Zalo

Lạp xưởng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lạp xưởng là một món ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng bạn có biết trong 1 cái lạp xưởng bao nhiêu calo và cách ăn lạp xưởng vừa không lo tăng cân vừa đảm bảo sức khỏe như thế nào? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của lạp xưởng

Trước khi đi tìm câu trả lời cho băn khoăn lạp xưởng bao nhiêu calo, chúng ta hãy tìm hiểu về các nguyên liệu cũng như thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này. 

1.1. Nguyên liệu của lạp xưởng là gì?

Lạp xưởng thường được làm từ thịt nạc lợn cắt nhỏ (chủ yếu là thịt vai) và mỡ lợn, kết hợp với gia vị như muối, tiêu, dầu ăn, đường, nước tương, nước mắm, và các loại gia vị khác tùy theo khẩu vị từng khu vực. 

Để làm nên món lạp xưởng hấp dẫn, bạn cần cắt nhỏ hoặc xay nhuyễn thịt và mỡ, trộn với rượu, đường để tạo nên một hỗn hợp. Sau đó, nhồi hỗn hợp này vào ruột non lợn. Lạp xưởng được chia thành lạp xưởng khô và lạp xưởng tươi. Trong đó, lạp xưởng khô thường được phơi ngoài trời còn lạp xưởng tươi không cần phơi khô. 

Lạp xưởng thường được kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác như cơm trắng, xôi, bánh mì,... Hiện nay, bạn có những sự lựa chọn lạp xưởng đa dạng hơn với sự kết hợp với các thành phần khác nhau. Một số loại lạp xưởng phổ biến trên thị trường như: lạp xưởng bò, lạp xưởng heo, lạp xưởng tôm, lạp xưởng trứng muối,...

1.2. Thành phần dinh dưỡng của lạp xưởng

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của lạp xưởng:

Tổng lượng chất béo: 19g 

  • Chất béo bão hòa: 6.3g 
  • Chất béo trans: 0.2g
  • Chất béo đa khoáng: 2.5g
  • Chất béo khoáng đơn: 7.6g
  • Cholesterol: 41mg 
  • Natri: 562mg 

Tổng lượng Carbohydrate: 0.6g 

  • Chất xơ: 0g 
  • Đường: 0.6g
  • Protein: 8.1g
  • Vitamin D: 0.8mcg 
  • Canxi: 7.5mg
  • Sắt: 0.4mg 
  • Kali: 328.4mg 
Lạp xưởng là một món ăn yêu thích của nhiều người
Lạp xưởng là một món ăn yêu thích của nhiều người

2. Lạp xưởng bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

2.1. Lạp xưởng bao nhiêu calo? 

Vậy 1 cái lạp xưởng bao nhiêu calo? Lạp xưởng có bao nhiêu calo? Câu trả lời chính là:

  • 1 cây lạp xưởng có trọng lượng khoảng 50g, cung cấp khoảng 170kcal.
  • 100g lạp xưởng sẽ cung cấp: (170kcal / 50g) * 100g = 340kcal

Lượng calo trong lạp xưởng có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước, loại lạp xưởng và cách chế biến cụ thể. Các thành phần khác nhau như gia vị, đường và các chất phụ gia cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của lạp xưởng.

Thực tế, việc chiên lạp xưởng trong dầu mỡ thường làm tăng lượng chất béo và calo. Vì vậy, khi tính toán calo và giá trị dinh dưỡng của lạp xưởng, bạn nên đọc kỹ nhãn dán sản phẩm hoặc nguồn thông tin dinh dưỡng chính xác. 

Bạn đọc có thể tham khảo calo trong một số loại lạp xưởng khác: 

  • Lạp xưởng thịt heo (49g): 160kcal
  • Lạp xưởng thịt bò (49g): 156kcal
  • Lạp xưởng hun khói (50g): 175kcal
  • Lạp xưởng Ý (50g): 172kcal

2.2. Ăn lạp xưởng có béo không?

Sau khi giải đáp lạp xưởng bao nhiêu calo, nhiều bạn băn khoăn ăn lạp xưởng có béo không? 

  • Thành phần chính của lạp xưởng chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa từ thịt heo và mỡ heo được sử dụng trong quá trình chế biến. Chất béo bão hòa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch nếu được tiêu thụ ở mức độ cao. Do đó, việc ăn lạp xưởng nhiều có thể khiến tăng lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống.
  • Nếu tiêu thụ lạp xưởng với số lượng lớn và quá thường xuyên có thể góp phần vào việc tăng cânnguy cơ béo phì, nhất là khi ăn lạp xưởng được chiên trong dầu mỡ.
  • Việc kiểm soát lượng calo thông qua lựa chọn kích thước khẩu phần ăn và kết hợp lạp xưởng với các thực phẩm khác giàu chất xơ và dưỡng chất là quan trọng. Điều này giúp duy trì sự cân bằng calo trong chế độ ăn uống.
  • Khi bạn ăn lạp xưởng như một phần nhỏ của một chế độ ăn uống cân đối, kết hợp với rau củ, trái cây và nguồn protein khác có thể giúp bạn không lo lắng về vấn đề thừa cân.
  • Cách chế biến lạp xưởng cũng quan trọng để hạn chế tình trạng tăng cân. Lạp xưởng được nướng, hấp hoặc chiên ít dầu mỡ tốt hơn so với việc chiên nhiều dầu.

