Zalo

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mứt dừa là một món ăn nhẹ thường xuất hiện vào các dịp lễ Tết, mứt dừa khá an toàn, nhưng chứa nhiều đường ngọt nên có thể làm tăng cân nếu ăn quá nhiều. Vậy ăn mứt dừa có béo không và chúng chứa bao nhiêu calo?

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của mứt dừa?

Trước khi tìm hiểu ăn mứt dừa có béo không thì hãy cùng tìm hiểu nguyên liệu và thành phần của món ăn này bao gồm những gì?

Mứt dừa được làm từ phần cơm dừa, có vị thơm ngon và béo ngậy nên được rất nhiều người yêu thích. Món ăn này thường xuất hiện nhiều vào dịp Tết. Gia chủ thường mua mứt dừa để làm quà biếu, làm tiệc trà để tiếp đón khách. 

Mứt dừa có thành phần chính là phần cơm (cùi) dừa được sên (xào) cùng với đường trắng hoặc đường kính, đường phèn nên có vị ngọt đặc trưng và thơm ngậy.

Theo nghiên cứu, trong 60g mứt dừa tươi có:

  • Chất béo: 33g
  • Tinh bột: 15g
  • Chất xơ: 9g

Còn lại là chất đạm. Mứt dừa cung cấp cho cơ thể nhiều chất đạm, đường bột, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt hàm lượng chất xơ trong cơ thể cũng có tác dụng nhuận tràng, phòng ngừa táo bón, đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Khi sử dụng mứt dừa, cùng với món trà xanh tươi sẽ giúp làm giảm đi vị ngọt, mang đến tác dụng thanh mát, trẻ hóa và giải độc cho cơ thể.

Mứt dừa chứa nhiều calo và dinh dưỡng
Mứt dừa chứa nhiều calo và dinh dưỡng 

2. Trong mứt dừa có bao nhiêu calo? Ăn mứt dừa có béo không?

2.1. Lượng calo trong mứt dừa

Ăn mứt dừa có béo không đây là thắc mắc của rất nhiều người. Thực tế, vì hương vị thơm ngon và ngọt nên nhiều người thường ăn với số lượng nhiều mà quên mất tính toán hàm lượng calo có trong thực phẩm này.

Nắm rõ được thành phần dinh dưỡng, cũng như hàm lượng calo có trong món ăn này sẽ giúp bạn biết cách điều chỉnh phù hợp.

Theo nghiên cứu, hàm lượng calo trong mứt dừa tương đối cao. Cụ thể, trong 100g mứt dừa có thể chứa đến 500 calo - tương ứng với một tô phở lớn cùng đa dạng các thành phần dinh dưỡng khác. Với 100g mứt dừa sấy giòn chứa đến 700 calo và 100g mứt dừa non chứa khoảng 300 calo.

Có thể thấy, hàm lượng calo trong mứt dừa phụ thuộc nhiều vào cách chế biến. Cụ thể, cùng số hàm lượng cùi dừa, nhưng khi chế biến bổ sung nhiều đường thì trong 100g mứt dừa đó sẽ có hàm lượng calo cao hơn. Vì vậy, bạn hãy chọn mua và sử dụng mứt dừa có hàm lượng đường ít hơn để tránh nguy cơ bị thừa cân, béo phì.

2.2 Ăn mứt dừa có tăng cân không?

Khi biết được hàm lượng calo thì nhiều người thắc mắc không biết ăn mứt dừa có béo không? Để có đáp án cho câu hỏi này, bạn có thể tham khảo một phép tính như sau:

  • Một người bình thường trong 1 ngày sẽ ăn 3 bữa, hàm lượng calo trong mỗi bữa khoảng 667 calo nên tính tổng lượng calo một ngày sẽ dao động trong khoảng từ 1800 – 2000 calo. Chính vì thế, nếu bạn ăn đầy đủ các bữa như bình thường nhưng vẫn bổ sung thêm 100g mứt dừa sẽ tạo tình trạng dư thừa calo, nếu ăn với số lượng nhiều sẽ khiến lượng calo ngày càng tích tụ và chuyển hóa thành mỡ gây tăng cân. Đây cũng chính là đáp án cho thắc mắc ăn nhiều mứt dừa có béo không?
  • Theo đó, nếu bạn ăn 100g mứt dừa nhưng bớt hàm lượng calo của một bữa ăn chính thì sẽ cân bằng lượng calo nạp vào trong 1 ngày thì sẽ không gây dư thừa calo và tăng cân.

Cách tính trên hoàn toàn giúp bạn hiểu được ăn mứt dừa có tăng cân không? Tuy có hàm lượng calo khá cao nhưng nếu bạn biết cách sử dụng và dung nạp một cách khoa học thì chắc chắn cơ thể sẽ hấp thụ được dinh dưỡng mà vẫn duy trì được vóc dáng thon gọn. Ngược lại, nếu bạn ăn mứt dừa một cách không kiểm soát sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý do dung nạp quá nhiều đường.

