Zalo

Làm việc trí óc dễ gây mệt mỏi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Công việc trí óc dùng để chỉ những loại công việc với đặc thù sử dụng tư duy, kiến thức để giải quyết công việc hiệu quả. Tuy nhiên ít ai biết mặc dù không phải lao động chân tay nhưng các công việc trí óc lại gây tiêu tốn rất nhiều năng lượng dễ dẫn tới quá sức, mệt mỏi. Vậy lý do vì sao công việc trí óc dễ gây mệt mỏi?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Vì sao làm việc trí óc mệt mỏi?

Các công việc trí óc thường có đặc điểm khó chấm dứt hoàn toàn các suy nghĩ liên quan đến công việc ngay cả khi đã tan làm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho việc làm việc trí óc trở nên dễ mệt mỏi hơn. Một số nguyên nhân khác khiến làm việc trí óc gây kiệt sức có thể nhiều hơn các công việc khác gồm có:

  • Lao động trí óc thường là các công việc đòi hỏi sự tập trung nhiều giờ liền trong một căn buồng kín và tư thế ngồi gò bó. Điều này có thể làm gia tăng sự căng thẳng của hệ thần kinh, làm tăng trương lực của mạch máu não dẫn tới căng thẳng và mệt mỏi. Thậm chí nếu không có các biện pháp lao động hợp lý thì về lâu dài có thể dẫn tới các bệnh thần kinh
  • Các bệnh lý như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim… đều liên quan đến vấn đề điều chỉnh thần kinh trong hoạt động của tim và mạch máu. Vì vậy tăng huyết áp thường phát triển nhiều ở người làm việc trí óc mệt mỏi, làm việc căng thẳng và ít vận động hơn người lao động thể lực.
người làm việc trí óc
Công việc trí óc mệt mỏi có thể làm tăng nguy cơ bệnh lý huyết

2. Làm thế nào để phòng ngừa mệt mỏi do công việc trí óc?

Để giúp duy trì một cơ thể khoẻ mạnh và một trí óc minh mẫn thì người làm công việc trí óc cần chú ý một số phương pháp phòng ngừa mệt mỏi, quá sức như sau:

  • Bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nên dành các công việc phức tạp, căng thẳng nhất vào buổi sáng;
  • Phòng làm việc, môi trường làm việc cần thoáng gió, sạch sẽ, đủ ánh sáng và yên tĩnh;
  • Khi hết ngày làm việc nên có những hoạt động vận động, đi bộ, chơi thể thao hoặc tập thể dục. Việc rèn luyện thân thể và vận động thể lực có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, cần thiết cho người lao động trí óc.

3. Dinh dưỡng cho người lao động trí óc

Đối với những người làm công việc trí óc thì bộ não chính là chìa khoá dẫn tới thành công nhờ khả năng suy nghĩ, ghi nhờ và tư duy, quyết định hoạt động. Thậm chí khi ngủ não bộ vẫn tiếp tục hoạt động để ghi nhớ, trau dồi thông tin, học các thao tác, kiến thức khó mà có thể bạn quên trước khi đi ngủ. Vì vậy người lao động trí óc cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhằm duy trì và tăng cường sức mạnh trí não. Chế độ dinh dưỡng cho người làm việc trí óc cần lưu ý các nguyên tắc sau:

  • Các loại chất dinh dưỡng cần thiết giúp xây dựng cấu trúc và thực hiện tốt chức năng của não bộ gồm: glucose, chất béo thiết yếu, phospholipid, acid amin, vitamin và khoáng chất. Vì vậy trong khẩu phần ăn hàng ngày, người lao động trí nên cố gắng bổ sung các loại thực phẩm chứa chất trên để có một tình thần khỏe mạnh;
  • Glucose: nên chọn các thực phẩm có lượng đường thấp hoặc trung bình như khoai, ngũ cốc, gạo lức, đậu, rau và trái cây;
  • Chất béo: tổ chức não có tới 60% được cấu tạo từ chất béo do đó nên bổ sung các chất béo không bão hoà trong thực đơn hàng ngày như omega-3 (bí ngô, hạt, dầu cải), EPA và DHA (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, rong biển, trứng), omega-6 (ngô, hạt hướng dương, vừng);
  • Acid amin: là nguồn nguyên liệu tổng hợp ARN, ADN và protein do đó nên sử dụng các loại thực phẩm như đậu nành, ngô, hạt hướng dương, hạt điều, các loại đậu, nấm, gạo lức, bí ngô, cá ngừ, cá mòi và trứng, thịt;
  • Vitamin và khoáng chất: các vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thần kinh qua cơ chế thúc đẩy chuyển hoá năng lượng và các chất dinh dưỡng.  Các thực phẩm giàu vitamin B có thể kể đến như ngũ cốc nguyên hạt, sữa, trứng, súp lơ xanh, nấm, thịt gà, đậu, cà rốt, sữa bò, gan.
Chế độ ăn uống lành mạnh
Chất béo lành mạnh từ cá rất tốt cho sức khỏe người làm công việc trí óc

Tóm lại, công việc trí óc không phải là công việc ít tiêu hao năng lượng như mọi người vẫn nghĩ mà thực ra tiêu tốn rất nhiều về cả thể chất và tinh thần. Vì vậy sự kết hợp khoa học giữa làm việc, nghỉ ngơi, dinh dưỡng và rèn luyện thể lực là phương pháp tổ chức lao động trí óc hợp lý nhất nhằm duy trì sức sáng tạo và thể lực con người ngay cả lúc về già. Ngoài ra, một cách khác để những người làm việc trí óc luôn giữ được tinh thần tỉnh táo, đầu óc minh mẫn đó là sử dụng phương pháp truyền tĩnh mạch vi hoạt giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe, tái tạo năng lượng cho toàn bộ cơ thể. Việc được truyền các loại vitamin trên sẽ giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, tăng cường năng lượng qua cấp độ tế bào đồng thời cung cấp năng lượng giúp cải thiện tâm trạng, tinh thần tích cực hơn. Do đó, nếu thường xuyên căng thẳng với công việc trí óc, bạn hoàn toàn có thể tham khảo phương pháp truyền tĩnh mạch vi hoạt trên.

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách hạn chế mệt khi chơi golf

Cách hạn chế mệt khi chơi golf

Làm gì khi cơ thể mệt mỏi uể oải?

Làm gì khi cơ thể mệt mỏi uể oải?

Phải làm gì khi bị mất ngủ kéo dài?

Phải làm gì khi bị mất ngủ kéo dài?

Làm rõ Vitamin IV: Khám phá những lợi ích sức khỏe tiềm năng

Làm rõ Vitamin IV: Khám phá những lợi ích sức khỏe tiềm năng

Năng lượng thấp ở nam giới: Nguyên nhân và cách tăng cường trở lại

Năng lượng thấp ở nam giới: Nguyên nhân và cách tăng cường trở lại

296

Bài viết hữu ích?