Zalo

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt bị mụn đầu đen

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mụn đầu đen là một trong những nỗi khổ mà nhiều chị em gặp phải. Do đó nhiều người mong muốn tìm đến các biện pháp chăm sóc da để loại bỏ loại mụn khó chịu này. Vậy những cách chăm sóc da bị mụn đầu đen cần thực hiện thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Trước khi tìm hiểu về cách chăm sóc da mặt bị mụn đầu đen, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về những nguyên nhân gây ra loại mụn này. Theo bác sĩ, mụn đầu đen xảy ra do sự tích tụ của bã nhờn, dầu, tế bào da chết và thậm chí là C. acnes (một chủng vi khuẩn gây mụn trứng cá)... trong nang lông. Khi những chất kể trên bị oxy hóa do tiếp xúc với không khí, lỗ chân lông sẽ chuyển sang màu đen và đưa đến mụn đầu đen. 

Các chuyên gia tiết lộ rằng mụn đầu đen là một trong hai loại mụn trứng cá không viêm thường gặp (mụn đầu đen và mụn đầu trắng). Ngoài mụn trứng cá không viêm, còn có loại mụn viêm. Bác sĩ giải thích rằng khi các nang lông giãn ra, nó có thể vỡ và làm các chất bên trong tràn ra lớp da xung quanh, gây nhiễm trùng và tình trạng này sẽ dẫn đến phản ứng viêm. 

Theo bác sĩ, những người da nhờn là đối tượng hay bị mụn đầu đen nhất. Mụn đầu đen cũng có khuynh hướng di truyền. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của nội tiết tố cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích sản xuất bã nhờn trên da.

Mụn đầu đen xảy ra do sự tích tụ của bã nhờn, dầu, tế bào da chết
Mụn đầu đen xảy ra do sự tích tụ của bã nhờn, dầu, tế bào da chết

2. Cách chăm sóc da bị mụn đầu đen

Nếu da có mụn đầu đen, bạn có một số áp dụng một số cách chăm sóc da mụn đầu đen được bác sĩ da liễu khuyến cáo như.

2.1. Sử dụng sản phẩm có axit salicylic

Một trong những cách chăm sóc da mụn ẩn mụn đầu đen được bác sĩ khuyến cáo là sử dụng các sản phẩm chăm sóc chứa Acid salicylic. Đây là một loại Acid beta hydroxy có tác dụng tăng tốc độ tái tạo tế bào và làm thông thoáng lỗ chân lông. Bác sĩ cho biết thêm rằng cách chăm sóc da mụn đầu đen này có thể làm khô các tổn thương do mụn đang hoạt động, vì bản chất nó là một chất kích thích hóa học nhẹ.

2.2. Bổ sung Retinoid vào cách chăm sóc da bị mụn đầu đen

Retinoids, có sẵn theo toa (chẳng hạn như Retin-A) và không kê toa (Retinol) là một phương pháp đáng tin cậy để loại bỏ mụn đầu đen trên da. Chuyên gia giải thích rằng Retinoids hoạt động bằng cách thúc đẩy quá trình tái tạo da và giảm độ dính của tế bào da từ đó ngăn chặn sự tắc nghẽn các lỗ nang lông. Bác sĩ lưu ý rằng khi bắt đầu điều trị bằng Retinoid, mụn trứng cá có thể trở nên tồi tệ hơn do quá trình luân chuyển tế bào tăng lên khi lỗ thông bị tắc, từ đó gây ra sự giãn nở lỗ chân lông hơn nữa. Tuy nhiên, khi kiên trì điều trị, các lỗ chân lông bắt đầu cải thiện và với quá trình tái tạo da được thúc đẩy, chúng sẽ ít có nguy cơ tắc nghẽn hơn trong tương lai. Cách chăm sóc da mụn ẩn mụn đầu đen bằng Retinoids không chỉ giúp cải thiện mụn trứng cá mà còn rất tốt trong việc chống lão hóa và tái tạo da. Một  nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2016 trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm cho thấy chỉ trong 4 tuần sử dụng Retinol (một dạng Retinoids nồng độ thấp hơn), các đối tượng tham gia ghi nhận sự gia tăng sản xuất collagen và độ dày biểu bì và trong 12 tuần sẽ giảm đáng kể vết thâm trên da mặt.