Nhiều bác sĩ cũng đưa ra lời khuyến cáo những người không nên ăn mứt dừa trong dịp Tết như:

  • Người thừa cân, béo phì hoặc những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • Người mắc bệnh tiểu đường.
  • Người có tiền sử mắc bệnh mỡ máu, huyết áp, bệnh tim mạch.
  • Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

Ngoài ra, những người có bệnh lý đường tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy cũng không nên ăn mứt dừa.

Mứt dừa là món ăn trong ngày tết
Mứt dừa là món ăn trong ngày tết 

3. Cách ăn mứt dừa đúng, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa không gây nguy cơ béo phì 

Để ăn mứt dừa một cách thoải mái và không lo ăn mứt dừa có béo không thì bạn hãy lưu ý một số điều sau đây:

3.1. Lựa chọn và tự tay làm loại mứt dừa có ít hàm lượng calo 

Như đã trình bày ở trên, hàm lượng calo trong mứt dừa sẽ phụ thuộc vào cách chế biến và nguyên liệu. Với 100g cơm dừa già sẽ có hàm lượng khoảng 354 - 368 calo với rất nhiều chất đạm và chất béo. Tuy nhiên, trong 100g cùi dừa non chỉ chứa khoảng 40 calo, theo đó hàm lượng dinh dưỡng cũng ít hơn. Vì vậy để ăn mứt dừa không béo, thay vì chọn cùi dừa già thì bạn hãy chọn cùi dừa non để làm món mứt dừa.

Cách làm mứt dừa ít calo như sau:

Nguyên liệu:

  • Cùi dừa - nên chọn cùi dừa non
  • Đường ăn kiêng - đường chứa ít calo
  • Các loại lá tạo màu như lá nếp, lá cẩm,....

Cách làm:

  • Xay nhuyễn nguyên liệu của các loại lá tạo màu để giữ phần nước cốt, bỏ bã.
  • Cùi - cơm dừa gọt phần vỏ màu nâu, tiếp tục tạo thành các sợi mỏng - dài tùy độ vừa ăn.
  • Rửa sạch phần cơm dừa đã nạo nhiều lần với nước sạch để lượng dầu được lược bỏ bớt, sau đó vớt cùi dừa ra và để ráo nước.
  • Tiếp tục ngâm dừa với phần nước cốt để tạo màu trong khoảng 4 giờ. Tiếp đến cho thêm đường vào ngâm khoảng 4 tiếng đồng hồ nữa.
  • Bước cuối cùng bạn cho phần dừa đã ngâm vào phần chảo có đáy dày, tiếp đến sẽ đảo đều tay và giữ lửa nhỏ cho đến khi cùi dừa khô lại. Sên dừa cho đến khi phần đường kết tinh lại trên sợi dừa thì tắt bếp. Đổ ra sàng - nia - mâm và đảo đều cho đến khi thật nguội. Bạn có thể cho hộp và túi ni lông để bảo quản.

3.2. Hạn chế ăn mứt dừa trước bữa chính 

Việc sử dụng quá nhiều mứt dừa có thể gây đầy bụng, khó tiêu, cũng như làm giảm cảm giác đói. Do đó, để tránh ăn quá nhiều mứt dừa thì bạn nên ăn bữa chính trước và chỉ để dành món mứt dừa như một món ăn nhẹ với số lượng đủ trong ngày.

3.3. Hoạt động thể chất thường xuyên 

Để ăn mứt dừa không gây béo, bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục, dù trong ngày Tết hãy cố gắng sắp xếp một cách khoa học. Nếu quá bận rộn, bạn có thể thực hiện bằng cách đi bộ, làm việc nhà, đạp xe, thiền, yoga để tiêu hao bớt hàm lượng calo tiêu thụ.

3.4. Uống đủ nước 

Việc bổ sung nước vô cùng quan trọng với con người, bởi nó chiếm đến 70% trọng lượng của cơ thể. Chính vì thế, bạn nên bổ sung đầy đủ khoảng 2 lít nước/ ngày.

Việc sử dụng nhiều nước vừa có tác dụng làm loãng lượng đường trong máu, đào thải độc tố, ổn định huyết áp và tim mạch.

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn mứt dừa có béo không để bạn biết cách sử dụng mà không bị tăng cân. Trong ngày Tết, ngoài mứt dừa thì còn rất nhiều món ăn khác cũng giàu calo tương tự. Vì vậy để tránh bị thừa cân béo phì trong dịp này, ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hoạt động thể chất phù hợp.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

103

Bài viết hữu ích?