Zalo

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặt nạ lột mụn đầu đen là phương pháp loại bỏ nhân mụn và bã nhờn nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sai cách hoặc lạm dụng quá nhiều thì mặt nạ lột mụn đầu đen có thể gây hại cho da. Vậy có nên dùng mặt nạ lột mụn đầu đen không và mặt nạ lột mụn đầu đen có hại da không?

1. Mặt nạ lột mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là loại mụn hình thành bởi dầu nhờn và bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông. Nhân mụn sau khi trồi lên bề mặt da sẽ tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa nên chuyển thành màu đen. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành mụn đầu đen trên da, bao gồm:

  • Sự xâm nhập và tích tụ của vi khuẩn trên da
  • Tình trạng bít tắc lỗ chân lông và kích ứng nang lông do tế bào chết tích tụ nhiều
  • Rối loạn nội tiết tố và thay đổi hormone
  • Chăm sóc da sai cách
  • Dùng các loại thuốc và sản phẩm dưỡng da không qua tư vấn của bác sĩ

Mặt nạ lột mụn đầu đen là phương pháp loại bỏ mụn đầu đen nhanh chóng và dễ thực hiện nên được rất nhiều chị em áp dụng. Cách sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm ướt da rồi dán mặt nạ lên vùng da có mụn đầu đen. Đợi khoảng 10 cho mặt nạ khô lại rồi bóc ra. Bạn có thể ngay lập tức nhìn thấy thành quả là mụn đầu đen và sợi bã nhờn bám lên miếng dán. Vùng da có mụn đầu đen trước đó sẽ trở nên láng mịn hơn.

Chính nhờ hiệu quả nhanh gọn và tức thì nên mặt nạ mụn đầu đen được rất nhiều tín đồ làm đẹp tin tưởng. Tuy nhiên, mặt nạ lột mụn đầu đen có hại da không và có nên dùng mặt nạ lột mụn đầu đen không? Cùng tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi này qua phần tiếp theo của bài viết.

mặt nạ lột mụn đầu đen
Mặt nạ lột mụn đầu đen giúp loại bỏ nhân mụn và bã nhờn trên da

2. Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen có hại da không?

Chúng ta đã biết được hiệu quả nhanh gọn và tức thì của mặt nạ lột mụn đầu đen. Vậy dùng mặt nạ lột mụn đầu đen có hại da không?

Khác với những phương pháp loại bỏ mụn đầu đen khác thì phương pháp lột mụn đầu đen bằng mặt nạ có thể gây hại cho da của bạn. Nguyên nhân là do phương pháp này sẽ dùng lực kéo các nhân mụn bên dưới lớp da ra ngoài. Quá trình này có thể khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Đặc biệt khi mụn đầu đen đã tồn tại lâu ngày và cắm sâu vào da. Sau khi sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen thì vùng da sẽ trở nên hơi đỏ rát. Nếu bạn lạm dụng mặt nạ lột mụn đầu đen quá nhiều có thể khiến vùng da này trở nên nhạy cảm hơn.

Bên cạnh đó, lỗ chân lông sẽ trở nên rộng hơn, vùng da đó sẽ yếu đi và mụn có thể xuất hiện nhiều hơn. Nguyên nhân là do việc tác động lực liên tục lên da sẽ khiến các lỗ chân lông ở vùng da này to thêm theo thời gian. Bụi bẩn và vi khuẩn sẽ có cơ hội để gây hại cho da khiến mụn đầu đen thêm dày đặc.

Một số vấn đề mà da bạn có thể gặp phải sau khi sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen, bao gồm:

  • Da bị ửng đỏ và ngứa: Mặt nạ lột mụn đầu đen sử dụng lực để lấy đi bã nhờn và nhân mụn nên có thể khiến cho da bị ửng đỏ và ngứa. Tình trạng này có thể dần biến mất sau vài tiếng.
  • Da bị trầy xước và tróc vảy: Da có thể bị trầy xước và tróc vảy nếu như bạn lột mụn với lực quá mạnh. Điều này có thể gây đau rát và khó chịu cho làn da.
  • Viêm da: Sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen sai cách có thể khiến cho các nốt mụn viêm bị vỡ ra gây viêm nhiễm. Nếu các vết tổn thương không được xử lý đúng cách sẽ lan ra xung quanh và ảnh hưởng đến những vùng da khác.

3. Có nên dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hay không? 

Thực ra, mặt nạ lột mụn đầu đen chỉ là giải pháp tạm thời để loại bỏ mụn đầu đen, mụn cám và bã nhờn trên bề mặt da. Sau một vài tuần, mụn đầu đen vẫn có thể quay trở lại và đôi khi còn nghiêm trọng hơn nếu bạn thực hiện không đúng cách. Trong trường hợp mụn đầu đen lâu năm thì mặt nạ lột mụn đầu đen gần như không mang lại hiệu quả vì chân mụn ẩn sâu dưới da.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen để lấy cồi mụn và làm sạch da tạm thời, nhưng bạn cần lưu ý sử dụng mặt nạ đúng cách và không nên lạm dụng phương pháp này để tránh gây hại cho da và làm mụn chuyển biến theo chiều hướng xấu đi.

