Zalo

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rau dền là một thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của các gia đình tại Việt Nam, đây không chỉ là thành phần trong bài thuốc cổ truyền mà còn mang lại nhiều giá trị sức khỏe. Tuy nhiên, rau dền bao nhiêu calo hay ăn rau dền có giảm cân không lại không phải là điều mà ai cũng biết.

1. Thành phần dinh dưỡng của rau dền

Rau dền là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bởi đây là nguồn protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Cả lá rau dền tươi và hạt rau dền khô đều chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Dưới đây là bảng phân tích thành phần dinh dưỡng trên 100 gam của lá rau và hạt khô rau dền :

Thành phầnLá tươiHạt khô
Nước86,9 g9 g
Protein3,5 g15 g
Chất béo0,5 g7 g
Tinh bột6,5 g63 g
Chất xơ1,3 g2,9 g
Phốt pho67 mg477 mg
Sắt3,9 mg
Kali411 mg
Vitamin A6.100 u.i0
Vitamin B20,16 mg0,32 mg
Niacin1,4 mg1 mg
Vitamin C80 mg3 mg
Vitamin B10,08 mg0,14 mg
Canxi267 mg490 mg
Khoáng chất2,6 g2,6 g
Calori36391

2. Trong rau dền có bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Vì sao?

Vậy 100g rau dền bao nhiêu calo? Rau dền có một lượng calo khá thấp, là một lựa chọn tốt cho những người đang ăn kiêng hoặc cố gắng giảm cân. Thông thường, rau dền chứa khoảng 23-29 calo cho mỗi 100 gram. Điều này có nghĩa là bạn không phải quá lo lắng vấn đề ăn rau dền nhiều có tốt không? Ăn rau dền không gây béo nếu bạn tiêu thụ nó trong phạm vi lượng calo hàng ngày khuyến nghị và duy trì một lối sống lành mạnh nói chung.

Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân, thì việc bổ sung rau dền vào chế độ ăn uống của bạn là một lựa chọn tốt vì giờ bạn đã biết rau dền bao nhiêu calo ? Rau dền là một nguồn cung cấp protein và chất xơ đáng kể, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn. Chất xơ trong rau dền giúp cung cấp cảm giác no lâu hơn và duy trì sự ổn định của đường huyết. 

rau dền bao nhiêu calo
Rau dền chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng calo thấp

Bạn có thể thêm rau dền vào bữa sáng, vì một bữa sáng giàu protein có thể giảm mức độ ghrelin - một hormone kích thích cảm giác đói. Điều này có nghĩa là ăn rau dền có thể giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và giảm lượng calo tiêu thụ.

Ngoài ra, theo bảng 100g rau dền bao nhiêu calo ở trên thì lượng chất xơ trong rau dền khá lớn, giúp tạo cảm giác no lâu hơn bởi chúng di chuyển chậm qua hệ tiêu hóa. Việc tiêu thụ nhiều chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân và tích tụ mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên kết hợp việc ăn rau dền một cách linh hoạt với một chế độ ăn lành mạnh tổng thể và duy trì một lối sống năng động.

Rau dền cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, vitamin C, kali và sắt. Ngoài ra, rau dền cũng chứa ít chất béo và không cholesterol, là một lựa chọn tốt cho việc duy trì trọng lượng cơ thể và sức khỏe tổng thể.

Nhiều người thường lo lắng ăn rau dền nhiều có tốt không nhưng thực tế rằng bên cạnh những lợi ích về hỗ trợ giảm cân, khi ăn rau dền bạn còn có được nhiều lợi ích sức khỏe khác nữa. Chẳng hạn như:

Có lợi cho bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện rằng ăn rau dền thường xuyên có thể giúp kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Thêm vào đó, việc bổ sung rau dền vào chế độ ăn hàng ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng đường huyết, như béo phì.

Giảm nguy cơ loãng xương

Rau dền cung cấp nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là canxi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau dền chứa hàm lượng canxi gấp đôi so với sữa và gấp ba lần so với rau bó xôi. Điều này khiến rau dền được coi là một loại siêu thực phẩm, giúp hỗ trợ và tăng cường sức khỏe xương, tăng độ cứng và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh co giật và loãng xương do thiếu canxi.

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Sắt là một khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể sản xuất máu. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nghiêm trọng và gây hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau dền là một nguồn cung cấp sắt tốt, giúp tăng cường tế bào hồng cầu và lượng hemoglobin trong cơ thể. Do đó, việc ăn rau dền thường xuyên có thể cải thiện tình trạng thiếu máu.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Rau dền chứa lysine, một loại axit amin quan trọng. Khi kết hợp với các khoáng chất khác như phốt pho, kali, sắt, magie và vitamin C hoặc E trong rau dền, lysine giúp ngăn ngừa tác động của các gốc tự do, nguyên nhân gây hình thành và phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể.

