Zalo

1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu cân? Chế độ ăn 500 calo mỗi ngày giảm cân nên sử dụng thực phẩm gì? có rất nhiều câu hỏi xoay quanh chế độ ăn ít năng lượng để giảm cân. Tuy nhiên, những phương pháp ăn 500 calo thường có tiềm ẩn rủi ro và khó thực hiện. Sau đây là 1 vài chia sẻ về chế độ ăn kiêng 500 calo giảm cân và hiệu quả của chế độ ăn.

1. Chế độ ăn 500 calo là gì?

Theo đánh giá chế độ ăn kiêng 500 calo một ngày là chế độ ăn giảm 75% nhu cầu năng lượng thực tế cơ thể cần nạp để dùng. Với phương pháp cân bằng năng lượng, chế độ ăn 1 ngày 500 calo có giảm cân không phải điều kỳ lạ. Tuy nhiên, 1 ngày chỉ nhận 500 calo sẽ khiến cơ thể khó chấp nhận và xuất hiện nhiều ảnh hưởng nguy hiểm.

Các chế độ ăn kiêng ít năng lượng thường có chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ theo sát. Phần lớn đối tượng ăn theo chỉ định chứ không phải là theo kế hoạch cá nhân bộc phát. Vì thế, không nên tự ý ăn kiêng 500 calo mỗi ngày khi chưa thực sự hiểu hết về sức khỏe bản thân.

1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không
Nhiều người quan tâm đến vấn đề 1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không ? 

2. Những điều bạn cần biết về chế độ ăn 500 calo

2.1. Thiếu hụt dinh dưỡng nạp và cơ thể mỗi ngày

Dưới 100 calo mỗi ngày cụ thể 500 calo được đánh giá là mức năng lượng cực thấp với nhu cầu của cơ thể. Khi sử dụng mức năng lượng thấp trong khẩu phần ăn hàng ngày, nhiều chuyên gia e ngại người dùng gặp tình trạng thiếu năng lượng và ngăn cản sự trao đổi chất của cơ thể.

Mặc dù ăn ít calo giúp giảm cân theo phương trình cân bằng năng lượng nhưng cơ thể luôn biến đổi linh hoạt. Người ăn kiêng ít năng lượng sẽ làm cơ thể suy yếu, mệt mỏi và giảm khả năng tương tác. Từ đó năng lượng nạp vào giảm nhiều nhưng đồng thời cũng giảm năng lượng tiêu hao. Điều này khiến cho phương trình cân bằng năng lượng không có sự chênh lệch và cơ thể sẽ tiếp tục tích mỡ.

Một vấn đề quan trọng hơn khi ăn ít năng lượng đó là nghi vấn dinh dưỡng cơ thể nhận có đủ cho các cơ quan. Dinh dưỡng sẽ được ruột non hấp thụ và truyền đi khắp cơ thể. Tuy nhiên khi khả năng trao đổi chất kém thì dinh dưỡng nạp vào cũng sẽ khó hấp thụ. 

2.2. Tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Sỏi mật là một căn bệnh đường tiêu hóa có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Khi sỏi hình thành túi mật sẽ bị tắc nghén lâu dần gây ra viêm và gây hoại tử. Các tình trạng hoạt tử túi mật, viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết… cũng là ảnh hưởng của sỏi mật. Đặc biệt bệnh nhân mắc phải sỏi mật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe gan và dễ chuyển hóa các bệnh lý gan nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến sỏi mật được sinh ra trong cơ thể. Trong đó ngoài yếu tố di truyền và tuổi tác thì việc ăn kiêng giảm cân cũng không ngoại lệ. 

Sỏi mật có thể hình thành do nhịn ăn vì rối loạn chức năng hoạt động khiến mật tiết không bình thường. Với chế độ ăn giảm cân nhanh chóng thường có nguy cơ gây ra sỏi mật vì gan luôn tăng cholesterol. Khi cholesterol càng tăng thì soi càng dễ hình thành, cũng từ đó không chỉ nhịn ăn và giảm cân gây ra sỏi mà bệnh nhân béo phì cũng có nguy cơ bị sỏi mật.

2.3. Cơ thể khó chuyển hóa chất béo

Chất béo có thể gây tăng mỡ thừa cũng có thể giúp giảm mỡ thừa. Với các cơ thể chất béo là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cần bổ sung đủ để bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương ngoại lực cũng như tăng cường miễn dịch. 1 gam chất béo tương đương 9 calo cao hơn nhiều so với 1 gam carbs và protein nên tình trạng thừa chất béo rất dễ xảy ra.

Với năng lượng quy đổi từ trọng lượng, khẩu phần ăn 500 calo khó đảm bảo lượng chất béo cơ thể cần thiết. Một vấn đề đáng chú ý là có những thành phần dinh dưỡng chỉ hấp thụ qua trung hòa vào chất béo nên khó có thể loại bỏ chất béo khỏi khẩu phần ăn.

