau đầu và gần đây có những nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm chứng trầm cảm. Tất nhiên, cả chất làm đầy và Botox đều có những rủi ro và ưu điểm riêng. Tốt nhất nên làm là gặp bác sĩ  thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu được chứng nhận để đánh giá làn da của bạn và giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất dựa trên mong muốn và túi tiền của bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tập thể dục sau tiêm botox có được không?

Tập thể dục sau tiêm botox có được không?

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

Tác dụng phụ của tiêm chất làm đầy mặt (Filler) là gì?

Tác dụng phụ của tiêm chất làm đầy mặt (Filler) là gì?

Quy trình tiêm Botox giảm nhăn trên da

Quy trình tiêm Botox giảm nhăn trên da

777

Bài viết hữu ích?