Zalo

Năng lượng thấp ở nam giới: Nguyên nhân và cách tăng cường trở lại

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Năng lượng thấp, thường xuyên mệt mỏi là tình trạng cơ thể nghỉ ngơi chưa khoa học, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt dưỡng chất, chế độ tập luyện thể dục thể thao chưa điều độ. Mặt khác, testosterone thấp và hội chứng ngưng thở khi ngủ, cũng có thể gây ra mức năng lượng thấp ở nam giới.

1. Dấu hiệu năng lượng thấp ở nam giới

Một người nam giới có mức năng lượng thấp có thể có các dấu hiệu triệu chứng như sau:

  • Cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày;
  • Khó tập trung trong học tập cũng như thực hiện công việc;
  • Thiếu động lực;
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và không thể hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản mà không cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức.
Nam giới có năng lượng thấp thường xuyên thấy mệt mỏi
Nam giới có năng lượng thấp thường xuyên thấy mệt mỏi

2. Nguyên nhân nam giới có năng lượng thấp

Một số nguyên nhân dưới đây lý giải tại sao năng lượng thấp ở nam giới hay nam giới bị yếu. 

2.1. Chế độ ăn kiêng

Nguyên nhân đầu tiên gây năng lượng thấp ở nam giới có thể kể đến là chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh. Một chế độ ăn kiêng nghèo nàn hoặc thiếu dinh dưỡng có thể khiến nam giới bị yếu. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh cân bằng bao gồm nhiều rau xanh, ngũ cốc và protein có thể tăng năng lượng của một người đàn ông. Việc thường xuyên ăn một chế độ dinh dưỡng kém, thiếu chất hoặc không chứa đủ calo có thể gây ra tình trạng mệt mỏi hoặc năng lượng thấp ở nam giới.

Những người gặp tình trạng năng lượng thấp do chế độ ăn kiêng thường là những người đàn ông trẻ tuổi, những người tập thể dục nhiều hoặc ở những người đàn ông lớn tuổi ăn uống không đủ chất hoặc đang gặp vấn đề liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng. 

2.2. Tập thể dục, thể thao quá sức

Tập thể dục có công dụng làm tăng lượng adrenaline và năng lượng. Theo thời gian, công việc vận động thể thao có thể khiến các cơ trở nên yếu hơn, dẫn đến sự mệt mỏi sau khi thực hiện các hoạt động cơ bản. Tập thể dục quá nhiều cũng có thể dẫn đến mệt mỏi dẫn đến nam giới bị yếu.  

2.3. Testosterone ở mức thấp

Testosterone là hormone sinh dục nam đóng một vai trò thiết yếu về năng lượng tinh thần và thể chất. Theo thời gian khi người đàn ông già đi, lượng testosterone mà cơ thể họ sản xuất tự nhiên giảm đi .

Nồng độ testosterone thấp hay thiểu năng sinh dục nam, có thể gây ra mệt mỏi, trầm cảmnăng lượng thấp ở nam giới. Theo độ tuổi khi tuổi tác càng tăng lên thì nguy cơ gặp phải tình trạng suy sinh dục nam càng gia cao. Các triệu chứng khác của testosterone thấp bao gồm giảm sức bền, khó tập trung, thiếu máu, giảm khối lượng cơ bắp,...

2.4. Mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ

Mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ là rối loạn giấc ngủ, trong đó hơi thở của một người bị gián đoạn trong khi ngủ. Những người mắc hội chứng này có thể ngừng thở 10 giây mỗi lần và nhiều lần mỗi đêm. 

Hội chứng ngưng thở khi ngủ thường gặp ở nam giới hơn nữ giới và ở những người thừa cân. Triệu chứng chính của hội chứng ngưng thở khi ngủ là buồn ngủ quá nặng vào ban ngày, ngủ không sâu giấc, ngáy nhiều, đau nhức đầu buổi sáng, khó tập trung. 

Nếu một người nghi ngờ mình bị khó thở khi ngủ thì nên đi khám để được chẩn đoán sớm nguyên nhân để từ đó có phương án can thiệp kịp thời.

2.5. Rối loạn giấc ngủ

Mất ngủ và các vấn đề liên quan giấc ngủ khác có thể gây ra năng lượng thấp ở nam giới. Nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ bao gồm cả yếu tố thể chất, cảm xúc và tâm lý.

