Zalo

Uống sữa bò có nổi mụn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa bò mặc dù là một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên nhiều người lại e ngại trước việc uống sữa gây nổi mụn. Vậy thực tế thì việc uống sữa bò có nổi mụn không?

1. Thành phần nào trong sữa bò tác động đến việc nổi mụn trên da?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa thành phần trong sữa với tình trạng nổi mụn trên da đặc biệt là mụn trứng cá

  • Hormon IGF-1. IGF-1 được cho là có ảnh hưởng đến hiệu quả của hormone tăng trưởng cùng với các chức năng khác trong cơ thể. Một vài nghiên cứu đã tiến hành để tìm mối tương quan này. Kết quả thực hiện ở người trưởng thành khi sử dụng sữa với 3 ly một ngày thực hiện trong khoảng thời gian 12 ngày cho thấy nồng độ IGF-1 có thể tăng lên 10%. Mức độ IGF-1 tăng sẽ tác động lên quá trình sản xuất bã nhờn cũng như là hình thành lỗ chân lông và tăng trưởng tế bào da. Vì thế, khi sử dụng sữa, hormone IGF-1 trong sữa có thể khiến da bị nổi mụn. 
  • Dehydroepiandrosterone - DHEA. Đây là một loại hormone trong sữa bò cũng được chứng minh có mối tương quan khá chặt chẽ với nguy cơ gia tăng mụn trứng cá. Trong một nghiên cứu trên đối tượng là phụ nữ cho thấy nồng độ hormone DHEA tăng lên sẽ ảnh hưởng và kích thích sự bùng phát mụn trứng cá ở một số lượng lớn đối tượng tham gia nghiên cứu. Hơn nữa DHEA còn có thể làm tăng mức độ của các hormon khác như testosterone và DHT. Những hormon này gia tăng mức độ sẽ ảnh hưởng đến hormon nội tiết tố androgen góp phần gây ra các tổn thương do mụn trứng cá. 
  • Đường. Tương tự như IGF-1 thì insulin chính là thành phần có thể kích thích mọc mụn do nội tiết tố cơ thể. Ngoài ra, tình trạng không dung nạp đường lactose cũng có thể dẫn tới mụn trứng cá. Hơn nữa không dung nạp đường lactose còn dẫn đến các triệu chứng khác của cơ thể liên quan đến đường tiêu hoá. Khi đó, sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, dẫn đến tình trạng viêm, stress oxy hóa và mụn trứng cá xuất hiện. 

2. Uống sữa bò có nổi mụn không? 

Uống nhiều sữa bò có nổi mụn không? Đã có nhiều bằng chứng chỉ ra mối liên quan giữa sử dụng sữa bò và các sản phẩm của sữa với mụn trứng cá. Sau đây sẽ giải thích rõ hơn về việc uống sữa bò có lên mụn không?

uống sữa bò có nổi mụn không
Nhiều người thắc mắc uống sữa bò có nổi mụn không? 

Trong một nghiên cứu của Học viện Da liễu Mỹ thực hiện trên phụ nữ uống từ hai ly sữa bò trở lên mỗi ngày. Kết quả cho thấy nguy cơ mụn trứng cá mọc lên cao hơn 44% so với nhóm phụ nữ không sử dụng sữa bò. 

Tuy nhiên, trong kết quả này còn chỉ ra là tìm thấy một số hormone có trong sản phẩm sữa bò ảnh hưởng đến tình trạng nổi mụn trên da. Nếu sữa chứa một lượng nội tiết tố androgen nhất định sẽ kích thích các tuyến dầu trên cơ thể hoạt động một cách mạnh mẽ. Từ đó, khiến cho chất bã nhờn trên da tích tụ gây bít lỗ chân lông, những chất này kết hợp với cả bụi bẩn và tế bào chết tạo thành môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển, gây mụn. 

Điều này có thể giải thích rằng, tại các trang trại nuôi bò để đạt năng suất vượt mức đều sử dụng hormone tăng trưởng nhân tạo cho bò sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa của những con bò được sử dụng hormone tăng trưởng có thể làm phá vỡ sự cân bằng hormone trong cơ thể chúng ta. Đây mới chính là nguyên nhân trực tiếp gây mụn khi uống nhiều sữa bò. 

