Zalo

Uống sữa nhiều có nổi mụn không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa vốn rất tốt cho sức khỏe, bởi ngoài cung cấp năng lượng thì đây còn là nguồn cung cấp canxi thiết yếu. Tuy vậy, nhiều chị em vẫn tỏ ra ái ngại về việc uống sữa có thể gây ra mụn. Vậy chúng ta uống sữa nhiều có nổi mụn không?

1. Uống sữa nhiều có nổi mụn không? Vì sao?

Uống sữa nhiều có bị mụn không? Sữa là thực phẩm có chứa một lượng nội tiết tố androgen nhất định trong thành phần. Chúng sẽ kích thích các tuyến tiết dầu trong cơ thể hoạt động mạnh mẽ hơn. Các chất nhờn dư thừa sẽ tích tụ trong lỗ chân lông, kết hợp với bụi bẩn và tế bào chết, đây là môi trường hoàn hảo để vi khuẩn gây mụn sinh sôi và phát triển.

Việc uống quá nhiều sữa đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ hấp thụ nhiều thành phần protein từ whey và casein. Các chất này sẽ kích thích cơ thể tiết ra hormone IGF-1 tương tự như insulin. Hormone này có thể khuyến khích tình trạng mụn trứng cá phát triển và lây lan nhanh hơn. Đặc biệt, những loại sữa tách béo có nguy cơ giải phóng hormone cao hơn nhiều so với sữa nguyên kem. Vì vậy những người thường xuyên uống sữa tách béo dễ khiến tình trạng mụn trên làn da trở nên trầm trọng hơn.

Vậy người lớn uống sữa nhiều có bị nổi mụn không? Trong thành phần sữa còn chứa một loại đường tự nhiên là lactose. Chất này có thể giúp xương chắc khỏe hơn, cung cấp năng lượng và giúp cơ thể phát triển. Tuy nhiên đối với người lớn đã bước qua tuổi dậy, cơ thể sẽ khó hấp thu và chuyển hóa lactose hơn. Việc không thể tiêu hóa đường lactose sẽ khiến làn da dễ bị nổi mụn hơn.

Người lớn uống sữa nhiều có bị nổi mụn không?
Người lớn uống sữa nhiều có bị nổi mụn không?

2. Cách nào uống sữa an toàn cho da?

Nếu vẫn là tín đồ của sữa, bạn không nên uống sữa tách béo, sữa bò mà nên lựa chọn sữa từ các loại hạt, ngũ cốc, các loại sữa này vừa có giá trị dinh dưỡng vừa tốt cho làn da, đặc biệt vào dịp Tết đến xuân về.

2.1. Sữa gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều vitamin B và khoáng chất giúp da hồng hào rạng rỡ, bảo vệ da tránh khỏi ánh nắng mặt trời. Nếu không muốn da bị mụn, bạn nên uống sữa gạo lứt. Hoặc sử dụng gạo lứt xay làm mặt nạ trên da để tẩy tế bào chết, làm thoáng lỗ chân lông và ngừa mụn.

2.2. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành rất giàu vitamin B và omega 3, đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho làn da bị mụn và rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như tiểu đường, ung thư hay các bệnh về xương khớp.

2.3. Sữa bắp

Sữa bắp là loại sữa không chứa cholesterol và lactose, rất giàu vitamin, chất xơ và tinh bột, sữa bắp không gây mụn và có tác dụng chống lão hóa cho làn da.

2.4. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là thức uống không chứa lactose, ít calo và chất béo nên không chỉ giúp chúng ta ngăn ngừa mụn mà còn giúp bạn có một thân hình đẹp. Ngoài ra, thành phần vitamin E chiếm 50% trong loại sữa hạnh nhân sẽ giúp da khỏe mạnh, tươi sáng và rạng rỡ hơn.

2.5. Sữa hạt sen

Sữa hạt sen rất giàu vitamin C, B, chất xơ và khoáng chất. Bạn có thể uống mỗi ngày để điều trị mụn, trẻ hóa làn da sau tổn thương và thư giãn tinh thần. Sữa sen còn rất tốt cho giấc ngủ.

2.6. Sữa macca

Macca chứa nhiều tinh dầu và axit béo không no, đây là những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Ngoài ra, sữa macca còn là chất cung cấp nhiều chất đạm, xơ, vitamin, canxi, axit amin… nếu thay sữa tươi bằng sữa hạt macca sẽ trở thành một nguồn dinh dưỡng giúp da hết mụn và còn khỏe, đẹp, chống lão hóa, giảm cân.

2.7. Sữa hạt dẻ

Sữa hạt dẻ là sữa chứa nhiều tinh bột, protein, lipid và các loại vitamin và khoáng chất phong phú. Sữa hạt dẻ còn được xem là thức uống làm đẹp da, ngừa mụn, giúp giảm cholesterol xấu, thon gọn và khỏe mạnh hơn, đồng thời ngăn ngừa hiện tượng lão hóa da.

Sữa đậu nành rất giàu vitamin B và omega 3, đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho làn da bị mụn
Sữa đậu nành rất giàu vitamin B và omega 3, đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho làn da bị mụn

3. Lưu ý cần biết khi sử dụng sữa

  • Các thành phần của sữa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Nếu bạn bị mụn trứng cá hoặc có cơ địa dễ bị mụn trứng cá, hãy hạn chế uống sữa, đặc biệt là những loại sữa tách béo. 
  • Tốt nhất nên chuyển sang uống các loại nước hoa quả, nước rau, nước lọc và các loại nước giải khát sẽ tốt hơn cho làn da bị mụn. Đặc biệt giúp da cải thiện để chuẩn bị đón Tết sắp đến.
  • Cần lưu ý không phải ai uống sữa cũng đều bị nổi mụn mà vấn đề nổi mụn nhiều hay ít còn tùy cơ địa của từng cá nhân, hoặc tùy thuộc vào yếu tố khác như ăn uống thiếu hụt dinh dưỡng, vấn đề sinh hoạt, thói quen vệ sinh da, số lượng sữa uống trong ngày nhiều hay ít. 
  • Các loại sữa có pha thêm đường dễ khiến người dùng bị nổi mụn hơn so với sữa không pha thêm đường...

Qua bài viết này, có thể thấy uống sữa nhiều có nổi mụn không đã không còn là mối bận tâm của bạn trong hành trình chăm sóc da rạng ngời. Một làn da sạch mụn, sáng khỏe sẽ giúp bạn tươi tắn và tự tin hơn trong dịp Tết đến xuân về.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

84

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Uống sữa bò có nổi mụn không?

Uống sữa bò có nổi mụn không?

Thuốc Gentrisone bôi lên mặt được không?

Thuốc Gentrisone bôi lên mặt được không?

Đối phó với các loại mụn ở nách

Đối phó với các loại mụn ở nách

Đắp mặt cùng tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì?

Đắp mặt cùng tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì?

84

Bài viết hữu ích?