2.6. Trầm cảm

Các dấu hiệu triệu chứng của trầm cảm có thể khác nhau ở nam và nữ. Đàn ông bị trầm cảm có thể cảm thấy như họ có rất ít năng lượng hay nam giới có năng lượng thấp. Họ có thể mất hứng thú với các lĩnh vực của cuộc sống, mơ ước như công việc, gia đình hoặc sở thích. Trầm cảm ở nam giới có thể gây ra các triệu chứng như buồn bã, nóng tính, khó ngủ, khó tập trung, giảm ham muốn tình dục.

2.7. Thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến do thiếu sắt. Mặc dù, thiếu máu thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn, tuy nhiên những người đàn ông bị chảy máu trong đường tiêu hóa, viêm loét hoặc viêm dạ dày là nguyên nhân phổ biến nhất của loại thiếu máu này. Tình trạng thiếu máu cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến nam giới bị yếu.

2.8. Rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp sản xuất hormone kiểm soát quá trình trao đổi chất của cơ thể và chức năng của các yếu tố khác. Khi tuyến giáp không sản xuất đủ một lượng hormone nhất định sẽ gây ra tình trạng gọi là suy giáp. Phụ nữ là nhiều khả năng bị suy giáp, nhưng nam giới ở mọi lứa tuổi cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh này. Các triệu chứng của rối loạn tuyến giáp bao gồm cảm giác mệt mỏi, thay đổi khẩu vị.

3. Cách tăng cường năng lượng trở lại cho nam giới

Bất kỳ người đàn ông nào liên tục cảm thấy mệt mỏi, năng lượng thấp nên đi khám để loại trừ bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào. Trong nhiều trường hợp, bạn đều có thể sử dụng các phương pháp sau để tăng năng lượng hàng ngày:

3.1. Thiết lập và duy trì chế độ ăn lành mạnh 

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo hoặc nhiều đường có thể gây thiếu dinh dưỡng và nam giới bị yếu. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng với các thực phẩm lành mạnh có thể giúp tăng cường năng lượng. Thực đơn hàng ngày bao gồm ngũ cốc, trái cây, rau xanh và protein sẽ cung cấp nhiều năng lượng lành mạnh.

3.2. Luyện tập thể dục- thể thao thường xuyên

Hoạt chất có thể làm tăng nồng độ hormone, bao gồm testosterone và adrenalin, giúp tăng cường năng lượng cho một người. Việc tập luyện thể dục thể thao điều độ có thể giúp tăng cường hai loại hormone này. Bạn có thể bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay chạy bộ.

3.3. Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

  • Thiết lập và duy trì thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày: Bạn nên lên kế hoạch đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Việc duy trì giờ đi ngủ đều đều, có thể cải thiện đáng kể năng lượng của một người qua đó cải thiện tình trạng nam giới bị yếu.
  • Uống bổ sung đầy đủ nước: Cơ thể cần nhiều nước để duy trì năng lượng. Mất nước có thể làm giảm năng lượng và gây ra nam giới bị yếu. Đàn ông rất dễ bị mất nước, đặc biệt nếu họ là người lớn tuổi, người thường xuyên hoạt động. Bạn có thể mang theo một chai nước và uống thường xuyên để giữ nước, đặc biệt là trong thời tiết ấm áp hoặc khi tập thể dục.
Mất nước có thể làm giảm năng lượng và gây ra nam giới bị yếu
Mất nước có thể làm giảm năng lượng và gây ra nam giới bị yếu

Đàn ông thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi hoặc nam giới có năng lượng thấp là điều bình thường. Trong nhiều trường hợp, cánh mày râu có thể cải thiện năng lượng của mình bằng cách thay đổi lối sống sinh hoạt như thay đổi thói quen tập thể dục, nghỉ ngơi hoặc ăn kiêng. Nếu những thay đổi này không giúp ích được gì, bạn nên đi khám để loại trừ các nguyên nhân quan trọng hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Cách tăng năng lượng, hết mệt mỏi

Cách tăng năng lượng, hết mệt mỏi

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

22

Bài viết hữu ích?