Có thể thấy, nếu bạn ăn lạp xưởng một cách khoa học và kiểm soát số lượng, tần suất sẽ giúp bạn vừa được ăn món ăn yêu thích vừa không lo tăng cân. 

100g lạp xưởng sẽ cung cấp khoảng 340kcal
100g lạp xưởng sẽ cung cấp khoảng 340kcal

3. Cách ăn lạp xưởng đúng cách không lo tăng cân, đảm bảo sức khỏe

Nếu bạn muốn ăn lạp xưởng mà không lo tăng cân và vẫn đảm bảo sức khỏe hãy tham khảo các cách dưới đây: 

3.1. Không nên ăn quá nhiều lạp xưởng

Lạp xưởng thường chứa nhiều chất béo và calo, đặc biệt là chất béo bão hòa, cholesterol, và natri. Điều này sẽ góp phần gây nên các tình trạng: béo phì, bệnh tim mạch,... Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều lạp xưởng nhằm kiểm soát lượng calo và chất béo trong chế độ ăn uống. Nếu bạn không muốn loại bỏ hoàn toàn lạp xưởng ra khỏi chế độ ăn của mình, hãy chia nhỏ phần ăn và không ăn quá 2 cây lạp xưởng trong một ngày. 

3.2. Không nên ăn lạp xưởng vào buổi tối

Việc chọn thời điểm ăn lạp xưởng cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta xử lý calo và chất béo. Nếu bạn tiêu thụ lượng calo lớn vào buổi tối, có thể dẫn đến tích tụ chất béo vì cơ thể ít hoạt động để đốt cháy calo và sử dụng năng lượng.

Ăn lạp xưởng vào buổi sáng hoặc buổi trưa có thể giúp cơ thể sử dụng năng lượng từ thức ăn một cách hiệu quả hơn vì lúc này hoạt động cơ thể thường cao hơn. Buổi sáng là thời điểm mà cơ thể mới thức dậy và cần nhiều năng lượng để bắt đầu ngày mới.

3.3. Thay đổi cách chế biến lạp xưởng để không lo tăng cân

Một số cách chế biến dưới đây sẽ giúp bạn ăn lạp xưởng mà không lo tăng cân

  • Nồi chiên không dầu là một lựa chọn tốt để chế biến lạp xưởng mà không cần sử dụng dầu mỡ. 
  • Lò nướng cũng là một cách để chế biến lạp xưởng mà không cần dầu mỡ. 
  • Bạn có thể chiên lạp xưởng trong nước thay vì dầu mỡ. Việc này giúp giảm lượng chất béo được hấp thụ vào lạp xưởng.
  • Luộc là một phương pháp chế biến không sử dụng dầu mỡ, giúp giữ lại độ ẩm và giảm lượng chất béo.
  • Bạn có thể hấp lạp xưởng để giữ lại hương vị tự nhiên và giảm chất béo.

3.4 Kết hợp lạp xưởng với thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ và dinh dưỡng như rau củ quả cung cấp nhiều loại dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, và chất chống oxy hóa. Chất xơ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đường ruột và cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi. Chất xơ cũng tạo cảm giác no lâu hơn và giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Điều này có thể giúp bạn duy trì một chế độ ăn uống cân đối hơn và giảm nguy cơ ăn quá mức.

Do đó, kết hợp lạp xưởng với thực phẩm giàu chất xơ giúp kiểm soát lượng calo trong bữa ăn và giảm nguy cơ tích tụ chất béo.

3.5. Uống nhiều nước trước khi ăn lạp xưởng

Uống nhiều nước trước khi ăn lạp xưởng giúp giảm cảm giác đói. Nước tham gia vào quá trình tiêu hóa bằng cách giúp phân giải thức ăn và chất dinh dưỡng, làm cho chúng dễ dàng hấp thụ hơn.

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các băn khoăn “Lạp xưởng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?”. Có thể thấy, lượng calo trong lạp xưởng có thể thay đổi vào nhiều yếu tố như: kích thước, gia vị, thành phần và cách chế biến. Việc lựa chọn cách chế biến, thời điểm ăn lạp xưởng cũng như kết hợp với các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn ăn lạp xưởng mà không lo tăng cân.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Nutritionix.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

33

Bài viết hữu ích?