Từ đó cân đối giữa các thành phần dinh dưỡng và chất béo cho chế độ ăn 500 calo 1 ngày trở nên khó khăn. Ngoài ăn ít chất béo gây ra tình trạng thiếu vitamin hòa tan trong chất béo thì cơ thể cũng giảm khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa khiến các tổn thương do tế bào oxy hóa diễn ra nhanh hơn.

2.4. Ăn 500 calo giảm cân không thể duy trì kéo dài

Ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu kg có thể tính toán dựa trên trọng lượng, chiều cao, tuổi tác và thói quen vận động cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng duy trì thói quen 1 ngày ăn 500 calo giảm cân kéo dài được. Vì với mức cân nặng ở BMI 18,5 cho người trưởng thành rất khó duy trì nếu chỉ ăn 500 calo.

Ăn 500 calo mỗi ngày giảm cân chỉ là phương pháp thúc đẩy chuyển hóa vùng mỡ thừa. Cách ăn này giúp tăng cường chuyển hóa mỡ thừa tích tụ cơ thể thành năng lượng hỗ trợ giảm cân giờ giảm mỡ thừa. 

Quan trọng hơn cả chế độ ăn 500 calo rất khó đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy chỉ nên ăn 500 calo trong thời gian ngắn để thúc đẩy mỡ thừa chuyển hóa thành năng lượng và cân nhắc một chế độ ăn kiêng lành mạnh với cơ thể hơn.

2.5. Chi phí cho bữa ăn 500 calo thực dưỡng

Có nhiều nhóm thực phẩm khác nhau với nguồn dinh dưỡng và năng lượng khác nhau. Khi so sánh cùng một trọng lượng độ chênh lệch năng lượng có thể cách xa nhau. Nếu rau thường chỉ cung cấp 15- 30 calo / 100gr thì thịt có thể cung cấp đến 90 calo/ 100 gam. Do đó những thực phẩm ít năng lượng sẽ được ưu tiên khi ăn 500 calo mỗi ngày để ăn nhiều thực phẩm hơn và hấp thụ đủ dinh dưỡng hơn.

Hầu hết các nhóm thực phẩm thực dưỡng giàu dinh dưỡng và ít năng lượng. Những thực phẩm này tốt cho sức khỏe và phù hợp với chế độ ăn 500 calo. Tuy nhiên vấn đề đáng quan tâm là giá thành của chúng cao hơn gấp 3- 4 lần so với thực phẩm sử dụng phổ biến. Một trong những minh chứng đó là nhóm chất đạm, nếu sử dụng thịt heo sẽ tăng cholesterol nhiều hơn thịt từ cá. 

Hầu hết các thực phẩm ít calo được sử dụng để giảm cân đều có giá thành cao và khiến nhiều đối tượng khó tiếp cận. Do đó tìm hiểu kỹ và đánh giá tài chính sẽ giúp chế độ ăn ít năng lượng dễ đạt hiệu quả hơn.

2.6. Lối sống và thói quen vận động có thể ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn

Ăn uống là cách đáp ứng nhu cầu năng lượng thiết yếu cơ thể đồng thời có thể cân đối dinh dưỡng để cân bằng năng lượng cơ thể. Tuy nhiên ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu cân còn dựa trên các hoạt động sinh hoạt khác cơ thể quyết định.

Chế độ ăn kiêng không phải tất cả, đôi khi chỉ ăn kiêng vẫn khiến cơ thể tăng cân và khó loại bỏ mỡ thừa. Do vậy vận động và xây dựng lối sống lành mạnh nên được chú ý thực hiện đồng thời cùng chế độ ăn để giúp phương trình năng lượng diễn ra đúng với tính toán. 

Cách luyện tập khi ăn 500 calo mỗi ngày cũng đáng chú ý do năng lượng nạp vào khá ít nên không thể luyện tập cường độ cao. Người tập nên tùy theo sức khỏe và khả năng luyện tập để đưa ra bài tập phù hợp tránh căng thẳng làm chấn thương và gây phản tác dụng khiến tình trạng béo phì tăng cân diễn ra nghiêm trọng hơn. 

2.7. Suy yếu cơ xương

Cơ xương có vai trò quan trọng với cơ thể. Ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu kg cơ xương cũng là vấn đề đáng quan tâm. Theo một số nghiên cứu giảm cân nhờ ăn kiêng có hiệu quả trong thời gian ngắn dễ bị lầm tưởng là giảm mỡ do kích thước cơ thể và cân nặng đều giảm. Tuy nhiên nếu kiểm tra y tế sẽ phát hiện cơ thể đang có xu hướng giảm cơ chứ chưa hề giảm mỡ.