Từ những thông tin trên, có thể thấy bạn nên bổ sung rau dền vào trong bữa ăn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, cũng cần chú ý là mặc dù mang lại nhiều lợi ích, bạn cũng không nên ăn một lần quá nhiều hay chỉ ăn rau dền mà bỏ qua những nguồn thực phẩm khác. Điều quan trọng là cần phải đa dạng hóa các bữa ăn cũng như cách chế biến để nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

3. Cách ăn/ chế biến rau dền để không lo tăng cân

Thông qua những thông tin ở trên về 100g rau dền bao nhiêu calo, bạn đã biết được rằng đây là một loại rau giàu dinh dưỡng và tốt cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, để tối đa hiệu quả của loại thực phẩm này, hãy lưu ý đến cả phần cách chế biến và cách ăn rau dền.

Dưới đây là cách làm các món sử dụng rau dền:

Rau dền xào tỏi

Nguyên liệu: 110g rau dền, tỏi khô.

Cách làm:

  • Nhặt và rửa sạch rau dền.
  • Bóc vỏ tỏi khô và đập dập.
  • Cho dầu vào chảo nóng, đợi dầu sôi rồi cho tỏi vào phi thơm.
  • Tiếp theo, cho rau dền vào xào chín, nêm nếm vừa ăn.
  • Múc rau xào vào đĩa và dùng nóng.

Rau dền xào nấm rơm

Nguyên liệu: 50g nấm rơm, 250g rau dền, muối, bột ngọt, dầu.

Cách làm:

  • Rửa sạch nấm rơm và rau dền.
  • Cho rau vào chảo đợi dầu nóng, sau đó cho rau dền vào xào chín.
  • Nêm muối và bột ngọt vào rau, tiếp tục xào chín.
  • Múc ra đĩa và bày rau dền xào lên.
  • Bắc chảo lên bếp, cho nấm vào xào chín, nêm muối và bột ngọt, sau đó bày lên đĩa cùng với rau dền.

Canh cua rau dền

Nguyên liệu: 200-250g cua đồng, 1 bó rau dền, hành khô, gia vị, hạt nêm.

Cách làm:

  • Ngâm cua trong nước pha muối khoảng 10-15 phút, sau đó lắc và sả với nước cho đến khi nước không đục nữa.
  • Rửa sạch rau dền, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15-20 phút.
  • Tách mai và yếm cua, giữ phần gạch cua riêng.
  • Giã hoặc xay nhuyễn cua với muối.
  • Cho nước đủ ăn vào cua đã giã nhuyễn, đun và quấy đều để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi.
  • Phi thơm hành khô băm nhỏ, cho phần gạch cua vào xào qua trong khoảng 1 phút.
  • Hớt phần thịt cua ra đĩa, sau đó thả rau dền vào nồi canh. Tiếp theo, cho phần gạch cua xào thơm vào nồi canh và đun cho rau chín. Nêm nếm gia vị và hạt nêm theo khẩu vị, sau đó tắt bếp.

Canh rau dền nấu tôm

Nguyên liệu: 200g tôm tươi, rau dền, hành khô, gia vị.

rau dền bao nhiêu calo
Canh rau dền nấu tôm vừa dễ làm, thơm ngon lại giúp giảm cân

Cách làm:

  • Nhặt sạch và rửa rau dền, để ráo nước.
  • Bóc vỏ tôm, bỏ đầu và rút chỉ đen. Nếu tôm to, chẻ làm đôi, còn tôm nhỏ thì để nguyên con. Ướp tôm với chút muối.
  • Rang đầu và vỏ tôm trên chảo với chút nước. Giã vỏ tôm trong cối nhuyễn.
  • Trộn nước tôm từ cối với 2 bát tô nước lọc, lọc qua rây để lấy nước tôm.
  • Đun nóng dầu ăn, cho hành khô vào chảo phi thơm, sau đó cho toàn bộ phần thịt tôm vào xào săn.
  • Hòa nước tôm với 2 bát tô nước lã, đun sôi. Hớt bọt trong nước sôi và nêm gia vị theo khẩu vị.
  • Cho rau dền vào nồi, đun cho rau chín. Kiểm tra độ mềm của cọng rau bằng ngón tay, sau đó trút thịt tôm xào vào, đảo đều và tắt bếp.
  • Múc canh rau dền nấu tôm ra bát và dùng trong bữa cơm kèm với các món ăn mặn khác.

Tóm lại, rau dền là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng đồng thời có mức calo thấp, chỉ khoảng 20-30 calo cho mỗi 100 gram. Điều này làm cho rau dền trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân. Với khả năng cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng cao, ăn rau dền có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

Lạp xưởng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Lạp xưởng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

66

Bài viết hữu ích?