Zalo

Đang bị mụn có nên ăn trứng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề về mụn, có lẽ bạn đã nghe đến những lời đồn xoay quanh việc ăn trứng giúp hỗ trợ giảm mụn. Vậy thực hư việc bị mụn có nên ăn trứng và những điều cần lưu ý khi thêm trứng vào chế độ ăn hàng ngày là gì?

1. Thành phần dinh dưỡng có trong trứng 

Trứng là nguồn thực phẩm vô cùng phổ biến trên toàn thế giới, chúng thường được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau từ khai vị, món chính đến các món tráng miệng, đồ ăn vặt và cả trong đồ uống. Trứng cung cấp nguồn protein, lipid chất lượng cao và đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần. Thành phần dinh dưỡng có trong 1 quả trứng gà cỡ vừa (khoảng 50 gam) như sau: 

  • Năng lượng: 83 kcal
  • Protein: 7.4 gam
  • Chất béo: 5.8 gam
  • Glucid: 0.25 gam
  • Chất xơ: 0 gam
  • Vitamin: folate (23 mcg), vitamin B12 (0.64 mcg), vitamin A (350 mcg), vitamin D (0.44 mcg), vitamin K (0.15 mcg)...
  • Chất khoáng: Canxi (27.5 mg), sắt (1.35 mg), kali (88 mg), kẽm (0.5 mg), magie (5.5 mg)...

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng như trên, nhiều chị em phụ nữ đã truyền tai nhau sử dụng lòng trắng trứng làm nguyên liệu mặt nạ để chăm sóc da. Giúp mang đến một làn da mềm mại, mịn màng và trắng sáng. 

2. Bị mụn có nên ăn trứng không?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến làn da mụn như sự thay đổi hormone, tiếp xúc với khói, bụi ô nhiễm, chế độ ăn không lành mạnh, thói quen thức khuya hoặc stress…. Trong đó chế độ ăn uống đóng một vai trò khá quan trọng. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu bị mụn nhọt có nên ăn trứng không? 

bị mụn có nên ăn trứng
Vậy bị mụn có nên ăn trứng? 

Mặc dù trứng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất nhưng chúng đã được chứng minh là gây ra các vấn đề liên quan đến da ở một số người nhạy cảm. Vậy bị mụn có nên ăn trứng? câu trả lời là người đang bị mụn không nên ăn quá nhiều trứng. Có một số lý do nhất định được đưa ra về việc trứng gây ra vấn đề về mụn trứng cá. Dưới đây là một số lý do chính: 

  • Biotin trong trứng

Trứng là nguồn cung cấp Biotin dồi dào. Theo các nghiên cứu, lượng biotin dư thừa dẫn đến sản xuất keratin và có thể gây ra mụn trứng cá. Lượng keratin dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da từ đó gây ra mụn. Do đó, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn từ 1 đến 2 quả trứng.

  • Protein và chất béo trong trứng

Trứng là nguồn cung cấp rất nhiều protein và chất béo phức tạp cần thiết. Albumin là một loại protein được tìm thấy trong lòng trắng trứng. Đôi khi ăn lòng trắng trứng có thể gây nổi mụn ở một số người nhạy cảm với các protein phức tạp. Những người nhạy cảm này chủ yếu không thể tiêu hóa các protein và chất béo phức tạp này, dẫn đến các hợp chất bị phân hủy không đúng cách. Điều này làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra mụn trứng cá và làm tăng mức độ nghiêm trọng của mụn

  • Progesterone trong trứng

Progesterone là một loại hormone có thể gây ra mụn trứng cá. Nó là một trong những hormone gây ra mụn trứng cá trong thời kỳ kinh nguyệt và mang thai. 

Trứng đã được chứng minh là có chứa một lượng nhỏ progesterone. Lượng hormone này mặc dù không đủ để gây ra bất kỳ thay đổi nội tiết tố đáng kể nào nhưng đôi khi vẫn có thể kích thích tuyến dầu của chúng ta sản xuất nhiều dầu hơn, gây ra mụn. 

Ngoài những điểm đã được nghiên cứu ở trên, số lượng trứng tiêu thụ hàng ngày và cách chế biến cũng có thể là những lý do giải thích tại sao người ta có thể thấy nổi mụn sau khi ăn trứng.

