Zalo

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đường phèn là một nguyên liệu làm ngọt, thường xuất hiện trong các món ăn nhẹ và tráng miệng. Đây là loại đường làm từ thực vật và được sử dụng làm nguyên liệu trong một số bài thuốc. Vậy đường phèn bao nhiêu calo và ăn đường phèn có béo không?

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của đường phèn?

Trước khi tìm hiểu đường phèn bao nhiêu caloăn đường phèn có béo không, hãy tìm hiểu có về nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng có trong loại đường này.

Đường phèn được tạo ra từ quá trình kết tinh của loại mía đường, cây thốt nốt và củ cải. Chúng được kết tinh thành các tinh thể lớn hoặc bao quanh một vật thể như một đoạn dây hoặc 1 cái que. Đường phèn chứa cả saccharose, cũng như các nguyên tố vi lượng giúp phân phân giải thành đường fructose và glucose.

Đường phèn rất phổ biến trong các món ăn và được sử dụng như một chất tạo ngọt tự nhiên trong các loại trà, món tráng miệng hoặc chế biến các món ăn mặn, chay. Loại đường này có ưu điểm là ít ngọt hơn so với đường kính nên đây thường là lựa chọn hàng đầu cho các món ăn nhẹ, đồ uống, sữa và pha chế.

Trong 4g đường phèn có chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau:

Bảng dinh dưỡng trong 1 thìa cà phê (4 gam) đường phèn như sau:

  • Lượng calo: 25 calo
  • Chất đạm: 0g
  • Chất béo: 0g
  • Carbohydrate: 6,5g
  • Chất xơ:0g
  • Đường: 6,5g

Từ bảng thành phần dinh dưỡng trên có thể thấy, mặc dù đường phèn không cung cấp chất dinh dưỡng hay vitamin và khoáng chất đáng kể, nhưng chúng cũng giúp bổ sung năng lượng nhanh chóng.

Đường phèn bao nhiêu calo
Đường phèn bao nhiêu calo

2. Trong đường phèn có bao nhiêu calo? Ăn đường phèn nhiều có béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo là một thắc mắc của rất nhiều người trước khi sử dụng loại đường này. Thực tế, hàm lượng calo có trong đường phèn cao hơn so với đường trắng. Theo nghiên cứu của các nhà sản xuất đường phèn thì mỗi thìa cà phê đường phèn chứa khoảng 25 calo. Còn theo Fat Secret thì lượng calo trong mỗi thìa cà phê đường trắng chỉ có chứa 16 calo.

Ăn đường phèn có béo không? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn đường phèn hoàn toàn có thể khiến bạn bị tăng cân. Tuy rằng, đường phèn không quá ngọt như các loại đường khác, nhưng nếu bạn sử dụng vượt mức khoảng 12000 calo với các món ăn như chè ngọt, trà sữa, sữa hạt,.... thì hoàn toàn có thể gây tăng cân béo phì.

Ngược lại, nếu bạn sử dụng đường phèn với liệu lượng phù hợp,kết hợp với nhiều các món ăn ít ngọt, ít calo khác thì loại đường này sẽ giúp giảm cân và giúp đảm bảo sức khỏe, tránh các bệnh lý như tiểu đường, béo phì, huyết áp.

Theo khuyến nghị của USDA về chế độ ăn uống khỏe mạnh thì tổng lượng calo hàng ngày của bạn không quá 10% đến từ đường. Còn theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, phụ nữ nên áp dụng chế độ dinh dưỡng có  ít hơn 6 thìa cà phê đường mỗi ngày và đối với nam giới là  ít hơn 9 thìa cà phê đường mỗi ngày. 

Đường phèn được sử dụng làm gia vị nấu ăn
Đường phèn được sử dụng làm gia vị nấu ăn

3. Hướng dẫn cách sử dụng đường phèn tốt cho sức khỏe và không gây tăng cân

Đường phèn được đánh giá là chất tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe với công dụng làm gia vị nấu ăn, thanh nhiệt, giải độc, tốt cho tỳ, phế và hệ hô hấp. Nếu bạn biết cách sử dụng hợp lý sẽ mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Trong bài viết này, chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách dùng đường phèn vừa tốt cho sức khỏe, vừa mang đến công dụng giảm cân hiệu quả.