2.3. Cân nhắc Acid Alpha Hydroxy

Một trong những cách chăm sóc da mặt bị mụn đầu đen được các chuyên gia khuyến cáo là dùng Acid Alpha Hydroxy, chẳng hạn như Acid glycolic và Acid lactic. Tuy nhiên bác sĩ nói thêm rằng Acid salicylic vẫn tốt hơn trong việc giúp các lỗ chân lông thông thoáng.

Acid salicylic rất tốt trong việc giúp các lỗ chân lông thông thoáng
Acid salicylic rất tốt trong việc giúp các lỗ chân lông thông thoáng

2.4. Điều trị tại phòng khám da liễu

Thăm khám với bác sĩ da liễu cũng là một trong những cách giúp loại bỏ mụn đầu đen trên da một cách hiệu quả. Khi được thăm khám, bác sĩ sẽ dựa vào tình da, loại mụn để hướng dẫn bạn cách chăm sóc da sao cho hợp lý cũng như kê toa các loại mỹ phẩm phù hợp để hỗ trợ quá trình trị mụn diễn ra được hiệu quả hơn.

3. Một số cách chăm sóc da mụn đầu đen sai khoa học

3.1. Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh

Mặc dù các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học (như AHA) có thể hữu ích, nhưng chuyên gia khuyên bạn nên tránh tẩy tế bào chết quá mức bằng sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt. Việc chà xát các hạt tẩy tế bào theo cách thủ công lên da có thể khiến da bị đỏ cũng như làm mất đi lớp dầu tự nhiên của cấu trúc da và từ đó tạo ra nhiều dầu nhờn hơn. Các bác sĩ da liễu nói chung khuyên bạn nên tẩy tế bào chết tối đa 3 lần mỗi tuần, tùy thuộc vào sản phẩm bạn đang sử dụng và loại da sở hữu.

3.2. Nặn mụn

Bác sĩ khuyến cáo không thực hiện bất kỳ động tác nặn mụn nào. Nếu nặn mụn đầu đen, bạn có thể khiến nang lông bị vỡ và gây ra sự hình thành các tổn thương viêm nhiễm hoặc u nang. Nói cách khác, bạn có thể biến mụn đầu đen thành một tình trạng da nghiêm trọng hơn nhiều. 

3.3. Hút bã nhờn

Công nghệ hút bã nhờn từ lỗ chân lông nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chúng có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích. Bác sĩ cho biết lực hút của biện pháp này có thể gây hại cho làn da mỏng manh trên khuôn mặt và có thể gây ra chứng giãn tĩnh mạch hoặc khiến các mạch máu bị vỡ, đặc biệt là vùng da trên và xung quanh mũi. Vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi có ý định sử dụng phương pháp này. Hy vọng với những chia sẻ về cách chăm sóc da mụn đầu đen trên đây sẽ mang đến cho bạn những gợi ý thiết thực về việc chăm sóc da đúng cách để có thể loại bỏ mụn dễ dàng mà không làm tổn thương đến da.

Nguồn: everydayhealth.com, webmd.com, healthline.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có cần phải lấy mụn đầu đen ở spa không hay có thể tự lấy ở nhà?

Có cần phải lấy mụn đầu đen ở spa không hay có thể tự lấy ở nhà?

Đang bị mụn có nên ăn trứng không?

Đang bị mụn có nên ăn trứng không?

Có nên dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin trị mụn?

Có nên dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin trị mụn?

Các câu hỏi phổ biến về da nhạy cảm

Các câu hỏi phổ biến về da nhạy cảm

Uống vitamin c trị mụn nhưng bị nổi mụn, phải làm sao?

Uống vitamin c trị mụn nhưng bị nổi mụn, phải làm sao?

12858

Bài viết hữu ích?