Bị mụn có nên ăn trứng gà không? Cũng là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ăn trứng gà không gây nổi mụn như nhiều người vẫn lo ngại nếu được tiêu thụ một cách đúng đắn. Không nên ăn quá 2 quả trứng mỗi tuần và nên chọn phương pháp chế biến là luộc thay vì chiên rán nhiều dầu mỡ. Điều này giúp giảm sự tác động tiêu cực đối với làn da.

3. Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người bị mụn?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của da, chỉ một vài thay đổi trong chế độ ăn uống đã có thể hỗ trợ quá trình điều trị mụn, cải thiện làn da và phòng tránh lão hóa. Dưới đây là một số hướng dẫn dinh dưỡng cho người bị mụn:

  • Ưu tiên các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Ăn các loại rau củ, quả tươi trong các bữa ăn hàng ngày để cung cấp chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự tổn thương từ các tác động của môi trường. Lựa chọn các loại rau có lá xanh như: rau cải, rau muống, rau khoai lang, súp lơ… và các loại củ quả có màu vàng đỏ như cà rốt, bí ngô, cà chua, gấc, đu đủ, cam… 

bị mụn có nên ăn trứng
Ăn các loại rau củ, quả tươi trong các bữa ăn hàng ngày để cung cấp chất chống oxy hóa 
  • Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất

Các vitamin A, B, C, E đều đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện làn da, giảm tình trạng mụn viêm và hỗ trợ giảm thâm sau mụn. Các loại vitamin này có nhiều trong các loại rau xanh trái cây tươi và ngũ cốc nguyên cám.

Bên cạnh đó, kẽm là một vi chất quan trọng trong việc điều tiết bã nhờn trên da, làm giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá. Các nguồn thực phẩm chứa hàm lượng kẽm dồi dào phải kể đến như: cá biển, hàu, tôm, mực, thịt bò, hạt hạnh nhân…

  • Lựa chọn chất béo lành mạnh

Chọn chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa từ dầu oliu, các loại hạt như: hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt chia, hạt điều…, cá biển và quả bơ thay vì chất béo bão hòa từ thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, bơ thực vật…

  • Hạn chế đường và thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm chứa nhiều đường, có chỉ số đường huyết cao có thể kích thích da mặt tăng sản xuất dầu nhờn - một tác nhân chính dẫn đến tình trạng mụn trứng cá. Hạn chế thức ăn giàu đường và tinh bột đơn như kẹo, bánh ngọt, nước giải khát, đồ ăn nhanh và và thực phẩm chế biến.

  • Hạn chế thức ăn cay, mặn, và caffeine

Đồ ăn cay, mặn có thể kích thích tăng tiết dầu nhờn trên da và sản xuất mồ hôi, từ đó có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn. Caffeine có thể ảnh hưởng đến cân bằng hormone và tăng sản xuất dầu

  • Tránh thức ăn có thể gây kích ứng

Một số người có thể phản ứng với những thực phẩm như sữa, đậu nành, hải sản, đồ ăn có chứa gluten. Nếu bạn nhận thấy mối liên quan giữa những thức ăn này và tình trạng da, hãy thử loại bỏ hoặc giảm lượng thức ăn đó trong chế độ ăn uống.

  • Uống đủ nước

Nước giúp duy trì độ ẩm cho da và loại bỏ độc tố từ cơ thể, giữ cho da luôn mịn màng, trẻ trung. Duy trì thói quen uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. 

Tóm lại, bị mụn vẫn có thể ăn trứng nếu bạn tiêu thụ với số lượng và có cách chế biến phù hợp. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn có thể là cách để tìm ra những thay đổi tích cực đối với làn da. Nhưng cần lưu ý rằng, chế độ ăn uống không chỉ là chìa khóa duy nhất mà còn cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc da và một lối sống lành mạnh để có thể sở hữu một làn da căng mịn và khỏe đẹp. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống sữa bò có nổi mụn không?

Uống sữa bò có nổi mụn không?

Dùng miếng dán hút mủ nhọt có tốt không?

Dùng miếng dán hút mủ nhọt có tốt không?

Uống sữa nhiều có nổi mụn không? Vì sao?

Uống sữa nhiều có nổi mụn không? Vì sao?

Có nên dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin trị mụn?

Có nên dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin trị mụn?

Đắp mặt cùng tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì?

Đắp mặt cùng tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì?

51

Bài viết hữu ích?