Giảm cơ bắp sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và khả năng trao đổi chất. Với chế độ ăn 500 calo gây giảm cơ sẽ khiến giảm khả năng trao đổi chất nghiêm trọng từ đó làm giảm tác dụng giảm cân và có thể gây ra tình trạng tăng cân khi ăn kiêng.

Giảm cơ làm rối loạn chức năng trao đổi chất sẽ khiến cơ thể suy nhược và suy dinh dưỡng. Dinh dưỡng không nhận đủ khiến miễn dịch suy giảm và ảnh hưởng quá trình tái tạo sản xuất tế bào xương. Từ đó xương giòn và loãng hơn. Khi giảm cơ và giảm xương do ăn kiêng có thể khiến cơ thể suy nhược dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm thậm chí gây ra tử vong nếu không mau chóng phát hiện và cải thiện. 

2.8. Một số bệnh lý không thể ăn kiêng

Thay vì tìm hiểu 1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không thì nhiều đối tượng cần xác định cơ thể có đủ sức khỏe để áp dụng phương pháp ăn kiêng 500 calo mỗi ngày. Theo đánh giá về sức khỏe, mỗi cơ thể có những ảnh hưởng khác nhau dẫn đến hiệu quả ăn kiêng ít calo không hoàn toàn mang lại hiệu quả. Sau đây là một số bệnh nhân nên chú ý báo với bác sĩ về kế hoạch ăn kiêng để được hỗ trợ tư vấn giám sát nếu được phép áp dụng chế độ ăn 500 calo:

  • Người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh sỏi mật
  • Bệnh nhân xác định bị gout
  • Bệnh nhân có sức khỏe thận suy yếu
  • Bệnh nhân tiểu đường loại 1
  • Bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp
  • Bệnh nhân có nguy cơ hoặc đang điều trị bệnh tim mạch
1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không
Thay vì tìm hiểu 1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không thì nhiều đối tượng cần xác định cơ thể có đủ sức khỏe để áp dụng phương pháp ăn kiêng 500 calo mỗi ngày 

2.9. Thay thế chế độ ăn 500 calo bằng chế độ ăn kiêng gián đoạn

Ăn kiêng gián đoạn với mức năng lượng thấp có thể mang lại hiệu quả giảm cân tương tự khẩu phần ăn 500 calo mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng sẽ cho phép cơ thể nhận đủ năng lượng trong 5 ngày còn 2 ngày thì ăn 500 calo để thúc đẩy chuyển hóa mỡ thừa.

Trong chế độ ăn kiêng gián đoạn, 2 ngày ăn 500 calo sẽ được sắp xếp cách nhau để đảm bảo cơ thể không chịu áp lực. Thêm vào đó liên tục áp dụng ăn kiêng và ăn vừa đủ sẽ giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn.

Cách ăn kiêng gián đoạn sẽ không làm cơ thể rơi vào mệt mỏi kéo dài và luôn được bổ sung đủ dinh dưỡng tránh suy nhược cơ thể gây ra bệnh lý nguy hiểm. Cách làm này được khuyến khích hơn ăn kiêng 500 calo kéo dài nhiều ngày và hạn chế suy nhược cơ bắp do mất cơ vì ăn quá ít năng lượng.

2.10. Bác sĩ tư vấn nên có mặt trong các cuộc ăn kiêng

Ăn kiêng tuy chỉ là hoạt động ăn như bình thường nhưng lại gây ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe. Khi thực hiện ăn kiêng và không nắm rõ 1 ngày ăn 500 calo giảm bao nhiêu cân thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện. Bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp giải đáp ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu cân

3. 1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không?

Trả lời 1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không hay ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu cân cần dựa vào đối tượng cụ thể. Nếu xét ở phương trình năng lượng thì cơ thể nạp 500 calo là thấp so với nhu cầu năng lượng tối thiểu. Tuy nhiên ở mỗi người nhu cầu vận động và khả năng trao đổi chất khác nhau thì cân nặng giảm cũng sẽ ảnh hưởng. 

Thông thường khi ăn 500 calo 1 ngày nhưng thúc đẩy tốt quá trình trao đổi chất và tiêu thụ trên 1000 calo mỗi ngày thì sẽ có hiệu quả giảm cân như mong muốn. Với người béo phì chế độ ăn này sẽ giúp mỡ thừa tích tụ lâu ngày được thiêu đốt chuyển hóa thành năng lượng sử dụng.

Ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu cân tùy vào đối tượng mới có thể xác định. Nếu bạn đang gặp tình trạng béo phì hay dư thừa mỡ cơ thể có thể đến bệnh viện kiểm tra mức độ để được bác sĩ tư vấn hướng dẫn cách giảm cân an toàn hiệu quả.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

20

Bài viết hữu ích?