3.1. Nấu nha đam - đường phèn - lá dứa

Nha đam có tác dụng làm đẹp, thanh nhiệt và tăng đề kháng. Khi kết hợp với đường phèn giúp bạn có một món ăn nhẹ thơm ngon và ngọt mát, giảm cân hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • 2 lá nha đam
  • Một vài lá dứa
  • 2 lít nước lọc
  • 200gr đường phèn - có thể giảm tùy theo khẩu vị
  • 1 chút muối

Cách làm:

  • Nha đam gọt bỏ vỏ xanh, cắt hạt lựu. 
  • Dùng một thau nước đá hòa tan với một chút muối, khuấy cho tan. 
  • Tiếp đến ngâm nha đam trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút để loại bớt phần đắng và nhớt của nha đam.
  • Bước tiếp theo, bạn hãy rửa nha đam nhiều lần với nước sạch cho đến khi hết nhớt thì vớt ra rổ và để thật ráo nước.
  • Sau khi đã sơ chế thì bạn sẽ tiến hành nấu. Cho nước lọc, lá dứa, đường phèn vào nồi, đun sôi. Khi đường đã tan, có mùi thơm của lá dứa thì bạn đổ nha đam vào, nấu sôi trong khoảng 2 phút, sau đó tắt bếp.

Lưu ý: Không nấu nha đam quá lâu sẽ khiến chúng bị mềm và mất đi độ giòn.

3.2.Chanh đào ngâm đường phèn trị ho

Chanh đào ngâm đường phèn là loại đồ uống đơn giản có vị chua nhẹ nhưng rất ngon miệng. Ngoài giảm cân, chanh đào ngâm đường phèn còn có công dụng trị ho, và nhiều bệnh đường hô hấp khác.

Nguyên liệu

  • Chanh đào: 1kg - chú ý chọn trái tươi, vỏ mỏng, ruột có màu hồng đào
  • Đường phèn: 0,8kg.
  • Mật ong: 1 lít
  • Bình đựng thủy tinh.

Ngoài ra, bạn nên dùng vỉ nén tre, dao, thớt đã qua tiệt trùng, diệt khuẩn.

Cách làm

  • Bước 1: Rửa sạch chanh đào, tiếp đến pha muối với nước đun sôi đã để nguội, ngâm chanh với nước khoảng 30 phút và vớt ra để ráo. Nếu chanh chưa khô, bạn cần lấy khăn sạch lau kỹ từng quả, chú ý không để các dụng cụ dính nước lã. Kế tiếp, bạn hãy cắt chanh thành từng lát mỏng và để nguyên hạt chanh
  • Bước 2: Đập nhỏ đường phèn, vì đường phèn thường có kích thước cục to, tiếp đến đổ 1 lớp đường vào lọ - cùng với đó xếp 1 lớp chanh vào. Làm đều tay cho đến khi hết nguyên liệu. Bạn nên để lại những cục đường to hơn để xếp lên phía trên.
  • Bước 3: Xong xuôi, bạn đổ mật ong lên trên, dùng vỉ nan tre để nén chanh xuống và đậy nắp thật kín. Để hỗn hợp chanh đào - mật ong - đường phèn khoảng 3 tháng rồi mới có thể sử dụng.

Lưu ý: Mỗi lần sử dụng bạn nên pha loãng với nước ấm với tỷ lệ: 1:5, tránh sử dụng quá nhiều trong 1 ngày.

3.3. Tổ yến chưng đường phèn

Món ăn này rất giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt món ăn này cũng không gây tăng cân.

Nguyên liệu

  • 30g yến sào tươi
  • Đường phèn
  • Dụng cụ: Rây lọc và nồi chưng yến

Cách làm

  • Dùng 30g yến tươi, rây qua lọc, rửa sạch với nước. Nếu bạn dùng yến thô thì ngâm qua với nước khoảng 15-20 phút, rửa sạch và gắp hết lông, để ráo nước.
  • Cho yến tươi vào thố chưng yến và đổ tiếp 2000ml nước vào để chưng trong khoảng thời gian từ 30 đến 60 phút. Khi nồi yến đã sủi bọt lăn tăn thì bạn thêm đường phèn, khuấy đều để đường tan.
  • Tiếp tục chưng đến khi yến nổi lên bề mặt thì bắc ra và sử dụng.

Ngoài những món ăn với đường phèn trên, bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác để mang đến những món ăn tốt cho sức khỏe mà không gây tăng cân.

4. Những lưu ý khi sử dụng đường phèn 

Tuy rằng đường phèn tốt cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên sử dụng với các món ăn ở mức độ vừa phải, cụ thể ít hơn 50g đường phèn mỗi ngày. Ngoài ra, cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Phụ nữ mang thai là đối tượng không được khuyến cáo sử dụng. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng kết hợp với tổ yến để giúp thai nhi phát triển, giảm thiểu sự mệt mỏi, tăng cường năng lượng.
  • Với trẻ nhỏ, nên dùng đường phèn với chanh - nha đam để điều trị các bệnh lý đường hô hấp, tiêu đờm, bổ phế. Chú ý tránh sử dụng quá nhiều có thể gây béo phì và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Nếu sử dụng đường phèn với mục đích giảm cân, chỉ nên dùng một lượng vừa phải như khuyến cáo ở trên, không nên ăn quá nhiều ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Đặc biệt với những người béo phì thừa cân quá mức thì không nên sử dụng đường phèn. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: livestrong.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

80

Bài viết hữu ích?