Zalo

Chế độ ăn kiêng giúp bạn giảm cholesterol và giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân và cholesterol máu cao là những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, việc áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân nặng và cholesterol máu là rất cần thiết. Vậy thức ăn giảm cholesterol trong máu bao gồm những loại nào và chúng ta cần theo đuổi chế độ ăn giảm cân nào?

1. Thức ăn giảm cholesterol trong máu

Với chế độ ăn kiêng giảm cân nặng và đặc biệt là giảm cholesterol máu, bạn nên ưu tiên các loại thức ăn giảm cholesterol trong máu sau đây:

  • Yến mạch;
  • Lúa mạch;
  • Các loại rau, đặc biệt là rau đậm màu;
  • Tất cả các loại trái cây;
  • Bơ;
  • Cá béo;
  • Quả hạch và các loại hạt;
  • Ô liu và dầu ô liu;
  • Dầu thực vật;
  • Các loại đậu;
  • Sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ và sữa đậu nành không đường;
  • Thực phẩm có chứa sterol thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau và bơ thực vật có bổ sung thêm sterol thực vật.
Các bệnh nhân nên ưu tiên các loại thức ăn giảm cholesterol trong máu

2. Một số chế độ ăn kiêng giảm cân nặng và cholesterol máu

2.1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng giảm cân nặng và cholesterol máu này bao gồm những thực phẩm mà người dân ở các quốc gia xung quanh Biển Địa Trung Hải đã dùng trong nhiều thế kỷ, bao gồm trái cây, các loại rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt nạc và dầu ô liu.

Nhiều bác sĩ khuyến cáo một chế độ ăn Địa Trung Hải cho những bệnh nhân có hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Thực tế cho thấy, chế độ ăn này không phải là mốt nhất thời, thay vào đó nó rất ngon, linh hoạt và dễ thích nghi. Và đây là một phần lý do để bác sĩ chia sẻ với bệnh nhân và giúp họ thành công vượt qua bệnh tật.

Chế độ ăn Địa Trung Hải phù hợp với bệnh nhân có hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao

2.2. Chế độ ăn kiêng DASH

Chế độ ăn kiêng giảm cân nặng và cholesterol máu DASH có ưu điểm là dễ thực hiện, đã được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chấp thuận và được chứng minh là còn có tác dụng hạ huyết áp. Chế độ ăn kiêng DASH mang lại hiệu quả nhanh khi một số nghiên cứu cho biết mọi người tham gia đã giảm cân chỉ sau 2 tuần.

Với chế độ ăn kiêng giảm cân nặng này, bạn sẽ tiêu thụ nhiều các loại thức ăn giảm cholesterol trong máu như ngũ cốc, trái cây và các loại rau, đồng thời tăng cường cung cấp chất xơ và các vi chất dinh dưỡng khác. Với nguồn cung protein nạc, bạn có thể tìm đến các sản phẩm sữa ít béo, các loại đậu và cá. Và quan trọng hơn hết là cắt giảm lượng natri, đường bổ sung, chất tạo ngọt và các loại thịt đỏ.

2.3. Chế độ ăn chay hoặc thuần chay

Những chế độ ăn kiêng giảm cân nặng và cholesterol máu này chủ yếu dựa trên thực phẩm nguồn gốc thực vật và hiệu quả mang lại sẽ rất cao nếu biết cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan.

Chế độ ăn chay sẽ không bao gồm thịt hay bất kỳ sản phẩm từ động vật nào, bao gồm thịt nạc, trứng, sữa hoặc thậm chí là mật ong. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn chay ít có khả năng mắc bệnh tim và tăng huyết áp. Lý do là vì chế độ ăn này có ít hoặc không có sản phẩm từ động vật, qua đó có xu hướng làm giảm tổng lượng chất béo nạp nào, đồng thời giúp giảm cholesterol máu.

Một lưu ý quan trọng là những ai theo đuổi chế độ ăn kiêng giảm cân nặng chay hoặc thuần chay vẫn phải kiểm tra nhãn thực phẩm và chỉ tiêu thụ đồ ngọt/đồ béo ở mức tối thiểu. Đồng thời, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng, cơ thể nhận đủ protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác,như sắt, vitamin B12, vitamin D, canxi và kẽm.