3. Lưu ý uống sữa bò để không nổi mụn

Trong thành phần của sữa bò có chứa một số chất có xu hướng gia tăng nổi mụn trứng cá khi sử dụng. Mặc dù đã có một số nghiên cứu đưa ra kết quả về mối tương quan này, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu để đánh giá cụ thể tác động của sữa đến làn da. Do vẫn có một số trường hợp uống sữa chưa phát mụn ngay tức thì hoặc có thể một thời gian sau đó. Nên nếu bạn đang bị mụn trứng cá hoặc làn da của bạn dễ bị mụn thì nên hạn chế sử dụng sữa, đặc biệt là các loại sữa tách béo. 

Tuy nhiên nếu bạn vẫn là tín đồ của sữa thì có thể chuyển uống sữa bò sang uống các loại sữa hạt như: 

  • Sữa gạo lứt là loại sữa có hàm lượng vitamin B và khoáng chất khá đa dạng, giúp cho làn da hồng hào, rạng rỡ, đồng thời bảo vệ da với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu không muốn uống sữa để da bị mụn có thể lựa chọn sản phẩm sữa này. 
  • Sữa đậu nành. Là loại sữa có hàm lượng vitamin B, omega 3 và các chất dinh dưỡng tốt cho da bị mụn. Hơn nữa, sữa còn khá tốt cho cơ thể giúp ngăn ngừa một số bệnh như đái tháo đường, ung thư hoặc các bệnh liên quan đến xương khớp. 
  • Sữa bắp không chứa cholesterol và lactose, nhưng lại giàu vitamin, chất xơ và tinh bột. Vì thế loại sữa này rất tốt cho sức khỏe.
  • Sữa hạnh nhân là sữa không chứa đường lactose, ít calo nhưng giàu chất béo tốt cho cơ thể. Vì vậy, sữa không chỉ ngăn ngừa mụn mà còn mang lại cho cơ thể một vóc dáng thon gọn. Thành phần vitamin E trong sữa chiếm 50% giup cho làn da sáng đẹp, khỏe mạnh. 
  • Sữa hạt sen giàu vitamin C và vitamin B cùng với chất khoáng và chất xơ. Sửa không chỉ giúp cho làn da trẻ hoá mà còn giúp tinh thần thư giãn, tốt cho giấc ngủ. 
  • Sữa macca có khá nhiều tinh dầu và acid béo không no đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe bao gồm cả làn da. Ngoài ra, trong sữa macca còn chứa nhiều chất đạm, chất xơ, acid amin… Sữa macca không gây mụn cho làn da mà còn giúp chống lão hoá, đồng thời rất tốt cho những ai muốn giảm cân.
  • Sữa hạt dẻ có chứa nhiều tinh bột, protein, lipid cùng vitamin và khoáng chất. Uống sữa hạt dẻ đẹp da và ngăn ngừa mụn. Hơn nữa, sữa còn giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giúp cho thân hình thon gọn, khoẻ khoắn và ngăn ngừa lão hoá da. 
uống sữa bò có nổi mụn không
Uống sữa bò có nổi mụn không sẽ tùy thuộc vào cách lựa chọn sữa kết hợp với chế độ ăn uống khoa học đồng thời chăm sóc làn da đúng cách và hiệu quả 

Uống sữa bò có nổi mụn không sẽ tùy thuộc vào cách lựa chọn sữa kết hợp với chế độ ăn uống khoa học đồng thời chăm sóc làn da đúng cách và hiệu quả. 

Vào những dịp lễ lớn như Tết sắp đến các vấn đề trên da lại càng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Tình trạng mụn trứng cá, viêm nhiễm khiến bạn tự ti, vì thế để sở hữu một làn da sáng mịn ngoài chú ý đến việc chăm sóc thì bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn cân bằng nhiều hoa quả, rau xanh và nên hạn chế sữa bò.

Nguồn: aad.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống sữa nhiều có nổi mụn không? Vì sao?

Uống sữa nhiều có nổi mụn không? Vì sao?

Đang bị mụn có nên ăn trứng không?

Đang bị mụn có nên ăn trứng không?

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Bắn laser trị tàn nhang có hết không?

Bắn laser trị tàn nhang có hết không?

Thuốc Gentrisone bôi lên mặt được không?

Thuốc Gentrisone bôi lên mặt được không?

95

Bài viết hữu ích?