4. Cách dùng mặt nạ lột mụn đầu đen để không hại da

Để quá trình sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen giúp lấy sạch nhân mụn và không làm da bị tổn thương thì bạn cần thực hiện theo quy trình như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch mặt đúng cách với sữa rửa mặt hoặc làm sạch da bằng cách tẩy trang nhẹ nhàng.
  • Bước 2: Làm mềm làn da của bạn bằng cách xông hơi với nước nóng, sau đó dùng bông tẩy trang để thấm khô da.
  • Bước 3: Bạn dán miếng mặt nạ lột mụn hoặc thoa gel lột mụn lên vùng da bị mụn đầu đen. Chờ khoảng 3 đến 5 phút cho gel khô rồi nhẹ nhàng gỡ ra để không làm da bị tổn thương.
  • Bước 4: Rửa mặt thật sạch với nước để loại bỏ phần gel còn sót lại trên da.
  • Bước 5: Bạn lấy một viên đá lạnh lăn qua vùng da vừa lột mụn hoặc dùng mặt nạ giấy và serum để thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Bước 6: Bạn có thể đắp mặt nạ tự nhiên hoặc thoa kem dưỡng ẩm để dưỡng ẩm cho làn da nhạy cảm sau khi sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen.

Điều quan trọng trong quá trình sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen là không được lạm dụng phương pháp này. Mỗi tuần bạn chỉ nên sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen tối đa khoảng 2 lần. 

Bạn cũng nên chọn những mặt nạ lột mụn đầu đen có thương hiệu rõ ràng và kết cấu miếng mặt nạ có độ dai vừa đủ. Hạn chế chọn những loại mặt nạ có hương liệu và nên dùng các loại có thành phần dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô da sau khi lột.

Đặc biệt, bạn tuyệt đối không sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen lên vùng da có mụn sưng đỏ, chảy mủ, da mỏng yếu và da nhạy cảm dễ nổi mụn.

Bạn cũng cần chú ý vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày và tẩy tế bào chết để hạn chế dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trên da gây mụn và viêm da.

mặt nạ lột mụn đầu đen
Sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen đúng cách để không gây hại cho da

5. Cách chăm sóc da sau khi dùng mặt nạ lột mụn đầu đen

Bên cạnh việc sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen đúng cách để tránh hại da thì các bạn cũng nên lưu ý chăm sóc da sau khi lột mụn để da được phục hồi thật tốt. Bạn có thể tham khảo một số bước sau đây:

  • Làm sạch da: Làm sạch da là một bước quan trọng không thể thiếu vì sau khi sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen thì lớp keo vẫn còn dính trên bề mặt da. Vì vậy, quá trình làm sạch da là rất cần thiết để cho làn da được sạch sẽ và lỗ chân lông thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho những bước dưỡng da sau đó.
  • Làm se khít lỗ chân lông: Có rất nhiều phương pháp giúp cho lỗ chân lông được thu nhỏ. Bạn có thể sử dụng các loại serum và mỹ phẩm có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông hoặc đơn giản hơn bạn có thể sử dụng đá lạnh để chườm vùng da vừa lột mụn. Tuy nhiên, bạn không nên dùng đá lạnh chườm trực tiếp lên bề mặt da để tránh gây tổn thương da.
  • Đắp mặt nạ làm dịu da: Sử dụng mặt nạ sau khi lột mụn để làm dịu da là rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc đắp mặt nạ cũng giúp làn da được cấp ẩm và cung cấp các dưỡng chất để phục hồi da. Bạn có thể sử dụng các mặt nạ có thành phần tự nhiên lành tính như mặt nạ sữa chua, mặt nạ dưa chuột, mặt nạ trà xanh, mặt nạ mật ong và mặt nạ cà chua.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da: Sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm kịp thời cho da, tránh để da bị khô và thúc đẩy quá trình tái tạo da diễn ra mạnh mẽ hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng: Sau khi sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen, làn da sẽ trở nên dễ bắt nắng hơn. Vì vậy, bạn cần sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV, chống lại thâm sạm, lão hóa da và ung thư da.

Tóm lại, mặt nạ lột mụn đầu đen là một phương pháp giúp loại bỏ nhân mụn và bã nhờn trên da nhanh chóng và hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm một phương pháp loại bỏ mụn đầu đen nhanh chóng để đón Tết thì bạn có thể lựa chọn mặt nạ lột mụn đầu đen nhưng phải sử dụng đúng cách và không nên lạm dụng quá nhiều. Sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen sai cách hoặc quá lạm dụng sẽ gây hại cho làn da của chúng ta.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Sau khi nặn mụn nên đắp mặt nạ gì?

Sau khi nặn mụn nên đắp mặt nạ gì?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

45

Bài viết hữu ích?