2.4. Chế độ ăn kiêng linh hoạt

Chế độ ăn kiêng giảm cân nặng này có chung ý tưởng với chế độ ăn chay, tuy nhiên chúng ta vẫn có thêm một lượng ít thịt, cá và gia cầm. Chế độ ăn này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tương tự chế độ ăn chay nhưng người theo đuổi vẫn có thể linh hoạt thay đổi.

Bạn sẽ lấp đầy khoảng ½ khẩu phần ăn bằng trái cây và rau quả, ½ còn lại sẽ là hỗn hợp ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Các sản phẩm từ sữa ít béo cũng được khuyên dùng, như sữa, sữa chua và phô mai.

2.5. Chế độ ăn kiêng động cơ

Chế độ ăn kiêng giảm cân nặngcholesterol này chủ yếu là thực phẩm nguồn gốc thực vật, được tạo ra bởi một lính cứu hỏa và cựu vận động viên chuyên nghiệp. Chế độ này có tác dụng giảm nồng độ LDL (Cholesterol xấu) và tăng nồng độ HDL (Cholesterol xấu) trong máu.

Khác với chế độ ăn kiêng linh hoạt kể trên, người tham gia sẽ thưởng thức chủ yếu là ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau, trái cây, các loại đậu, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành, tuy nhiên sẽ không ăn thịt, sữa hoặc thực phẩm chế biến sẵn.

2.6. Chế độ ăn kiêng Dean Ornish

Chế độ ăn Dean Ornish có nhiều cấp độ, nghiêm ngặt nhất là rất ít chất béo và loại bỏ các sản phẩm từ động vật. Trong một nghiên cứu nhỏ, những người theo chế độ ăn kiêng cực ít chất béo này đã giảm hơn 30% nồng độ cholesterol trong máu. Tổng thống Bill Clinton cho biết chế độ ăn kiêng này của Tiến sĩ Dean Ornish đã truyền cảm hứng cho ông thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống sau ca phẫu thuật tim cấp cứu. 

Nhiều người có thể cảm thấy khó khăn khi theo đuổi chế độ ăn kiêng giảm cân nặng và cholesterol máu này. Tuy nhiên Tiến sĩ Ornish đã cung cấp cho bạn các tùy chọn khác không quá khắt khe, tùy thuộc vào mục tiêu sức khỏe cụ thể. Một số loại chất béo là tốt và cần thiết như dầu cá, dầu không bão hòa đa và acid béo omega-3 và chúng nằm ngoài giới hạn trong phiên bản nghiêm ngặt nhất của chế độ ăn Ornish. Điều này rất tốt cho sức khỏe và cần thiết để giữ cho cơ thể bạn hoạt động tốt nhất.

3. Cholesterol cao kiêng ăn gì?

Cholesterol cao kiêng ăn gì là câu hỏi phổ biến không kém với chế độ ăn giảm cholesterol máu. Những thực phẩm làm tăng cholesterol máu thường chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo rằng một người trưởng thành nên hạn chế lượng chất béo bão hòa ăn vào ít hơn 6% tổng lượng calo hàng ngày. Đồng thời AHA cũng khuyên mọi người nên loại bỏ chất béo chuyển hóa khỏi chế độ ăn uống một cách tốt nhất có thể.

Những thực phẩm cần tránh khi cholesterol cao bao gồm:

  • Thịt đỏ;
  • Thịt chế biến sẵn, chẳng hạn như xúc xích và thịt xông khói;
  • Gia cầm còn da;
  • Sữa đầy đủ chất béo
  • Bơ động vật và mỡ heo;
  • Kem;
  • Phô mai;
  • Thức ăn chiên rán;
  • Thực phẩm chứa dầu hydro hóa, chẳng hạn như bánh nướng;
  • Dầu thực vật nhiệt đới, chẳng hạn như dầu cọ và dầu dừa.

Tóm lại, chế độ ăn kiêng đều mang đến lợi ích giúp  cholesterol, giảm cân, đồng thời rất tốt sức sức khỏe. Ngoài việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất thì bạn có thể lựa chọn  Liệu pháp tiêu hao năng lượng - Đây là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

25

Bài viết hữu ích?